Mới một thời gian ngắn trước đó, Hàn Quốc tưởng chừng như đã “tạm ổn” khi kiểm soát được dịch bệnh, không phát hiện những ca nhiễm với sự gia tăng đột biến.

Chỉ trong thoáng chốc, từ ca lây nhiễm liên quan đến 이태원 클럽, tình trạng lại trở nên tồi tệ.

4 ngày chỉ ghi nhận các ca “nhập khẩu” và đúng vào thời điểm bắt đầu nới lỏng dần 1 số hạn chế chống dịch, Hàn Quốc đã xuất hiện trở lại 1 ca siêu lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trong một cuộc họp ngắn thường kỳ được tổ chức tại trụ sở phòng chống dịch bệnh Osong, tỉnh Chungcheong vào ngày 9/5, Kwon Joon Wook, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung ương đã chia sẻ: “Việc lây nhiễm tập thể liên quan đến club ở Itaewon không phải là lây lan đơn lẻ của bệnh nhân mới phát bệnh mà có khả năng cao liên quan đến nhiều mối liên hệ khác trong cộng đồng”. Điều có đồng nghĩa với việc tình hình trở nên sẽ khó kiểm soát hơn nhiều.

Tùy sức đề kháng của mỗi người, thời gian ủ bệnh có sự khác nhau. Có người có dấu hiệu nhiễm bệnh sau hai ngày kể từ khi ca nhiễm đầu tiên ở Itaewon được phát hiện. Nhưng cũng có thể những dấu hiệu nhiễm bệnh sẽ chưa thể hiện rõ ràng ngay. Cho đến khi được xác nhận nhiễm bệnh, mỗi người đã gặp gỡ rất nhiều người, đi lại rất nhiều nơi.

Bệnh nhân 29 tuổi được cho là bệnh nhân đầu tiên trong ổ dịch này từng đến 5 câu lạc bộ và quán bar ở Itaewon từ tối 2/5 và ở lại đến vài giờ quá nửa đêm. Ngay cả giả thuyết về con đường lây nhiễm của ca bệnh này cũng cần xem xét thêm.

Từ ngày 2/5, A đã cho thấy các triệu chứng của COVID-19 như sốt cao và tiêu chảy. Được biết, anh đã ghé thăm các câu lạc bộ như 킹클럽 ở Itaewon lúc 0h~3:30, 트렁크 vào lúc 1h~1:40 , 퀸 lúc 3h30~3h50 cùng ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân còn tới một số quán nhậu và không đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển. Hiện chưa rõ bệnh nhân lây nhiễm virus từ nguồn nào. Và cũng có ý kiến cho rằng đây có thể chưa phải là nguồn lây nhiễm đầu tiên hay duy nhất.

Ông Kwon nói thêm: “Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, ngày bắt đầu triệu chứng có thể thay đổi và thời gian khởi phát có thể khác nhau tùy thuộc vào các bệnh nhân được xác nhận bổ sung”.

Cơ quan phòng dịch cũng lo ngại về khả năng xu hướng lây nhiễm Corona tập trung vào club ở Itaewon sẽ lan rộng ra toàn quốc. Tính đến 9h sáng cùng ngày, phân bố theo khu vực của 27 người được xác nhận là 13 người ở Seoul, 7 người ở Gyeonggi, 5 người ở Incheon, 1 người ở Chungbuk và 1 người ở Busan.

Với các ca nhiễm rải rác ở các khu vực, chúng ta đang dần hồi tưởng lại kí ức về tín đồ của giáo phái Shincheonji hồi tháng 2 khiến cho Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng dịch bệnh.

Giám đốc Kwon nói: “Có khả năng cao tất cả những người đến thăm câu lạc bộ liên quan từ đêm 29/4 đến sáng 6/5 đều bị phơi nhiễm với virus corona”“Thật sự không thể loại trừ khả năng tái bùng phát lần 2 ở bất cứ nơi nào trong khu vực cư trú của họ”.

Với những mối quan hệ kết nối, nguy cơ cao sẽ dẫn đến sự lây nhiễm thứ cấp. Chưa kể đến nhiều người đã từng đến Câu lạc bộ nhưng hiện không cơ quan chức năng chưa thể liên lạc được để xác minh tình hình.

Sự căng thẳng của cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc cũng gia tăng cùng với các ca nhiễm mới.

Quốc gia này đang nỗ lực vận hành mạng lưới quản lý một cách cẩn trọng trong khoảng thời gian từ ngày phát hiện triệu chứng đầu tiên cho đến 14 ngày sau đó. Đồng thời tích cực khuyến nghị kiểm tra ban đầu thông qua việc sử dụng thẻ tín dụng, kiểm tra danh sách và kiểm tra CCTV.

Với làn sóng thứ hai của đại dịch được dự đoán sẽ tấn công trở lại mạnh mẽ vào cuối năm nay, người dân Hàn Quốc được khuyến cáo cần tiếp tục tuân thủ các quy định hạn chế chống dịch.

Tổng hợp từ YNA, Naver News, Naver NewsJoongAng Ilbo

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).