Bài viết này là những trải nghiệm và chia sẻ trên trang blog cá nhân của Laura, một blogger trẻ người Mỹ, đã từng dạy tiếng Anh tại Hàn Quốc 2 năm. Hiện cô đang làm việc tại TP.HCM và quyết định gắn bó lâu dài với Việt Nam.

5 lý do tôi KHÔNG thích sống ở Hàn Quốc. Trên thực tế, tôi là một con người bình thường và dễ dàng buông ra những lời phàn nàn về những điều khó chịu mà tôi gặp phải. Và dường như tôi đã quên mất những khía cạnh tích cực của đất nước này.

Hàn Quốc thực sự là một xứ sở đáng yêu với nhiều điều tuyệt vời, đáng để một lần trải nghiệm và khám phá. Dưới đây là 3 lý do tôi THÍCH sống ở Hàn Quốc.

1. Lòng tốt và ý thức cộng đồng

Tôi không ca ngợi mọi khía cạnh của nét văn hóa này. Nhưng ở mặt tích cực, sự tốt bụng, lòng trắc ẩn xuất phát từ trái tim của người Hàn Quốc thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi.

Một lần James, bạn tôi bị bong gân mắt cá chân khi chúng tôi đang trong hành trình leo núi Seoraksan (설악산). Gần như ngay lập tức, một nhóm những ông bà Hàn Quốc cao tuổi đã tập trung lại để giúp đỡ chúng tôi. Họ cho bạn tôi một bình xịt gây tê, miếng băng quấn mắt cá chân và một túi chườm lạnh.

Một anh chàng người Hàn đã cho bạn tôi mượn chiếc gậy leo núi cả ngày. Với vốn tiếng Anh có hạn, chàng trai Hàn Quốc tốt bụng đó cố gắng giải thích rằng: “Các bạn có thể sử dụng chiếc gậy của tôi cho đến khi kết thúc hành trình leo núi và chỉ cần gửi trả cho tôi ở quầy thông tin”.

Một điều mà tôi thích thú nữa là khái niệm tặng quà của người Hàn. Một lần khi đi làm về, tôi đã ngạc nhiên khi thấy trên tay nắm cửa của tất cả mọi người trong tòa nhà đều treo những hộp khăn giấy. Trên mỗi hộp khăn giấy có một tờ giấy với lời ghi chú đính kèm từ chủ tòa nhà.

Nội dung xin lỗi về việc tiến hành xây dựng ở bên cạnh và mong toàn thể cư dân toà nhà thông cảm. Mặc dù chỉ là ba hộp khăn giấy nhỏ bé nhưng đã phản ánh sâu sắc lòng tốt và sự chu đáo của người Hàn – một nét đẹp mà tôi vô cùng ngưỡng mộ trong văn hóa Hàn Quốc.

Ba hộp khăn giấy nhỏ bé nhưng đã phản ánh sâu sắc lòng tốt và sự chu đáo của người Hàn. (Ảnh từ blog của nhân vật).

Thời gian ở Hàn Quốc, tôi đã gặp một số chuyện xui xẻo. Một trong số đó là việc chiếc ví của tôi đột nhiên không cánh mà bay. Đương nhiên là tôi mất hết cả chứng minh thư người nước ngoài, thẻ tín dụng…

Tôi cố gắng gọi điện đến tất cả những nơi tôi đã đi qua nhưng không có kết quả gì. Các bạn có thể gọi tôi là kẻ ngây thơ hay đồ ngốc ngếch nhưng sâu thẳm bên trong tôi vẫn le lói hi vọng. Thậm chí tôi đã không báo ngân hàng để khóa thẻ tín dụng.

Vì tôi đặt niềm tin vào con người Hàn Quốc. Người Hàn đặc biệt tôn trọng đồ vật thuộc sở hữu của người khác và có ý thức cộng đồng cao.

Sau mấy ngày dài sống trong tâm trạng trĩu nặng âu lo, tôi nhận được một thông báo từ sở cảnh sát địa phương trước cửa nhà. Tôi gần như hét toáng lên vì sung sướng khi cảnh sát cho biết một người Hàn đã nhặt được chiếc ví của tôi và giao nộp cho sở cảnh sát. Hiện chiếc ví được bảo quản ở bưu điện gần nhà tôi.

Vâng, chiếc ví của tôi đã trở về nguyên vẹn, thẻ tín dụng không mất một đồng nhờ lòng tốt của một người Hàn nào đó. Như một phép màu – phép màu của sự tử tế.

Sự tử tế ở Hàn Quốc trong những tình huống như thế có lẽ là điều khó tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Mặc dù tôi mong điều này cũng xảy ra ở Mỹ nhưng hẳn sẽ rất hiếm. Cảm ơn con người Hàn Quốc vì những hành động tử tế.

Cảm ơn con người Hàn Quốc vì những hành động tử tế.

2. Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Tôi yêu kiểu địa hình ở đất nước Hàn Quốc. Tôi luôn muốn khám phá cảnh sắc ở vùng nông thôn và hòa mình vào thiên nhiên nơi đây. Những con đường mòn đi bộ trong núi, những ngọn đồi thoai thoải vẽ lên một bức tranh tuyệt đẹp cho những chuyến đi chơi về miền quê bằng tàu hỏa hoặc ôtô.

Những chuyến du ngoạn cuối tuần, hòa mình vào thiên nhiên Hàn Quốc là trải nghiệm mà tôi luôn nhớ da diết khi xa Hàn Quốc. Ngay cả trong những ngày tâm trạng giăng đầy mây đen, tôi vẫn luôn say mê vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây.

Cuối tuần tôi thường dành thời gian để đi thăm thú khắp các nơi. Và tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi đã khám phá hầu hết tất cả các thành phố, miền quê ở Hàn Quốc. Hệ thống giao thông của Hàn rất thuận tiện nên dễ dàng đi chơi đây đó vào cuối tuần.

Tôi đã trải qua cả 4 mùa của Hàn Quốc nhưng mùa mà tôi yêu thích nhất là mùa thu. Có một chút gì đó kì diệu, lãng đãng trong không gian Hàn Quốc khi thu sang. Tôi thích ngắm thềm lá thay áo mới với những sắc vàng, sắc đỏ.

Thật khó diễn tả trọn vẹn cảm xúc của tôi khi mùa thu đến trên mảnh đất này. Chỉ biết rằng mùa thu Hàn Quốc mang đến cho tôi cảm giác hạnh phúc đặc biệt.

Có một chút gì đó kì diệu, lãng đãng trong không gian Hàn Quốc khi thu sang.

3. Đồ ăn ngon mê ly

Những bữa ăn kiểu Hàn Quốc thực sự hấp dẫn. Nhiều món ăn Hàn tạo hương vị đặc trưng với một loại tương ớt đỏ (고추장). Đồ ăn ở đây khá đơn giản, giá thành phải chăng. Sự bình dị và tình yêu trong những món ăn chính là điều tạo nên nét đặc biệt trong ẩm thực Hàn.

Món miến lạnh (비빔냉면) là một trong những món Hàn Quốc mà tôi mê mệt. Một sự kết hợp hoàn hảo của miến, củ cải cắt lát, dưa chuột, một quả trứng và đường nhiên không thể thiếu nhân vật quan trọng – tương ớt đỏ Hàn Quốc.

Món miến lạnh (비빔냉면) là một trong những món Hàn Quốc mà tôi mê mệt.

Một món ăn Hàn nữa mà tôi luôn nhớ cồn cào là “những nàng gimbap xinh xắn” (김밥). Một người bạn của tôi gọi gimbap là “anh em họ của sushi Nhật Bản” – một cách so sánh không thể nào chuẩn hơn.

Những nàng gimbap xinh xắn.

Tôi không bao giờ quên được những miếng gimbap được một đôi vợ chồng cao tuổi người Hàn cho trên đỉnh núi. Hương vị đặc biệt của những miếng gimbap đó, nụ cười đôn hậu của hai ông bà – tôi nhớ da diết. Ký ức của tôi về món gimbap còn thấp thoáng hình ảnh thân thiện của những cô chú bán gimbap gần khu nhà tôi.

Ẩm thực Hàn Quốc chinh phục dạ dày tôi bằng vô số món ăn ngon. Không có gì sung sướng hơn việc thưởng thức một bát canh dồi lợn (순대국) nóng hổi hay canh đậu phụ non (순두부찌개) vào một buổi tối mùa đông giá lạnh.

Không có gì sung sướng hơn việc thưởng thức một bát canh dồi lợn (순대국) nóng hổi vào một buổi tối mùa đông giá lạnh.

Hay món bánh chiên kiểu Hàn (전) ăn trong một ngày mưa, món miến lạnh ăn vào những ngày hè. Tôi cũng không thể quên món bánh rán Hàn Quốc (호떡) với hương vị ngọt ngào, vừa thổi vừa ăn.

Bánh rán Hàn Quốc (호떡) với hương vị ngọt ngào, vừa thổi vừa ăn.

Tôi nhớ mùa thu Hàn Quốc. Tôi nhớ những ngày ngắm mưa rơi trong căn hộ ở Hàn Quốc. Tôi nhớ những chuyến đi bằng tàu hỏa tràn ngập sự phấn khích, mới mẻ.

Tôi nhớ mùi thức ăn trên những con phố, những quán trà xinh xắn, những cửa hàng mua sắm dưới lòng đất. Tôi nhớ kiểu chào cúi đầu, nhớ đôi dép đi trong nhà và đôi dép dùng cho nhà tắm đặc trưng kiểu Hàn. Tôi nhớ những tháng ngày đã trải qua ở nơi ấy – mảnh đất Hàn Quốc thân thương.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).