Seo Ye Ji (서예지, sinh ngày 06/4/1990, cao 169cm) đang là một trong những cái tên được chú ý nhất hiện nay, nhờ màn thể hiện xuất sắc vai diễn Go Moon Young, trong bộ phim “Điên Thì Có Sao” (사이코지만 괜찮아), cùng đàn anh điển trai Kim Soo Hyun (김수현).

Lên sóng từ ngày 20/6/2020 trên đài truyền hình cáp tvN, “Điên Thì Có Sao” vẫn đang chiến đấu mạnh mẽ trong khung giờ 21h tối các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần với chỉ số rating cao ngất ngưỡng, không chỉ bởi nội dung gây cấn, hấp dẫn xoay quanh cặp đôi “tâm lý” Moon Kang Tae và Go Moon Young, mà còn được “bảo chứng” nhờ sự phối hợp hết sức ăn ý giữa hai gương mặt sáng giá Seo Ye Ji và Kim Soo Hyun.

Poster phim Điên Thì Có Sao với sự góp mặt của Seo Ye Ji và Kim Soo Hyun.

Thực chất trong thời gian đầu, Seo Ye Ji không được đánh giá cao so với đàn anh Kim Soo Hyun về cả tuổi nghề, lẫn khả năng diễn xuất.

“Điên Thì Có Sao” là bộ phim đánh dấu sự trở lại của “ông hoàng truyền hình” Kim Soo Hyun sau 5 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, vì thế màn thể hiện của anh sẽ khó có thể làm thất vọng khán giả xem đài.

Trong khi đó, Seo Ye Ji dù nhận được không ít lời khen ngợi từ những tác phẩm trước, song xét cho cùng, cô vẫn chỉ là “lính mới” với kinh nghiệm 7 năm diễn xuất ít ỏi, lại phải đảm nhận một vai nặng đô như Go Moon Young, đồng thời tìm đường tỏa sáng trước một nam diễn viên đã quá nổi tiếng như Kim Soo Hyun.

Vì vậy, không ít ý kiến cho rằng, nếu không thể hóa thân trọn vẹn vào nhân vật của mình, Seo Ye Ji sẽ không chỉ bị nhấn chìm bởi ánh hào quang của bạn diễn, mà còn có khả năng “phá hủy” cả bộ phim rất được mong đợi này.

Seo Ye Ji mặc váy đen trong một phân cảnh của ĐTCS.

Thế nhưng, chỉ sau vài tập đầu tiên được lên sóng, Seo Ye Ji đã cho thấy điều ngược lại. Bằng bản lĩnh và tài năng vốn có của mình, Seo Ye Ji hoàn toàn lột xác khỏi những vai diễn trước đó để trở thành Go Moon Young – nữ nhà văn viết truyện dành cho thiếu nhi, mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

Nhờ màn nhập vai xuất sắc, lại có phần ngông cuồng và “hoang dại”, Seo Ye Ji đã thật sự khiến người xem liên tục trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng khác nhau, từ sợ hãi, hoảng loạn vì cái điên vô bờ bến của Go Moon Young (Seo Ye Ji), cho đến cả thích thú và phấn khích, khi chứng kiến cô lộ bản chất mê trai “không liêm sỉ” mỗi khi có dịp được sờ soạn thân hình cường tráng, chuẩn 6 múi sô-cô-la của “trai đẹp” Kim Soo Hyun.

Seo Ye Ji chạm vào cơ thể cường tráng của Kim Soo Hyun trong ĐTCS.

Tất cả của mọi góc cạnh bất kể tươi sáng hay tăm tối nhất của Go Moon Young đều được Seo Ye Ji thể hiện một cách nhập tâm và trọn vẹn đến mức nhiều người không khỏi bối rối và đặt ra câu hỏi: “Liệu đâu mới thực sự là Seo Ye Ji? Và đâu là cô nhà văn mắc bệnh tâm lý Go Moon Young?”.

Không chỉ thế, ngay cả tạo hình quý tộc, nhưng cũng không kém phần quái dị và u ám của Seo Ye Ji trong “Điên Thì Có Sao” cũng đang trở thành đề tài nóng hổi, được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.

