Giới trẻ thường có câu: “Trả xong tiền nhà, tiền điện nước sinh hoạt thì chẳng còn đồng nào!”. Và nếu như mua một căn nhà, bạn có thể sẽ mất ít nhất đến 15 năm tiền lương để trả nợ.

Ngay cả khi bạn làm việc chăm chỉ cả đời thì cũng chưa chắc bạn sẽ có một cuộc sống không phải lo nghĩ khi về già. Chi phí sinh hoạt cho hộ gia đình 1 người ở Hàn Quốc rơi vào khoảng 1.7 triệu KRW (khoảng 34 triệu VND).

Hình ảnh một biệt thự cao cấp.Ở Việt Nam cái gì cũng rẻ, nhưng không rẻ như người Hàn vẫn tưởng~

Nhiều người Hàn Quốc nghĩ với số tiền 1 triệu KRW (khoảng 20 triệu VND) là đã có thể sống một cuộc sống thoải mái, thậm chí xa hoa ở các nước Đông Nam Á, điển hình như ở Việt Nam.

Thực tế, với 1 triệu KRW trong 1 tháng có thể tiêu được những gì?

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam rẻ đến mức nào?

GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc năm 2019 là 31.862 USD/năm. GDP của Việt Nam năm 2018 là 2.600 USD. Chỉ cần nhìn vào con số cũng thấy sự khác biệt rõ rệt về kinh tế giữa 2 nước.

Mặc dù vậy, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 6.2% trong khoảng từ 2011 đến 2018. Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 67 trong số 141 quốc gia có chỉ số năng lực cạnh tranh kinh tế, tăng 10 bậc so với năm trước.

Trong quá khứ đã từng có câu chuyện cùng một sản phẩm nhưng giá cả ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 giá của Hàn Quốc. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, sự so sánh này vẫn còn nguyên giá trị, khi nhiều bạn trẻ đến Việt Nam du lịch đã có những trải nghiệm thực tế về giá cả.

Hình ảnh một căn hộ nhỏ ở Hàn Quốc.
Máy rút tiền tự động ở Hàn Quốc.

Một bát mì/phở ở Việt Nam chỉ có giá 1.000 đến 2000 KRW (20.000 đến 40.000 VND). Giá taxi cũng tương đối rẻ, chỉ khoảng 600 KRW/km (12.000 VND). Trong khi tại Hàn Quốc, một bát phở có giá 9.000 KRW (khoảng 180.000 VND) và giá taxi cũng rơi vào khoảng 5.000 KRW cho 3km đầu tiên.

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Giá cước taxi ở Việt Nam.
Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Menu món ăn Việt (bên trái) và hóa đơn thanh toán tiền vé xe bus (bên phải)

Sự chênh lệch đắt – rẻ còn thể hiện khá rõ ở nhu yếu phẩm hàng ngày. Một chai nước đóng chai 1.5 lít tại một siêu thị lớn ở Hà Nội có giá 500 KRW, so với một chai nước 2 lít tại Hàn. Quốc là 1.100 KRW. Một ly cà phê trong một quán trung tâm thành phố có giá 3.000 KRW, còn ở Hàn Quốc sẽ có giá 6.000 KRW.

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Hình ảnh chai nước lọc Vĩnh Hảo bán trong siêu thị ở Việt Nam.
Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Hình ảnh mua sắm hoa quả trong siêu thị ở Việt Nam.

Về chi phí nhà ở, đây là khoản lớn nhất trong tổng số chi phí sinh hoạt. Giá thuê phòng trung bình cho một tháng tại Sài Gòn là 350.000 KRW (khoảng 7 triệu VND). Tính đến năm 2019, giá thuê trung bình hàng tháng cho một phòng trung tâm Seoul là 510.000 KRW (khoảng 10.2 triệu VND).

Chi phí thuê nhà không có sự chênh lệch quá lớn, câu chuyện giá cả đắt-rẻ gấp 10 lần cũng không còn đúng ở thời điểm hiện tại, giờ đây giá ở Việt Nam cũng chỉ rẻ hơn gấp 2-3 lần ở Hàn Quốc mà thôi.

Hình ảnh chung cư ở Việt Nam và giá thuê dao động từ 350 ~ 400USD.
Hình ảnh chung cư ở Việt Nam.
Hình ảnh chung cư ở Việt Nam.

Tuy vậy, sự chênh lệch tỷ giá giữa đồng KRW và VND vẫn là một cách biệt lớn. Trong năm 2017-2018, tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm là 3.5% và trong tương lai được dự đoán là sẽ hơn 4% tại Việt Nam.

Người Hàn sống ở Việt Nam nói gì?

Những người Hàn Quốc sinh sống ở Việt Nam cho biết, rất khó để có một môi trường trong sạch và các dịch vụ tiện lợi như ở Hàn Quốc.

