⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Thành phố Jeonju (전주), thủ phủ của tỉnh Jeonbuk (전북), Hàn Quốc, được mệnh danh là nơi thời gian ngừng lại. Jeonju cách thủ đô Seoul chừng 2 tiếng di chuyển bằng tàu cao tốc về phía Nam với 650.000 cư dân.

Nơi này nổi tiếng với những khu nhà cổ Hanok (한옥마을) được xây dựng cách đây hơn 500 năm và nhiều món ăn truyền thống trứ danh.

Khung cảnh làng cổ ở Jeonju (Hàn Quốc), nơi những ngôi nhà cổ xưa nép sau những tòa nhà chọc trời hiện đại.

Vào ngày 13/3/2020, chính quyền địa phương Jeonju quyết định trợ cấp 500.000KRW/người cho một nhóm công dân trong thành phố (ước tính khoảng 50.000 người), những người đã chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế do dịch virus Vũ Hán bùng phát.

Chính quyền tỉnh Jeonbuk (전북) cho biết, 50.000 công dân có đóng góp to lớn vào nền kinh tế, gồm cả những người thất nghiệp, sẽ nhận được một khoản “thu nhập cơ bản chống thiên tai” là 527.158 KRW/người. Khoản tiền mặt này sẽ được thanh toán dưới hình thức thẻ ghi nợ vào tháng 4 và được chi tiêu trong vòng 3 tháng.

Được biết, đây là lần đầu tiên một chính quyền địa phương ở Hàn Quốc chi trả thu nhập cơ bản cho người dân nhằm hỗ trợ những thiệt hại do đại dịch virus Vũ Hán. Thông báo của thành phố được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận về chu cấp thu nhập chống virus Vũ Hán đang diễn ra sôi nổi.

Thống đốc Ngân hàng tỉnh Gyeongnam (경남) Kim Kyoung Soo, cũng từng đề xuất hỗ trợ 1 triệu KRW cho tất cả người dân Hàn Quốc để vượt qua giai đoạn khủng hoảng về dịch bệnh.

Lee Jae Myung, Thống đốc Ngân hàng tỉnh Gyeonggi (경기), bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của ông Kim. Trong khi thị trưởng Seoul, Park Won Soon (박원숭), đề nghị cấp phiếu quà tặng trị giá 600.000KRW cho mỗi hộ gia đình có thu nhập vừa và thấp.

Chính quyền Jeonju thảo luận về khoản chu cấp thu nhập cơ bản cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch virus Vũ Hán vào ngày 13/3/2020. (Ảnh Yonhap)

Dịch virus Vũ Hán bùng phát ở Hàn Quốc, tính đến hiện tại đã hơn 8.000 ca nhiễm và hơn 70 ca tử vong trên cả nước. Các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề và đẩy nhiều người trong số họ đến bờ vực của cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Theo các quan chức ở Jeonju, Hội đồng thành phố ngày 13/3 đã phê duyệt ngân sách bổ sung khẩn cấp của chính quyền thành phố là 55.7 tỉ KRW, bao gồm 26.4 tỉ KRW dành cho khoản thanh toán thu nhập cơ bản.

Chính quyền thành phố đề xuất hỗ trợ 500.000KRW nhưng Hội đồng thành phố đã quyết định tăng lên 527.000KRW. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ chịu tác động của dịch virus Vũ Hán được hỗ trợ tài chính đến 27 tỉ KRW.

“Hy vọng rằng khoản “thu nhập cơ bản” này sẽ giúp đỡ những hộ gia đình có thu nhập thấp vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay. Những công nhân làm việc bán thời gian và theo thời vụ cũng như những công dân khác đang đối mặt với việc cắt giảm thu nhập, sẽ vượt qua khó khăn nhờ nguồn hỗ trợ này”, thị trưởng Jeonju Kim Seung Su phát biểu.

Cùng ngày, tổng thống Moon Jae In chính thức tuyên bố thành phố Daegu & tỉnh Gyeongbuk là khu vực thảm họa đặc biệt. Với việc tuyên bố này, Daegu & Gyeongbuk sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt từ chính phủ để khắc phục hậu quả kinh tế do virus Vũ Hán gây ra.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).