Chủ nhật, ngày 20/4/2020, đại diện tỉnh Gyeonggi, tỉnh trưởng Lee Jae Myung, chia sẻ trên tài khoản Facebook cá nhân của mình rằng người nước ngoài hiện đang cư trú tại tỉnh Gyeonggi với visa F-5 hoặc F-6 sẽ được xét hưởng trợ cấp thu nhập cơ bản (재난기본소득) của tỉnh nhằm giảm nhẹ phần nào tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Thông báo chính thức cũng được công bố ngay sau đó vào thứ Hai, ngày 21/4. Tiền trợ cấp được trích ra từ ngân sách của tỉnh, không liên quan đến đề xuất của chính phủ về việc hỗ trợ cho hộ gia đình dưới dạng phiếu mua hàng và rút ra từ ngân sách của nhà nước như đã đưa tin.

Điều này đồng nghĩa với việc đối tượng thụ hưởng trợ cấp của tỉnh đã được mở rộng phạm vi thêm gần 110 ngàn người nước ngoài, trong đó có 48.700 người nước ngoài đang đang giữ visa F6 – visa dành cho vợ/chồng của người Hàn Quốc (결혼이민자) và 60.100 người nước ngoài đang giữ visa F5 – visa định cư (영주권자).

Quyết định này được đưa ra sau đúng 1 tuần kể từ khi tỉnh trường Lee cho biết tỉnh Gyeonggi sẽ cân nhắc trợ cấp cho một bộ phận người nước ngoài trước những khó khăn của dịch bệnh thay vì loại trừ hoàn toàn những người không có quốc tịch Hàn Quốc như trước đó.

Giải thích về quyết định mới đưa ra, tỉnh trường Lee cho biết: “Có những quan điểm khác nhau. Nhưng ý kiến chung giữa các thị trưởng và những người đứng đầu khác là hướng tiếp cận bao gồm này.”

“Rất khó để trợ cấp cho toàn bộ người nước ngoài, ví dụ như nhóm người cư trú bất hợp pháp và khách du lịch ngắn hạn,” Ông Lee đăng tải trên trang Facebook. “Tuy nhiên, những người nhập cư theo diện kết hôn là vợ/chồng của người Hàn Quốc và có một xu hướng trên toàn thế giới rằng những người định cư không nên bị phân biệt đối xử trong những vấn đề lợi ích như thế này.”

Giám đốc Sở Kế hoạch An toàn tỉnh Gyeonggi, ông Jeong Deok Jae, cũng trình bày: “Với trường hợp người di cư theo diện kết hôn [visa F6], mức độ liên quan của họ với người Hàn Quốc và khả năng nhập tịch cũng như định cư là rất lớn, do đó chính quyền cần phải có trách nhiệm hỗ trợ các gia đình đa văn hóa.”

Ngoài ra, “người nước ngoài có visa định cư là những người có quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử địa phương, do đó họ cũng nên được trợ cấp thu nhập cơ bản tương ứng với quyền lợi của mình.”

Dù có liên quan hay không, động thái này đưa ra sau khi tin tức về đơn thỉnh nguyện lên Nhà Xanh đề nghị cân nhắc hỗ trợ tài chính cho cả người nước ngoài đang lao động và đóng thuế tại Hàn Quốc được đăng tải rộng rãi trên các trang tin tức trong nước. Đơn thỉnh nguyện đã thu thập được hơn 14 ngàn chữ ký sau 3 tuần công bố.

Như tin đã đưa, tiền trợ cấp giảm nhẹ tai ương của tỉnh Gyeonggi là 100.000 KRW (~2 triệu/VND) MỘT người. Tương tự như người Hàn Quốc, trợ cấp cho đối tượng người nước ngoài cũng được tiến hành dưới hình thức chuyển tiền vào thẻ trả trước (선불카트) với thời hạn sử dụng trong vòng 3 tháng.

Dự kiến tỉnh sẽ bắt đầu nhận đơn đăng ký vào trung tuần tháng 5 tại các trung tâm phúc lợi hành chính (행정복지센터) của phường-huyện-xã (읍면동). Sau khi nhận thẻ, quá trình thẩm tra xác nhận sẽ tiến hành trong khoảng 3~5 ngày và có thể bắt đầu sử dụng vào hạ tuần (10 ngày cuối) tháng 5.

Do vấn đề xác nhận thân phận trên hệ thống thông tin người nước ngoài, người nước ngoài sẽ không thể đăng ký trợ cấp tại chi nhánh Nonghuyp (NH농협지점) như người Hàn Quốc.

Trước đó, thành phố Ansan (안산시) của tỉnh Gyeonggi đã trở thành địa phương đầu tiên thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính không phân biệt quốc tịch. Cụ thể hơn, 88.000 người nước ngoài sinh sống tại Ansan, bất kể loại visa, đều nằm trong đối tượng nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách thành phố (안산시 생활안정지원금).

Số tiền trợ cấp cho mỗi người nước ngoài là 70.000 KRW (~1.3 triệu VND) và đơn đăng ký sẽ bắt đầu được tiếp nhận từ ngày 11/5 tới.

Như vậy, những người nước ngoài có visa F-5 và F-6 sinh sống tại Ansan sẽ đồng thời được nhận trợ cấp kép gồm 100.000 KRW của tỉnh và 70.000 KRW của thành phố.

Tổng hợp từ Hani

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).