Khí hậu của Hàn Quốc có sự xen kẽ giữa khí hậu lục địa ẩm ướt và cận nhiệt đới ẩm, với bốn mùa rõ rệt và phù hợp để trồng các loại cây ăn quả như dâu tây, quýt, hồng, táo, nho…

Bên cạnh các mặt hàng đặc trưng của Hàn Quốc như nhân sâm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… người nước ngoài cũng thường mua các loại trái cây tươi về làm quà.

1. Dâu tây (딸기)

Nhạc sĩ nổi tiếng người Anh John Lennon cũng từng viết lên giai điệu ngọt ngào “Cánh đồng dâu tây là bất cứ nơi nào bạn muốn đi”.

Dâu tây, tên khoa học là Fragaria thuộc họ hoa hồng, quả có vị chua chua ngọt ngọt được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này có xuất xứ từ châu Mỹ và được các nhà làm vườn châu Âu lai tạo vào thế kỷ 18, ngày nay dâu tây đã được trồng rộng rãi tại những khu vực có khí hậu trong lành, mát mẻ ở nhiều nơi trên thế giới.

Ở Hàn Quốc, dâu tây là một trong những cây ăn quả chính, đồng thời Hàn Quốc còn là nhà sản xuất dâu tây hàng đầu thế giới. Quả dâu có vị ngọt thanh và ít chua hơn so với các quốc gia khác.

Vào mùa đông và mùa xuân, có thể dễ dàng tìm mua các loại dâu tây chất lượng nhất tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa tiệm hoa quả… Đặc biệt, thời điểm cuối xuân giá dâu tây sẽ giảm mạnh hơn.

Một lời giải thích khả dĩ cho chất lượng đặc biệt của dâu tây Hàn Quốc là hầu hết các trang trại dâu tây theo cấu trúc gia đình quy mô nhỏ. Do đó, ngoài việc thưởng thức những quả dâu đỏ tươi, căng bóng và mọng nước, bạn cũng có cơ hội trải nghiệm thu hoạch dâu tây trực tiếp tại các trang trại ở Hàn Quốc.

Nếu không thuận tiện để đến Nonsan, cách thủ đô Seoul khoảng 150km về phía Nam, bạn vẫn có thể đặt tour hái dâu cho hai người tại nông trại gia đình nhỏ Songchon Lakeside, tọa lạc ở núi Ungil (운길산), thuộc tỉnh Gyeonggi. Với 15.000KRW/người, được tặng kèm một hộp đựng dâu giống như trong siêu thị.

Khi nhổ dâu tây sẽ phát ra âm thanh “pop” giống như khi thổi bong bóng lúc ăn kẹo cao su.

Mẹo thu hoạch dâu tây Hàn Quốc

– Bước 1: Nắm phần cuống lá giữa các ngón tay.
– Bước 2: Kéo quả dâu về phía người và nhẹ nhàng vặn cuống.
– Bước 3: Vặn cho đến khi nghe được âm thanh “pop” là thu hoạch được dâu tây.

– Tuyệt đối không bước hay nhảy qua các luống dâu.
– Chỉ được hái dâu tây ở những nơi được chủ nông trại chỉ định.
– Nếu chạm vào những quả dâu tây nào, nhất định phải hái quả đó, bởi quả dâu tây sẽ bị thối sau khi bị chạm vào.
– Sau khi thưởng thức dâu tây, vứt cuống quả vào nơi quy định.

Nông trại SongChon Lakeside cách trung tâm Seoul khoảng 90 phút đi tàu điện ngầm trên tuyến đường Gyeongui (경의선) – Jungang (중앙선) đến ga Ungilsan (운길산역). Từ đó, đi taxi 5 phút sẽ đến nơi theo hướng dẫn trong bản đồ.

Bạn có thể tham khảo thêm những địa điểm hái dâu khác tại đây.

5 cách thưởng thức dâu tây Hàn Quốc ngon tròn vị:

1. Bingsu dâu tây

Bingsu là món tráng miệng truyền thống của Hàn Quốc, trước đây có nguyên liệu chủ yếu từ đậu đỏ, nên còn được gọi là patbingsu, kết hợp với đá bào xốp mịn. Bingsu hiện được cải biến với nhiều hương vị khác nhau như trà xanh, chocolate, yogurt… được ăn kèm với các loại trái cây như xoài, dưa gang, việt quất…

Đối với những tín đồ yêu thích vị ngọt ngào, thoang thoảng vị chua chua thanh thanh, dâu tây là một lựa chọn tuyệt vời.

