Trên trang web Nhà xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, đã có người đưa đơn thỉnh nguyện liên quan đến vấn đề trợ cấp thảm họa dành cho người nước ngoài hiện đang cư trú và lao động tại Hàn Quốc.

Theo đó, việc loại bỏ người nước ngoài ra khỏi đối tượng thụ hưởng quyền lợi về trợ cấp thu nhập cơ bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có thể là một sự xâm phạm đến Hiệp ước quốc tế về quyền con người của Liên hiệp quốc.

Chỉ trong 3 ngày, đã có hơn 11.000 người ký vào đơn thỉnh cầu gửi lên Nhà xanh, đề nghị chính phủ trung ương và địa phương cân nhắc hỗ trợ tài chính cho tất cả mọi người, bao gồm những người lao động nước ngoài có đóng thuế, đồng thời cũng là những người cùng gánh chịu tổn thất từ cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế lần này.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\Untitled.png

Đơn thỉnh cầu trên trang web Cheong Wa Dae được đăng lên ngay sau khi chính quyền của tống thống Moon Jae In công bố trợ cấp “tiền hỗ trợ thảm họa khẩn cấp (긴급재난지원금)” cho các hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên toàn quốc như một trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Trước đó, các tỉnh thành trên cả nước cũng lần lượt đưa tin về việc hỗ trợ thu nhập cơ bản nhằm giảm nhẹ những khó khăn do dịch bệnh. Tiêu biểu là huyện Ulju, huyện Gijang và tỉnh Gyeonggi với tuyên bố trợ cấp cho toàn bộ người dân địa phương, không phân biệt tuổi tác, tính chất công việc và mức thu nhập.

“Những người nước ngoài, ví dụ như người nhập cư theo con đường kết hôn, các thường trú nhân có quyền định cư và nhóm Hàn kiều mang quốc tịch nước ngoài, đều bị loại ra khỏi chương trình trợ cấp thu nhập cơ bản chống thảm họa, cho dù họ là những người đóng thuế,” nội dung thư thỉnh nguyện chỉ rõ.

“Theo tôi, đây là một sự phân biệt về nhân quyền.”

Đơn thỉnh nguyện cũng yêu cầu chính phủ tuân theo Hiệp ước quốc tế về Quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (International Convenant on Economic, Social and Cultural Rights, ICESCR), một hiệp ước đa phương được chấp thuận và thực hiện bởi Liên hiệp quốc vào năm 1966 và Hàn Quốc vào năm 1990.

Hiệp ước ghi nhận “quyền của tất cả mọi người về an ninh xã hội, bao gồm bảo hiểm xã hội,” đồng thời đòi hỏi quyền được nhận thức “mà không có sự phân biệt về chủng tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, các quan điểm tôn giáo, chính trị hay các quan điểm khác cũng như xuất thân về dân tộc hay xã hội, tài sản, sự chào đời hay các vấn đề thân phận.”

“Thu nhập cơ bản chống thảm họa nên được trợ cấp cho tất cả mọi người, thể theo Hiệp ước,” người lập đơn thỉnh nguyện có viết. “Đây là vấn đề về sự phân biệt bởi chính sách đã loại bỏ người nước ngoài mà không hề có hướng dẫn hay thông báo cụ thể nào.”

Việc này cũng đi ngược lại với tinh thần của chính phủ Hàn Quốc nhằm nêu cao và thực hiện chính sách đa văn hóa, chính sách nhân quyền cho toàn xã hội trong nhiều năm gần đây.

“Người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc cũng hoạt động kinh tế và cống hiến phần nào cho xã hội. Giữa lúc này, cũng như người Hàn Quốc, những người nước ngoài tại đây đều phải chịu nỗi đau từ tác động của dịch COVID-19.

Nhiều người nước ngoài, bao gồm cả người nhập cư theo con đường kết hôn, đã tin tưởng và làm theo đối sách của chính phủ, đồng thời rất bất ngờ trước sự phản ứng nhanh nhạy của chính quyền và tự hào vì đã sinh sống tại đây.”

Do đó, đơn thỉnh nguyện được lập ra với hy vọng “chính những con người này sẽ không phải lạnh lòng tại một đất nước Hàn Quốc luôn đề cao tinh thần chia sẻ trong thời điểm khó khăn” “cảm nhận sự phân biệt không đáng có.”

Đơn thỉnh nguyện được bắt đầu vào ngày 30/3/2020 và dự kiến kết thúc thời gian thu thập chữ ký vào ngày 29/4. Theo quy định, 200.000 chữ ký ủng hộ sẽ là tiêu chí để Cheong Wa Dae xem xét khuyến nghị và đưa ra câu trả lời chính thức.

Để tham gia ủng hộ, mọi người có thể truy cập vào trang web này và nhấn Đồng ý (동의). Sau khi đăng nhập qua một trong các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Kakao hoặc Naver, hãy nhấn Đồng ý một lần nữa để hoàn thành việc ký tên của mình.

Thành phố Ansan trợ cấp thu nhập cơ bản cho cả người nước ngoài

Trong một diễn biến khác, vào ngày 4/2 mới đây, thị trưởng thành phố Ansan (안산시), ông Yoon Hwa Seop, đã tuyên bố trợ cấp 100.000 KRW (1.9 triệu VND) cho toàn dân địa phương.

Như vậy, bao gồm cả 100.000 KRW được tỉnh Gyeonggi tuyên bố hỗ trợ trước đó, 740 ngàn người dân Ansan sẽ được nhận trợ cấp 200.000 KRW (3.8 triệu VND).

Điều đáng nói là 88.000 người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Ansan cũng nằm trong đối tượng nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách thành phố. Số tiền trợ cấp cho mỗi người nước ngoài là 70.000 KRW (~1.3 triệu VND).

Như vậy, Ansan là địa phương đầu tiên thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính không phân biệt quốc tịch.

Rất hy vọng đây sẽ là một hình mẫu truyền cảm hứng cho các địa phương khác cân nhắc tới nhóm dân số không hề nhỏ hiện đang sinh sống và lao động hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Korea TimesGyeonggi Ilbo

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).