Phim ảnh Hàn Quốc trong thập niên đầu những năm 2000 luôn tràn ngập những câu chuyện tình yêu đẹp, nhưng ít nhiều đều bị ngăn trở bởi những nhân vật “kỳ đà cản mũi”, hoặc một chứng bệnh nan y nào đó như mất trí nhớ và máu trắng, hay cả những bí mật giấu kín trong gia đình bất ngờ được hé lộ, khiến người xem liên tục đi từ nỗi đau này đến nỗi đau khác.

Trong số những tác phẩm tiêu biểu nhất của điện ảnh truyền hình Hàn Quốc đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả xem đài lúc bấy giờ, không thể không nhắc đến series phim bốn mùa đình đám của đạo diễn Yoon Suk Ho (윤석호), với bốn tập phim kinh điển:

– Trái Tim Mùa Thu (가을동화, 2000)
– Bản Tình Ca Mùa Đông (겨울연가, 2002)
– Hương Mùa Hè (여름향기, 2003)
– Điệu Valse Mùa Xuân (봄의 왈츠, 2006).

Series phim bốn mùa của đạo diễn Yoon Suk Ho ra đời ngay trong những năm tháng đỉnh cao của dòng phim bi, với những câu chuyện tình buồn đến đau lòng xoay quanh các nhân vật chính. Giữa họ luôn xảy ra những biến cố oái ăm đến không ngờ, nếu không phải bị chia cắt vì người thứ 3 hay bệnh tật, thì cũng khiến người xem khóc hết nước mắt vì một cái kết không trọn vẹn, được thể hiện rõ nét nhất trong hai bộ phim “Trái Tim Mùa Thu”“Bản Tình Ca Mùa Đông”.

May mắn thay, sau thời gian không ngừng “hành hạ” trái tim yếu đuối của khán giả màn ảnh nhỏ, đạo diễn Yoon Suk Ho đã có một hướng đi mới cho tác phẩm thứ 3 trong series phim bốn mùa của mình với tên gọi “Hương Mùa Hè”.

Tuy vẫn rất bi kịch, đồng thời nội dung cũng không được đánh giá cao như hai tác phẩm lên sóng trước đó, nhưng nỗi đau của các nhân vật trong phim được xây dựng một cách nhẹ nhàng và tinh tế hơn. Ngoài ra, cái kết có hậu được thay đổi vào phút chót cũng làm hài lòng tất cả các khán giả màn ảnh nhỏ.

Chính vì thế mà cho đến thời điểm này, dù đã gần 20 năm kể từ ngày công chiếu, “Hương Mùa Hè” vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các fan yêu mến phim ảnh Hàn Quốc, đồng thời xứng đáng được công nhận là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong bộ tứ bốn mùa của đạo diễn tài ba Yoon Suk Ho.

Post của phim Hương Mùa Hè: Min Woo và Hye Won mặc đồ trắng, đang sải bước trên con đường đất giữa đồi chè Boseong.

1. Nội dung “nghịch lý” nhưng sâu sắc

Không ít ý kiến cho rằng “Hương Mùa Hè” có nội dung khá nghịch lý, nhưng lại có sức hút đến không ngờ, với câu chuyện xoay quay hai nhân vật chính Hye Won (Son Ye Jin) và Min Woo (Song Seung Hun).

Hye Won là một cô gái xinh xắn như đóa hoa ban mai, vừa dịu dàng, nữ tính, lại vừa trong sáng, mong manh. Hye Won có một cuộc sống tưởng như hoàn hảo, với công việc tốt và vị hôn phu giỏi giang, luôn chăm lo cho cô hết mực. Nhưng tất cả những điều này vẫn không thể khiến cô gái trẻ cảm thấy hạnh phúc.

Vì mắc bệnh tim từ nhỏ, Hye Won không thể chạy nhảy vui đùa như các bạn đồng trang lứa. Trong một ngày hè xanh mướt, cùng ánh nắng dịu nhẹ, Hye Won ngồi nhìn các bạn vui đùa và thầm ước những điều tưởng chừng như đơn giản, nhưng hóa ra lại khó khăn với cô:

“Nếu tim tôi vẫn đập cho đến khi tôi trưởng thành, tôi muốn trải qua lúc bi thảm nhất của một tình yêu đẹp. Nếu tim tôi vẫn đập cho đến khi tôi trưởng thành, tôi muốn cùng người đàn ông mình yêu chạy qua mọi con đường trên thế giới. Nếu tim tôi vẫn đập cho đến khi tôi trưởng thành, tôi muốn gặp tình yêu của đời mình trong một ngày mưa với những giọt nước long lanh”.

