Bạn có tin được không? Nghề nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến độ tín nhiệm mà người khác dành cho bạn. Ví dụ như khi bạn còn đi học, cho dù ở cấp học nào, lời nói của thầy cô giáo cũng là triết lý, đặc biệt với học sinh ở những lớp học đầu đời, lời của cha mẹ nhiều khi cũng không bằng “tuyên ngôn” của thầy cô giáo. Hay như bệnh nhân thì lời của bác sĩ được xem là “thánh chỉ” rồi.

Tất nhiên, không thể nói rằng độ tin cậy về nghề nghiệp hoàn toàn đại diện cho bản chất một con người, nhưng cũng không thể phủ nhận sự thật rằng nó có ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của những người trong lĩnh vực mà họ đang đảm nhiệm.

Nghề nghiệp đáng tin cậy nhất

Đánh giá độ tin cậy theo công việc có khác nhau tùy theo từng quốc gia không? Hay là nhận thức của mọi người ở hầu hết các quốc gia đều giống nhau? Theo kết quả khảo sát người dân của 23 quốc gia trên thế giới của Ipsos (một doanh nghiệp nghiên cứu thị trường của Anh), đã cho thấy nghề nghiệp đáng tin cậy nhất là nhà khoa học.

Cụ thể hơn, theo báo cáo về độ tin cậy nghề nghiệp được Ipsos công bố vào tháng 8/2019, trung bình 60% người được hỏi trả lời rằng họ tin tưởng những người làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

경남 창원에 '식품과학연구소' 열었다 | Social LG전자

Nghề nghiệp có độ tin cậy cao thứ hai là bác sĩ khi 56% số người được hỏi đã gửi lòng tin vào nhóm người này. Độ tin cậy nghề nghiệp đối với giáo viên cao thứ ba với tỷ lệ 52%. Nhóm tiếp theo là quân nhâncảnh sát, lần lượt được đánh giá độ tin cậy là 43% và 38% ở các quốc gia được khảo sát.

Nghề nghiệp khó tin nhất

Bạn có tin được không? Những người làm việc trong lĩnh vực chính trị lại không được đánh giá là đáng tin tưởng. Trung bình 67% số người được hỏi bày tỏ sự không tin tưởng vào chính trị gia.

Ngoài Trung Quốc có tỷ lệ không tin tưởng thấp nhất là 38% thì Nhật Bản đứng ở vị trí kế tiếp với 54% và là nước có tỷ lệ tin cậy giới chính trị cao nhất trong số các nước dân chủ .

Đứng đầu bảng là 79% ở Argentina và Nam Phi, như vậy trung bình cứ hỏi 5 người thì sẽ có 4 người trả lời rằng họ không tin chính trị gia.

Ngay cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, những quốc gia được coi là các nước phát triển chính trị dân chủ, cũng lần lượt có đến 63% và 69% số người được hỏi trả lời rằng chính trị gia là nghề nghiệp không thể tin tưởng nhất.

Có lẽ do đặc thù công việc, mọi phát ngôn đều được công khai trước mọi người. Nên khi hành động khác những gì phát ngôn hoặc một sự thay đổi nhỏ vì mục đích chính trị cũng bị coi là “trước sau bất nhất”.

Nhìn chung, công việc đáng tin cậy nhất ở các quốc gia được khảo sát là các nhà khoa học, bác sĩ và giáo viên. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng vậy.

Một số quốc gia cho thấy kết quả điều tra khác với xu hướng chung. Trung Quốc cho thấy 80% số người được hỏi cho biết cảnh sát là nghề đáng tin cậy nhất. Ngoài ra, mức độ tin cậy nghề nghiệp đối với quân nhân cũng đạt 72%.

Người dân Ấn Độ cũng có nhận thức tương tự như Trung Quốc. Tỷ lệ trả lời rằng nghề nghiệp đáng tin cậy nhất là quân nhân chiếm 70%.

Nếu nhìn vào sự khác biệt giữa các quốc gia về độ tin cậy của nghề nghiệp, trong tổng số 23 quốc gia tham gia khảo sát, có 12 quốc gia nghĩ rằng các nhà khoa học là nghề đáng tin cậy nhất và 7 quốc gia đánh giá bác sĩ là nghề đáng tin cậy nhất.

Hai quốc gia chỉ định nghề giáo viên đứng đầu trong nhóm công việc đáng tin cậy nhất là Hoa Kỳ và Brazil.

Hàn Quốc coi trọng các nhà khoa học và không tin tưởng chính trị gia

42% số người dân Hàn Quốc được hỏi nói rằng họ tin tưởng các nhà khoa học nhất. Tiếp theo là bác sĩ (chiếm 28%) và giáo viên (chiếm 27%). Điều này cũng tương đồng với nhiều quốc gia khác tham gia khảo sát.

Với nhóm công việc chính trị, tỷ lệ tin cậy mà người dân xứ Kim chi dành cho các chính trị gia chỉ là 8%. Công việc không đáng tin cậy thứ hai là các giám đốc điều hành của các công ty quảng cáo. Các bộ trưởng và doanh nhân của các công ty nhà nước cũng không nhận được sự tin tưởng từ người dân nói chung.

Điểm đặc biệt so với các nước khác là độ tin cậy của người Hàn đối với các nhà báo và nhân viên ngân hàng tương đối cao, trong khi độ tin cậy đối với công việc trong cơ quan quyền lực không cao. Mức độ tin cậy của người bình thường được điều tra là ở vị trí thứ 6, nhưng điều tra cho thấy quân nhân, cảnh sát, thẩm phán, luật sư và công chức còn không được tin cậy so với bình thường.

신문기자' 일본 극우세력이 싫어했던 이 영화, 어땠나? : 네이버 포스트

IpSos cho biết báo cáo được công bố lần này là kết quả đánh giá độ tin cậy của mỗi công việc trực tuyến trong quý 3 năm ngoái với đối tượng là nam nữ trong độ tuổi từ 16 đến 74 ở 23 quốc gia trên thế giới.

Những nơi có tỷ lệ phổ cập internet trên 60% có thể được xem là phản ánh ý kiến của toàn dân, nhưng những quốc gia có tỷ lệ phổ cập internet thấp được phân tích chủ yếu phản ánh suy nghĩ của những người tầng lớp trung lưu trở lên, sống ở khu vực đô thị.

XEM THÊM: 5 công ty nào ở Hàn Quốc khiến nhân viên gắn bó lâu nhất?

Tổng hợp từ KBS

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).