Hàn Quốc vẫn luôn được biết đến là dân tộc ăn cay nhất nhì thế giới. Có thể kể tên một số món cay “trứ danh” của xứ sở kim chi như gà cay Buldak, bánh gạo xào cay Tteokbokki, mỳ hải sản Jjambbong hay bạch tuộc xào cay.

Một trong những lý do trực tiếp dẫn đến khẩu vị “khiếp người” này chính là bởi thời tiết. Mùa đông xứ Hàn không chỉ kéo dài, mà còn khắc nghiệt khiến người dân thiếu thốn các loại rau củ quả tươi cho bữa ăn hàng ngày. Do đó, ớt nghiễm nhiên được xem là nguồn vitamin thay thế, đồng thời giúp cơ thể phần nào chống lại thời tiết lạnh giá.

Bên cạnh đó, một minh chứng khác cho thấy, người Hàn ăn cay còn là để… giải stress. Theo kết quả từ một bài khảo sát tâm lý, “stress” chính là từ vựng tiếng Anh được người Hàn sử dụng nhiều nhất trong đời sống. Vì vậy để đối phó, họ đã áp dụng những phương thức đa dạng khác nhau, từ nghe nhạc, chơi thể thao cho đến… ăn những món cay xé lưỡi.

Song chính bởi thói quen ăn uống có phần… “đau đớn” này, một số người nước ngoài đã không khỏi tò mò: “Người Hàn làm thế nào để tiêu hóa hết từng ấy thức ăn cay được hấp thụ?”. Thực tế cho thấy, không điều gì là không thể, nếu bạn áp dụng những “bài thuốc” sau đây.

1. Nước ép hoa quả

Có bao giờ bạn thắc mắc: “Vì sao đặt một phần bánh gạo xào cay Yeopki Tteokbokki, luôn được tặng kèm một lon nước trái cây?”. Quả thật, không phải ngẫu nhiên mà hai món này lại là “cạ cứng” với nhau.

동대문엽기떡볶이, 바퀴벌레 검출 논란…

Bởi người ta tin rằng, vị ngọt của nước ép hoa quả chính là “thần dược”, không chỉ đánh lừa cảm giác cay xé lưỡi trong phút chốc, mà còn làm dịu các cơn đau vùng miệng tức thời. Đặc biệt, hiệu quả của “bài thuốc” này sẽ còn cao hơn nếu kết hợp nước hoa quả với một ít gas từ coca-cola, hay vị béo ngậy có trong sữa.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDAxMDZfMTAw/MDAxNTc4MzE3OTEyMTc2.Wvv67RVPI0shRwnkJN2APpDwz6GJJcRfqfr-Jy_Bllcg.Uk6aFiyQpAEV33zSqy5Mps1oHnr1TzMFU1Gxw5woa_Ag.JPEG/201606211200231500_l.jpg?type=w1200

Như vậy, chỉ cần có trong tay cặp bài trùng này, bạn có thể “cân” được hết cả hộp bánh gạo xào cay to. Thế mới bảo, không ai hiểu tâm lý khách hàng như các nhà doanh nghiệp.

2. Sữa tươi

Từ lâu, sữa tươi đã được công nhận trong làng “chữa cay”. Tuy nhiên, bạn có biết lý do vì sao?

Thói quen thông thường khi bị cay chính là uống nước lạnh để làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy càng uống nước lạnh, vị cay sẽ càng bùng phát, khiến lưỡi nóng hơn gấp bội. Bởi capsaicin (có trong hầu hết các loại ớt, nguyên nhân chính gây cảm giác nóng bỏng) là chất không tan trong nước, nhưng tan trong cồn và dầu thực vật. Do đó, nước lạnh sẽ không thể đem lại bất cứ hiệu quả nào trong việc trị cay.