2. Mứt dâu ăn kèm bánh mì lát

Mứt dâu được bán rộng rãi tại các siêu thị với kích thước đa dạng, bạn cũng có thể mua trực tiếp tại các nông trại trong chuyến đi hái dâu thực tế.

Thêm vài lát bánh mì sandwich phết mứt dâu sẽ có ngay bữa sáng tiện lợi và nhanh chóng. Mứt dâu có thể được bảo quản dễ dàng ở ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong thời gian dài.

3. Sinh tố kem dâu

Dâu tây là hương vị phổ biến trong thực đơn tại các tiệm cà phê ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, có thể dễ dàng chế biến một thức uống “đẹp da giữ dáng” theo công thức: Một chiếc máy ép hoa quả + dâu tây + đá + sữa chua/sữa đặc (tùy khẩu vị) = ly sinh tố dâu thơm mát giải nhiệt mùa hè.

4. Dâu tây ăn kèm bánh ngọt

Dâu tây cũng là vị cứu tinh cho những chiếc bánh kem, bánh ngọt vốn chứa hàm lượng đường cực cao. Vị ngọt thanh và chua sẵn có trong dâu tây giúp giảm bớt cảm giác “ngấy” khi thưởng thức bánh ngọt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp dâu tây chấm cùng sữa đặc cho một trải nghiệm ăn uống độc lạ ngay tại nhà.

5. Cơm trộn dâu tây

Cơm trộn – Bibimbap (비빔밥) là món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc, được trộn đều từ cơm trắng, rau nêm, tương ớt gochujang, có khi được ăn kèm với trứng chiên, thịt bò xào, thịt gà chiên giòn.

Bibimbap vốn có hương vị phong phú được thêm dâu tây như một loại rau ăn kèm vô cùng lạ miệng. Đây có thể là món ăn “2 trong 1” kết hợp giữa món chính và món tráng miệng vô cùng tiện lợi.

2. Quýt Jeju (제주 감귤)

Có niên đại từ những năm 1200 ở Hàn Quốc, quýt Jeju là một loại trái cây được yêu thích vì lợi ích sức khỏe và hương vị ngọt dịu mọng nước.

Từ thế kỷ 13, có những ghi chép về việc thời Joseon có tổ chức và thúc đẩy việc trồng những quả quýt thơm ngon. Những chiếc hộp được chuyển đến hoàng gia hai lần mỗi năm và đảo Jeju trở thành nơi tập trung nhiều quýt nhất, do đó loại trái cây này còn được xem như “bảo vật đảo Jeju” của Hàn Quốc.

Quýt chứa nhiều Vitamin C cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh, vậy nên nông dân trên đảo Jeju luôn đảm bảo không lãng phí bất kỳ phần nào của quả quýt. Hạt và vỏ được phơi khô trên một cánh đồng để sử dụng trong y học cổ truyền Hàn Quốc.

Người nông dân đảo Jeju đang phơi vỏ quýt để dùng làm thuốc cổ truyền.

Trong mùa quýt trĩu quả trong mùa đông, giá quýt có thể chưa tới 50KRW/quả. Trong khi đó, nó lại đắt hơn nhiều vào những thời điểm khác trong năm.

Theo truyền thống, học sinh Jeju sẽ mang một ít quýt cho giáo viên vào mùa đông, giống như người Mỹ vẫn hay dành tặng giáo viên một quả táo.

Các nông trại quýt ở Jeju còn là địa điểm lý tưởng tạo nên những bức ảnh đẹp ảo diệu.

Khi đến thăm Jeju, du khách dễ dàng nhìn thấy những quán nước với món nước ép quýt ngọt phổ biến và được vắt tươi ngay tại quầy.

Nếu bạn muốn có trải nghiệm thực tế hoàn hảo trong mùa thu hoạch quýt, có thể dễ dàng đến hái trực tiếp ở các trang trại trên đảo. Không có gì ngon hơn được thưởng thức những quả quýt căng bóng được hái ngay trên cành.

Hướng dẫn đến trang trại thu hoạch quýt trên đảo Jeju:

– Tên tiếng Hàn: 노형감귤체험농장
– Địa chỉ: 제주특별자치도 제주시 노형동 160
– Giờ mở cửa: mỗi ngày từ 9:00 ~ mặt trời lặn
– Giá vé: 5.000KRW/người

– Cách đi: Từ sân bay quốc tế Jeju (제주국제공항), GATE 5, đón xe bus số 332 đi 14 bến (23 phút) đến bến 한라수목원 thì xuống và đi bộ 700m (11 phút) đến nơi như hướng dẫn trong bản đồ.

