“저는 담배 피우는 여자입니다”“Tôi là một cô nàng hút thuốc lá”, điều này chẳng có vấn đề gì bởi đa số người Hàn Quốc, cả nam và nữ đều đã, đang hoặc muốn hút thuốc lá.

Có thể thấy nhiều khu vực đặc thù dành riêng cho người hút thuốc (흡연구역) ở Hàn Quốc, từ đường phố, trung tâm thương mại, các công ty đến khuôn viên trường đại học. Những nơi này thường được xây dựng ngoài trời theo kiểu nhà đợi xe bus có mái che, ghế ngồi và thùng rác để vứt vụn thuốc lá sau khi sử dụng.

Trong một khuôn viên có đến 14 khu vực dành cho người hút thuốc lá.
Trong một khuôn viên có đến 14 khu vực dành cho người hút thuốc lá.

Trước đây, hút thuốc lá bị đánh đồng là hiện tượng tiêu cực cùng với việc xăm mình trong xã hội Hàn Quốc. Bởi nhiều băng đảng đen sở hữu chằng chịt hình xăm trên người, chắc chắn không thể thiếu hình ảnh tay cầm điếu thuốc, khói phả ra mù mịt.

Tuy nhiên, nhu cầu hút thuốc lá của người Hàn Quốc vẫn cao đến mức số lượng “khu vực hút thuốc” ở Hàn Quốc bằng hoặc hơn cả số lượng của nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí, trong các con hẻm nhỏ cũng có hình ảnh các nhóm bạn trẻ tụ tập hút thuốc hoặc đứng hút một mình.

Vì sao người Hàn Quốc cả nam lẫn nữ lại hút thuốc lá nhiều đến vậy?

Hơn 50% người Hàn Quốc hút thuốc lá – lý do là gì?

Có nhiều yếu tố góp phần tăng tỷ lệ người hút thuốc lá ở Hàn Quốc như giá thành rẻ (dao động từ 3.000KRW/gói, tương đương 57.000VND), các chiến dịch phòng chống hút thuốc lá vẫn chưa thật sự hiệu quả, hệ thống phân phối thuốc lá điện tử (ENDS) ngày càng phát triển rộng rãi trên thị trường…

Mặt khác, phần đông người Hàn Quốc tìm đến thuốc lá vì muốn thỏa mãn sự tò mò của bản thân, do ảnh hưởng từ đám đông xung quanh. Khi nhìn thấy bạn bè, các anh, chị hút thuốc lá, nhiều người cũng bắt đầu hiếu kỳ muốn thử cảm giác như thế nào hay đơn giản là “bắt chước” để có thể được công nhận là “người lớn”.

Như một thói quen từ ngày này sang ngày khác, người hút thuốc dần cảm thấy trống trải nếu không được hút. Họ không thuộc trường hợp nghiện hút thuốc, nhưng trong ngày nhất định phải dùng 1-2 điếu để giảm bớt căng thẳng, cũng như áp lực trong công việc và cuộc sống. Thậm chí, hút thuốc lá vào thời gian rảnh rỗi chỉ đơn giản để tránh sự nhàm chán.

Kể cả khi chiến dịch cấm hút thuốc lá được triển khai, người Hàn Quốc vẫn không thể từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
Kể cả khi chiến dịch cấm hút thuốc lá được triển khai, người Hàn Quốc vẫn không thể từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Nếu chỉ tò mò với một trải nghiệm mới mẻ, nhất định hút thuốc lá sẽ nhanh chóng bị “tẩy chay” sau một khoảng thời gian. Thế nhưng, bên cạnh lý do bị kích thích bởi đám đông, “sự phô trương sức mạnh” là nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng nhiều người Hàn Quốc hút thuốc lá.

Quay lại thời còn đi học, nhiều cô cậu học sinh chỉ muốn phô trương bản thân thông qua việc hút thuốc lá. Cũng giống như hình ảnh của những băng nhóm thường xuất hiện trong các thể loại phim học đường Hàn Quốc, người trẻ nghĩ rằng sẽ trông thật ngầu nếu họ cũng bắt đầu phì phò khói thuốc. Từ đó, việc tiếp cận với thuốc lá quá sớm sẽ khiến những học sinh này bị nghiện và khó bỏ thuốc lá khi trưởng thành.

Hiện nay, ngoài các sản phẩm thuốc lá truyền thống, các loại thuốc lá điện tử không khói, thuốc lá thơm cũng trở nên phổ biến hơn ở Hàn Quốc.
Hiện nay, ngoài các sản phẩm thuốc lá truyền thống, các loại thuốc lá điện tử không khói, thuốc lá thơm cũng trở nên phổ biến hơn ở Hàn Quốc.