Nhờ sở hữu chiều cao ấn tượng, cùng hình thể thanh thoát và cân đối, Seo Ye Ji không chỉ mặc đẹp những bộ cánh đen tuyền huyền bí, làm toát lên sự xa hoa, lộng lẫy, mà cả vòng eo con kiến với kích thước “vô thực” chỉ tầm 45-46cm của cô cũng khiến khán giả xem đài không khỏi… thèm thuồng, ngưỡng mộ, thậm chí có phần ghen tị.

Seo Ye Ji mặc váy lửng màu hồng để lộ vòng eo con kiến.

Thế mới thấy, sức ảnh hưởng của Seo Ye Ji lớn đến mức nào trong thời gian gần đây. Bất cứ những gì liên quan đến cô đều trở thành từ khóa được tìm kiếm liên tục trên Naver, đồng thời cũng là đề tài được bàn tán không có hồi kết giữa cộng đồng cư dân mạng.

Tuy nhiên, tận hưởng ánh hào quang chưa được bao lâu, Seo Ye Ji bất ngờ vướng vào scandal phẫu thuật thẩm mỹ không biết từ đâu kéo đến.

Lại một lần nữa, nữ diễn viên trẻ sinh năm 1990 dễ dàng tiến thẳng lên Top Hot Trend trong tích tắc, chỉ khác rằng lần này, đa số các bình luận liên quan đến cô đều nghiêng về chiều hướng tiêu cực.

Trên thực tế, tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ của Seo Ye Ji đã manh nha xuất hiện từ vài năm về trước, nhưng cô chưa bao giờ lên tiếng thanh minh hay phủ nhận. Thời gian gần đây, khi trở nên quá nổi tiếng nhờ bộ phim “Điên Thì Có Sao”, những bức ảnh thời đi học kém sắc của một cô gái có tên Seo Ye Ji bất ngờ được “đào mộ” trở lại và gây náo loạn cộng đồng cư dân mạng.

Bức ảnh được cho là của Seo Ye Ji thời học sinh khi chưa PTTM.

Nhiều luồng tranh cãi xung quanh vấn đề nói trên không ngừng diễn ra trên mạng xã hội. Có người cho rằng: “Quá khứ và hiện tại khác nhau một trời một vực như thế này, chắc chắn Seo Ye Ji đã đập mặt xây lại”, “Nhìn xem! Từ mắt, mũi, miệng cho đến khuôn hàm đều hoàn toàn khác nhau. Seo Ye Ji chẳng xứng với danh hiệu mỹ nhân chút nào. Tất cả đều là giả dối”.

Seo Ye Ji của hiện tại (trái) và hình ảnh được cho là của cô khi còn là học sinh (phải) khi chưa PTTM.

Bên cạnh những chỉ trích gay gắt của một bộ phận netizen khó tính, một số ý kiến khác lại đặt nghi vấn: “Biết đâu đây là một cô Seo Ye Ji nào khác? Và họ chỉ vô tình giống tên nhau?”.

Sở dĩ có câu hỏi này là bởi ngay từ khi mới vào nghề, những tấm ảnh thời học sinh của Seo Ye Ji đã được một tài khoản ảo công khai trên mạng xã hội. Tuy nhiên lúc đó, cô nàng nhận được không ít lời khen có cánh từ cộng đồng cư dân mạng, nhờ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, trẻ trung, cùng nụ cười tỏa nắng hút hồn.

Vì vậy, nhiều fan trung thành của Seo Ye Ji cho rằng, đây là hình ảnh của một cô gái khác, có tên giống Seo Ye Ji, bị antifan lợi dụng, đăng tải trên mạng xã hội nhằm bêu xấu nữ diễn viên.

Trong khi người giận dữ và thất vọng, người thì không ngừng tìm bằng chứng bênh vực thần tượng của mình, Seo Ye Ji lại tỏ ra bình thản và đáp trả những bình luận chỉ trích của antifan một cách “rất tỉnh”.

