Rong biển được biết đến nhiều nhất nhờ món canh rong biển – món ăn vào ngày sinh nhật, một trong những văn hoá đặc trưng của Hàn Quốc. Từ đó, người ta biết tới rong biển với nhiều tác dụng bất ngờ như ngăn ngừa ung thư, tăng cường chức năng tuyến giáp, kích thích tiêu hoá, tim mạch khoẻ manh, thải độc và giảm cholsterol trong máu…

Người nước ngoài khi tới Hàn Quốc vô cùng ngạc nhiên với văn hoá ăn đồ lạnh vào mùa hè. Không phải kem, nước ngọt, những món ăn “đậm chất lạnh” xuất phát từ từ “냉” (naeng) đem đến cảm giác lạnh từ chân răng.

Khi chưa ăn thì có cảm giác kì lạ, nhưng 1 lần thử là nhớ cả đời, đặc biệt là món canh rong biển dưa leo mát lạnh (미역오이냉국). Không ai có thể hình dung ra được vị của món này nếu chưa ăn thử lần nào.

Lần đầu thử có thể bạn sẽ bị lạnh tóc gáy và “sặc sụa” vì vị chua cay, nhưng bạn sẽ nghĩ đến nó ngay lập tức khi bị cái nóng oi ả của mùa hè vùi dập hoặc cảm thấy thịt ba chỉ thật sự là rất ngán.

Tuy là món ăn nhưng món canh rong biển dưa leo này “nói không với gas” và được chế biến hoàn toàn bằng công thức trộn. Chỉ với 7 cách làm đơn giản, bạn sẽ có thể “giải nhiệt” cho 3 ~ 4 người.

Chuẩn bị nguyên liệu cho 3 ~ 4 người ăn

– 1 quả dưa chuột (오이)
– 1 chút rong biển khô loại rong biển nhỏ cho dễ ăn (냉국용 미역)
– 1 quả ớt cay (청약고추)
– 1 quả ớt đỏ (홍고추)
– Nước gia vị rong biển dưa chuột trộn (오이미역무침 양념)
– 6 muỗng nước dấm (식초)

– 3 muỗng đường
– 1 chút muối
– 3 cốc nước (cốc giấy)
– Vừng (통깨)
– 1 muỗng nước tương đen (국간장) hoặc 1 muỗng nước mắm cá ngừ (참치액)

Cách chế biến

Bước 1: Ngâm rong biển trong nước để rong biển nở to. Rong biển khi được ngâm trong nước nở rất to, nên chỉ cần một lượng nhỏ như hình.

Rong biển khi chưa nở hết sẽ bị dai, khó ăn. Hãy làm mềm rong biển bằng một chút nước ấm để rong biển mềm như được nấu.

Bước 2: Rửa lại rong biển bằng nước sau đó dùng dao thái nhỏ như hình.

Bước 3:
– Dùng muối hạt để sát vào vỏ dưa leo để làm sạch. Rửa dưa leo bằng nước thêm 2 lần cho hết vị mặn của muối
– Thái lát chéo và thái thành sợi như hình.

Bước 4: Thái ớt cay và ớt đỏ để vị cay có thể hoà quyện cùng vị chua – vị đặc trưng của món canh rong biển dưa leo này.

Bước 5: Cho rong biển và dưa chuột vào bát

Cho lần lượt ớt, 3 muỗng dấm, 1.5 muỗng đường và một chút muối. Đeo gang tay nilong để bóp nhẹ cho gia vị thấm đều. Sau đó cho vào tủ lạnh làm mát.

Bước 6: Để đảm bảo “danh hiệu lạnh” cho món canh rong biển này, thao tác cuối được thực hiện ngay trước bữa ăn. Hãy cho 3 cốc nước lạnh vào bát rong biển dưa leo trộn.

Cho thêm 4 muỗng dấm, 1.5 muỗng đường, 1 chút muối, 1 muỗng nước tương đen hoặc nước mắm cá ngừ. Đừng quên rắc vừng lên nhé!

Bước 7: Hãy sẵn sàng húp nước canh rong biển dưa leo như uống cocacola nhé! Đá sẽ khiến món canh “lạ đời” này thu hút ánh nhìn thèm thuồng trong những ngày nắng nóng. Chua chua, cay cay và cái “lạnh giá” của đá sẽ không làm bạn thất vọng.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).