Ngành công nghiệp K-Pop đang bùng nổ và gây ảnh hưởng trên toàn cầu, trở thành công việc mơ ước của biết bao bạn trẻ. Khái niệm Idol K-Pop không còn dành riêng cho những thần tượng xuất thân từ Hàn Quốc. Ngày càng có nhiều người trẻ mang quốc tịch Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… ra mắt với tư cách Idol K-Pop.

Quy mô khổng lồ, sức ảnh hưởng rộng rãi, nhưng chính K-Pop lại đang phần nào bị “tha hóa”. Thật không ngoa khi nói ngành công nghiệp này đang cho ra đời những “sản phẩm”“thần tượng hát nhép”.

Ngày 10/6/2020, TWICE, nhóm nhạc hàng đầu Gen 3 của JYP đã giành vị trí số 1 trong chương trình âm nhạc Show Champion. Chuyện gà cưng nhà JYP đạt cúp được coi là điều hiển nhiên, vì độ phủ sóng của nhóm và lượng fan hùng hậu. Tuy nhiên, màn encore của TWICE đã gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng fan K-Pop.

Sau khi nhận cúp tại các show âm nhạc, nhà đài sẽ phát đoạn nhạc beat nguyên (đoạn nhạc không lời) của bài hát đoạt giải, gọi là encore. Đây là thời gian Idol ăn mừng cùng fan hâm mộ, cũng là thời điểm giọng hát thật sự của họ được “lên sàn”. Do nhiều Idol hát nhép trong show âm nhạc, hoặc bản nhạc trước đó có sẵn phần phối bè.

Khả năng hát live của TWICE từ lâu đã không còn là vấn đề gây chấn động do phần đông đã mặc định sẵn: TWICE không thể live. Tuy nhiên ở màn encore ngày 10/6, nhóm nhạc lại một lần nữa trở thành chủ đề nóng.

(Màn encore gây tranh cãi của TWICE)

Phản ứng gay gắt đổ lên TWICE vì nhóm không thể hát “ổn” dù đã hoạt động được 5 năm. Cộng đồng mạng tức giận vì TWICE đứng yên, không thực hiện vũ đạo, nhưng vẫn không thể hoàn thành phần hát.

Thành viên bị chỉ trích dữ dội nhất là Momo, khi cô thậm chí hát sai tone, phát âm không ra tiếng Hàn. Dường như Momo cũng nhận ra điều đó khi cô quay sang nhìn Nayeon cười “kỳ lạ”. Những thành viên khác cũng hát lí nhí hoặc bỏ qua phần hát của mình.

Momo nhận nhiều chỉ trích sau màn encore

Nhiều người đã để lại bình luận thất vọng ngay dưới video encore của nhóm:

“6년차 가수한테 아직도 라이브 논란이 나는거 자체가 문제아닌가ㅠㅠㅠㅠㅠㅠ 블랙핑크 , 레드벨벳도 춤 빡센편인데도 라이브 앵콜보면 열심히 부르고 실력 좋은데 트와이스 노래 좋고 춤 잘추는건 좋은데 라이브 실력좀 더 향상됐으면 함 ㅠㅠㅠ”.

“Đối với những ca sĩ sắp bước sang tuổi thứ 6 lại không thể hát live, chẳng phải là vấn đề nghiêm trọng sao? Vũ đạo của Blackpink, Redvelvet cũng thuộc tầm khó nhằn đấy, nhưng họ nỗ lực hát live ở phần encore, cho thấy năng lực rất tốt. Bài hát của TWICE rất hay, họ nhảy cũng giỏi, nhưng giá mà họ trau dồi thêm khả năng hát live nữa”.

“아니 그래 뭐 음방에서 춤추면서 하는 건 자기네들이 안무가 너무 힘들다고 해서 못한다는 건 그래 수백번 생각해서 알겠다고 하자 근데 저건 춤추면서 부르는 것도 아니고 서있는 상태로 부르는 거임 그리고 트와이스가 신인도 아니고 년차도 6년차?임 근데 년차도 꽤 있는 그룹인데 라이브 실력이 저정도면 심각한 거임 게다가 트와이스는 대한민국 뿐만 아니라 해외에서도 유명하지 않음? 외국인들도 보컬에 대해서 말하는 댓글 몇개 보이고… 그냥 심각한 수준이 아니라 많이 심각한 수준임”.