Cô cho biết, bản thân cảm thấy không cần phải lên tiếng giải thích hay thanh minh về vấn đề này và chỉ muốn được công chúng yêu thương, cũng như nhớ đến bằng chính thực lực của mình, chứ không phải nhờ diện mạo bên ngoài.

Sở dĩ Seo Ye Ji có thể “mạnh miệng” như vậy, đồng thời cũng không e ngại gạch đá từ phía antifan, vì cô thật sự là một nghệ sĩ có tài và luôn tự tin vào khả năng của bản thân, dù nghề diễn vốn không phải là mục tiêu ban đầu mà Seo Ye Ji hướng đến.

May mắn sở hữu gene trội từ gia đình có truyền thống học thức, cùng chỉ số IQ cao ngất ngưỡng, ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, Seo Ye Ji luôn là học sinh gương mẫu và có mặt đều đặn trong TOP thành tích cao nhất khối.

Lúc bấy giờ, cô cũng là nữ sinh hiếm hoi sở hữu trong tay 8 loại bằng cấp và chứng chỉ khác nhau, từ Anh ngữ, Trung ngữ, Giáo dục giới tính, cho đến Pop Art (viết tắt của Popular Art, tức nghệ thuật đại chúng), Origami (nghệ thuật gấp giấy)…

Bởi có quá nhiều biệt tài và khả năng thiên bẩm, có một đoạn thời gian Seo Ye Ji cảm thấy mông lung về tương lai của bản thân, vì… không biết phải chọn làm gì trong những thứ mình giỏi nhất. Tuy nhiên, lúc này cô vẫn không hề có ý định dấn thân vào chốn showbiz.

Cuối cùng, sau bao ngày tháng trăn trở suy nghĩ về con đường phía trước, cô nữ sinh 18 tuổi Seo Ye Ji quyết định trở thành một người có ích cho xã hội. Vì “lý tưởng lớn” này, cô chuyên tâm dùi mài kinh sử và đặt mục tiêu vào ngành báo chí, với ước mơ trở thành nhà báo hoặc phát thanh viên. Nhưng, dù đã hoàn thành việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, Seo Ye Ji vẫn chưa hết lo lắng. Tất cả chỉ vì chất giọng quá trầm và nam tính của mình.

Trong bài một phỏng vấn, cô từng chia sẻ: “Bây giờ, chất giọng có thể đã trở thành lợi thế và điểm nhấn của riêng tôi. Nhưng ngày xưa, tôi khổ sở vì tông giọng trầm của mình lắm. Vậy nên, để tìm cách biến khuyết điểm thành ưu điểm, tôi quyết định học tiếng Tây Ban Nha. Vì ngôn ngữ này không chỉ hay và cá tính, mà còn rất phù hợp với những người có chất giọng trầm như tôi”.

Nói được là làm được. Trong thời gian các bạn đồng trang lứa đang vất vả ôn thi đại học, Seo Ye Ji lại “khác người” khi rẽ sang một hướng đi không ai ngờ tới. Thậm chí, bất chấp sự phản đối gay gắt của bố mẹ, Seo Ye Ji vẫn quyết tâm học bằng được tiếng Tây Ban Nha.

Cuối cùng, cô nàng cũng cho thấy mình đã lựa chọn đúng đắn, đồng thời có thể chứng minh được cả năng lực của bản thân, khi không chỉ thành thạo ngôn ngữ khó nhằn này chỉ trong 3 tháng ngắn ngủi, mà còn đỗ luôn cả suất du học tại một ngôi trường có tiếng ở xứ sở bò tót.

Với khả năng ngoại ngữ không phải dạng vừa như thế, Seo Ye Ji thường xuyên được các đạo diễn ưu ái và tín nhiệm giao cho những dạng vai du học sinh, hoặc có thời gian sinh sống ở nước ngoài, nhằm tạo điều kiện cho cô có thể bộc lộ hết khả năng đặc biệt của mình.

Nói đến đây, lại phải bàn về sự nghiệp diễn xuất có phần như “duyên trời định” của nữ diễn viên trẻ sinh năm 1990.