Hye Won mặc đồng phục học sinh, tết tóc hai bên, đang ngước nhìn bầu trời.

Cuối cùng, Hye Won cũng gặp được người đàn ông đó, không ai khác chính là Min Woo. Nhưng trớ trêu thay, lúc này bên cạnh cô đã có sự hiện diện của Jung Jae (Ryu Jin) – vị hôn phu được đính ước với Hye Won từ thuở bé.

Sau lần chạm mặt đầu tiên tại sân bay, Hye Won đã phát sinh những rung động khó giải thích với Min Woo. Dù cả hai không hề biết nhau, nhưng lại có cảm giác như đã thân quen từ rất lâu.

Cuộc gặp gỡ tình cờ đã mở ra những chuyển biến bất ngờ trong trái tim của hai con người trẻ tuổi. Nhưng cũng chính điều này đã khiến Hye Won luôn phải sống trong tâm trạng giằng xé, vừa không muốn làm tổn thương vị hôn phu, lại vừa không thể che giấu tình cảm định mệnh với Min Woo. Đã thế, người bạn gái thân nhất của Hye Won, đồng thời là em ruột của Jung Jae cũng đang dành trọn tình yêu cho chàng trai này.

Về phần Min Woo, từ một nghệ sĩ lãng tử, mang nhiều ý tưởng đẹp về cuộc sống, Min Woo bỗng chốc biến thành một con người trầm lắng và khép kín, vì những cú sốc và nỗi đau khó nguôi ngoai sau cái chết bất ngờ của vợ sắp cưới Eun Hye (Shin Ae).

Những tưởng sẽ không thể nào có thể mở lòng được nữa, Min Woo lại phát sinh những cảm giác rung động khó kiểm soát trước Hye Won. Từ đó, câu chuyện tình yêu tay tư bắt đầu hình thành, với những mâu thuẫn và cuộc chiến tranh giành tình cảm giữa các nhân vật không ngừng diễn ra.

Min Woo & Hye Won đứng trước cánh đồng hoa trong phân cảnh của Hương Mùa Hè.

Giai đoạn về sau, bộ phim ngày càng dâng lên đỉnh điểm, khi Hye Won phát hiện trái tim mình may mắn được hiến tặng chính là của người yêu cũ Min Woo. Điều này khiến cô không khỏi hoài nghi về tình yêu của mình. Liệu rằng, Hye Won có thật sự yêu Min Woo, hay cả hai chỉ vô tình bị thu hút vào nhau vì những cảm xúc còn đọng lại trong trái tim của người con gái quá cố kia?

Sau nhiều cuộc giằng co nội tâm phức tạp, Hye Won quyết định quên đi tình yêu với Min Woo, để trở về với Jung Jae. Nhưng trong ngày cưới, căn bệnh của Hye Won đột nhiên tái phát. Hye Won lại được đưa ra nước ngoài thay tim.

Trong khi đó, Jung Jae nói dối Min Woo rằng Hye Won đã chết, khiến anh một lần nữa rơi vào tuyệt vọng, để rồi lại bỏ đi trong im lặng. Ba năm sau, Min Woo về nước. Anh và Hye Won tình cờ gặp lại nhau trong một cơn mưa mùa hè.

Nhịp đập của Hye Won tiếp tục xao động, nhưng giờ đây cô đã không còn sống bằng trái tim của Eun Hye (vợ sắp cưới đã mất của Min Woo), mà thật sự loạn nhịp trước Min Woo bằng chính cảm xúc thật của mình.

Poster của Hương Mùa Hè: Min Woo mặc áo sơ mi sát nách màu xanh (trái) và Hye Won mặc váy trắng đội mũ trắng (phải).

2. Tình yêu xuất phát từ con tim hay lý trí?

Sở hữu cốt truyện kịch tính với nhiều tình tiết vừa nhẹ nhàng, vừa cao trào đan xen lẫn nhau, nhưng “Hương Mùa Hè” trong giai đoạn đầu lại không được lòng một bộ phận khán giả màn ảnh nhỏ.