“Trong chương trình âm nhạc, có thể thông cảm cho họ vì họ phải nhảy, tốn nhiều sức nên không thể hát. Tôi đã nghĩ như vậy hàng trăm lần rồi, nhưng encore này đâu phải là vừa nhảy vừa hát, họ chỉ đứng yên thôi mà.

Hơn nữa TWICE đâu còn là tân binh, họ gần bước qua năm thứ 6? Cũng là một nhóm lâu năm mà thực lực live ở mức độ này là rất nghiêm trọng đó. Hơn nữa, không chỉ ở Hàn Quốc, TWICE còn nổi tiếng ở nước ngoài nữa. Có thể thấy nhiều bình luận của người ngoại quốc ở đây nè… Không phải là trình độ nghiêm trọng, mà là rất nghiêm trọng”.

Không ít khán giả tức giận:

“우리나라 아이돌 탑 가수가 노래를 이렇게나 못한다니 솔직히 망신인거 같고 제발 노래 연습 좀 하셨으면 좋겠네요 아이돌은 가수입니다 대중들한테 좋은 노래 들려주고 싶으시면 노래를 잘 하셔야죠 너무 답답하고 트와이스보다 일반인이 더 노래 잘하는 분들이 더 많은거 같아요 노래 제목처럼 제발 more and more 노래 연습해주세요~~ㅎㅎ”.

“Có lẽ thật mất uy tín khi những Idol đứng hàng top của Hàn Quốc lại không thể hát đến mức này. Tôi mong rằng họ sẽ luyện tập khoản ca hát. Idol chính là ca sĩ. Nếu muốn cho công chúng nghe những bài hát hay, thì cũng phải hát giỏi nữa đúng không. Thật là khó chịu, so với TWICE thì còn khối người bình thường hát hay hơn nữa. Giống như tựa bài hát, làm ơn hãy luyện tập more and more (nữa, thêm nữa) đi~~”.

“모모 자기파트 부르고 왜 나연보고 웃는거지? 자기가 봐도 못불러서 그런건가..? 다른멤버들보다 노래연습 좀 많이 해야될듯ㅠㅠ 모모파트는 진짜 앵앵거리는거 같아서 듣기 너무 거북하다”.

“Tại sao phần hát của Momo mà cô ấy lại nhìn Nayeon cười như thế? Vì thấy bản thân cũng không thể hát sao? So với các thành viên khác, cô ấy phải luyện tập nhiều hơn nữa. Phần hát của Momo cứ vo ve, khiến người nghe thấy khó chịu”.

Thực tế không chỉ riêng TWICE, nhiều Idol khác cũng thường xuyên bị chỉ trích về khả năng ca hát. Momoland ngay sau khi vụt sáng với ca khúc Boom boom đã không ít lần nhận gạch đá vì khoản live đầy thiếu sót. Những nhóm nhạc bước ra từ show sống còn cũng không ít lần trở thành đối tượng mổ xẻ.

Các nhóm nhạc vô tư hát nhép “lộ liễu” và thường xuyên, khiến cho hát nhép trở thành “chuyện cơm bữa” của K-Pop.

Tổng hợp một số màn hát nhép bị phát hiện của Idol K-Pop, trong đó có cả những Idol được công nhận thực lực. (Đây chỉ là clip tổng hợp một số màn biểu diễn, không đồng nghĩa với việc những Idol trên hát nhép thường xuyên).

Khoan hãy chỉ trích họ, hãy thử tìm hiểu xem điều gì khiến các Idol lựa chọn hát nhép thay vì thành thật với công chúng?

