Các fan K-Pop từ lâu vốn đã không còn xa lạ với “Big 3”, đây là từ dùng để ám chỉ 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc là SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment.

Tuy nhiên, thời thế đổi thay, đế chế có hùng mạnh, kỷ lục có khủng cỡ nào thì cũng có ngày sẽ bị xô đổ. Năm 2019 đánh dấu bước ngoặt của làng giải trí Hàn Quốc khi cụm “Big 3” chính thức được chuyển thành “Big 4”.

Thế hệ idol gen 3 cũng liên tục xô đổ những thành tích của các nhóm nhạc tiền bối. Thế hệ mới với những cái tên như BTS, Black Pink, TWICE… mỗi năm đem về hàng ngàn tỉ KRW cho công ty chủ quản. Người hâm mộ đặc biệt tò mò, thu nhập thực của các idol đình đám này là bao nhiêu?

Bên cạnh đó, đằng sau những ngôi sao lớn kể trên, vẫn còn hàng trăm hàng ngàn nhân viên thầm lặng góp sức giúp nghệ sĩ K-Pop tỏa sáng. Theo kết quả thống kê từ Trung tâm Phân tích Dữ liệu, Truy xuất và Chuyển giao Hệ thống, mức lương nhân viên trung bình của 4 công ty trong nhóm “Big Four” đã được tiết lộ.

Doanh thu và lợi nhuận chênh lệch rõ rệt

Năm 2019 đánh dấu sự xuất hiện của Big Hit Entertainment khi nhóm nhạc toàn cầu BTS đã lập công không nhỏ đưa tên tuổi của công ty này chính thức phá vỡ thế “kiềng 3 chân” vốn có từ rất lâu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.

Theo báo cáo tài chính năm 2019, tổng doanh thu bán hàng của các công ty giải trí cho thấy SM Entertainment vẫn là công ty chiếm doanh số độc tôn, gấp 3 lần công ty đứng thứ 2. Ba công ty còn lại lần lượt xếp sau với cách biệt không quá lớn, cụ thể:

– SM Entertainment: 605 tỉ KRW (502,5 triệu USD)
– YG Entertainment: 284,3 tỉ KRW (236,1 triệu USD)
– Big Hit Entertainment: 224,5 tỉ KRW (186,5 triệu USD)
– JYP Entertainment: 125 tỉ KRW (103,8 triệu USD)

SM Entertainment tiếp tục khẳng định vị thế, đứng đầu bảng xếp hạng khi thu về 605 tỉ KRW. Cho đến nay, SM Entertainment vẫn là một trong những lò đào tạo ngôi sao hàng đầu nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, sở hữu hàng loạt các nhóm nhạc K-Pop nổi tiếng như EXO, Red Velvet, Super Junior…

YG Entertainment xếp thứ 2 với 284,3 tỉ KRW, Black Pink chính là “công thần” của công ty khi 2019 được coi là một năm đại hạn của YG.

Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng doanh thu năm 2019 là Big Hit Entertainment. Dù chỉ có trong tay hai nhóm nhạc BTS và TXT nhưng Big Hit vẫn thừa sức “vượt mặt” ông lớn JYP với doanh thu 224,5 tỉ KRW, chủ yếu là từ chuyến lưu diễn toàn thế giới của BTS.

Ở vị trí cuối cùng, JYP thu về 155 tỉ KRW trong năm 2019.

Bên cạnh đó, lợi nhuận kinh doanh của 4 công ty giải trí mới là điều khiến đông đảo công chúng Hàn Quốc quan tâm.

– Big Hit Entertainment: 78,3 tỉ KRW (65 triệu USD)
– SM Entertainment: 52,5 tỉ KRW (43,6 triệu USD)
– JYP Entertainment: 29 tỉ KRW (24,1 triệu USD)
– YG Entertainment: 11,4 tỉ KRW (9,47 triệu USD)

Dù doanh thu không nhiều bằng SM Entertainment, nhưng Big Hit lại đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận với 78,3 tỉ KRW. Đứng thứ hai là SM với lợi nhuận hiệu quả là 52,5 tỉ KRW.