Chủ trang trại sẽ cung cấp một túi nhựa đựng quýt (nếu bạn không tự mang theo). Trong lúc thu hoạch, bạn được phép ăn 5 quả quýt và có thể mang về nhà 1kg (khoảng 10 quả).

Ngoài ra, bạn còn được tặng một tách trà và một ít mứt với bánh mì làm từ quýt sau khi trải nghiệm tại vườn. Đồng thời, cũng có thể mua các sản phẩm làm từ loại trái cây này như quà lưu niệm.

3. Hồng (감)

Quả hồng (감) là biểu tượng trong sự biến đổi của Phật giáo. Trước khi quả hồng chín, nó màu xanh và rất đắng, màu sắc dần thay đổi thành cam rực và rất ngọt ngào khi chín. Điều này cũng tựa như đạo lý nhà Phật – “khổ tận cam lai” – trải qua nhiều cay đắng mới nếm đủ ngọt ngào.

Mùa thu (từ tháng 10 đến đầu tháng 12) là mùa hồng ở Hàn Quốc. Hồng được bán ở khắp mọi nơi từ các khu chợ ngoài trời, cửa hàng tạp hóa, đến ga tàu điện ngầm. Đây là loại hoa quả ăn có giá cả hợp lý và tốt cho sức khỏe, do rất giàu kali, magiê và Vitamin A.

Người nông dân đóng gói chuẩn bị vận chuyển đến các địa điểm bán lẻ ở Hàn Quốc trong mùa thu hoạch hồng giòn.

Có hai loại hồng được tìm thấy ở Hàn Quốc: quả hồng hachiya (떫은감, hồng nhũn), loại này tương tự hồng ruột mềm tại Việt Nam, có hình dạng quả trứng, thịt màu cam đậm và thường bị nhầm lẫn với cà chua. Sau khi chín, hồng mềm và ngọt, cảm giác chứa nhiều bột khi ăn.

Một loại khác là hồng fuyu (단감, hồng giòn), với “단감” ngụ ý là quả hồng ngọt. Hồng fuyu có hình dạng tròn đáy phẳng, thịt màu cam nhạt, hương vị giống như quả bí ngô giòn, có thể ăn hồng fuyu khi quả gần chín. So với hồng hachiya, loại hồng fuyu thường được người Hàn ưa chuộng hơn.

Hồng fuyu giòn sần sật và được yêu thích hơn so với hồng hachiya ở Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc có hai cách thưởng thức hồng là ăn chín hoặc để phơi khô. Quanh năm, các chợ và cửa hàng tạp hóa đều bày bán quả hồng khô, được gọi là 곶감. Theo đó, “곶” có nghĩa là xiên, xuất phát từ cách sấy khô truyền thống bằng việc xiên các quả hồng vào nhau của người Hàn. 곶감 ở Hàn thường có vị rất ngọt.

Quả hồng khô còn có thể sử dụng trong thức uống truyền thống của người Hàn, gọi là 수정과, có vị gừng cay, hương quế giúp chống trào ngược axit và buồn nôn.

Vào tháng 10 và 11, bạn có thể trải nghiệm thu hoạch hồng và thưởng thức tại vườn “Guam Farm Stay Village” ở thành phố Daegu.

– Tên tiếng Hàn: 구암팜스테이 체험마을
– Địa chỉ: 대구 동구 구암길 8
– Website: http://www.gooam.com/
– Số điện thoại: 053-984-5273
– Giá vé: 5.000KRW/người

– Cách đi: Từ ga Dong Daegu (동대구역), exit 4, đón xe bus 급행1 màu đỏ đi 11 bến (30 phút) đến bến 구암동2 정류장 thì xuống và đi bộ đến nơi như hướng dẫn trong bản đồ.

4. Nho (포도)

Người Hàn Quốc ưa chuộng hai loại nho phổ biến là nho Kyoho và nho Muscat. Trong đó, nho Kyoho có dạng tròn, vỏ màu xanh giống như quả việt quất (blueberry) và hương vị cũng tương tự loại trái cây này. Và nho Muscat màu vàng xanh mang hương vị xạ hương, nhưng không có nhiều vị chua.