Tất cả chỉ vì Hye Won khiến họ có cảm giác cô không phải là một người phụ nữ chung thủy và Min Woo chính là “kẻ thứ 3” đáng ghét, đột nhiên xuất hiện và xen vào mối quan hệ vốn đang yên ổn giữa nữ chính và vị hôn phu điển trai, luôn hết lòng vì cô.

Ngay từ những tập đầu tiên, Hye Won được đạo diễn xây dựng quá mức hoàn hảo. Dường như cô có tất cả những gì phụ nữ mong muốn, từ một cuộc sống bình yên, công việc suôn sẻ, cho đến cả người yêu giàu có, giỏi giang và quan tâm cô hết mực.

Tuy nhiên, kể từ sau những lần gặp gỡ và phát sinh rung động khó cưỡng trước Min Woo, Hye Won từ một cô gái dịu dàng, chưa bao giờ làm mất lòng ai đã bắt đầu xuất hiện sự đấu tranh phức tạp trong tâm hồn, khiến cô phải nói dối hết lần này đến lần khác để che giấu lòng mình.

Dẫu biết rằng Hye Won có những nỗi khổ tâm và dằn vặt khó nói, nhưng người cũng chịu nhiều đau khổ và mất mát không kém trong chuyện tình tay ba, tay tư này phải chăng là Jung Jae – vị hôn phu được đính ước với Hye Won?

Hye Won và Jung Jae đang ngồi bên nhau.

Hye Won và Jung Jae lớn lên bên nhau từ bé. Trong những năm tháng Hye Won khổ sở nhất vì bệnh tật, chỉ có Jung Jae tình nguyện ở bên cô, luôn chăm sóc và che chở cho vị hôn thê, đồng thời cũng là thanh mai trúc mã của mình.

Từ tình cảm anh em đơn thuần, Jung Jae và Hye Won dần trở thành người yêu của nhau. Những tưởng lúc này, cả hai sẽ cùng đi đến cuối con đường bằng một đám cưới tràn ngập sắc hoa do chính tay Hye Won thiết kế. Nhưng cuối cùng, chỉ vì những rung động lỗi nhịp của trái tim trước một người đàn ông khác, chuyện tình dang dở của Hye Won và Jung Jae không bao giờ có thể đi đến một cái kết viên mãn.

Chính vì sự rẽ hướng đột ngột này, Hye Won vô tình khiến nhiều người xem không khỏi bất mãn và tức tối thay chàng trai tội nghiệp Jung Jae. Trong khi đó, Min Woo cũng không thể thoát khỏi cái danh người đến sau và kẻ thứ ba, làm xáo động trái tim vốn đang lặng yên của Hye Won.

Nhưng, liệu Hye Won có đáng bị trách là người phụ nữ bạc tình, phản bội lại tình yêu thủy chung của Jung Jae, khi cô chỉ đơn thuần lựa chọn nghe theo sự thôi thúc của trái tim, thay vì lý trí?

Đạo diễn Yoon Suk Ho hẳn cũng có một phần “lỗi” không nhỏ trong việc khiến Hye Won mang tiếng oan, khi đẩy cô vào một tình thế oái ăm mà có lẽ trong thập niên lúc bấy giờ, chưa một bộ phim truyền hình nào khai thác đến. Đó chính là “thay tim”.

Hye Won mắc bệnh tim từ bé. Cô phải sống lay lắt qua ngày với trái tim có thể ngừng đập bất cứ lúc nào. Cuộc sống của Hye Won chỉ thật sự rẽ sang một trang mới khi cô may mắn được hiến tặng trái tim của bệnh nhân không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Cuộc đời là vậy, niềm vui bất ngờ của một người đôi khi có được từ sự mất mát của người khác. Trong trường hợp này, người phải ra đi đó chính là Eun Hye, vợ sắp cưới của Min Woo.

Nhưng, việc được thay tim liệu có liên quan gì đến cuộc sống và tình cảm về sau của Hye Won? Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một bệnh nhân sau khi trải qua khoảnh khắc sinh tử của một ca ghép tạng không chỉ có thể hoàn toàn hồi phục sức khỏe, mà còn có khả năng thay đổi cả về tính tình, suy nghĩ và lối sống. Điều này có thể giải thích dựa trên khái niệm “ký ức tế bào”.

