Tờ Der Spiegel của Đức dẫn lời báo cáo của Cơ quan tình báo Liên bang Đức (BND) cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện cho Tổng giám đốc WHO để yêu cầu tổ chức này trì hoãn việc công bố đại dịch toàn cầu và trì hoãn cả việc thông tin về virus chủng mới lây nhiễm từ người sang người ở Trung Quốc.

Visus Corona bắt nguồn từ Vũ Hãn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và nhanh chóng lan nhanh trên toàn thế giới. Tờ Der Spiegel của Đức cũng thông tin thêm: “Tin tình báo của BND góp phần quan trọng trong việc yêu cầu Trung Quốc nhận trách nhiệm về đại dịch, chính sách thông tin của Bắc Kinh đã khiến việc công bố dịch bị trì hoãn tận 4 đến 6 tuần”.

Nếu thông tin của BND là chính xác, chứng tỏ WHO đã đưa ra những tuyên bố về đại dịch do áp lực từ phía Trung Quốc. Trong cuộc họp khẩn cấp về virus Corona ngày 23 tháng 1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Vẫn còn quá sớm để tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu”. Thời điểm này, đã 2 ngày trôi qua kể từ cuộc gọi của ông Tập Cận Bình.

Thông tin của tình báo Đức cũng thu hút sự chú ý của giới chức Mỹ về việc điều tra vai trò của Trung Quốc trong đại dịch. Người đứng đầu Nhóm điều tra Trung Quốc của Hạ viện Mỹ, nghị sỹ Michael McCaul cho biết:

“Chúng tôi đang xác minh tin tức này. Nếu đúng, đây sẽ là một chứng cứ nữa về việc Tổng giám đốc Tedros thông đồng với Trung Quốc che đậy đại dịch và ông ấy không còn phù hợp để lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới”.

Tuy nhiên, WHO ngay lập tức đã bác bỏ thông tin mà tờ Der Spiegel đưa ra:

“Báo cáo của Der Spiegel về cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22.1, là không có cơ sở và không đúng sự thật.

Ông Tedros và Chủ tịch Tập không nói chuyện vào ngày 21.1 và họ chưa bao giờ nói chuyện qua điện thoại. Những báo cáo không chính xác sẽ gây nên sự mất tập trung và ảnh hưởng tới những nỗ lực của WHO và thế giới nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19″.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiết lộ các biện pháp chống nhiễm Corona virus tại Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, DC vào thứ Tư (giờ địa phương)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổ phát súng mở màn khi nghi ngờ các con số của Trung Quốc và cảnh báo Bắc Kinh sẽ lãnh hậu quả nếu cố ý để dịch bệnh lan thành đại dịch toàn cầu. Ông nói trong cuộc họp tại Toà thị chính:

“Trung Quốc đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp và đang cố gắng che đậy nó. Chính phủ Hoa Kỳ đang thu thập thêm các báo cáo và bằng chứng quyết định để khẳng định virus chủng mới được tạo ra từ phòng thí nghiệm của Vũ Hán, Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này”.

Sau tuyên bố của tổng thống Trump, liên minh thông tin bí mật gồm 5 nước: Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand (Five Eyes) đều lên tiếng kết luận rằng Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh.

Trung Quốc đã bịt miệng các bác sĩ về rủi ro của virus, phá huỷ các bằng chứng trong phòng thí nghiệm, ngăn chặn việc cung cấp mẫu bệnh phẩm cho các chuyên gia ở nước ngoài và thậm chí còn che đậy việc virus lây truyền từ người sang người.

Về phía Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh với truyền thông ngày 20/4/2020: “Tôi tin rằng khi Trung Quốc càng minh bạch hơn về nguồn gốc virus thì càng có lợi cho thế giới bởi nhiều người sẽ được tìm hiểu về nó”.

Đức được cho là khá thận trọng trong việc tuyên bố trách nhiệm của Trung Quốc, mặc dù thực tế, cơ quan tình báo của Đức đã phát hiện cuộc gọi của ông Tập Cận Bình gây áp lực với WHO: “Chúng tôi nghi ngờ về nguồn gốc virus từ Vũ Hãn của Trump, nhưng sẽ vẫn tốt hơn nếu Trung Quốc không trì hoãn việc tiết lộ thông tin”.

Truyền thông quốc tế cho rằng, Đức đang kiềm chế những lời chỉ trích Trung Quốc vì nước này đang phải phụ thuộc vật tư y tế như khẩu trang và quần áo bảo hộ từ Trung Quốc.

Tờ Der Spiegel cũng dự đoán rằng, khả năng bồi thường của Trung Quốc là rất thấp, bởi ngay cả khi một vụ kiện cấp quốc gia được đệ lên toà án Quốc tế thì vụ kiện sẽ không được tiến hành trừ khi Trung Quốc lên tiếng trả lời.

Các chuyên gia luật quốc tế cũng nhận định xác suất thành công của vụ kiện chống lại Trung Quốc là rất thấp.

Cựu cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Bellinger gần đây đã phát biểu trên tờ Washington Post (WP) rằng: “Không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã cố tình phát tán virus ở Hoa Kỳ”.

Giáo sư Tom Ginsberg của Đại học Chicago nói với Reuters: “Các chính trị gia cánh hữu của Mỹ đang tập trung vào vấn đề Trung Quốc để che đậy những sai lầm của chính phủ Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11”.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).