⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ông A, bệnh nhân ngoài 50 tuổi, sinh sống tại Nhật Bản, hiện đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận toàn thế giới do “cố tình lan truyền bệnh dịch” sau khi nhận được kết quả dương tính với virus COVID-19.

Ngày 4/3/2020, dù không có triệu chứng nhiễm bệnh, ông A vẫn thực hiện kiểm tra, xét nghiệm tại một bệnh viện ở thành phố Gamagori, tỉnh Aichi của Nhật Bản sau khi cha mẹ ông được xác định nhiễm virus COVID-19. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông A cũng đã nhiễm virus COVID-19.

Bệnh viện đã hướng dẫn ông A thực hiện tự cách ly tại nhà trong khi chờ đợi trung tâm y tế sắp xếp giường bệnh cho ông vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, sau khi rời bệnh viện, ông A không nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, mà ghé đến hai quán bar ở thành phố nhỏ ven biển.

Trước khi đến quán bar, ông A cón tuyên bố với một thành viên trong gia đình: “Tôi đi phát tán virus đây”.

Ông A được xác định đã bắt taxi đến một quán bar izakaya (một dạng quán rượu kiêm nhà hàng phổ biến tại Nhật). Sau đó, ông A đi bộ đến một quán bar Philippines khác.

Một quán bar izakaya tại Nhật Bản với không gian chật hẹp, khách hàng phải ngồi sát nhau khi ăn uống, là môi trường dễ lây lan virus COVID-19.

Sau khi ăn uống chung với nhiều người, ông A nói với những khách hàng cùng có mặt tại quán bar rằng mình đã dương tính với virus COVID-19.

Một nhân viên tại quán bar đã nhanh chóng gọi điện thông báo tình huống nguy hiểm này với cơ quan y tế và cảnh sát địa phương. Cảnh sát đã lập tức có mặt ở quán bar nhưng ông A đã bắt taxi về nhà.

Ngày hôm sau, ông A được đưa đến một trung tâm cách ly điều trị. Hai quán bar mà ông A đã ghé thăm đều phải đóng cửa và tiến hành khử trùng. Tất cả nhân viên và khách hàng có mặt tại quán bar hôm đó đều phải thực hiện kiểm tra xét nghiệm virus COVID-19.

Công tác khử trùng phòng dịch COVID-19 tại Hàn Quốc.

Một nhà báo địa phương phát biểu đầy phẫn nộ: “Tôi không thể hiểu điều gì đang diễn ra nữa. Thực sự không có lời nào để diễn tả sự tức giận của tôi lúc này”.

Các cán bộ địa phương đã tổ chức một cuộc họp báo để xin lỗi về sự cố ngoài ý muốn này. Ông Toshiaki Suzuki, thị trưởng thành phố cho biết: “Thật đáng buồn khi ông A không thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ”.

Virus COVID-19 hiện không còn là vấn đề của riêng quốc gia nào, mà là đại dịch chung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi phương diện trên toàn thế giới.

Tại Hàn Quốc cũng có vô số các trường hợp vi phạm quy định cách ly tại nhà với đủ loại lý do “trời ơi đất hỡi”, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, chủ quan hoặc vô trách nhiệm của những người nhiễm bệnh. Thậm chí có những lý do “cạn lời” như không tuân thủ biên pháp cách ly vì… “thèm ăn canh xương lợn quá”.

Biện pháp phòng chống virus COVID-19 hiệu quả nhất bắt nguồn từ ý thức, trách nhiệm của mỗi người.

Để đẩy lùi tình trạng lây nhiễm theo cấp số nhân của dịch bệnh COVID-19, điều mấu chốt là phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, biết tự bảo vệ sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

XEM THÊM: Nhật Bản quá chú trọng đến TVH, tỉ lệ lây nhiễm chỉ là “phần nổi tảng băng”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ IndepdentTokyo Reporter

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).