Chế độ ăn uống khắt khe gây hại cho sức khỏe

Có thể nói Idol là một sản phẩm của nền công nghiệp Hallyu. Họ buộc phải xuất hiện một cách hoàn hảo trước mặt công chúng: từ ngoại hình, vóc dáng, khuôn mặt. Do đó, chế độ ăn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều Idol.

Hyomin (T-Ara) đã từng chia sẻ về quá trình ăn kiêng khủng khiếp trước khi có lịch trình khiến khán giả sửng sốt. Một ngày ba bữa, Hyomin chỉ ăn vài món như khoai tây, khoai lang (1 củ), đào, dưa chuột, dưa hấu, trứng gà (1 quả), bưởi, ức gà (2 lần/ tuần)… Khi bụng đói bất chợt, cô chỉ được phép ăn một ít dưa chuột, hoặc rau.

Thực đơn ăn kiêng gây sốc của Hyomin

Hyomin còn hài hước tâm sự: “Nhiều người hỏi chúng em làm sao có thể sống với thực đơn này. Nhóm chỉ cười và trả lời kiểu ừ hôm nay chúng mình ăn như vậy, ngày mai cũng ăn như thế luôn”.

Hyuna là biểu tượng của Idol sexy với thân hình là niềm ao ước của biết bao cô gái. Tuy nhiên, vóc dáng đáng mơ ước ấy là toàn bộ sự nỗ lực của Hyuna khi vừa tập luyện, vừa duy trì chế độ ăn uống khắt khe. Bữa ăn được chia sẻ trên Instagram của Hyuna từng trở thành chủ đề nóng trong cộng đồng fan K-Pop.

Khẩu phần ăn Hyuna chia sẻ trên Instagram khiến người hâm mộ xót xa

Ailee cũng từng bật khóc trong chương trình “Hidden Singer 5” khi nhắc đến khoảng thời gian giảm cân khó khăn. Ailee chia sẻ: “Tôi từng ăn chỉ 500 calo mỗi ngày để giảm cân. Sau đó, tôi xuống 49 kg. Suốt cả ngày, tôi không thể ăn bất cứ thứ gì. Tôi cảm thấy buồn khi là một ca sĩ, nhưng phải làm những điều này để có thể đứng trên sân khấu”.

Ailee công nhận mình trông xinh đẹp hơn khi giảm cân. Nhưng cô đã phải trả giá bằng giọng hát của mình, khi không thể hát được trọn vẹn với thân hình gầy gò. Cuối cùng, Ailee lựa chọn giữ lại giọng hát thay vì quan tâm đến cân nặng.

Không chỉ riêng Idol nữ, Idol nam cũng tương tự khi phải tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm khắc và luyện tập thường xuyên. Nếu không sẽ không đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ, chịu cảnh “6 múi dồn làm 1”.

Chang Sub và Sung Jae (BTOB) khoe bụng mỡ

Chang Sub (BTOB) đã từng “tự tin” khoe bụng mỡ. Tuy nhiên, không phải Idol nào cũng có thể thoải mái chia sẻ khuyết điểm này với fan. Hơn nữa, sự thật về chiếc bụng mỡ này khiến fan của BTOB xót xa. Chang Sub chia sẻ: anh đã phải nhịn ăn thịt cả tháng để chuẩn bị cho tiết mục trong concert. Sau khi concert kết thúc, Chang Sub quyết định sẽ ăn bù cho thỏa thích.

Vì lý do sức khỏe, không ít idol đã lựa chọn nhảy hết mình trên sân khấu, cho khán giả thấy màn trình diễn sống động. Họ thu âm trước phần hát vì an toàn của tiết mục, và cũng tránh được những “tai nạn” do sức khỏe không cho phép.

Lịch trình địa ngục

Lịch trình của Idol được coi là nỗi ám ảnh vô cùng lớn. Không ít Idol bị ngất ngay trên sân khấu vì lịch làm việc kín mít. Thậm chí trong những đợt comeback, họ chỉ ngủ được vài tiếng trên xe.