Như đã đề cập, Seo Ye Ji vốn không hề có hứng thú trở thành diễn viên, mà chỉ đặt mục tiêu theo đuổi nghề báo. Thế nhưng, sau 3 năm du học tại trời Tây, trong một lần về nước thăm gia đình, Seo Ye Ji tình cờ được một nhà quản lý nghệ sĩ phát hiện và mời casting cho một vai diễn. Tuy nhiên, vì không nghĩ đến việc sẽ lấn sân showbiz, Seo Ye Ji đã lập tức từ chối lời đề nghị béo bở này và tiếp tục trở về Tây Ban Nha chuyên tâm học tập.

Có lẽ nhận thấy khả năng tiềm ẩn, cũng như tương lai sáng lạng của cô gái trẻ, nhà quản lý nghệ sĩ nọ nhất quyết không bỏ cuộc và kiên nhẫn liên lạc, thuyết phục Seo Ye Ji hồi tâm chuyển ý. Sau năm lần bảy lượt liên tục phải lắc đầu chối từ với lý do bận học, cuối cùng ý chí sắt đá của cô gái trẻ cũng bị lay chuyển, để rồi đồng ý chấp nhận lời mời casting với một điều kiện, chờ cô kết thúc khóa học và trở về nước.

Từ đó, tựa như một cơ duyên bất ngờ, Seo Ye Ji chính thức bước chân vào giới giải trí, đồng thời nhận ra diễn xuất mới chính là niềm đam mê và là con đường đúng đắn mà cô đã chọn.

Để chứng minh Seo Ye Ji tài năng đến mức nào có thể lấy dẫn chứng bằng việc chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi được đào tạo cấp tốc về diễn xuất, Seo Ye Ji đã vượt qua vòng tuyển chọn của đạo diễn Kim Byung Wook (김병욱) – cha đẻ của loạt series sitcom đình đám “Gia Đình Là Số 1” – để được tín nhiệm giao cho vai thứ chính trong bộ phim sitcom mới của ông mang tên “Ngôi Sao Khoai Tây” (감자별, tvN 2013).

Đây được xem là trường hợp chưa từng có tiền lệ trong giới giải trí Hàn Quốc, khi một tân binh chỉ vừa chạm ngõ lĩnh vực truyền hình-điện ảnh, đồng thời cũng không hề có kinh nghiệm diễn xuất hay trải qua trường lớp đào tạo bài bản, lại được đề bạt cho một vai diễn có tần suất xuất hiện liên tục trong một bộ phim sitcom gia đình kéo dài đến 120 tập.

Lúc bấy giờ, không ít ý kiến cho rằng đạo diễn Kim Byung Wook đã có một sự lựa chọn khá mạo hiểm cho tác phẩm mới của mình. Bởi trong thời điểm này, Seo Ye Ji vẫn là cái tên còn quá mới mẻ. Tuy nhiên, vượt qua mọi ánh mắt nghi ngờ của công chúng, Seo Ye Ji đã thực sự chứng minh cô xứng đáng với sự tin tưởng và tín nhiệm của đạo diễn Kim.

Seo Ye Ji và nam diễn viên Go Kyung Pyo trong một phân cảnh của bộ phim sitcom Ngôi Sao Khoai Tây

Xuất hiện trong “Ngôi Sao Khoai Tây” với vai diễn Noh Soo Young, Seo Ye Ji không hề mang đến cho người xem cảm giác gượng gạo và lúng túng của một tân binh mới vào nghề. Thậm chí ngược lại, Seo Ye Ji còn diễn nhập tâm và thật đến mức, khiến khán giả truyền hình không khỏi thích thú và hả hê trước những màn đấu đá “xéo xắt” giữa cô và anh trai màn ảnh Noh Min Hyuk (Go Kyung Pyo).

Với vai diễn đầu tiên đầy thành công này, Seo Ye Ji không chỉ tạo được ấn tượng nhờ khả năng “bắn” tiếng Tây Ban Nha siêu đẳng (trong những tập đầu bộ phim), mà còn có thể chứng minh dù không hề trải qua trường lớp đào tạo như các đồng nghiệp cùng thời, Seo Ye Ji vẫn xứng đáng được công nhận là một tân binh tài năng và đầy triển vọng của màn ảnh Hàn Quốc.

