⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho các chuyến bay quốc tế xuất phát và hạ cánh tại sân bay Gimpo giảm mạnh. Các đường bay Hàn Quốc – Nhật Bản, Hàn Quốc – Trung Quốc được các hãng hàng không cắt giảm và hành khách trên các chuyến bay cũng dần biến mất.

Trong ngày 11/3/2020, đại diện của các doanh nghiệp miễn thuế và đơn vị quản lý các sân bay Hàn Quốc cho biết là các cửa hàng miễn thuế của Lotte trong sảnh chờ của sân bay quốc tế Gimpo sẽ tạm thời được đóng cửa từ ngày 12/3/2020. Kế hoạch mở cửa trở lại vẫn chưa được quyết định.

Đại diện của Lotte Duty Free cho biết: “Số lượng chuyến bay quốc tế được khai thác tại sân bay Gimpo là trung bình 24 chuyến trong tháng 1/2020. Tuy nhiên bắt đầu từ ngày 9/3/2020, mỗi ngày chỉ có 1~2 chuyến bay xuất phát và hạ cánh tại Gimpo.

Trên thực tế thì hầu hết các cửa hàng miễn thuế đều đã được đóng cửa. Kế hoạch mở cửa trở lại sẽ được quyết định sau khi xem xét tình hình các chuyến bay và lượng hành khách tại sân bay Gimpo trong thời gian tới”.

Trước đó, Lotte Duty Free cũng đã gởi thông báo đến đơn vị quản lý các sân bay Hàn Quốc với nội dung là sẽ tạm thời đóng cửa các cửa hàng miễn thuế từ ngày 12 đến 31/3/2020 do tình hình kinh doanh ngày càng sụp giảm.

Ngoài ra, Lotte Duty Free cũng quyết định rút ngắn thời gian hoạt động của 5 trung tâm mua sắm miễn thuế của mình trong trung tâm thành phố Seoul. Thời gian hoạt động của các trung tâm này sẽ bắt đầu từ 9:30 sáng cho đến 5:30 chiều, ít hơn 1 giờ đồng hồ so với trước đây.

Các cửa hàng miễn thuế của Shilla tại sảnh chờ sân bay quốc tế Gimpo cũng được rút ngắn thời gian kinh doanh từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều bắt đầu từ ngày 11/3/2020 thay vì từ 6:30 sáng đến 8:30 tối như trước đây.

Sân bay Gimpo có tổng cộng 5 đường bay quốc tế, tuy nhiên từ ngày 9/3/2020, các chuyến bay đến Nhật Bản đã được tạm dừng.

Chiều ngày 10/3/2020, chuyến bay của hãng hàng không Asiana có số hiệu OZ3615 xuất phát từ Gimpo đi Thượng Hải lúc 16:15 cũng được cắt giảm. Hiện tại, các hãng hàng không Hàn Quốc đã ngừng khai thác các chuyến bay quốc tế xuất phát từ sân bay Gimpo.

Tại sân bay Gimpo chỉ còn 2 đường bay đến Trung Quốc được khai thác bởi các hãng hàng không Trung Quốc vẫn hoạt động cho đến lúc này. Đường bay tới thành phố Thượng Hải do hãng hàng không China Eastern Airlines khai thác (tần suất 6 chuyến/tuần) và đường bay tới Bắc Kinh của hãng China Southern Airlines (tần suất 2 chuyến/tuần).

Ngoại trừ cuối tuần, có 2 chuyến bay mỗi ngày (khởi hành và hạ cánh) tại sân bay Gimpo vào các ngày trong tuần hoặc có những ngày không có bất kỳ chuyến bay nào.

Ngày 12/3/2020, ghi nhận lần đầu tiên trong 17 năm không có bất kỳ chuyến bay quốc tế nào cất, hạ cánh trong ngày tại sân bay Gimpo.

Đại diện của đơn vị quản lý các sân bay Hàn Quốc cũng nắm được tình hình các cửa hàng miễn thuế của Lotte và Shilla tại sân bay Gimpo và cũng đã có những thảo luận về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới cùng với các công ty.

Đại diện của các doanh nghiệp miễn thuế chia sẻ: “Thật khó để các nhận viên tại sân bay tiếp tục đi làm và duy trì hoạt động của các cửa hàng miễn thuế trong tình trạng không có bất lỳ hành khách nào lưu tới. Trước đây doanh thu mỗi ngày từ 100 ~ 200 triệu KRW nhưng hiện tại con số mỗi ngày chỉ giao động trong khoảng 1 triệu KRW”.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).