SinB (G-friend) mệt mỏi nhưng cố gắng biểu diễn cùng các thành viên

Cô té gục ngay trên sân khấu

Lấy ví dụ về trường hợp của TWICE. Họ được nhận xét là Idol siêng năng khi comeback đều đều, liên tục ra video âm nhạc, tham gia chương trình thực tế…

Các video âm nhạc của TWICE tính đến tháng 6/2020

Lịch trình quá sức là yếu tố cướp đi sức khỏe nghệ sĩ nhanh nhất. Do đó, Idol lựa chọn hát nhép nhằm “tiết kiệm” phần nào sức lực, để tiếp tục “chạy show” sau khi chương trình âm nhạc kết thúc.

Từ bỏ âm sắc thật vì nhóm

Bạn hãy thử tưởng tượng, giọng bạn thuộc tone thấp, nhưng khi mở miệng ra nói hoặc hát, bạn buộc phải nâng giọng lên. Từ bỏ cái tự nhiên của bản thân và gò ép một thứ khác là một việc chẳng dễ dàng gì đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên, không ít Idol đã buộc phải bỏ đi sắc giọng vốn có của mình, chấp nhận khoác lên một chất giọng khác.

Momo là một trường hợp điển hình. Fan của TWICE đều nhận ra giọng Momo đã thay đổi so với khi cô tham gia show sống còn SIXTEEN. Giọng của Momo vốn trầm hơn hiện nay, nhưng cô đã phải ép giọng để phù hợp với hình tượng của TWICE.

Không ít người chê Rose (Blackpink) có giọng the thé khó nghe. Nhưng cô cũng là một “nạn nhân” của việc ép giọng này.

Nhiều người không ngấm được chất giọng the thé của Rose (Blackpink)

Khi nói với giọng nói không phải của mình, bạn sẽ mau mệt do tốn nhiều sức lực hơn bình thường. Tương tự, khi hát với giọng hát “công nghiệp”, chắc chắn hiếm ai có khả năng phô diễn một cách hoàn hảo khả năng của bản thân.

Ảnh hưởng của chất lượng âm thanh và sân khấu

Chất lượng sân khấu của nhà đài cũng là một nguyên nhân khiến Idol hát nhép. Mặc dù Hàn Quốc đã tỏ ra “đẳng cấp” thế nào khi chĩa dàn loa khủng phát nhạc K-Pop cho người dân Bắc Hàn “nghe chơi”. Nhưng các nhà đài vẫn không thể tránh khỏi việc lỗi âm thanh trong các sân khấu âm nhạc.

T-Ara và Apink là những idol nạn nhân của sự cố âm thanh từ phía nhà đài. Có thể nói đây là màn “phá game” gây khó chịu cho fan và khó xử cho nghệ sỹ: nhạc tắt đang khi ca sĩ đang hăng say trình diễn.

Tuy nhiên, cả hai nhóm nhạc đã có cách xử lý chuyên nghiệp khiến cho cộng đồng mạng hết lời khen ngợi: T-ara tự ngâm nhạc và tiếp tục hát, Apink hát chay cùng fan.

Nhạc tắt đột ngột khiến các thành viên bất ngờ và khá khó xử. Tuy nhiên Soyeon đã nhanh trí “bắt nhạc” và cả nhóm kết thúc tiết mục một cách chuyên nghiệp.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng tiết mục của họ đã không thể hoàn hảo do lỗi của bộ phận âm thanh. Đây cũng là một lý do khiến Idol lựa chọn hát nhép, hoặc nhà đài yêu cầu Idol hát nhép.

Trang phục không thoải mái, vũ đạo khó nhằn

Đặc trưng của K-Pop là vũ đạo đẹp mắt và trang phục biểu diễn độc đáo. Vũ đạo ngày càng “lên tầm cao mới”, kết hợp với đội hình đẹp mắt, đôi khi có phần nguy hiểm, là một gia vị không thể thiếu trong bất cứ tiết mục nào. Một số biên đạo nhảy còn thêm nhiều phần “độc lạ” vào vũ đạo của Idol.

