“Ở đây người dân được đãi ngộ khác hẳn Hàn Quốc. Ai cũng có thể được điều trị y tế miễn phí. Số lượng bệnh viện của chúng tôi nhiều hơn hẳn so với Hàn Quốc”.

Đó là những tuyên bố hùng hồn từ phía Bắc Hàn về nền y tế “thiên đường” của mình. Chính quyền Bắc Hàn khẳng định, toàn bộ tiền chữa trị, phẫu thuật, thuốc men của mọi công dân đều sẽ do nhà nước chi trả, người dân sẽ không tốn một đồng cho y tế. Đây là niềm tự hào và cũng là cơ sở để Bắc Hàn cho rằng nền y tế của mình vượt trội hẳn so với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, câu chuyện từ phía những người đào thoát từ Bắc Hàn và cả thông tin tình báo lại cho thấy một hình ảnh khác hẳn “thiên đường y tế” do chính quyền Bắc Hàn vẽ ra.

Hàng ngàn cơ sở y tế bỏ hoang, người dân phải mua thuốc ở chợ đen

Năm 2014, Bắc Hàn lần đầu tiên công khai công bố số liệu chính xác về hệ thống y tế trong nước. Theo báo cáo của chính quyền sở tại với WHO (Tổ chức Y tế Toàn Cầu) vào thời điểm này, Bắc Hàn sở hữu tận 8.988 cơ sở y tế công cộng, bao gồm các bệnh viện đại học, bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa cấp tỉnh, huyện, trạm xá… Ở mỗi địa phương đều được chính quyền bảo đảm bố trí một cơ sở y tế cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế theo lời kể của những người đào thoát từ Bắc Hàn lại khác hẳn. Mặc cho xung quanh nơi họ sinh sống có đến hàng chục cơ sở y tế lớn nhỏ, mỗi khi mắc bệnh, người dân Bắc Hàn lại phải tìm đến chợ đen để mua thuốc. Việc được khám chữa, phát thuốc miễn phí như lời tuyên bố của chính quyền chưa bao giờ xảy ra, do hàng nghìn bệnh viện, phòng khám theo báo cáo thực chất chỉ là những toà nhà bỏ hoang.

Bệnh viện ở Bắc Hàn

Để chạy đua số lượng bệnh viện với Hàn Quốc, Bắc Hàn đã cho xây dựng hàng loạt cơ sở y tế lớn nhỏ nhưng rồi đều bỏ hoang do thiếu vật liệu và cơ sở vật chất y tế. Người dân mỗi khi ốm đau thì hầu hết đều phải chờ tự khỏi. Nếu bệnh nặng hơn thì họ phải chịu cắn răng đến các quầy thuốc buôn bán phi pháp tại chợ đen với cái giá “trên trời”.

Ở những bệnh viện thật sự hoạt động tại Bắc Hàn thì lại có nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” khác. Hầu hết các bệnh viện đều không trang bị máy sưởi dù thời tiết Bắc Hàn vốn rất khắc nghiệt. Vì vậy, những người giàu khi đến chữa trị tại bệnh viện Bắc Hàn đều chủ động trả tiền củi lửa thắp lò sưởi cho bệnh viện, còn những người bình thường thì chỉ đành chống chọi cho qua cái lạnh.

Một cặp vợ chồng đã đào thoát từ Bắc Hàn kể lại, khi cô vợ cần phẫu thuật tại bệnh viện, họ không hề được miễn phí mà còn phải tốn số tiền tương đương với 40kg gạo. Trong đó, tiền chi trả cho ca phẫu thuật sẽ tương đương với 20kg gạo. Số tiền lẽ ra sẽ mua được 20kg gạo còn lại thì người chồng phải dùng mời toàn bộ y bác sĩ chuẩn bị thực hiện ca mổ cho vợ mình đi ăn một bữa sang trọng để nhờ họ chiếu cố.

Bệnh viện đa khoa ở Bình nhưỡng – nơi được cho là chỉ dành cho giới quý tộc Bắc Hàn

Chỉ có 1% tầng lớp “quý tộc” tại Bắc Hàn mới thật sự được hưởng nền y tế miễn phí, có “bác sĩ gia đình” chăm sóc tận nhà. 20% dân số ở tầng lớp khá giả mới đủ tiền chi trả cho các chi phí phát sinh từ y tế. Gần 80% người dân Bắc Hàn còn lại chưa bao giờ dám nghĩ tới cảnh đau ốm thì sẽ được đi bệnh viện, được chữa trị không tốn tiền.

