Cho đến nay, lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc trải qua nhiều thăng trầm với không ít sáng tạo, đổi mới và đã chứng minh được sức hút của mình trên trường quốc tế.

Nhiều sản phẩm với nội dung chứa đựng tư duy độc đáo cùng dàn diễn viên có diễn xuất xuất sắc không ngừng ra đời khiến thương hiệu “Hàn Quốc” chiếm một vị trí khá vững chắc trong lòng người hâm mộ quốc tế.

Tuy vậy, có những cái tên dù đi qua bao năm tháng, cho tới nay vẫn là những “tượng đài” với con số kỉ lục về rating. Dưới đây là top 10 bộ phim với tỷ suất xem (không phải rating trung bình) đạt mức kỷ lục trong lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc.

1. Anh và Em (그대 그리고 나, MBC 1997~1998) – 66.9%

Ông Park Jae Cheon (Choi Bul Am) là cha của bốn người con gồm một gái, ba trai. Trong khi cậu cả Dong Kyu (Park Sang Won), người yêu của Soo Kyung (Choi Jin Sil), là người đàn ông đầy trách nhiệm, thì Yeong Gyu (Cha In Pyo) có “đam mê” lớn nhất là tiền và chỉ mong sao đó lấy được một cô nàng giàu có.

Riêng Min Kyu (Song Seung Hun) vì mặc cảm “cùng cha khác mẹ”, trở nên tự tách biệt và hướng nội, trầm tính. Cô em út Sang Ok (Suh Yoo Jung) là sinh viên vẫn còn trẻ con với những suy nghĩ viển vông và mơ ước hão huyền.

Dù không có quá nhiều nút thắt cao trào hay những mảng hồng lãng mạn, phim vẫn thu hút người xem bằng nội dung mang tính đời thường nhất. Bên cạnh đó, sự góp mặt cùng lúc của những gương mặt “hot” thời bấy giờ như Choi Jin Sil, Cha In Pyo, Song Seung Hun, Park Sang Won… càng làm khán giả thêm bội phần thích thú.

2. Mối Tình Đầu (첫사랑, KBS 1996~1997) – 65.8%

Là phim do KBS sản xuất và ra mắt cách đây 24 năm, với lượng người xem vào tập cuối đạt 65.8%, “Mối Tình Đầu” sở hữu tỉ suất người xem kỉ lục mà cho đến nay vẫn chưa bộ phim truyền hình nào có thể vượt qua.

Một điều đặc biệt khác, “Mối Tình Đầu” chính là một trong những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được trình chiếu ở Việt Nam, đóng vai trò “phát súng đầu tiên” mở đầu cho làn sóng phim Hàn dần trở nên cực thịnh tại Việt Nam vào những năm sau đó.

Với sự tham gia của Choi Soo Jong, Bae Yong Joon, cựu Á hậu Lee Seung Yeon, Choi Ji Woo, thậm chí có cả Song Hye Kyo, Cha Tae Hyun, ngoài kể chuyện tình yêu lứa đôi, phim còn khắc đậm tình cảm anh em thiêng liêng, tình cảm bạn bè quý giá.

Sau tất cả, “Mối Tình Đầu” cho đến nay vẫn là tác phẩm truyền hình kinh điển đánh dấu mốc quan trọng không chỉ với chính nền công nghiệp phim ảnh Hàn, sự nghiệp của các diễn viên tham gia phim mà còn trong kí ức và tình cảm của nhiều người hâm mộ, trong đó có khán giả Việt Nam.

3. Đồng Hồ Cát (모래 시계, SBS 1995) – 65.7%

Với sự tham gia của cựu Á hậu Go Hyun Jung, Choi Min Soo, Park Sang Won, Lee Jeong Jae, không chỉ là tác phẩm truyền hình kinh điển trong lòng người dân Hàn Quốc, mà với khán giả Việt Nam thế hệ 6X, 7X, thậm chí 8X, “Đồng Hồ Cát” là bộ phim không dễ gì quên.

Phim xoay quanh nhân vật chính Tae Soo và Woo Seok – hai chàng trai chơi thân và cùng lớn lên trong thời kì chính trị Hàn Quốc chứa đầy hỗn loạn.

Woo Seok (Park Sang Won) chính nghĩa, thông minh sau trở thành công tố viên. Trong khi Tae Soo (Choi Min Soo) khẳng khái, trung thành trở thành một gangster và “rơi vào tình yêu” với Yoon Hye Rin (Go Hyun Jung), con gái chủ một casino. Từ đó, họ cùng nhau đi qua những khó khăn và đối mặt với hiện thực tàn khốc do thời đại mang tới.

Sự kết hợp của giá trị nhân văn, giá trị hiện thực và tính thời sự chính là một trong những điểm quan trọng làm nên thành công của phim. Bên cạnh đó, “Đồng Hồ Cát”, tác phẩm “bom tấn” của đạo diễn quá cố Kim Jong Hak, cũng chính là bộ phim đầu tiên đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của Go Hyun Jung. Nhắc đến “Đồng Hồ Cát”, không thể không nhắc đến Go Hyun Jung và ngược lại.

4. Tình Yêu Là Gì (사랑이 뭐길래, MBC 1991~1992) – 64.9%

Gia đình của cặp đôi Lee Dae Bal và Park Ji Eun có giá trị và niềm tin vô cùng đối lập. Một bên bảo thủ, gia trưởng còn một bên phóng khoáng, hiện đại. Oái ăm và rắc rối sau đó đã liên tiếp nảy sinh khi gia đình Lee và Park trở thành thông gia. Được thể hiện theo lối hài hước, “Tình Yêu Là Gì” muốn gửi gắm thông điệp đến người xem về tầm quan trọng của việc cân bằng các giá trị truyền thống và tư tưởng tiến bộ.

