⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Dịch COVID-19 xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến thời điểm hiện tại đã khiến hàng ngàn người tử vong và làm đảo lộn đời sống của hàng trăm triệu người khác.

Các nhà dịch tễ học vẫn chưa phát hiện đầy đủ cơ chế lây lan của loại virus corona chủng mới này. Vì vậy, không ai có thể chắc chắn khi nào dịch bệnh được ngăn chặn hoàn toàn, đừng nói đến việc dự đoán thời điểm nền kinh tế các nước phục hồi trở lại.

Học sinh không đến trường, doanh nghiệp bị đình trệ, người làm công có nguy cơ mất việc hoặc nghỉ không lương kéo dài. Kinh nghiệm trong lịch sử với những cú sốc tương tự cho thấy thiệt hại kinh tế có thể đáng kể trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư giảm bớt rủi ro trong danh mục, thị trường biến động mạnh, nhất là ở các lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất như vận tải, du lịch, hàng xa xỉ và xe hơi.

Từ những người lao động với mức lương cơ bản nhất đến những ông trùm kinh tế đều trong trạng thái điêu đứng khi đại dịch kéo dài, chưa dự báo được hồi kết.

Mức lương của nhân viên ngành vận tải xe bus bị đe dọa

Dịch bệnh COVID-19 lan rộng khiến ngành công nghiệp xe bus ở Hàn Quốc bị tấn công trực tiếp. Vốn là hệ thống các tuyến xe công cộng, chi phí thấp và được sử dụng bởi nhiều người, khi đại dịch lan ra, không ít người dân cảm thấy lo lắng khi sử dụng dịch vụ này.

Hoạt động sụt giảm, đồng lương cũng khó duy trì như ngày thường. Đội ngũ làm việc trong ngành vận tải xe bus cho biết, họ cần các biện pháp hỗ trợ đặc biệt từ chính phủ.

Vào ngày 19/2, Hiệp hội Công nhân ôtô Hàn Quốc cho biết, đã hơn 20 ngày kể từ khi cảnh báo về cuộc khủng hoảng COVID-19 được đưa ra, nhưng vẫn có những công ty xe bus không cung cấp khẩu trang và chất khử trùng tay cho tài xế xe bus. Các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn là rất cấp bách nhưng họ chưa được quan tâm đúng mức.

Theo phân tích dữ liệu sử dụng thẻ giao thông của Hiệp hội vận tải xe bus Hàn Quốc, hành khách sử dụng xe bus tốc hành (고속버스) là 36.2%; xe bus liên tỉnh (시외직행버스) là 27.1% và 15.6% sử dụng xe bus nội thành (시내버스). Những con số này cho thấy có sự giảm dần trong việc sử dụng phương tiện công cộng.

Về doanh thu vận tải (운송수입), trong vòng 15 ngày, xe bus tốc hành thiệt hại 10.2 tỷ KRW và xe bus liên tỉnh cũng “bay hơi” 12.3 tỷ KRW so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.

Doanh thu vận tải của xe bus nội thành trên toàn quốc giảm gần 31.2 tỷ KRW, trong đó Seoul thiệt hại 6.2 tỷ KRW và tỉnh Gyeonggi giảm doanh thu 10 tỷ KRW.

Việc doanh thu từ hoạt động xe bus bị giảm có liên quan trực tiếp đến việc giảm tiền lương của nhân viên xe bus. Một số công ty xe đã thông báo nghỉ không lương. Hãng xe bus cao tốc Kumho (금호고속) cho biết sẽ giảm 20% lương điều hành và mở rộng đối tượng xin nghỉ không lương trong thời gian ngắn (vốn chỉ dành cho nhân viên văn phòng, cho quản lý và nhân viên kỹ thuật).

Điều này bắt nguồn từ số lượng người sử dụng xe bus giảm do lo ngại sự lây lan của COVID-19. Ở trạm xe bus tổng hợp Gwangju (광주종합터미널), điểm đi và đến của nhiều xe bus Kumho, số lượng hành khách sử dụng xe tốc hành cuối tuần được báo cáo đã giảm từ mức 7.400 xuống còn 3.800 người.

Không chỉ có Kumho, nhiều đơn vị khác cũng trong tình trang tương tự. Liên đoàn vận tải cho biết, đó là hệ lụy tất yếu dù không ai mong muốn. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo sức khỏe cho nhân viên xe bus cũng là một thách thức.

Một quan chức của liên đoàn vận tải cho biết, trung bình có 15 triệu hành khách sử dụng xe bus mỗi ngày. Trong khi đó, một số công ty thậm chí cho đến tận bây giờ vẫn không cung cấp khẩu trang và chất khử trùng tay cho nhân viên.

