Để bình ổn giá chung cư và giảm bớt mật độ dân cư trong trung tâm thủ đô Seoul, chính phủ Hàn Quốc trong thời gian qua đã thực hiện các chính sách “Khu đô thị mới” ở các thành phố vệ tinh.

Từ năm 2019, Hàn Quốc đã chỉ định 6 địa phương là “Khu đô thị mới giai đoạn 3”, bao gồm: thành phố Namyangju (남양주시), thành phố Hanam (하남시), thành phố Gwacheon (과천시), quận Gyeyang thuộc thành phố Incheon (인천시 계양구)), phường Changneung ở thành phố Goyang (고양시 덕양구 창릉동) và khu vực phường Daejang thuộc thành phố Bucheon (부천시 대장동).

Để nâng cao sự thuận tiện về giao thông ở các đô thị mới, Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc có kế hoạch xây dựng mới tuyến tàu điện ngầm nối tòa thị chính thành phố Goyang với ga Saejeol (새절역) thuộc tuyến tàu điện ngầm số 6, thiết lập mạng lưới xe bus nhanh (BRT) ở các đô thị mới.

Kế hoạch “Khu đô thị mới” giai đoạn 3 sẽ chuẩn bị 300.000 căn hộ, trong đó số căn hộ được xây mới tại các đô thị mới là 180.000 căn, tại các khu nhà ở quy mô vừa và nhỏ là 130.000 căn. Các căn hộ này sẽ không để cho thuê mà mở bán tuần tự từ năm 2021.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án “Khu đô thị mới” đã phát hiện những vụ đầu cơ bất động sản của công ty LH.

Vai trò của Tổng công ty đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH)

한국토지주택공사 (Korea Land & Housing Corporation) là Tổng công ty Quốc gia Đất đai và Nhà ở của Hàn Quốc, trực thuộc Bộ Địa chính và Giao thông. Công ty này đảm trách các nhiệm vụ thúc đẩy thu hồi đất, phát triển, tích trữ và cung cấp, phát triển và bảo trì đô thị, xây dựng, cung cấp và quản lý nhà ở.

Như vậy, trong các dự án triển khai quy hoạch đất, xây dựng khu đô thị mới, LH có vai trò quan trọng trong việc giúp chính phủ Hàn Quốc triển khai tái phát triển, tái xây dựng đất đai và nhà ở.

Để vào làm việc cho LH thì cần phải có kiến thức bất động sản dồi dào vì những nhân viên của công ty này phải thực hiện toàn bộ quy trình từ phát triển đất đai, đô thị đến mua bán nhà ở. Lương của gần 10.000 nhân viên của LH từ lâu đã nổi tiếng là khá hậu hĩnh, đơn cử như vào năm 2019, lương trung bình cho mỗi nhân viên LH là 68.9 triệu KRW (không bao gồm phí hoa hồng khi đánh giá quản lý nhà ở của các công ty đại chúng).

Một đoạn chat giữa các nhân viên LH bị rò rỉ ra ngoài khiến dư luận dậy sóng. Một nữ nhân viên mới làm việc được 6 tháng đã nói: “Dù có bị nghỉ việc thì cũng hơn lương kiếm được cả đời.” Câu nói này đã dấy lên những nghi ngờ về quy cách hoạt động và tổ chức của công ty LH.

Theo các nhân viên LH đã nghỉ hưu, có một loại hình “câu lạc bộ đầu tư”, chuyên bàn bạc, dắt mối để thực hiện các khoản đầu tư.

LH quản lý các chính sách về “Khu đô thị mới” bằng hệ thống bảo mật riêng. Trước tiên, các nhân viên phụ trách kinh doanh liên quan đến khu quy hoạch, đô thị mới phải cam kết bảo mật, không tiết lộ thông tin. Chỉ có những người quản lý mới được truy cập vào hệ thống thông tin bằng máy tính của công ty để xem thông tin phát triển đất đai, nhà ở. Mỗi một lần như vậy, nhật ký truy cập đều ghi lại thông tin về ngày giờ, người quản lý để đảm bảo các chính sách quy hoạch mới này không bị rò rỉ ra ngoài.

Mặc dù có hệ thống bảo mật, nhưng các thông tin về đất đai vẫn truyền ra ngoài trong nội bộ các nhân viên LH. Điều này chứng tỏ đây không phải là hành vi mang tính cá nhân mà xuất phát từ một cơ cấu tiêu cực đã bám rễ sâu sắc.

Thông tin đầu cơ bại lộ

Đầu tháng 3/2021, 5 trong số 13 nhân viên của công ty LH là những người thuộc cấp quản lý bị nghi ngờ đã đầu cơ đất ở khu đô thị mới ở các thành phố Gwangmyeong (광명시) và Siheung (시흥시).