Ngay cả khi nhận thức việc hút thuốc lá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, song hầu hết vẫn không thể bỏ hút thuốc vì nghiện. Những trường hợp “hút thuốc thay cơm” này cũng là lý do phổ biến nhất khiến người Hàn Quốc hút thuốc lá nhiều.

Thông thường, một người nghiện thuốc lá sẽ dần mất cảm giác ngon miệng khi ăn và sẽ bị chứng “no giả” sau khi hút thuốc. Thay vì chỉ hút vài điếu giải trí trong ngày, họ có thể tiêu thụ hơn một gói thuốc lá vì luôn trong trạng thái lâng lâng, tay run và tim đập nhanh nếu không hút.

Mặc dù, nhiều người mong muốn cai thuốc lá để loại bỏ các tác hại xấu cho sức khỏe lâu dài, nhưng họ không thể tự dứt ra khỏi “chất gây nghiện” này. Sở dĩ gọi thuốc lá như một chất gây nghiện mạnh bởi nó chứa hàm lượng nicotine rất cao. Chất Nicotine sẽ gây ra các rối loạn nhịp tim, huyết áp và kích thích khu vực khoái cảm của não nhằm tăng cảm giác hưng phấn cho người sử dụng.

Như vậy, sự tò mò, thích phô trương trong giới trẻ, nhu cầu giải trí và nghiện chính là những lý do cơ bản giải thích vì sao người Hàn Quốc lại hút thuốc lá nhiều.

Không phải tất cả người Hàn Quốc đều được hút thuốc lá!

Mặc dù, người Hàn Quốc hút thuốc lá nhiều, song không phải ai cũng được phép hút thuốc khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật. Theo đó, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị bị cấm bán thuốc lá cho những học sinh từ bậc trung học trở xuống. Cũng giống như khi mua đồ uống có cồn, người mua phải xuất trình thẻ căn cước (주민등록) hoặc thẻ cư trú đối với người nước ngoài (외국인등록증) để người bán xác định đủ độ tuổi.

Thế nhưng, thực trạng thanh thiếu niên bắt đầu tập hút thuốc lá vì những lý do nêu trên ngày càng nhiều ở Hàn Quốc. Một người từng chứng kiến hai chàng trai trẻ tuổi lén lút hút thuốc lá trong một con hẻm nhỏ hẹp kể lại, cô thường nhìn thấy cảnh tượng như thế khi trên đường đến trạm xe bus gần căn hộ cô đang sống.

Tình trạng này diễn ra ngày càng thường xuyên hơn khiến cô vô cùng bức xúc, do khói thuốc lá bay trong không khí và đứa con trai 3 tuổi của cô phải hít mùi khói khó chịu mỗi ngày. Tuy nhiên, vì lo sợ bị quấy nhiễu nên cô đành im lặng bỏ qua.

Những học sinh trung học bắt đầu tập tành hút thuốc lá để trở thành _"người lớn"_. Việc này không hề được khuyến khích ở Hàn Quốc.
Những học sinh trung học bắt đầu tập tành hút thuốc lá để trở thành “người lớn”. Việc này không hề được khuyến khích ở Hàn Quốc.

Trên thực tế, nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra và nhân chứng không biết nên xử lý như thế nào để không bị phá rối. Bởi thanh thiếu niên chỉ nghĩ về bản thân có xu hướng xem lời khuyên của người lớn là một sự can thiệp không công bằng và chống lại quyết liệt.

Nếu có ai cố gắng can ngăn hoặc đe dọa, họ sẵn sàng “đáp trả” bằng những màn công kích trẻ con như đập phá cửa kính, vẽ lên tường nhà, văng tục… Thậm chí, những thanh thiếu niên có thể tấn công, đe dọa đến sức khỏe của người khác bằng những hành vi bạo lực do bị ngăn cản hút thuốc lá.

Dần dần, những đứa trẻ quen với sự “bỏ rơi” của người lớn xung quanh để tiếp tục lén lút hút thuốc lá trong các con hẻm, khu vực vắng người…

Khi chứng kiến những thanh thiếu niên hút thuốc lá, "mâu thuẫn thế hệ" thường xảy ra và người lớn có nhiều cách xử lý khác nhau.
Khi chứng kiến những thanh thiếu niên hút thuốc lá, “mâu thuẫn thế hệ” thường xảy ra và người lớn có nhiều cách xử lý khác nhau.