Ngoài diễn viên gạo cội Lee Soon Jae, phim còn có sự góp mặt của các diễn viên không kém “máu mặt” khác như Kim Hye Ja, Choi Min Soo, Ha Hee Ra…

5. Thần Y Huh Joon (허준, MBC 1999 ~ 2000) – 63.5%

Ra mắt và được trình chiếu vào cuối thập niên 90, “Thần Y Huh Joon” là bộ phim khá “quen tai” với đông đảo khán giả Việt Nam. Thời kì phim được VTV3 mua bản quyền và phát sóng, nhiều khán giả Việt Nam dù không muốn cũng… hóa tò mò muốn xem vì cụm từ “Huh Joon” xuất hiện liên tục trên truyền hình.

Nhân vật chính Huh Joon do diễn viên Jeon Gwang Ryeol thủ vai, là danh y của thời đại Joseon. Vì định kiến về tầng lớp trong xã hội thời đó, Huh Joon đã không thể sử dụng đầu óc thông minh của mình theo con đường khoa cử.

Ban đầu, anh làm “đại ca” của một băng nhóm buôn dược liệu lậu, nhưng sau đó, với sự xuất hiện của Da Hee, cùng “sức mạnh của tình yêu”, Huh Joon quyết chí học hành và sau đó trở thành danh y lỗi lạc.

6. Lương Tri Tuổi Trẻ (젊은이의 양지, KBS2 1995) – 62.7%

“Lương Tri Tuổi Trẻ” là bộ phim xoay quay tính cách và số phận các nam nữ thanh niên trong hành trình tìm kiếm và đạt tới mục đích đời mình qua những thử thách cùng cả những thủ đoạn họ dùng đến. Và rồi, những kẻ tham vọng, lợi dụng người khác để trục lợi cá nhân cuối cùng cũng phải trả giá.

Phim có sự tham gia của Han Hee Ra, Lee Jong Won, Huh Joon Ho, Bae Yong Joon, Jeon Do Yeon, Park Sang Min…

7. Con Trai, Con Gái (아들과 딸, MBC 1992 ~ 1993) – 61.1%

Phim xoay quanh cặp sinh đôi khác giới Lee Gwi Nam (Choi Soo Jong) – Lee Hoo Nam (Kim Hee Ae) và sự phân biệt đối xử từ người mẹ ruột của họ. Ngoài việc lột tả chân thực hiện trạng “trọng nam khinh nữ” bám rễ trong xã hội Hàn Quốc thời kì đó,

“Con Trai và Con Gái” còn mang tới thông điệp vô cùng nhân văn khác, rằng tình bạn chân thực giữa các cô gái là điều hoàn toàn có thể xảy ra thông qua khắc tả mối quan hệ của Lee Hoo Nam và Ahn Mi Hyun (Choi Shi Ra).

8. Thái Tổ Wang Geon (태조 왕건, KBS1 2000 ~ 2002) – 60.5%

Phim miêu tả quá trình kiến quốc của nhà nước Cao Ly sau thời kì Tam Quốc và Thái tổ Wang Geon là thử thách đầu tiên thuộc thể loại phim cổ trang lịch sử của Choi Soo Jong. Cho đến nay, “Thái Tổ Wang Geon” vẫn giữ kỉ lục là phim lịch sử dài tập nhất (lên đến 200 tập) và phim lịch sử có rating cao nhất của nhà đài KBS.

9. Đôi Mắt Bình Minh (여명의 눈동자, MBC 1991 ~ 1992) – 58.4%

Dựa trên tiểu thuyết “best seller” cùng tên của nhà văn Kim Seong Jong, “Đôi Mắt Bình Minh” kể về những người Hàn Quốc trẻ tuổi bị cuốn vào vòng xoáy lịch sử của đất nước. Lấy bối cảnh thời kì chiến tranh Triều Tiên, “Đôi Mắt Bình Minh” đan xen chuyện tình yêu đôi lứa vào giữa những biến động lịch sử thời Hàn Quốc phải chịu cảnh thuộc địa.

Không cần bàn cãi thêm về tính nhân văn của “Đôi Mắt Bình Minh” khi phim mang đến cho người xem hình dung sống động về tội ác chiến tranh Nhật Bản cùng những bi kịch khởi nguồn từ khác biệt giai cấp trong xã hội Hàn Quốc trước đây.

Nhân vật chính của phim được thủ diễn bởi những gương mặt quen thuộc với khán giả thời kì đó, gồm Choi Si Ra, Park Sang Won, Go Hyun Jung…

10. Nàng Dae Jang Geum (대장금, MBC 2003 ~ 2004) – 55.5%

Tương tự “Thần Y Huh Joon”, tại Việt Nam, “Nàng Dae Jang Geum” là phim truyền hình Hàn Quốc được đông đảo người xem biết đến và được nhắc nhiều tới mức “nhẵn tai”. Bên cạnh đó, do nội dung và cốt truyện khá giống nhau, “Nàng Dae Jang Geum” về mặt nào đó còn được coi là phiên bản nữ của “Thần Y Huh Joon”.

Với “Nàng Dae Jang Geum”, Lee Young Ae nâng cao danh tiếng của mình đến mức gần như tột đỉnh vào thời điểm đó. Cho đến nay, khi nhắc đến Lee Young Ae, người ta thường nghĩ ngay đến tên bộ phim kinh điển này. Hay cũng có thể nói theo cách khác, Dae Jang Geum chính là Lee Young Ae.

XEM THÊM: TOP 10 bộ phim điện ảnh hài lãng mạn hay nhất của Hàn Quốc

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).