Theo đó, mọi tế bào đều mang một phần năng lượng và ký ức của cơ thể sinh ra nó. Một khi tế bào còn sống thì ký ức sẽ còn tồn tại và tiếp tục hoạt động ngay cả khi được cấy ghép vào cơ thể mới. Như vậy, ký ức của một con người có thể nằm ở bất cứ đâu trong cơ thể, từ tim, gan, cho đến phổi, thận… Những bộ phận này sẽ đem ký ức của người hiến tặng sang người nhận và làm thay đổi thói quen sống của họ.

Hye Won hôn má Min Woo trong phim.

“Hương Mùa Hè” đã thật sự thành công khi khai thác mọi góc cạnh của việc ghép tạng, một đề tài còn khá mới mẻ lúc bấy giờ. Sau khi mang trong mình trái tim của Eun Hye, Hye Won dường như thay đổi thành một con người mới. Hoàn toàn lột xác khỏi hình ảnh u uất và sầu thảm như ngày nào, Hye Won giờ đây không chỉ hoạt bát và năng động hơn, mà còn thường xuyên nở nụ cười trên môi, giống hệt Eun Hye khi còn sống.

Không chỉ thế, Hye Won cũng không thể kiểm soát được trái tim loạn nhịp của mình bất cứ khi nào chạm mặt Min Woo, dù cả hai không hề quen biết nhau. Cô không hiểu vì sao trái tim lại đập mạnh và đau nhói mỗi khi gặp Min Woo, cũng như không rõ điều gì lại khiến bản thân luôn bị thu hút vào người đàn ông xa lạ này đến thế?

Tất nhiên, Hye Won không biết, nhưng khán giả biết. Vì cô mang trong mình trái tim của Eun Hye, vợ sắp cưới quá cố của Min Woo. Phải chăng những tình cảm còn đọng lại trong trái tim còn đập của Eun Hye đã thôi thúc Hye Won muốn được đến gần Min Woo hơn và phát sinh những cảm giác khó kiểm soát với anh?

Cũng chính vì thế, Hye Won bắt đầu rơi vào cuộc chiến nội tâm đầy phức tạp. Trái tim thì không ngừng phản ứng trước Min Woo, nhưng lý trí lại bảo không thể làm tổn thương Jung Jae.

Cứ như vậy, Hye Won liên tục bị giằng xé giữa hai sự lựa chọn. Một là tình yêu định mệnh với Min Woo, người đàn ông mà cô muốn được cùng đi đến chân trời góc bể và tận hưởng những cơn mưa rào mùa hạ như lời ước nguyện năm xưa. Và hai là cảm giác quen thuộc với Jung Jae, vị hôn phu luôn gắn bó bên Hye Won, ngay từ khi cô còn là một nữ sinh mang trong mình căn bệnh tim quái ác.

Cuối cùng, trải qua hai lần đối diện với sự sống và cái chết vì bệnh tim tái phát, Hye Won quyết định nghe theo con tim.

Sau ba năm xa cách, Hye Won và Min Woo gặp lại nhau trong cơn mưa rào. Trái tim họ lập tức nhận ra đối phương và một lần nữa loạn nhịp. Đến lúc này, làm sao Hye Won có thể tiếp tục chạy trốn tình yêu chân thật xuất phát từ trái tim mình?

Nhiều người có thể sẽ trách Hye Won bạc tình và tiếc cho mối quan hệ thân thuộc, bình yên giữa Hye Won và Jung Jae, người đàn ông vẫn luôn yêu thương cô hết mực. Song, cuộc sống vốn là vậy, luôn không thể tránh khỏi những lần phải đấu tranh nội tâm đến “giày xéo tim gan”.

Sau cùng, có người sẽ nghe theo lý trí, lựa chọn “người yêu mình hơn người mình yêu”, nhưng Hye Won lại khác. Cô quyết định tin vào nhịp đập của trái tim và chọn tình yêu định mệnh với Min Woo, người đàn ông đến sau đã cho cô biết thế nào là tình yêu thật sự.