Sau những lời kêu gọi hỗ trợ để giảm thiểu khó khăn do tác động của đại dịch, ngày 17/2/2020, chính phủ Hàn Quốc đã công bố hỗ trợ 300 tỷ KRW cho ngành vận tải xe bus. Nhưng khó khăn vẫn còn chồng chất, đặc biệt là khi thời điểm khống chế hoàn toàn dịch bệnh vẫn chưa được xác định cụ thể.

33% đơn xin hỗ trợ việc làm đến từ các công ty phụ tùng ôtô

Dịch bệnh COVID-19 lây lan ở quy mô rộng lớn khiến ngày càng có nhiều công ty phụ tùng ôtô xin hỗ trợ việc làm và công việc kéo dài.

Ngày 17/2, theo Bộ Lao động & Tuyển dụng Hàn Quốc (고용노동부), có tổng số 369 công ty và doanh nghiệp được áp dụng các khoản trợ cấp việc làm do thiệt hại của dịch COVID-19, bao gồm 151 đơn vị sản xuất, 122 đơn vị du lịch và 96 đơn vị thuộc các lĩnh vực khác.

Trong số 151 đơn vị sản xuất, có đến 120 đơn vị liên quan đến ngành phụ tùng ôtô (chiếm tới 32.5% tổng số các đơn vị xin trợ cấp).

Trợ cấp hỗ trợ việc làm là một hệ thống hỗ trợ chi phí lao động khi đơn vị lao động có doanh số hoặc sản lượng giảm và buộc phải điều chỉnh hệ thống để không sa thải công nhân.

Nguồn trợ cấp này sẽ hỗ trợ một nửa chi phí mà người sử dụng lao động phải trả (Lên đến 66.000KRW/ngày và kéo dài trong 180 ngày/năm). Bộ Lao động cũng có kế hoạch giảm bớt doanh số cho các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Lao động và Tuyển dụng, ông Lee Jae Gap (이재갑) đã đưa ra thông báo, “Các công ty có kế hoạch tuyển dụng trong năm nay nên cố gắng hết sức để có đủ biện pháp kiểm dịch, đồng thời tiến hành quy trình tuyển dụng như thông thường để thị trường việc làm không bị thu hẹp”.

Mô hình kinh doanh tự chủ cũng không thoát được COVID-19

Ban đầu, khi quy mô dịch bệnh chưa quá rộng, chỉ có khu vực xung quanh người nhiễm bệnh mới bị đóng cửa. Tuy nhiên, đến khi tất cả các tỉnh/thành trong nước đều có ca nhiễm COVID-19, hàng loạt dịch vụ ăn uống, quán xá, vui chơi, câu lạc bộ thể dục đều buộc phải ngừng hoạt động.

Các chuyên gia phân tích rằng, tâm lý ám ảnh thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày dịch bệnh đang đè nặng lên mỗi người dân. Điều này được chứng minh bằng sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Theo G Market (G마켓), doanh số mặt hàng thực phẩm chia sẵn meal kit (밀키트) tăng vọt 604% từ ngày 3 – 19/2, tăng 310% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán lẻ của Simply Cook (심플리쿡), được điều hành bởi GS Retail, cũng tăng 182.5%.

Những cửa hàng truyền thống lâu năm cũng không thể hoạt động như thường nhật bởi khách hàng gần như không có. Điều tương tự cũng xảy ra với các điểm du lịch lớn trên khắp Hàn Quốc, mặc cho mùa xuân là mùa thu hút đông khách du lịch.

Các bến tàu ở những thành phố cảng ngừng hoạt động một thời gian. Nhiều quán cafe thuộc dạng “hot sình sịch” cũng tạm ngưng mở cửa đón khách.

Trung tâm trải nghiệm Hanbok ở làng Bukchon (Seoul) cũng quyết định đóng cửa tạm thời. Trong thời gian này, họ cho biết sẽ tập trung vào việc sửa chữa và nghiên cứu cách tân Hanbok.

Nhiều trung tâm thể hình, cơ sở thể thao, các cửa hàng làm đẹp như tiệm làm tóc, móng tay, thẩm mỹ viện tự nguyện đóng cửa cho đến cuối tháng 3.

Một số tụ điểm giải trí cũng dừng lại hoạt động để tránh lây lan, từ các câu lạc bộ ở quận Gangnam, Seoul cho đến Busan, hay thậm chí là các địa điểm giải trí của sinh viên trong các trường đại học.

Việc thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động không chỉ vì lo ngại sự lây lan của COVID-19, mà còn do sự sụt giảm lượng khách hàng.Theo một khảo sát gần đây trên 1.000 người trưởng thành, có đến 90% người lao động báo cáo rằng thu nhập của họ đã giảm trong tháng qua.

Thu nhập bị cắt giảm khiến người dân hình thành tâm lý e ngại trong chi tiêu, dẫn đến doanh số của các cửa hàng, loại hình dịch vụ sụt giảm theo và không đủ khả năng duy trì hoạt động ở thời điểm hiện tại.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Labor Today

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).