Theo tài liệu mà Đảng Dân chủ công khai ngày 9/3/2021, đã có 13 nhân viên LH mua 12 lô đất với giá 10 tỉ KRW từ ngày 30/8/2017 đến ngày 27/2/2020. Ở Siheung, có 10 nhân viên đã mua 8 lô (17.995㎡) dưới hình thức mua riêng hoặc mua chung, và ở Gwangmyeong có 3 người đã mua 4 lô (8.990㎡).

Ở Siheung, 10 nhân viên đã mua 8 lô (17.995㎡) hoặc một mình hoặc dưới hình thức chia sẻ, và ở Gwangmyeong 3 người đã mua 4 lô (8.990㎡).

Trên những mảnh đất đầu cơ, nhân viên LH trồng cây. Trên diện tích 1 mét vuông có tới 25 cây trồng mà đây là cây liễu đế vương, mỗi một cây cần 4 mét vuông để trồng, tức họ đã trồng 100 cây trên diện tích đáng lẽ chỉ được phép trồng 1 cây. Cây giống nhỏ đến nỗi thoạt nhìn khó có thể phân biệt được đây là hoa màu hay cây cổ thụ lâu năm.

Tất cả đều nằm trong sự tính toán từ trước! Sau khi những mảnh đất này được quy hoạch, ngoài số tiền đền bù đất đai, cây liễu cũng sẽ được đền bù cao hơn các cây trồng khác. Đơn cử, một cây ngọc lục chỉ được bồi thường 10.000 KRW, nhưng một cây liễu đế vương sẽ được bồi thường 100.000 KRW. Như vậy, giá trị bồi thường sẽ phải lên tới 10 tỉ KRW cho mỗi 1.000 pyeong (đơn vị đo lường đất đai ở Hàn Quốc, tương đương với 3.3 mét vuông)

Những câu hỏi còn để ngỏ

Ngay sau khi thông tin đầu cơ bị phát giác, ngày 9/3/2021, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun đã cúi đầu xin lỗi vì khiến người dân thất vọng và cảm thấy bị phản bội. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng, người tổng chỉ đạo các ban ngành Chính phủ, xin lỗi chính thức về nghi ngờ đầu cơ của các nhân viên LH. Thủ tướng cam kết sẽ điều tra triệt để vụ việc, làm sáng tỏ tất cả nghi ngờ liên quan.

Cảnh sát Hàn Quốc sau đó cũng cũng tiến hành khám xét nhà riêng của 13 nhân viên LH bị nghi ngờ có hành vi đầu cơ. Tất cả những người này đã bị ban lệnh cấm xuất cảnh ra nước ngoài.

Cùng với đó, Cảnh sát cũng điều tra với hai cựu nhân viên của LH. Tuy nhiên, hai người này được loại khỏi đối tượng bị khám xét. Như vậy, tổng số người bị điều tra là 15 người. Trong thời gian tới, cảnh sát sẽ tiếp tục mở rộng thêm phạm vi điều tra, dự kiến số nghi phạm sẽ còn gia tăng. Có khả năng là do một chi nhánh ngân hàng nào đó đã cho những người này vay với quy mô lớn.

Khi sự việc còn đang trong quá trình cần làm sáng tỏ thì vào tối ngày 12/3/2021, một cựu nhân viên cấp lãnh đạo của công ty LH đã tự tử tại nhà riêng ở quận Bundang, thành phố Seongnam (성남시 분당구) và để lại di thư xin lỗi toàn thể quốc dân về những sai trái trong việc đầu cơ bất động sản.

Dư luận đang nghi ngờ liệu có phải công ty LH lấy cái chết này để bịt đầu mối, “chặt dây” để khỏi động chạm tới những nhân vật ở cấp cao hơn không!?

Người dân Hàn Quốc hết sức phẫn nộ về nghi ngờ đầu cơ của nhân viên LH. Đây là một hành vi tiêu cực tuyệt đối không thể chấp nhận, làm sụp đổ tính công bằng xã hội, sự tin tưởng của người dân.

Những cư dân mạng để lại bình luận ngán ngẩm: “Tôi thấy cuộc đời mình thật vô nghĩa. Có làm việc chăm chỉ đến đâu thì chắc cả đời cũng khó lòng mua nổi một căn nhà. Trong khi họ (nhân viên LH) thì cả vợ và con nhỏ 15 tuổi cũng đứng tên sở hữu nhà cửa, đất đai.”

Tính tới năm 2017, trong khi người dân Hàn Quốc phải tích góp mức lương tối thiểu trong 37 năm mới đủ tiền mua nhà, thì hiện tại sẽ phải mất tận 43 năm. Còn nhóm 20% thu nhập thấp nhất tại Hàn Quốc phải mất tới 72 năm mới đủ tiền mua một căn hộ giá trung bình ở thủ đô Seoul.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).