Vào ngày 5/5 vừa qua, Thị trưởng thành phố Daegu, ông Kwon Young Jin (권영진) cho biết, tuy chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố chuyển từ “giãn cách xã hội” sang “sinh hoạt phòng dịch” bắt đầu từ ngày 6/5/2020, nhưng tâm dịch Daegu là trường hợp ngoại lệ.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại Daegu và các chính sách phòng dịch trong đời sống của chính phủ”.

Theo đó, không chỉ quyết định mạnh tay xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thành phố cũng có kế hoạch điều chỉnh lịch đi học lại của khối 12 mà chính phủ đã thông báo.

Thị trưởng Kwon đặc biệt khuyến cáo người dân: “Thành phố đã ban bố mệnh lệnh hành chính về việc đeo khẩu trang khi sử dụng các thiết bị công cộng và phương tiện giao thông đại chúng như xe bus, tàu điện ngầm và taxi… Sau một tuần tuyên truyền, nhắc nhở, sẽ chính thức cưỡng chế thi hành từ ngày 13/5 sắp tới – ngày học sinh lớp 12 quay trở lại trường”.

“Chúng tôi sẽ thảo luận kỹ lưỡng với Sở giáo dục thành phố về phương án điều chỉnh thời gian đến trường của tất cả các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông dựa theo mức độ lây lan của dịch tại địa phương”.

Bên cạnh đó, sau một thời gian ngưng phục vụ để phòng, chống dịch COVID-19, các cơ sở công cộng trong nhà như sân khấu, thư viện, bảo tàng và phòng gym… tại Daegu sẽ lần lượt mở cửa đón khách trở lại vào ngày 19/5, chậm hơn kế hoạch ban đầu hai tuần.

Mặt khác, trung tâm thể thao ngoài trời sẽ bị đóng cửa thêm một tuần nữa. Việc tạm ngưng hoạt động tại cơ sở phúc lợi cho người già từ 65 tuổi trở lên được gia hạn thêm hai tuần. Các nhà trẻ trên địa bàn vẫn tiếp tục đóng cửa đến cuối tháng 5, đồng thời sau khi theo dõi diễn biến dịch bệnh, sẽ quyết định mở cửa vào tháng 6 hay không.

Thị trưởng cũng duy trì lệnh đóng cửa đối với nhà thờ Sincheonji, nơi đầu tiên phát sinh lây nhiễm tập thể ở Daegu, cho đến khi dịch COVID-19 chấm dứt hoàn toàn.

Phạt tiền lên đến 3 triệu KRW nếu vi phạm!

Điểm nổi bật nhất trong hàng loạt các biện pháp chống dịch của thành phố Daegu chính là bắt buộc người dân đeo khẩu trang.

Trong hướng dẫn “sinh hoạt phòng dịch” mà chính phủ đưa ra, đeo khẩu trang chỉ đơn thuần là việc cơ bản. Nhưng tại tâm dịch của Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn khả năng lây lan virus từ những người nhiễm không có triệu chứng, hành động này đã trở thành “việc phải làm”.

Theo luật phòng, chống và quản lý bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, trường hợp vi phạm “mệnh lệnh hành chính” với mục đích phòng dịch được ban bố bởi chính quyền địa phương, sẽ bị phạt tiền tối đa 3 triệu KRW (tương đương 60 triệu VND).

Số lượng bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 ở Daegu chiếm đến 63.5% tổng ca mắc trong nước. Nhiều người tái nhiễm sau khi chữa khỏi và tồn tại trường hợp chưa được chẩn đoán chắc chắn.

Đó là lý do giải thích cho lời phát biểu của thị trưởng Kwon: “Không giống như tình hình chung tại các khu vực trên toàn quốc, Daegu vẫn không thể an tâm nếu chuyển sang giai đoạn “sinh hoạt phòng dịch”. Với tình hình hiện nay, thành phố cần chú trọng, tập trung triển khai triệt để các công tác phòng dịch hơn là vội vàng, gấp rút quay trở lại cuộc sống bình thường”.

“Tôi thực sự cảm thấy rất xấu hổ khi không còn cách nào khác ngoài việc đề nghị người dân hãy kiên nhẫn và kiềm chế bản thân do đại dịch này vẫn còn nguy hiểm vô cùng. Chúng ta hãy cố gắng nhẫn nhịn và phải cẩn thận, quan tâm hơn để có thể từng bước khôi phục đời sống thường ngày”.

Tiếp sau Daegu, ngày 19/8/2020, tỉnh Gyeonggi cũng phạt tới 3 triệu KRW với những ai không chịu đeo khẩu trang.

XEM THÊM: Thị trưởng Daegu gục ngã trong buổi họp báo sau 35 ngày chỉ ngủ ở văn phòng

Tổng hợp từ InsightMoney Today

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).