⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số lượng người nhiễm và tử vong do virus COVID-19 ở Hàn Quốc vẫn liên tục tăng lên hàng ngày hàng giờ.

Trong tình hình nghiêm trọng như hiện nay, nhiều trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà hoặc đã được chẩn đoán nhiễm bệnh vẫn liên tục tự ý rời khỏi nhà, thậm chí, đi lại trên nhiều cung đường.

Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành những điều luật nghiêm khắc, thậm chí phạt tù đối với những người dân vi phạm quy định cách ly. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của mỗi người dân.

Ở Daegu, A – một nhân viên của Văn phòng quận Dalseo (달서구청), đã nhận kết quả chẩn đoán dương tính với virus COVID-19 vào ngày 24/2/2020 và được chỉ định thực hiện biện pháp cách ly tại nhà.

Tuy nhiên chỉ 2 ngày sau, A được xác nhận đã ghé đến trung tâm cộng đồng – nơi tập trung rất nhiều người.

Trường hợp tiếp theo là B, 20 tuổi, người đã từng tham dự buổi lễ của giáo phái Sincheonji tại nhà thờ Daegu trước đó. Sau khi đã có yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà từ chính quyền địa phương, B vẫn thản nhiên như không có việc gì.

Theo đó, B đã tự ý chuyển nhà từ Daegu đến Pohang trước khi nhận kết quả dương tính với virus COVID-19.

Một nhân viên Văn phòng thành phố Pohang cho biết: “Văn phòng thành phố Daegu đã gửi thông báo yêu cầu anh B cách ly tại nhà nhưng anh đã không tuân thủ và đến Pohang đăng ký cư trú. Tại Pohang, anh đã nhận kết quả nhiễm virus COVID-19”.

Một trường hợp khác là một cụ bà 70 tuổi, trong thời gian cách ly tại nhà, đã cùng chồng đi xe bus liên tỉnh đến Namyangju – nơi con gái bà đang sống.

Do tình hình ở Daegu phức tạp nên ông bà muốn đi đến lánh nạn ở nhà con. Kết quả, sau khi thực hiện xét nghiệm, cả hai ông bà đều dương tính với virus.

Cứ “vô tư” lên xe bus thôi, virus COVID-19 đâu có dễ lây nhiễm thế!

Một trường hợp “cạn lời” khác là ông B, 60 tuổi, thành viên của giáo phái Sincheonji. Trong thời gian cách ly, ông đột nhiên biến mất không rõ lý do, gây nhiều rắc rối cho cả cơ quan y tế và cảnh sát.

Khi nhân viên trung tâm y tế đến nhà ông B để đưa một số đồ dùng y tế thì phát hiện ông không có ở nhà. Nhân viên này lập tức thông báo sự việc cho cảnh sát. Cảnh sát gửi liên tiếp nhiều tin nhắn cho ông B nhưng cũng không nhận được hồi âm.

3 tiếng sau, cảnh sát phát hiện ông B đang ở quán bán canh xương lợn gần nhà. Lý do ông không tuân thủ biện pháp cách ly là vì…“thèm ăn canh xương lợn quá”.

Vì bát canh xương lợn mà bất chấp.

Trên thực tế, có vô số các trường hợp vi phạm quy định cách ly tại nhà với đủ loại lý lo “trời ơi đất hỡi”, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, chủ quan hoặc vô trách nhiệm.

Nhằm ngăn chặn tình trạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại này, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành những điều luật nghiêm khắc. Nếu làm trái quy định cách ly tại nhà, người vi phạm sẽ bị phạt tối đa lên đến 3.000.000KRW, thậm chí có thể bị “phạt tù dưới 1 năm”.

Mức phạt tiền tối đa khi vi phạm quy định cách ly lên đến 3.000.000 KRW.

Tuy nhiên, sự giám sát của pháp luật không thể tránh được những hạn chế nhất định. Điều mấu chốt là phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, biết tự bảo vệ sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng trong đại dịch virus COVID-19.

Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận định cần xem xét kết hợp việc tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho người nghi ngờ nhiễm virus COVID-19, nhằm giúp họ bớt hoang mang, giữ vững tinh thần lạc quan trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).