Ngày 9/10/2019, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã công bố bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019.

Năm nay, Singapore đã vượt qua Mỹ để vươn lên vị trí số một, tiếp theo là Hồng Kông, Hà Lan, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển, Anh, Đan Mạch.

Xếp hạng của Hàn Quốc

Trong bảng xếp hạng này, Hàn Quốc xếp thứ 13 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ về năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng hai bậc so với năm ngoái và 4 bậc so với năm 2017.

Trong 36 nước thành viên Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Hàn Quốc đứng thứ 10 và xếp thứ 5 trong số 17 nước khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Trong số 12 hạng mục đánh giá theo từng lĩnh vực, có hai hạng mục của Hàn Quốc bị xuống hạng, 5 hạng mục thăng hạng và 5 hạng mục vẫn giữ nguyên so với năm trước.

Hạng mục thị trường lao động đứng thứ 51, giảm 3 bậc. Trong hạng mục này, Hàn Quốc bị đánh giá thấp về sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người lao động, thông lệ tuyển dụng, sa thải, sự thuận tiện khi tuyển dụng lao động người nước ngoài.

Ngoài ra, hạng mục Sức sống doanh nghiệp rơi từ vị trí thứ 22 trong năm ngoái, xuống 25 trong năm nay. Mặc dù hạng mục Năng lực cạnh tranh thị trường hàng hóa sản xuất đã tăng 8 bậc, đứng thứ 59, nhưng vẫn còn ở mức thấp.

Nối tiếp năm ngoái, Hàn Quốc tiếp tục xếp thứ nhất ở hạng mục Phổ cập công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)Tính an toàn của nền kinh tế vĩ mô.

Diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá Hàn Quốc là nhà lãnh đạo toàn cầu ở lĩnh vực phổ cập công nghệ thông tin và truyền thông, song đồng thời khuyến cáo Seoul cần nâng cao tinh thần doanh nghiệp thách thức với khó khăn, thúc đẩy cạnh tranh trong nước, cải thiện cơ cấu chồng chéo, cứng nhắc trong thị trường lao động.

Hàn Quốc độc tôn thế giới về tốc độ Internet

Xếp hạng của Việt Nam

WEF xếp hạng Việt Nam là nền kinh tế có tính cạnh tranh thứ 67 thế giới trong năm 2019, với 61,5 điểm – tăng 10 bậc và tăng 3,5 điểm so với năm 2018. WEF cho rằng Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài để trở thành một trung tâm thương mại của khu vực.

Xét về các hạng mục chính, Việt Nam xếp hạng khá cao về chỉ số Market Size (Quy mô thị trường) – đứng thứ 26. Các chỉ số còn lại giao động từ hạng 41 đến hạng 93. Về các chỉ số thành phần, Việt Nam nằm trong nhóm có nguy cơ khủng bố thấp nhất thế giới và lạm phát ổn định nhất thế giới. Cả hai hạng mục này Việt Nam đạt trọn vẹn 100 điểm.

Trong 12 trụ cột của WEF, Việt Nam được đánh giá cao nhất tại Sức khỏe, với 81 điểm, đứng thứ 71. Dù được 57 điểm, nhưng trụ cột Kỹ năng của Việt Nam lại đứng thứ 93, thấp nhất trong 12 trụ cột. Nhìn chung, gần như tất cả lĩnh vực của Việt Nam đều tăng điểm.

Vị trí 67 cũng là vị trí cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay trên bảng xếp hạng của WEF. Mặt khác, Việt Nam cũng là quốc gia được đánh giá có mức tăng cao nhất trên thế giới (về điểm số) trong năm nay.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).