Do đó, các chuyên gia Hàn Quốc khuyên rằng, nên gọi đến tổng đài 112 khi phát hiện các nhóm đối tượng thanh thiếu niên hút thuốc lá, nhằm tránh các cuộc xung đột ngoài ý muốn.

Khi nhận được báo cáo thông qua đường dây nóng 112, cảnh sát sẽ thông tin đến người giám hộ hoặc trường học của đối tượng theo Điều 50 của Đạo luật Bảo vệ Thanh thiếu niên. Đồng thời, họ cũng theo dõi những chủ cửa hàng đã cung cấp thuốc lá và tiến hành xử phạt nghiêm khắc.

Tip của người Hàn Quốc: Những vật dụng cần thiết khi hút thuốc lá

Để tránh ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh, người hút thuốc lá cần mang theo 5 vật dụng sau đây:

1. Dụng cụ vệ sinh răng miệng

Tạo thói quen vệ sinh răng miệng sau khi hút thuốc tương tự như sau mỗi bữa ăn, để giữ hơi thở thơm tho.
Tạo thói quen vệ sinh răng miệng sau khi hút thuốc tương tự như sau mỗi bữa ăn, để giữ hơi thở thơm tho.

Đa phần các loại thuốc lá đều lưu lại mùi khó chịu gây ra tình trạng “nặng mùi” cho người hút. Do đó, luôn nhớ mang theo một hộp dụng cụ răng miệng để vệ sinh sau mỗi lần hút thuốc sẽ giúp giảm bớt mùi hơi thở cho người hút thuốc lá.

2. Nước hoa

Nước hoa được bán nhiều ở các cửa hàng mỹ phẩm, siêu thị… và cho phép khách hàng sử dụng mẫu thử trước khi chọn sản phẩm phù hợp.
Nước hoa được bán nhiều ở các cửa hàng mỹ phẩm, siêu thị… và cho phép khách hàng sử dụng mẫu thử trước khi chọn sản phẩm phù hợp.

Không chỉ tạo mùi hơi thở không mấy dễ chịu, khói thuốc còn bám vào quần áo, tóc của người hút. Vậy nên, một lọ nước hoa mini với mùi hương dễ chịu, có khả năng lưu hương cao sẽ vô cùng tiện lợi.

3. Xà phòng

Có thể mua một bánh xà phòng, chia nhỏ và đựng trong hợp nhựa để tiện mang theo.
Có thể mua một bánh xà phòng, chia nhỏ và đựng trong hợp nhựa để tiện mang theo.

Người hút thuốc lá thường xuyên nên mang theo xà phòng và rửa tay từ 3-4 lần sau khi hút thuốc, nhằm khử khuẩn và tẩy mùi trên tay trước khi chạm vào các vật dụng khác. Có thể thay thế xà phòng bằng gel rửa tay khô hoặc nước rửa tay sát khuẩn. Nhưng một bánh xà phòng cứng, chia nhỏ làm bốn phần và đựng trong hộp nhựa được tận dụng nhiều lần sẽ dễ mang theo hơn.

4. Gạt tàn di động

Mang gạt tàn theo như "vật bất ly thân" để góp phần giữ gìn vệ sinh chung.
Mang gạt tàn theo như “vật bất ly thân” để góp phần giữ gìn vệ sinh chung.

Đối với người hút thuốc, tàn thuốc là thứ hiển nhiên và trông vô cùng bình thường với họ. Tuy nhiên, những tàn thuốc vươn vãi khắp mặt sàn có thể gây mất mỹ quan và tạo cái nhìn không thiện cảm với những người không hút thuốc lá ở xung quanh.

Vậy nên, một chiếc gạt tàn nhỏ gọn có thể bỏ túi là gợi ý dành cho những người hút thuốc lá. Có thể mua gạt tàn ở các cửa hàng, siêu thị như DAISO, hoặc đặt hàng trên Coupang rất tiện lợi.

5. Ví đựng thuốc lá

Một sự đẹp đẽ dành cho những người hút thuốc mê cái đẹp!
Một sự đẹp đẽ dành cho những người hút thuốc mê cái đẹp!

Giống như những chiếc ví đựng passport, thẻ cá nhân để tăng giá trị thẩm mỹ cho vật dụng, thuốc lá cũng có thể được “bảo quản” bằng những chiếc ví có thiết kế đẹp mắt.

Tuy nhiên, các ví đựng thuốc lá ở Hàn Quốc có giá khá cao và không thể đựng nhiều điếu thuốc một lần (tối đa 5 điếu). Gợi ý này chỉ dành cho những người yêu thích sự thẩm mỹ và sang trọng, có thể đặt mua trên Coupang.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo và Brunch

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).