“Hương Mùa Hè” là câu chuyện đầy phức tạp về một tình yêu định mệnh và một tình yêu quen thuộc. Không thể phán xét ai đúng ai sai trong mối quan hệ tay ba, tay tư này. Chỉ biết rằng, bất cứ sự lựa chọn nào được ra đưa cũng đều hướng đến một mục đích duy nhất. Đó chính hạnh phúc và được sống đúng với tình yêu chân thật của đời mình.

Son Ye Jin trong phim Hương Mùa Hè.

3. Cái kết thay đổi bất ngờ vào phút chót

Trải qua những tập đầu tiên không ngừng bị chê bai là “nghịch lý”“vận động kẻ thứ 3 chen chân vào mối quan hệ của người khác”, “Hương Mùa Hè” đã dần chiếm được tình cảm của khán giả xem đài nhờ nội dung câu chuyện ngày càng mang tính nhân văn, cùng cái kết được mong chờ sẽ có hậu cho đôi nam nữ nhân vật chính Hye Won và Min Woo.

Tuy nhiên trên thực tế, với truyền thống thích “hành hạ” trái tim và cảm xúc của khán giả bằng những cái kết bi thảm như trong hai tác phẩm đình đám trước đó là “Trái Tim Mùa Thu”“Bản Tình Ca Mùa Đông”, đạo diễn Yoon Suk Ho đã soạn thảo trước một kết thúc không thể buồn hơn cho đứa con tinh thần thứ 3 trong series phim ăn khách của mình.

Thế nhưng cuối cùng, cái kết sad-ending của “Hương Mùa Hè” lại được thay đổi ngay phút chót vì lời thỉnh cầu của một khán giả xem đài. Đoạn tin nhắn được gửi trực tiếp đến đạo diễn Yoon Suk Ho có nội dung như sau:

“Chồng tôi là bệnh nhân tim. Vì mãi chưa gặp được người hiến tặng có trái tim và nhóm máu tương ứng, nên anh ấy luôn phải sống trong nỗi đau và tuyệt vọng. Chỉ cho đến khi biết đến Hương Mùa Hè, gia đình chúng tôi mới lại có thêm hy vọng và cảm thấy cuộc sống này vẫn còn ý nghĩa. Vì nhân vật nữ chính Hye Won cũng mắc bệnh nan y như chồng tôi, nhưng cô ấy may mắn được thay tim, được sống trong một cuộc đời mới và tìm thấy tình yêu đích thực của mình”.

“Gia đình tôi vẫn đang theo dõi đều đặn các tập phim. Nhưng càng xem, tôi lại càng lo sợ và bất an cho cái kết bi thảm của Hye Won. Nếu vậy chồng tôi phải làm sao? Và cả những bệnh nhân cũng đang mắc bệnh như chồng tôi phải sống thế nào khi niềm vui khó khăn lắm mới có được lại một lần nữa bị dập tắt? Tôi biết mình không đủ tư cách yêu cầu đạo diễn viết một cái kết có hậu cho Hye Won, nhưng dưới lập trường của một người vợ phải chứng kiến chồng mình sống lay lắt qua từng ngày, tôi thật sự hy vọng đạo diễn sẽ không để bộ phim kết thúc trong tiếc nuối”.

Hye Won (Son Ye Jin) mặc váy cưới trắng trong phim Hương Mùa Hè.

Ngay sau khi nhận được lá thư của khán giả nói trên, ê-kíp “Hương Mùa Hè” đã lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn về bộ phim, dù lúc bấy giờ, cái kết buồn của Hye Won và Min Woo đã sớm được định đoạt sẵn.

Cuối cùng, vì quá cảm động trước tấm lòng của người phụ nữ nọ, đạo diễn và biên kịch đã quyết định thay đổi kết cục phim theo chiều hướng tích cực hơn, không chỉ đáp ứng nguyện vọng của khán giả xem đài, mà còn để tiếp thêm động lực và ý chí chiến đấu cho những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, Hye Won sẽ không tái phát bệnh tim và đi đến cái chết ngay trong lễ cưới với Jung Jae. Min Woo cũng sẽ không bỏ đi biền biệt vì sự tuyệt vọng đến cùng cực khi tiếp tục đánh mất người con gái mình yêu.