Cách ăn nho của người Hàn cũng khá cầu kỳ: đầu tiên, dùng ngón tay cái và ngón trỏ vặt nho từ chùm và đưa lên miệng, sau đó bắt đầu mút trong khi véo nhẹ một đầu quả nho, phần thịt quả sẽ tự bật ra một cách gọn gàng vào miệng. Vứt bỏ phần vỏ và nhai nhẹ phần thịt nho mà không làm vỡ hay nuốt hạt.

Nho Kyoho được bó trong giấy gói riêng biệt để tránh dập nát trong quá trình vận chuyển.

Cách ăn nho Kyoho.

Mặc dù, Hàn Quốc không được biết đến là một quốc gia sản xuất rượu vang, nhưng riêng huyện Yeongdong đã được chính quyền địa phương chỉ định là một vùng trồng nho và rượu vang nổi tiếng. Lái xe đến vùng nông thôn yên tĩnh, đi bộ dọc theo những vườn nho và hái một vài quả nho từ trên cành để nếm thử là những trải nghiệm thú vị khi đến các nông trại nho ở đây.

Các ống tre được sử dụng để làm tăng hương vị rượu nho (hình bên trái), bồn ngâm chân bằng rượu nho (hình bên phải).

Nho trĩu quả vào tháng 8 và 9 ở Hàn Quốc, do đó bạn có thể tận dụng kỳ nghỉ mùa hè để trải nghiệm cảm giác tự tay hái nho và làm thành mứt tại các lễ hội nho đặc sắc, đơn cử là “Lễ hội nho Yeongdong”.

Trải nghiệm các lễ hội nho ở Hàn Quốc với nhiều hoạt động thú vị.

– Tên tiếng Hàn: 영동 포도축제
– Địa chỉ: 충북 영동군 영동읍 영동황간로 122
– Thời gian: mở cửa công cộng từ 10:00 ~ 19:00 (từ 27/8/2020 – 30/8/2020)
– Website: www.ydft.kr
– Số điện thoại: 043-745-8912
– Cách đi: Từ ga Yeongdong (영동역) đi bộ 1.4km (22 phút) như hướng dẫn trong bản đồ.

5. Lê (배)

Quả lê Hàn Quốc có kích thước lớn, ngoài ăn như hoa quả, quả lê còn được sử dụng như một chất làm ngọt trong các loại nước sốt đặc trưng. Khác với các loại trái cây đều có cách gọi bản xứ riêng, người Hàn Quốc giữ nguyên cách gọi tên theo phiên âm tiếng Anh của lê là “Pear”.

Trong nhiều cửa hàng tạp hóa ở Hàn Quốc, quả lê thường được dán nhãn là lê táo. Sở dĩ có tên gọi này do hình dạng tròn, giòn giống với hình quả táo. Lê Hàn Quốc hơi chua ở lõi và có vị ngọt nhẹ ở phần thịt, đồng thời chứa hàm lượng nước cao nên không được làm thành mứt hay dạng thạch trái cây.

Nếu bạn tự hỏi phải làm gì với một quả lê “siêu to” của Hàn Quốc, câu trả lời dễ nhất là làm những gì người Hàn Quốc làm: thưởng thức ngay sau khi gọt vỏ hoặc làm món ăn salad nhẹ.

Quả lê có giá khá cao so với các loại trái cây khác và thường được dùng làm quà tặng khi đến thăm nhà ai đó ở Hàn Quốc hoặc dùng để đãi khách.

Quy trình trồng lê ở Hàn Quốc tốn nhiều công sức do lê dễ bị bầm giập khi xử lý thô, đóng gói hoặc hái. Vì vậy, chúng luôn được đóng gói với từng miếng đệm hoặc trong các khay mềm như trứng. Đây cũng là lý do những quả lê có giá khá đắt.

Mẹo khi chọn mua và bảo quản lê Hàn Quốc:

– Chọn những quả lê có mùi thơm.
– Bề mặt vỏ ít hoặc không có vết bầm.
– Không chọn những quả lê có màu nâu bầm, chín nhủn.
– Chọn mua những quả hình tròn, vỏ màu vàng nhạt, nhẵn bóng, trọng lượng đạt từ 6-8g/quả.
– Không cần rửa lê khi chưa dùng ngay, để lê dựng đứng trong phòng với nhiệt độ thường, quả sẽ tự chín trong 2-5 ngày.
– Bảo quản lê ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).