“Người dân Bắc Hàn đến giờ vẫn tin rằng, bệnh tật, đau ốm, hay thậm chí sống chết đều là số mệnh. Họ chẳng còn chờ đợi gì vào lời hứa hẹn được chăm sóc y tế từ phía chính quyền”. – Trích từ lời kể của những người đào thoát.

Lương bác sĩ chỉ đủ mua một ổ bánh mì

Đi kèm với số lượng hàng ngàn bệnh viện bỏ hoang, đội ngũ y bác sĩ lên đến hàng chục, trăm ngàn như tuyên bố của Bắc Hàn cũng chỉ là một “cái bánh vẽ”. Chính quyền Bắc Hàn tuyên bố, mỗi y bác sĩ đều được đào tạo bài bản tại các trường Đại học từ 7-8 năm. Mỗi bác sĩ muốn hành nghề thì phải trải qua các kì thi đạt qui chuẩn nghiêm ngặt của quốc gia.

Hình ảnh hiếm hoi về bác sĩ Bắc Hàn

Tuy nhiên, lời kể từ những người đào thoát lại vẫn khác hẳn với tuyên bố “đội ngũ y bác sĩ hùng hậu, lành nghề” như trên. Một ví dụ điển hình là câu chuyện về một lần phẫu thuật tại bệnh viện Bắc Hàn như sau:

“Tôi là người đào tẩu từ Bắc Hàn.

Lúc còn ở Bắc Hàn, tôi từng bị cướp tấn công. Hắn đâm vào mạng sườn của tôi để cướp tiền. Tôi được đưa vào bệnh viện ngay sau đó với tình trạng máu thấm ướt hết cả áo, đau đớn không tả nổi.

Khi tôi đến nơi, cả bệnh viện chỉ có một cô y tế đang trực và một bác sĩ còn đang ngất ngưỡng bên chai rượu. Mất cả một hồi lâu để chờ vị bác sĩ say xỉn ấy ra xem vết thương cho tôi. Bằng một giọng nói lè nhè vì say và gương mặt đỏ lựng, vị bác sĩ đó bảo với tôi ông ta không đủ khả năng làm phẫu thuật do không biết cầm dao mổ ra sao.

Tôi quá đau đớn để còn có thể choáng váng trước lời thú nhận của bác sĩ không biết phẫu thuật trên. May mắn là còn vị bác sĩ khác đã xuất hiện đúng lúc và tôi đã kịp thời được cứu chữa. Tuy nhiên, tiền chi trả cho ca phẫu thuật, vật liệu sử dụng trong phẫu thuật đều do tôi tự mình chi trả”.

Một ca phẫu thuật “chuẩn” hiếm hoi ở Bắc Hàn

Bên cạnh vấn đề chuyên môn không đảm bảo, bác sĩ Bắc Hàn còn gặp khó khăn trong cả đời sống thường ngày với mức lương thấp không tưởng nếu so với các đồng nghiệp Hàn Quốc.

Mức lương thấp nhất của bác sĩ mới vào nghề ở Hàn Quốc là 3.350.000KRW/tháng (khoảng 60 triệu VND). Trong khi đó, mức lương thấp nhất cho bác sĩ tại Bắc Hàn là khoảng 1.500KRW/ tháng (khoảng 30.000VND), với mức lương này, bác sĩ Bắc Hàn làm việc cả một tháng chỉ mua nổi 1-2 ổ bánh mì thịt loại rẻ ở Việt Nam.

Lương bác sĩ tại Bắc Hàn được chia thành 6 bậc, muốn lên lương thì phải trải qua 1 kì thi thăng cấp. Tuy nhiên, dù có thâm niên và thi lên đến bác sĩ cấp 6 đi nữa thì lương tối đa chỉ lên đến 5.000 KRW/ tháng (khoảng 100.000VND). Nếu không phải xuất thân gia đình danh giá, được điều trị cho các ông lớn thì bác sĩ cũng phải ra đồng, làm nông kiếm thêm thu nhập.

Mặc cho những lời tuyên bố hùng hồn đến từ chính quyền về nền y tế trong mơ, người dân Bắc Hàn vẫn đang từng ngày khó khăn với tình trạng đói, thiếu thức ăn, thiếu thuốc khi đau ốm.

Cơ sở vật chất nghèo nàn, điều kiện vệ sinh không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh phổ biến ở Bắc Hàn là sốt rét, lao phổi… Trong lúc người dân phải ra chợ đen tìm thuốc để cầm cự, chính quyền vẫn tiếp tục tuyên truyền về nền y tế ưu việt trên thế giới.

XEM THÊM: Người Bắc Hàn lần đầu đặt trên đến NIS – Hết hồn với trung tâm hỗ trợ người vượt biên

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).