Sau tất cả, Hye Won lại được cứu sống bằng một trái tim mới. Cô tái ngộ Min Woo sau 3 năm xa cách. Lúc này, Hye Won đã hoàn toàn thoát khỏi cuộc chiến nội tâm như năm xưa và có thể tự tin đến với Min Woo bằng chính tình yêu đích thực của mình.

Song Seung Hun (trái) và Son Ye Jin (phải) trong phim Hương Mùa Hè.

4. Sự tài tình trong cách xây dựng tình huống của đạo diễn

Bên cạnh việc chiều lòng khán giả xem đài bằng cách thay đổi cái kết viên mãn cho Hye Won và Min Woo, đạo diễn Yoon Suk Ho còn khiến người xem không khỏi thán phục với cách xây dựng tình huống tài tình, được đan xen và lồng ghép hài hòa với những cảnh đẹp đặc trưng nhất của mùa hè Hàn Quốc.

Sau sự thành công vượt bậc của hai tác phẩm đình đám trước đó là “Trái Tim Mùa Thu”“Bản Tình Ca Mùa Đông”, đạo diễn Yoon tiếp tục sử dụng nghệ thuật “Mise-en Scene” cho bộ phim thứ 3 “Hương Mùa Hè” thuộc series bốn mùa của mình.

Trong tiếng Pháp, “Mise-en Scene” có nghĩa là sự sắp xếp các phân cảnh và đạo cụ sân khấu trong vở kịch. Trong phạm trù phim ảnh, Mise-en-scene là thuật ngữ biểu thị sự sắp đặt và kiểm soát của đạo diễn, nhằm đảm bảo những yếu tố quan trọng nhất bao gồm bố cục, khung cảnh, đạo cụ, ánh sáng, trang phục, hóa trang, hành vi của nhân vật… đều được liên kết chặt chẽ với nhau và xuất hiện trong cùng một khung hình.

Với cách xây dựng tinh tế này, người xem sẽ có cảm giác như bản thân trở thành một phần của bộ phim và được tận mắt chứng kiến những câu chuyện xảy ra xung quanh các nhân vật một cách liên tục và không rời rạc.

Son Ye Jin và chữ ký của cô trong một bức hình trong phim Hương Mùa Hè.

Bên cạnh đó, để khán giả truyền hình ở cả trong lẫn ngoài nước có thể “mãn nhãn” với những khung cảnh nên thơ và lãng mạn nhất của mùa hè Hàn Quốc, đạo diễn Yoon Suk Ho còn áp dụng kỹ thuật quay “Extreme Long Shot” (quay từ khoảng cách xa và bao quát tất cả những cảnh vật xung quanh), với mục đích tạo nên hiệu ứng đẹp mắt và sống động, khiến các nhân vật như trở thành một phần của câu chuyện cổ tích đầy thi vị.

Để làm được điều này, đạo diễn Yoon đã dành cả một năm đi khắp mọi miền đất nước và góp nhặt những khung cảnh đẹp nhất của thiên nhiên Hàn Quốc cho bộ phim của mình, như đồi chè Boseong tỉnh Jeonnam (전남 보성 녹차 밭), núi Odaesan tỉnh Gangwon (강원 오대산), dãy núi đá hùng vĩ Chaeseokgang (전북 부안 채석강) và chùa Seonun tỉnh Jeonbuk (전북 고창 선운사).

Những địa điểm nói trên đều gắn liền với những lần chạm mặt tình cờ như định mệnh giữa Hye Won và Min Woo, khiến người xem trong khi còn chưa kịp “hoàn hồn” vì những cảnh đẹp tuyệt vời của mùa hè Hàn Quốc, đã tiếp tục bị cuốn hút vào mối tình ngang trái nhưng đầy lãng mạn của cặp đôi nhân vật chính.

Hương Mùa Hè: Min Woo & Hye Won tình chờ nhìn thấy nhau ở đồi chè Boseong.

Trong đó, cảnh quay ấn tượng nhất của bộ phim có lẽ là hình ảnh Hye Won và Min Woo gặp nhau giữa những cánh đồng chè trải dài, xanh mơn mởn. Như sự sắp đặt của số mệnh, Hye Won tình cờ xuất hiện đúng lúc Min Woo đang lặng lẽ ngắm nhìn những búp chè xanh trong cơn mưa và nhớ về người yêu quá cố của mình.

