Ngày 13/5/2020, Thứ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Hong Nam Ki, mở cuộc họp các bộ trưởng để thảo luận về các phương án đối phó với ảnh hưởng của COVID-19 lên thị trường lao động.

Thông thường, các cuộc họp bộ trưởng sẽ họp kín không công khai. Nhưng cuộc họp công khai lần này cho thấy Hàn Quốc đang nhận thức sâu sắc về tình hình nghiêm trọng của thị trường việc làm hiện tại.

Ngày 14/5, nhận thức tình hình nghiêm trọng của thị trường lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Hàn Quốc quyết định hỗ trợ khoảng 1.550.000 việc làm trong lĩnh vực công.

Số dự án bị gián đoạn do COVID-19 sẽ được tiếp tục và các dự án bổ sung sẽ nhanh chóng được thực hiện. Các vị trí liên quan đến lĩnh vực công cũng sẽ tiến hành tuyển dụng trong tháng này.

Hong Nam Ki, trong cuộc họp kinh tế khẩn cấp lần 3 của Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương tại Văn phòng Chính phủ Seoul, biết: “Đã đến lúc cần nhìn nhận từ góc độ lớn hơn và thiết kế lạị chế tuyển dụng cùng các biện pháp việc làm khẩn cấp”.

Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh quá trình hỗ trợ việc làm. Trước tiên, 945.000 việc làm trực tiếp trong “Định hướng kinh tế năm 2020” công bố vào tháng 12 năm ngoái sẽ được thúc đẩy. Hiện tại, 778.000 vị trí đã được tuyển chọn, nhưng có tới 445.000 người đang nghỉ phép do sự bùng phát của COVID-19.

Chính phủ đang có kế hoạch chuyển đổi số việc này sang hình thức trực tuyến để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ngoài ra, 167.000 vị trí trống sẽ được nhanh chóng tuyển dụng từ tháng Năm đến tháng Sáu.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng sẽ thực hiện tuyên bố ngày 22/4, sẽ đầu tư 3.600 tỉ KRW để tạo thêm 550.000 vị trí việc làm mới bên cạnh con số 945.000 đã công bố vào cuối năm ngoái.

Vào tháng 4, số người có việc làm giảm mạnh, Chính phủ Hàn Quốc đã thảo luận về đối sách liên quan đến khó khăn của thị trường lao động với trọng tâm là lao động thời vụ và hộ kinh doanh. Cụ thể, sẽ có 100.000 việc liên quan đến kĩ thuật số và làm từ xa, 300.000 vị trí trong lĩnh vực công cho nhóm dễ bị tổn thương và 150.000 việc làm cho thanh niên.

Ngoài ra, việc tuyển dụng các vị trí công chức bị ngưng tuyển dụng do hậu quả của COVID-19 sẽ bắt đầu được kích hoạt trong tháng này. Các cơ quan bao gồm Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (한국철도공, KORAIL) và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (한국전력공사, KEPCO) đang lên kế hoạch tuyển dụng 25.000 công chức mới.

Có góc nhìn chỉ ra rằng kế hoạch này của chính phủ chỉ mang tính chất “tùy cơ ứng biến”.

Cũng trong ngày 14/5, Công đoàn Lao động Hàn Quốc (민주노총, KCTU) đưa ra bình luận: “Trên thực tế, hầu như không thấy được kế hoạch tuyển dụng mới chất lượng. Chính sách việc làm của khu vực công được công bố trong kế hoạch 5 năm của chính phủ nên được thúc tiến càng sớm càng tốt”.

Mặt khác, Choi Young Ki, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Hallym (Nguyên Viện trưởng Viện Lao động Hàn Quốc, KLI), chia sẻ quan điểm: “Trong viễn cảnh dài hạn, các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm là cần thiết, nhưng điều cần ngay lúc này là huy động tài chính để giúp đỡ những người dễ mất việc do COVID-19”.

Trước đó, vào tháng Ba, Tổng thống Moon cũng đã mở cuộc họp “Hội đồng kinh tế khẩn cấp” để cứu Hàn Quốc khỏi những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của COVID-19 gây ra.

Tổng hợp từ Hani

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).