Đội hình của ca khúc Wolf (EXO)

Một trong những vũ đạo “khó nhằn” của G-friend: Yuju trượt qua Umji lùi về sau, đồng thời Yerin nhảy qua người Umji.

Vũ đạo đẹp mắt khiến cho tiết mục của Idol sinh động hơn. Nhiều Idol được tặng danh hiệu là “cỗ máy nhảy” với khả năng thực hiện vũ đạo khó nhằn của cả nhóm mình và nhóm bạn.

Tuy nhiên, những nỗ lực đầu tư vào vũ đạo vô hình chung đã ngăn cản giọng hát thật của Idol đến với công chúng. Ngày nay, nhiều Idol chỉ lo tập trung vào khả năng vũ đạo điêu luyện, biểu cảm thật tốt trước máy quay. Quên mất rằng, họ là ca sĩ chứ không phải vũ công.

Vừa hát vừa thực hiện vũ đạo khó không phải là việc idol nào cũng làm được. Kể cả khi không bị lạc giọng hoặc hụt hơi, giọng hát vẫn khó có thể được toàn vẹn. Mặc dù Idol được đào tạo cả về hát và nhảy, song để có một tiết mục hoàn hảo nhất, không ít idol lựa chọn hát nhép.

Trang phục biểu diễn cũng là một “đồng phạm” trong “tội hát nhép” của Idol. Trang phục ôm sát cơ thể, hoặc quá ngắn, khiến Idol khó khăn khi di chuyển hay mở miệng hát. Vừa mặc trang phục bất tiện, vừa nhảy động tác khó, vừa hát live sẽ khiến Idol khó có thể bảo toàn được nội lực giọng hát.

Do đó, nhiều idol đã quyết định hát nhép, tập trung vào trang phục và vũ đạo để mang đến màn trình diễn “đẹp mắt”.

Trang phục biểu diễn khá ngắn của TWICE

Stylist của Red Velvet từng bị “gọi hồn” khi cho Joy mặc trang phục ngắn

Thị hiếu của công chúng

Không thể phủ nhận một điều: khán giả ngày nay phần đông nghe nhạc bằng mắt chứ không phải bằng tai. Chỉ cần màn trình diễn đẹp, Idol xuất hiện lung linh, biểu cảm trước máy quay tốt, sẽ nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Giọng hát thật của Idol cũng theo đó mà trở nên “bớt quan trọng”.

Các bảng xếp hạng của chương trình âm nhạc dựa vào nhiều yếu tố: BXH tuần, lượng đĩa tiêu thụ, lượng nghe nhạc, lượng view, điểm từ trường quay… Nhìn chung có thể rút ra một quy luật: Idol nào đông fan, Idol đó có cúp. Danh dự nhận giải thưởng tuyệt nhiên chẳng liên quan gì đến giọng hát thật của Idol.

Khi idol bị phát hiện hát nhép, bên cạnh một số người hâm mộ tỏ ra thất vọng, có rất nhiều người bênh vực Idol một cách mù quáng. Không ít người dùng những lý lẽ như: “Idol hát hay, fan tự biết” hoặc “Idol nhà tui đã tiến bộ nhiều rồi”, “Idol nhà này chạy show liên tục, thời gian đâu mà luyện tập”… Một số fan còn nêu ra lý do không thể nực cười hơn: “Hát nhép thì sao? Đẹp là được”.

Có phải do fan bênh vực mù quáng khiến thần tượng “hư dần”?

Nhóm nhạc dự án bước ra từ show sống còn đang là xu hướng của K-Pop hiện nay. Tuy nhiên, hình thức này vô tình rút ngắn thời gian thực tập của thực tập sinh.

Có những thí sinh có thời gian “luyện công” khá lâu ở công ty nhưng chưa được ra mắt, nhưng cũng có khá nhiều thí sinh mới chỉ trải qua mấy tháng thực tập. Đây là khoảng thời gian vô cùng ngắn so với các Idol đời đầu. Do đó, dù thực tập sinh tài năng và may mắn được ra mắt, nhưng thời gian thực tập còn thiếu khiến kỹ năng chưa đến lúc chín muồi.

