⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Khi tỷ lệ lây nhiễm virus COVID-19 tăng mạnh trên toàn thế giới thì các chuyên gia lại tiếp tục đặt câu hỏi về việc xét nghiệm đối với các ca lây nhiễm tại Nhật Bản.

Đài CNN cho rằng số liệu báo cáo số bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 của chính phủ Nhật Bản chỉ phản ánh một phần số lượng thực tế người nhiễm bệnh tại đây.

Tính đến ngày 9/3/2020 (theo giờ Tokyo) thì số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản là 1.198 người (đã bao gồm 706 bệnh nhân được xác nhận trên du thuyền Diamond Princess).

Con số bệnh nhân tăng thêm mỗi ngày tại Nhật Bản chỉ dao động trong khoảng 30 bệnh nhân so với tổng ca mới nhiễm tại Hàn Quốc, Ý hay Iran.

Theo đài CNN thì con số thống kê của Nhật Bản chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi” khi nói đến số người nhiễm bệnh thực tế. Và các chuyên gia trong nước cũng đồng quan điểm tương tự. Số lượng bệnh nhân nghi nhiễm được xét nghiệm ở Nhật Bản là quá ít vì thế số lượng bệnh nhân chắc chắn thấp hơn so với các quốc gia khác.

Dù chính phủ Nhật Bản cho biết khả năng xét nghiệm mỗi ngày có thể lên tới con số 3.800 ca tuy nhiên tính đến hết ngày 4/3 thì Nhật Bản chỉ thực hiện được 8.111 xét nghiệm. Đây là một con số quá thấp so với gần 200.000 người được xét nghiệm tại Hàn Quốc chỉ trong vòng 3 tuần qua.

Giáo sư dịch tễ học Hiroshi Nishura, trường Đại học Hokkaido, cho biết chỉ có 80 bệnh nhân tại Hokkaido theo báo cáo của chính phủ Nhật Bản, tuy nhiên số bệnh nhân thực tế phải gấp hơn 10 lần con số đó.

Giáo sư Nishura đang hỗ trợ chính phủ Nhật Bản thiết lập một hệ thống dự đoán sự lây lan của virus COVID-19 và theo đánh giá của ông thì xu hướng lây lan của Hokkaido không khác những gì đã xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Giáo sư Kenji Shibuya, người đứng đầu Trung tâm Sức khỏe của King College ở Luân Đôn cho rằng: “Để giảm bớt sự lo lắng của công chúng và kiềm chế sự lây lan của virus thì việc xét nghiệm cần được tiến hành rộng rãi và nhanh chóng hơn ở Nhật Bản. Và chắc chắn con số bệnh nhân mới được xác nhận sẽ tăng lên đáng kể”.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản thì dù có nhiều người chưa được xét nghiệm và xác định nhưng con số người nhiễm tại Nhật Bản sẽ không như dự đoán của các chuyên gia là khoảng 3.000 ca nhiễm tổng cộng.

Bộ Y tế Nhật Bản cũng sẽ tiến hành thêm vào danh sách được xét nghiệm các đối tượng có triệu chứng nhẹ cũng như sẽ mở rộng phạm vi xét nghiệm.

CNN cũng cho rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quá chú trọng tới việc tổ chức Thế Vận Hội mùa hè và các hoạt động ngoại giao thay vì phải quan tâm đến vấn đề sức khỏe của quốc gia.

Và đặc biệt cả những người ủng hộ ông Abe cũng đang phàn nàn và không hài lòng với việc kiểm soát nhập cảnh quá nghiêm ngặt của Nhật Bản.

XEM THÊM: Nhật Bản choáng vì một người cố tình đi bar để phát tán virus!


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankyung

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).