Về phần Hye Won, lại một lần nữa cô không thể kiểm soát được những nhịp đập dồn dập của trái tim khi đứng trước tầng tầng lớp lớp đồi chè xanh thăm thẳm, dù đây là nơi cô chưa từng đặt chân đến. Chính sự tình cờ gặp mặt như định mệnh này đã mở ra dự báo về một mối tình ngang trái và đầy trắc trở sắp diễn ra giữa cặp đôi nhân vật chính.

Với cách xây dựng tình huống tài tình, đồng thời khéo léo lồng ghép vào những cảnh đẹp rực rỡ của Hàn Quốc khi vào hạ, mọi cảnh quay trong “Hương Mùa Hè” dưới bàn tay sắp đặt của đạo diễn Yoon Suk Ho thật sự đã thành công trong việc chinh phục trái tim của khán giả màn ảnh nhỏ.

Một cảnh trong phim Hương Mùa Hè, Min Woo và Hye Won sánh vai trên đồi chè Boseong xanh mướt.

Bên cạnh đó, nhạc phim du dương cũng là một yếu tố “đáng đồng tiền” không thể bỏ qua của “Hương Mùa Hè”.

Hai bản nhạc chủ đạo trong phim là “Secret” (비밀) và “Serenade Inst. (Guitar)” đều có giai điệu nhẹ nhàng và trong sáng.

Nếu như “Secret” gây ấn tượng với người nghe ngay từ những giây phút đầu tiên được nhấn mạnh bằng tiếng nhịp đập trái tim, thì “Serenade Inst.” lại vốn là một bản nhạc giao hưởng kinh điển, được phối khí và hoà âm lại nhằm phù hợp với những cảnh quay lãng mạn của bộ phim, cũng như tạo hiệu ứng phụ họa cho bất cứ xuất hiện nào của cặp đôi Hye Won và Min Woo.

Ngay từ những ngày đầu mới lên sóng, “Hương Mùa Hè” (2003) không thể tránh khỏi việc bị đưa lên bàn cân so sánh với hai “tiền bối” đã quá thành công trước đó là “Trái Tim Mùa Thu” (2000) và “Bản Tình Ca Mùa Đông” (2002).

Có người hoài nghi về sự đột phá của đạo diễn Yoon Suk Ho với tác phẩm thứ 3 trong series phim đình đám của mình. Có người lại thể hiện sự bất mãn về mô-típ nhắc đến kẻ thứ 3. Thế nhưng, càng về sau, “Hương Mùa Hè” lại càng tạo được dấu ấn riêng biệt, đồng thời nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả màn ảnh nhỏ với tỷ lệ rating liên tục tăng dần qua mỗi tập phát sóng.

Vậy, điều gì đã khiến “Hương Mùa Hè” có thể lật ngược tình thế và trở thành một trong những bộ phim truyền hình đáng xem nhất năm 2003?

Đầu tiên có thể kể đến bối cảnh thiên nhiên đắt giá với gam màu chủ đạo là những tia nắng vàng và màu xanh trong vắt của mùa hè, cùng những cơn mưa rào chợt đến chợt đi khiến người xem không khỏi thổn thức.

Ngoài ra, nội dung của bộ phim cũng được đánh giá mang tính nhân văn khi khai thác đề tài “thay tim” còn khá mới mẻ thời bấy giờ.

Không chỉ thế, tình yêu của các nhân vật không hề quá u ám như tuyết trắng mùa đông, cũng không đẫm nước mắt và để lại nhiều tiếc nuối như chiếc lá cuối thu. Thay vào đó, tình yêu được thể hiện trong “Hương Mùa Hè” tuy vẫn day dứt và đầy ngang trái, nhưng lại có một cái kết tươi sáng và trong trẻo như những hạt mưa mùa hạ.

Chính nhờ những yếu tố mang tính quyết định này, “Hương Mùa Hè” không chỉ tạo được một hướng đi riêng so với hai tác phẩm trước, mà còn khiến khán giả có thể tiếp tục nuôi hy vọng và trông chờ vào sự thành công của bộ phim cuối cùng trong series bốn mùa của đạo diễn Yoon Suk Ho với tên gọi “Điệu Valse Mùa Xuân” được lên sóng vào ba năm sau đó.

Tổng hợp từ Bibliotherapy

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).