Bên cạnh đó, tấm vé ra mắt của thực tập sinh phần nhiều nằm ở người hâm mộ và nhà sản xuất. Chỉ cần thuận mắt nhà đài và được lòng khán giả, thực tập sinh có thể ra mắt sớm. Do đó phần lớn thực tập sinh bước ra từ show sống còn có ngoại hình xinh lung linh, tài năng, nhưng năng lực còn thiếu sót. Tuyệt nhiên, khả năng hát live không (hoặc ít) liên quan đến cơ hội ra mắt.

Những nhóm nhạc này đa phần đều bị phát hiện hát nhép trong chương trình ca nhạc. Hoặc đáng buồn hơn: trong concert dành riêng cho fan của họ. (TWICE, IZ*ZONE, X1…)

IZ*ONE, nhóm nhạc nữ bước ra từ show sống còn Produce 48

Không thể phủ nhận, fan chính là những người bảo vệ idol nhiệt tình nhất, nhưng cũng “làm hư” Idol của mình nhiều nhất. Idol hát nhép nhưng vẫn được bênh vực, thậm chí đôi khi có chút ồn ào, lại càng khiến danh tiếng của họ “bay xa hơn”. Sau khi sự việc êm dịu, họ lại tiếp tục xuất hiện: đẹp hơn, nổi hơn, và… vẫn hát nhép.

Hát nhép quả thực vô hại với Idol?

Không thể đổ thừa do không có thời gian luyện tập khiến khả năng thiếu sót. Idol phải luyện tập kỹ lưỡng trước khi xuất hiện trước công chúng. Khi khả năng chưa đủ, đồng nghĩa với việc họ chưa nên ra mắt và phải luyện tập thêm. Vậy nên không thể chấp nhận luận điểm fan đưa ra: do idol bận bịu không thể luyện tập.

Thực tế, nhiều nhóm nhạc không dám thực hiện phần encore, thay vào đó là “tiết mục” thực hiện lời hứa với fan: “Nếu được hạng nhất, chúng mình sẽ…” Hiển nhiên họ vừa né được khoản hát live, vừa được giao lưu cùng fan, tăng thêm thương hiệu “thân thiện”.

Nhiều người hâm mộ do thất vọng trước khả năng hát live của Idol, đã đưa ra đề nghị: ngưng gọi Idol là ca sĩ. Những người này cho rằng Idol chỉ là bình hoa di động, hoặc cỗ máy nhảy, không phải ca sĩ chân chính. Do họ luôn hát nhép, và tỏ ra sợ hãi, trốn tránh mỗi khi phải hát live.

Tuy nhiên, Idol chính là ca sĩ, đây là sự thật không thể phủ định. Việc họ cần phải làm là hát, và nhảy chỉ đóng vai trò “gia vị” thêm vào cho tiết mục đặc sắc hơn. Đó chính là yếu tố các thần tượng đời đầu có thừa, nhờ đó tạo bệ phóng vững chắc cho K-Pop phát triển như ngày hôm nay.

Việc Idol không thể hát live là vô cùng nghiêm trọng. Chính bản thân họ đã cho công chúng gắn cái mác “bình hoa di động”, và lâu dần, họ có vẻ giống vũ công hơn một ca sĩ.

SNSD hát live và nhảy Into the new world (remix): bản nhạc khiến Idol trẻ “run sợ”

Các thần tượng trẻ đã quá dễ dãi, hay ngành công nghiệp này đã triệt tiêu đi chất nghệ sỹ trong họ? Cũng có thể do người hâm mộ “trọng nhìn hơn nghe”, đã khiến cho Idol ngày một “tha hóa”.

Người Hàn Quốc nói riêng, các fan hâm mộ nói chung có nên cảm thấy ngại, khi những idol của họ, hoặc những idol lọt top của nền công nghiệp giải trí hàng đầu lại không có khả năng hát live?

XEM THÊM: Sasaeng fan – Tình yêu mù quáng & kinh dị

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).