Trong khi đó, JYP và YG gây sốc khi lợi nhuận chỉ dưới con số 30 tỉ KRW, trong khi tổng doanh thu là 409 tỉ KRW. Về phía YG Entertainment, trước hàng loạt scandal, tình trạng cổ phiếu giảm mạnh dẫn đến tình trạng “tuột dốc không phanh” của công ty này.

Mức lương cho nhân viên giữa các công ty

Mặc dù lợi nhuận chênh lệch giữa các công ty giải trí khá cách biệt, tuy nhiên mức lương cho nhân viên lại không quá chênh lệch. Cụ thể:

– Big Hit Entertainment: 42,77 triệu KRW/năm (35,530USD)
– YG Entertainment: 40,51 triệu KRW/năm (33,652 USD)
– SM Entertainment: 37,46 triệu KRW/năm (31,118 USD)
– JYP Entertainment: 36,22 triệu KRW/năm (30,088 USD)

Dù không đứng đầu về doanh thu và lợi nhuận nhưng Big Hit lại là công ty trả lương tốt nhất cho nhân viên. Big Hit được coi là một trong những công ty có nhiều hứa hẹn nhất hiện nay nhờ sức ảnh hưởng của BTS. Không bỏ qua khả năng Big Hit sẽ trở thành công ty có giá lớn nhất thị trường, vượt qua cả SM, JYP và YG.

Sau loạt bê bối chấn động , YG vẫn là nơi đáng để nhân viên cống hiến với mức chi lương xếp thứ 2, không quá cách biệt so với Big Hit. SM thực sự gây sốc khi doanh thu gấp nhiều lần các công ty còn lại nhưng mức chi trả cho nhân viên xếp thứ 3, còn JYP có vẻ ổn định và bền vững nhất với mức doanh thu, lợi nhuận và cả mức lương trung bình đều không quá lệch.

Cần biết rằng, đây là mức lương trung bình chia trên đầu người của từng công ty. Trên thực tế, mức thu nhập của các idol sẽ có sự khác nhau. Theo một báo cáo gần đây của các công ty truyền thông Hàn Quốc, thu nhập ước tính của BTS trong năm 2018 rơi vào khoảng 100 tỉ KRW (tương đương 2.024 tỷ VND).

Celebrity Net Worth thì cho hay mỗi thành viên của nhóm nhạc nữ Black Pink có trong tay tài sản khoảng 8 triệu USD (khoảng 186 tỉ VND).

Bên cạnh đó, mức lương được chi trả cho nhân viên các công ty giải trí cũng có sự phân biệt giữa nhân viên nam và nhân viên nữ. Các cấp quản lý và giám đốc điều hành cũng có mức lương khác nhau ở từng công ty.

Việc phân chia lợi nhuận giữa công ty và thần tượng là vấn đề luôn được giữ kín, các nhóm nhạc thường phải mất ít nhất 1-2 năm hoạt động đầu tiên chỉ để… trả nợ cho công ty. Đó là các chi phí đào tạo, quảng bá giúp nhóm tạo nên tên tuổi, đã có rất nhiều nhóm thần tượng không thể tạo ra lợi nhuận, thay vào đó là mang về một món nợ khổng lồ.

Đằng sau ánh hào quang, các thần tượng K-Pop đã phải trải qua không ít những gian khổ. Để có thể trụ được ở K-Biz và kiếm được triệu đô, trở thành những tên tuổi lớn, cần phải có cả một quá trình dài và không được quên luôn phải có một sự “chống lưng” thật vững chắc từ công ty quản lý ở phía sau.

Nhưng phải thừa nhận một sự thật rằng các công ty giải trí khác đều được mở ra để làm kinh doanh, do đó lợi nhuận luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu. Mối quan hệ giữa công ty chủ quản và các idol là quan hệ tiền bạc sòng phẳng.

Với thực tế hiện nay, các nhóm nhạc thần tượng mọc lên như nấm trong khi chi phí đầu tư để cho ra đời một dự án là con số khổng lồ. Các nhóm nhạc phải cạnh tranh khốc liệt để trở nên nổi tiếng. Ở K-Pop, dù tạo ra tiền hay không thì các idol vẫn là người vất vả và cực khổ nhất, nhưng dù sao có tiền vẫn là điều tuyệt vời hơn.

Tổng hợp từ Koreaboo

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).