Bước ra khỏi bộ phim đầu tay “Ngôi Sao Khoai Tây”, Seo Ye Ji tiếp tục tìm kiếm cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với những bộ phim đáng chú ý sau đó như “Người Gác Đêm” (야경꾼 일지, MBC 2014), “Last” (라스트, jTBC 2015), “Moorim School” (KBS 2016) và “Hwarang : The Bigining” (KBS 2016).

Dù cơ hội được đảm nhận vai chính không nhiều và thường xuyên phải dừng chân ở những tuyến nhân vật phụ mờ nhạt, Seo Ye Ji vẫn không phiền lòng về điều này và tiếp tục thử thách bản thân với nhiều dạng nhân vật khác nhau từ mưu mô, ích kỷ, cho đến hình tượng người phụ nữ thông minh và xinh đẹp.

Chỉ cho đến năm 2017-2018, cái tên Seo Ye Ji mới thật sự bùng nổ trên màn ảnh nhỏ nước nhà, nhờ màn thể hiện hết sức ấn tượng trong hai tác phẩm “Lời Cầu Cứu” (구해줘, OCN) và “Luật Sư Vô Pháp” (무법 변호사, tvN).

Đặc biệt với “Lời Cầu Cứu”, Seo Ye Ji còn nhận được không ngớt lời khen ngợi từ giới truyền thông và công chúng, không chỉ bởi khả năng diễn xuất ngày càng được cải thiện đáng kể, mà còn vì sự đam mê và nhiệt huyết với vai diễn đến mức có thể lăn xả hết mình để thể hiện trọn vẹn tính cách, suy nghĩ và cuộc sống nội tâm của nhân vật.

Post của phim điện ảnh Lời Cầu Cứu với sự tham gia diễn xuất của Seo Ye Ji.

Trong “Lời Cầu Cứu”, Seo Ye Ji thủ vai nữ chính Im Sang Mi, một cô gái trẻ tuổi có đời sống bất hạnh cả về tinh thần lẫn thể chất, khi anh trai tự vẫn vì bạo lực học đường, mẹ bệnh nặng, còn bố thì bị tẩy não bởi một tà giáo. Cũng chính vì điều này, cuộc sống của Sang Mi rơi vào chuỗi ngày đen tối, liên tục phải đối diện với đau khổ và sự tra tấn đến “bóp nghẹt” linh hồn. Thậm chí, trong cảnh cùng cực hơn, cô còn trở thành “vật hiến tế” cho giáo phái điên cuồng bằng các nghi thức quái đản đến khó tin.

“Lời Cầu Cứu” được đánh giá là bộ phim tâm lý nặng đô, không dành cho những người “yếu bóng vía”. Vì thế, để có thể đảm nhận vai diễn Im Sang Mi yếu đuối, luôn hoảng loạn và đầy sợ hãi, Seo Ye Ji đã phải dùng đến những biện pháp cực đoan nhất như tự giam lỏng, cô lập bản thân, không trò chuyện và tiếp xúc với bất cứ ai, mà chỉ “giày vò” chính mình bằng những bản nhạc trầm buồn, u uất.

Song, chưa dừng lại ở đó. Seo Ye Ji còn cho thấy cô thật sự “l씓liều” đến mức nào khi liên tục cam chịu và duy trì trạng thái tiêu cực này trong suốt 4 tháng đồng hành cùng Im Sang Mi, bất chấp cả việc gần như rơi vào trạng thái trầm cảm và mắc kẹt trong những cơn ác mộng dai dẳng kéo dài, vì một lý do duy nhất: “Chỉ có sống như thế này, mới giống nhân vật mà tôi đang thể hiện”.

Bởi vậy, dù ngay cả khi bộ phim đóng máy, Seo Ye Ji vẫn không ngừng bị ám ảnh và mất ngủ nhiều tháng liền do chưa thể hoàn toàn thoát khỏi vai diễn. Nhưng đối với cô, đây lại là một kết quả xứng đáng. Vì “Lời Cầu Cứu” thật sự đã thành công ngoài mong đợi. Đồng thời, màn lột xác ngoạn mục của Seo Ye Ji cũng được công chúng khen ngợi hết lời, không chỉ vì khả năng nhập vai đến xuất thần, mà còn bởi ánh mắt biết nói, đầy u uất khiến người xem không khỏi bị ám ảnh.

