⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính tại thời điểm hiện tại, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và lan ra tới 90 nước trên toàn thế giới.

Trong đó có 3 nước đặc biệt nguy hiểm ngoài Trung Quốc với số ca không ngừng tăng lên vượt quá tổng số 3000 là Hàn Quốc, Iran và Ý.

Vì lo sợ nguy cơ phải hủy bỏ Thế vận hội lớn nhất hành tinh Olympic Tokyo năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra các chính sách thắt chặt quy định nhập cảnh đối với 2 quốc gia đứng đầu danh sách về số ca nhiễm là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Olympic Tokyo có thể bị hủy bỏ nếu tình hình COVID-19 tệ đi.

Những quy định nhằm đảm bảo dịch nguy cơ COVID-19 lây lan từ bên ngoài Nhật Bản bao gồm: cách ly trong 1 thời gian nhất định đối với du khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến Nhật Bản, tạm ngừng chính sách nhập cảnh miễn visa đối với Hàn Quốc, giảm số chuyến bay đi và đến 2 quốc gia trên.

Các chuyền bay từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến sân bay Narita và sân bay quốc tế Kansai sẽ được giới hạn.

Trước đây, nhằm mục đích thúc đẩy ngành du lịch trong nước, Nhật Bản đã miễn visa đối với du khách Hàn Quốc nếu nhập cảnh không quá 90 ngày.

Thủ tướng Nhật Bản Abe phát biểu tại cuộc họp phòng chống COVID-19.

Tại cuộc họp về biện pháp đối phó với COVID-19 vào chiều ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu:

“Chúng ta sẽ cần tăng cường kiểm dịch đối với người nhập cảnh từ 2 quốc gia Hàn Quốc và Trung Quốc, bất kỳ ai từ 2 quốc gia trên phải được cách ly 2 tuần tại nơi do Giám đốc kiểm dịch chỉ định.

Cùng với đó, phương pháp kiểm dịch tại sân bay vô cùng quan trọng, yêu cầu không được để du khách đến từ những nước trên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng tại Nhật Bản.”

Các biện pháp này sẽ chính thức được đưa vào thực thi từ lúc 00:00 ngày 9/6 sau thời gian thông báo công khai và áp dụng cho đến ít nhất cuối tháng 3. Nếu tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, những chính sách này có thể sẽ được kéo dài thêm nữa.

Nhật Bản hạn chế các chuyến bay đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trước những câu hỏi về yêu cầu cần phải chờ đợi để được chỉ định nơi cách ly, nhiều ý kiến cho rằng Thủ tướng Abe đã có phần chậm chạp trong việc ngăn chặn dịch, Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát biểu: “Trong tình trạng hiện tại chúng tôi không có lời nào để giải thích.”

Đáp lại, một phóng viên ngoại giao nói: “Nếu như nói phải chờ đợi để được cách ly, sẽ có rất nhiều người tự đến khách sạn, bệnh viện hay nhà ở riêng.

Vì phải chờ đợi nên dù có phạm luật như thế cũng sẽ không phải chịu hình phạt. Như vậy chẳng phải đây là 1 lỗ hổng sao? Điều này cũng áp dụng với những công dân Nhật Bản từng du lịch tại Hàn Quốc trong thời gian qua.”

Cách ngăn chặn này có phần tương tự cách ngăn chặn dịch trước kia tại Hàn Quốc.

Tất nhiên, khi phát hiện có những triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho thì sẽ bị “cách ly bắt buộc” tại địa điểm riêng biệt được chỉ định.

Đồng thời, chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định mở rộng từ chối nhập cảnh vào nước này đối với một số vùng của Hàn Quốc và các quốc gia dịch đang bùng phát mạnh khác.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng cấm nhập cảnh đối với những người đã từng ở các khu vực như Gyeongbuk của Hàn Quốc và tỉnh Gom của Iran, dựa trên luật nhập cư.”

Trước đây, chính phủ Nhật Bản đã từ chối nhập cảnh đối với những người đến từ Daegu và huyện Cheongdo của Gyeongbuk từ ngày 27/2. Giờ đây do lo ngại dịch bệnh đã lan rộng hơn, số khu vực cấm nhập cảnh đã được mở rộng.

Tình hình dịch tại Daegu vẫn rất phức tạp.

Theo một số nguồn tin, tại Hàn Quốc có 7 khu vực được thêm vào lệnh cấm này bao gồm: thành phố Andong (안동시), thành phố Gyeongsan (경산시), huyện Yeongcheon (영천군), huyện Chilgok (칠곡군), huyện Uiseong (의성군), huyện Seongju (성주군) và Gunwi (군위군).

Chính sách từ chối nhập cảnh mở rộng này sẽ có hiệu lực từ 00:00 giờ ngày 7/3.

Ông Abe cũng cho biết sẵn sàng từ chối cấp visa nhập cảnh vào Nhật Bản đối với du khách Hàn Quốc và Trung Quốc nếu tình hình dịch xấu đi tại 2 quốc gia này.

Nhìn chung, các quy định nhập cảnh vào Nhật Bản lúc này đang được thắt chặt hết mức để ngăn dịch bệnh lây lan có thể khiến Olympic Tokyo 2020 bị hủy bỏ.

Sân bay Kansai là của ngõ đến Tây Nhật Bản tại Osaka.

Ông Abe cho biết thêm các chuyến bay tới Nhật Bản từ Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ bị hạn chế ở sân bay Narita – cửa ngõ của các khu vực đô thị lớn – và sân bay quốc tế Kansai, Osaka – cửa ngõ đến khu vực Tây Nhật Bản.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng đã có kế hoạch ngăn chặn việc vận chuyển hành khách từ Trung Quốc đến Nhật Bản thông qua các loại tàu thuyền.

Tuy nhiên, dù đã thắt chặt các quy định nhập cảnh đối với Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran nhưng Nhật Bản lại không có bất cứ hành động nào đối với Italia, nơi được cho là ổ dịch của châu Âu và có số ca nhiễm nhiều hơn cả Iran.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNAYNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).