Tại các quốc gia phương Tây, thịt đạm, bơ, trứng, sữa… là những thành phần chính cung cấp dinh dưỡng trong bữa ăn. Tuy nhiên, ở những quốc gia phương Đông như Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam thì gạo chính là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Ở Hàn Quốc, người dân từ xưa luôn có quan niệm “Cơm là nhất” – không có gì quý bằng cơm (밥심), thậm chí cơm trắng còn được coi như báu vật, là một món ăn cao sang chỉ nhà giàu mới có.

Gạo và các chế phẩm từ gạo như bánh mỳ, bánh gạo, miến, mỳ đều được coi là nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Hàn Quốc, có lẽ chính vì thế mà so với bún và phở của Việt Nam thì các món mỳ của Hàn Quốc cũng không hề kém cạnh về độ phong phú, nếu kể hết ra chắc cũng đủ khiến du khách phải “hoa mắt chóng mặt”.

Nếu chỉ nói đến mỳ không thôi thì hầu như quốc gia châu Á nào cũng có, thế nhưng mỳ lạnh lại là món đặc trưng mà khi nhắc đến người ta chỉ có thể nghĩ tới Hàn Quốc. Mỳ lạnh là món ăn cực kỳ nổi tiếng ở Hàn Quốc, rất được ưa chuộng trong mùa hè, mỳ lạnh xuất hiện ở các bộ phim truyền hình, các show thực tế nổi tiếng như biểu tượng ẩm thực.

Trong những ngày hè oi bức, người Hàn Quốc thường ăn mỳ lạnh để giải nhiệt, tuy vậy người Hàn Quốc cũng ăn mỳ lạnh cả vào mùa đông. Mỳ lạnh Hàn Quốc tính sơ sơ cũng có đến 9 loại, đó là còn chưa kể đến mỗi địa phương lại biến tấu thành nhiều loại khác nhau vô cùng đặc trưng.

Các loại mỳ lạnh (naengmyeon – 냉면) nhìn chung đều được ăn cùng các món ăn kèm giải nhiệt như củ cải muối, giá đỗ, dưa chuột, trứng luộc, rau xanh… Makguksu cũng là một loại mỳ lạnh rất được yêu thích, tuy nhiên nguyên liệu và món ăn kèm có đôi chút khác biệt.

Trong tiếng Hàn, Makguksu (막국수) được hiểu theo nghĩa tách “Mak”“vòng tròn” còn “guksu”“mỳ”. Cách trình bày bát mỳ được dùng làm chính tên gọi cho nó. Do Makguksu là món mỳ được cuộn lại thành một khối tròn ở giữa bát, khi ăn sẽ trộn đều để thưởng thức.

Thành phần chính của Makguksu là kiều mạch, quê hương của món mỳ này ở tỉnh Gangwon và thành phố Chuncheon chính là nơi có món Makguksu ngon nhất. Tại Chuncheon thậm chí còn có bảo tàng Makguksu và hàng năm người dân cũng tổ chức Lễ hội mỳ Makguksu.

Thật khó để định nghĩa một bát Makguksu đúng chuẩn bao gồm những gì, bởi mỗi địa phương lại có một công thức và hương vị riêng độc đáo cho món mỳ nổi tiếng này. Chính vì thế có đến 5 địa điểm được người Hàn Quốc đánh giá có món mỳ Makguksu ngon nhất Hàn Quốc.

1. Quán 청류벽 ở quận Seocho, Seoul

Mỳ Makguksu tại đây không kèm nước dùng, mỳ được để khô trong tô và các loại đồ ăn kèm cũng để riêng chứ không cho chung vào một bát. Nhà hàng được đánh giá nổi bật nhất nhờ gia vị dầu tía tô đặc trưng rất thơm không đâu có được.

Đồ ăn kèm nhưng lại là thứ quyết định hương vị món ăn, bát mỳ đơn sắc sẽ được phục vụ kèm một đĩa thịt luộc, kim chi, hẹ, ớt xanh, giá đỗ cùng các loại tương chấm.