Cách tốt nhất trong lúc này chính là ngậm ngay một ngụm sữa tươi. Bởi trong sữa có chất casein, có tác dụng trung hòa capsaicin, từ đó giúp loại bớt cơn rát do vị cay mang lại. Điều duy nhất cần chú ý, đó là chỉ nên sử dụng sữa có nguồn gốc động vật, thay vì dùng sữa có nguồn gốc thực vật như sữa dừa và sữa đậu.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDAxMDZfMjkg/MDAxNTc4MzE4MDA0NzQ5.XCWyI0-lcMTkib0YUm98ZDSXaSti0aIigt2BeMJzY3Mg.TAIbstGl76KbJ_G-iw8v10AP-tkNlTcxJhIO5_zyVJ8g.JPEG/milk-518067_1280.jpg?type=w1200

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết sữa chỉ làm dịu cơn đau cho vị cay gây ra, chứ không làm biến mất hoàn toàn cảm giác cay và nóng. Do đó, bạn chỉ nên ăn cay trong khả năng cho phép, để tránh những hậu quả không mong muốn.

3. Rượu gạo Makgeolli

Tương tự như sữa, rượu gạo Makgeolli cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc hóa giải capsaicin – một hợp chất không tan trong nước, nhưng tan trong cồn và dầu thực vật.

Tuy nhiên, bia sẽ không mang lại hiệu quả gì đáng kể, bởi nó không phải là một loại cồn mạnh. Các loại đồ uống mạnh hơn như rượu sẽ đem lại kết quả cao hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao không thể thiếu sự hiện diện của một chai Soju hay một chén rượu gạo Makgeolli thơm lừng, trên một bàn ăn chỉ toàn các món cay như mì cay Trung Quốc Marathang, canh kim chi hay bạch tuộc xào cay.

Song, bạn cũng cần lưu ý rằng, qua thời gian rượu sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho người dùng. Do đó, tốt nhất vẫn nên hạn chế tối đa lượng cồn hấp thụ vào cơ thể.

4. Mật ong

Có lẽ ít ai biết, nước mật ong cũng được công nhận là “gương mặt vàng” trong làng đẩy lùi hợp chất capsaicin ra khỏi vòm miệng đang bốc hỏa vì thức ăn cay. Bên cạnh đó, với đặc tính mềm và ngọt, mật ong còn có tác dụng làm dịu dạ dày bị kích thích bởi capsaicin, đồng thời giảm chứng ợ nóng và giảm đau.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDAxMDdfMTU4/MDAxNTc4MzI2NzI4MjY3.AtcHDonQuzN1zEULw1qeL4aXBbUJKuHxTkPNiA40Z1Eg.HGVpu3JE7h_Z48ossx1R9qtK-e1XwK3m8psAUGNU0NYg.JPEG/honey-1006972_1280.jpg?type=w1200

Đặc biệt, thêm một thông tin hữu ích dành cho những ai luôn cảm thấy “khổ sở” vào buổi sáng hôm sau vì thức ăn cay, đó là mật ong còn mang lại hiệu quả tuyệt vời cho việc chữa bệnh tiêu chảy và các vấn đề khác của hệ tiêu hóa. Vì thế, hãy dùng ngay một ly nước mật ong ngọt ngào khi bạn “trót” ăn quá nhiều thức ăn cay hơn khả năng cho phép.

5. Chanh đá

Một ly chanh đá mát lạnh luôn là người bạn thân thiết với mọi nhà, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên bạn có biết, chanh đá cũng mang đến tác dụng không ngờ trong việc chữa cay?

Thực tế chứng minh, tuy thành phần axit của chanh không trực tiếp loại bỏ vị cay, nhưng vị chua của nó sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt trong miệng, góp phần làm suy yếu các chất capsaicin, từ đó làm giảm vị cay nhanh chóng.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDAxMDZfMjc2/MDAxNTc4MzE4MjE5OTQ0.wUHBrFDDShmlzn2SHUV1Q1vX6r-ZDnP_agyww4vZ4jYg.6zMOhRRd7OfhYpKOm9Zx2LR-luiWcpSFmw3pF_8iTdUg.JPEG/mineral-water-1532300_1280.jpg?type=w1200

Bật mí thêm một mẹo nhỏ cho các chị em nội trợ. Trong trường hợp khi lỡ nấu món ăn quá cay, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách bổ sung thêm một chút chanh, quất, hay cho dứa, cà chua, dấm vào món ăn để trung hòa vị cay, đồng thời tăng thêm cảm giác ngon miệng cho gia đình.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).