Các sắc thái biểu cảm xuất thần của Seo Ye Ji trong bộ phim Lời Cầu Cứu.

Nhờ vai diễn thành công trong “Lời Cầu Cứu”, Seo Ye Ji tiếp tục có cơ hội được đảm nhận vai chính trong bộ phim xoay quanh đề tài pháp luật mang tên “Luật Sư Vô Pháp”, sánh vai cùng nam tài tử điển trai Lee Jun Ki (이준기).

Hoàn toàn thoát khỏi hình ảnh của một Im Sang Mi bất hạnh và chịu nhiều giày vò về cả tinh thần lẫn thể xác, lần này Seo Ye Ji “biến thân” trở thành cô luật sư Ha Jae Yi đầy mạnh mẽ và bá đạo, luôn hướng đến công lý và chính nghĩa.

Không cần phải bàn cãi, vai diễn trong “Luật Sư Vô Pháp” lại là một bước tiến vượt bậc của Seo Ye Ji, không chỉ tạo đà cho cô thăng tiến đáng kể trên bảng xếp hạng diễn xuất, mà còn góp phần giúp nữ diễn viên trẻ gây ấn tượng mạnh với phía Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, để được phong tặng danh hiệu Sĩ quan Cảnh sát Danh dự.

Seo Ye Ji được cảnh sát Hàn Quốc phong tặng danh hiệu sĩ quan danh dự.

Bẵng đi hai năm kể từ ngày chính thức được công nhận là nữ diễn viên trẻ tài năng, cùng danh hiệu sĩ quan cảnh sát đáng ngưỡng mộ nhờ tầm ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ, cùng đời tư giản dị, trong sạch và mẫu mực, giờ đây Seo Ye Ji lại một lần nữa làm bùng nổ màn ảnh nhỏ với vai “điên nữ” Go Moon Young, trong bộ phim đang lên sóng “Điên Thì Có Sao”.

Dù ban đầu không hề có ý định chen chân vào giới showbiz hào nhoáng và chỉ thật sự chạm ngõ làng giải trí khi đã bước sang 23 – một độ tuổi được cho là muộn màng với các nghệ sĩ nữ, nhưng bằng tài năng vốn có, cùng bản tính thích thử thách, Seo Ye Ji đã khiến công chúng phải gật đầu thừa nhận rằng, cô thật sự có duyên với nghề diễn và sinh ra để trở thành một diễn viên sáng giá của làng điện ảnh-truyền hình Hàn Quốc.

Đó cũng là lý do vì sao, dù vướng phải tin đồn “đập mặt làm lại” từ “trên trời rơi xuống” và hứng chịu không ít sự chỉ trích, dè bỉu của một bộ phận netizen cơ hội, Seo Ye Ji vẫn nhận được nhiều sự quan tâm, yêu mến, thậm chí là bênh vực từ cộng đồng người hâm mộ thật sự trân trọng tài năng và cá tính của cô.

Bản thân Seo Ye Ji cũng hiểu rằng, sau 7 năm chật vật tìm chỗ đứng trong nghề bằng những vai diễn nhỏ bé và mờ nhạt, thời điểm này không phải là lúc cô hoang mang và sụp đổ vì những tin đồn bủa vây. Thay vào đó, Seo Ye Ji cần phải phấn đấu và chăm chỉ hơn nữa để chứng minh bản thân thật sự xứng đáng với vị trí hiện tại.

Ra mắt vào năm 2013, năm nay chỉ vừa mới bước sang tuổi 30, chặng đường hoạt động của Seo Ye Ji vẫn còn rất dài. Cô còn nhiều cơ hội để phô diễn hết khả năng của mình. Đây cũng chính là điều mà khán giả mong muốn được nhìn thấy nhất ở Seo Ye Ji – một đóa hoa nở muộn, đang chờ ngày được tỏa sáng.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).