Các nhà hàng địa phương thì có giá rất rẻ nhưng lại không đảm bảo vệ sinh, nguồn thực phẩm cũng không ổn định, không rõ nguồn gốc xuất xứ do đó thường có vệ sinh kém, không hoàn toàn ngon.

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Hình ảnh các quán ăn vỉa hè không được sạch sẽ ở Việt Nam.
Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Hình ảnh người bán thịt để thịt sống dưới mặt đất mất vệ sinh.

Chính vì thế người Hàn Quốc thường lui tới các nhà hàng mà người nước ngoài thường ghé thăm thay vì các quán ăn địa phương. Giá trung bình của một nhà hàng ở Sài Gòn dao động từ 5.000 – 8.000 KRW.

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam: Hình ảnh người Hàn Quốc trong quán ăn Hàn ở Việt Nam.

Mức giá này tương đương với nhà hàng ở Hàn Quốc. Người Việt Nam nói rằng, hãy sống ở Hàn Quốc nếu bạn muốn sống trong một môi trường sạch sẽ như Hàn Quốc.

Riêng về nhà ở, người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng không sử dụng các phòng trọ giá rẻ mà thường sống trong các khu chung cư cao cấp, hoặc những khu phố đông người Hàn sinh sống, giá thuê nhà ở những khu này cũng khác biệt hẳn so với nhà trọ thông thường.

Hình ảnh căn hộ cao cấp ở Việt Nam.

Chính vì thế, với mức giá 1 triệu KRW để muốn có một cuộc sống xa hoa ở Việt Nam sẽ là điều không tưởng.

Thực tế chi tiêu đến 3 triệu KRW/tháng (khoảng 60 triệu VND)?

Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng của một cặp vợ chồng ở Việt Nam là khoảng 300.000 KRW (khoảng 6 triệu VND). Điều này sẽ ổn nếu như bạn chi tiêu cho các quán ăn địa phương hoặc mua sắm tại các khu chợ truyền thống.

Hóa đơn thanh toán mua hàng ở Việt Nam và gói tiền Việt Nam.

Tuy nhiên, người Hàn Quốc chuyển đến Việt Nam, họ sẽ không sống như người dân địa phương, họ mua sắm trong các siêu thị và ăn uống trong các nhà hàng lớn thay vì ngồi quán cóc vỉa hè.

Hình ảnh mua sắm sinh hoạt hàng ngày tại Việt Nam.

Giả sử một gia đình sinh sống trong phòng trọ cho thuê với giá 350.000 KRW và tiền ăn uống sinh hoạt khoảng 300.000 KRW thì bạn sẽ chỉ mất 700.000 đến 1 triệu KRW cho tất cả các chi phí.

Tuy nhiên, đây là chi phí cho cuộc sống bình thường, chứ không phải là một cuộc sống xa hoa ở Đông Nam Á như người Hàn Quốc thường nghĩ.

Nếu bạn sống ở Việt Nam nhưng sử dụng hàng hoá của Hàn Quốc thì chi phí hàng tháng sẽ vượt ngoài sức tưởng tượng.

Hình ảnh khu chung cư cao cấp ở Việt Nam.

Ở Sài Gòn, căn hộ 48 pyeong (khoảng 160m2) với tầm nhìn ra sông Sài Gòn sẽ có giá thuê khoảng 4.8 triệu KRW mỗi tháng, chưa bao gồm chi phí quản lý và VAT. Ngay cả khi mua một căn hộ cho riêng mình ở khu vực cao cấp, diện tích 32 pyeong (khoảng 105m2) cũng đã có giá khoảng 300 triệu KRW.

Các tổ hợp nhà chung cư cao cấp thể hiện sự phát triển bùng nổ của ngành bất động sản tại Việt Nam. Ngay cả vùng ven trung tâm như Thủ Thiêm, ven sông Sài Gòn cũng có giá thuê khoảng 2 đến 3 triệu KRW.

Hình ảnh quán ăn vỉa hè ở Việt Nam (bên trái) và căn hộ cao cấp (bên phải)

Đó là lý do một cuộc sống xa xỉ ở Việt Nam dần trở nên khó khăn hơn với người Hàn Quốc, nhất là khi chỉ với 1 triệu KRW.

Nhiều người Hàn Quốc vẫn đang mong ước một cuộc sống xa xỉ ở các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, tuy nhiên để sống như “ông hoàng bà chúa” ở Việt Nam chỉ với 1 triệu KRW thì rất khó.

Chẳng ai lại bỏ ra 3 triệu KRW để sống ở một đất nước nghèo hơn Hàn Quốc, bởi vậy nếu bạn mơ ước được sống ở Đông Nam Á với chi phí rẻ, thì hãy nhìn vào thực tế.

XEM THÊM: 8 Điều khiến người Hàn Quốc ngạc nhiên về Việt Nam

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).