Giá cho một suất ăn cũng không rẻ, được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng chung. Một bát Makguksu như vậy có giá 10.000 KRW (khoảng 200.000 VND). Khay đồ ăn đầy đủ lên đến 60.000 KRW (khoảng 1,2 triệu VND). Tuy nhiên hương vị được đánh giá là rất đáng tiền.

– Tên nhà hàng: 청류벽
– Địa chỉ: 서울특별시 서초구 서초대로74길 29
– Giờ mở cửa: 11:30 ~ 22:00 hàng ngày

2. Quán 진미막국수 ở thành phố Sokcho, Gangwon

Makguksu tại đây rất nhiều màu sắc, mỳ được cuộn trọn trong bát, rắc nhiều rong biển, tương ớt, mè, dưa chuột cùng trứng luộc lên trên, mỳ không có nước dùng đi kèm.

Món ăn kèm với Makguksu tại đây là bánh khoai tây chiên ròn rụm cùng nhiều loại rau ăn kèm khác. Mức giá cũng rất phải chăng, khoảng 8.000 KRW (160.000 VND) cho một suất ăn.

– Tên tiếng Hàn: 진미막국수
– Địa chỉ: 강원도 속초시 설악금강대교로 46-1
– Giờ mở cửa: 11:00 ~ 19:00 (nghỉ trưa 15:00 ~ 16:30), nghỉ thứ Tư

3. Quán 부안막국수 38 năm truyền thống ở Chuncheon

Nhà hàng nổi tiếng lâu đời ở Chuncheon nổi tiếng với bát Makguksu ăn kèm cùng gyeotteok – một loại bánh gạo của Hàn Quốc. Không ăn kèm thịt hay khoai tây, bánh gạo chính là thứ tăng hương vị cho makguksu đặc trưng nơi đây.

Giá một bát mỳ là 7.000 KRW và một đĩa bánh gạo cũng là 7.000 KRW (khoảng 140.000 VND).

– Tên tiếng Hàn: 부안막국수
– Địa chỉ: 강원도 춘천시 후석로344번길 8
– Giờ mở cửa: 11:30 ~ 20:50 hàng ngày

4. Quán 소문난주문진막국수 ở phường Sajik, Busan

Makguksu ở đây được cuộn tròn trong bát với đầy đủ các loại đồ ăn kèm giải nhiệt mùa hè, đặc biệt là bát mỳ có kèm nước dùng là đặc trưng của makguksu nơi đây.

Món mỳ ở Busan là sự kết hợp tuyệt vời giữa makguksu và suyuk. Suyuk là một trong những món ăn không cay ở Hàn Quốc được chế biến từ thịt hầm được tẩm ướp với gừng, tỏi, hạt tiêu. Món thịt heo thái lát mỏng được hâm lên thịt được tẩm ướp thêm tỏi, gừng và tiêu cho thêm phần đậm đà rồi đem nấu với nước suối thật lâu đến khi ngửi thấy mùi thơm. Điểm đặc biệt của món ăn này là phải nấu lâu thì mới có mùi vị hấp dẫn. Thịt hầm mềm ngọt, nước dùng đậm vị, thanh ngọt sẽ hấp dẫn vị giác của bạn ngay lần thử đầu tiên.

Giá Makguksu là 8.000 KRW, Suyuk ăn kèm 18.000 KRW.

– Tên tiếng Hàn: 소문난주문진막국수
– Địa chỉ: 부산광역시 동래구 사직로58번길 8
– Giờ mở cửa: 11:00 ~ 21:30

5. Quán 영변막국수 ở Hongcheon, Gangwon

Dù được kết hợp với nhiều món ăn kèm độc đáo nhưng Makguksu kết hợp với sườn gà Teppanyaki thì hẳn là ở Hongcheon mới có.

Sườn gà ăn kèm được chế biến trên chảo gang, giống món cải xào phô mai vốn đã quen thuộc với nhiều bạn trẻ Việt Nam. Một suất makguksu ăn với sườn gà có giá 10.000 KRW.

– Tên tiếng Hàn: 영변막국수
– Địa chỉ: 강원도 홍천군 홍천읍 공작산로 3
– Giờ mở cửa: 11:00 ~ 21:00, nghỉ thứ Hai

XEM THÊM: TOP 10 quán ăn NGON, BỔ & RẺ ở Myeongdong

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).