Nằm giữa hai lục địa Bắc Mỹ và Á-Âu, rãnh nứt “tử thần” Silfra (Iceland) được hình thành cách đây 150 triệu năm ẩn chứa nhiều bí mật không tưởng.

Rãnh nứt Silfra nằm trong một hồ nước lạnh bắt nguồn từ sông băng Langjokull, có nhiệt độ quanh năm chỉ từ 2-4 độ C.

Silfra được mệnh danh là rãnh nứt “tử thần” vì tại đây có ngọn núi lửa ngầm Arnarnes Strytur vẫn đang hoạt động. Nó tạo ra những mạch nước nóng đến 80 độ C trên mặt đất của hồ Thingvallavatn.

Theo The Sport Diving School (Iceland), nước ở đây trong và có thể uống do được lọc qua đá núi lửa xốp hàng chục năm trước khi chảy đến đây. Bên cạnh đó, lượng băng tan theo mùa của sông ngấm vào lòng đất, qua các lớp đá nham thạch có vai trò như bộ lọc tự nhiên.

Rãnh Silfra là nơi duy nhất trên Trái Đất thợ lặn được trải nghiệm cảm giác bơi qua bơi lại giữa hai lục địa. Nhóm thợ lặn chuyên nghiệp Mỹ đã đo được độ sâu nhất tại Silfra là 63 mét. Tuy nhiên, nhiều người không dám mạo hiểm tính mạng để lặn đến độ sâu này tại khe núi hẹp.

Hàng năm, những trận động đất cùng hoạt động của núi lửa khiến các mảng kiến tạo dịch chuyển xa ra hơn 2cm. Một số người tỏ ra lo lắng liệu việc dịch chuyển này có nguy cơ tiềm ẩn cho một đợt sóng thần hay không? Tuy nhiên, sóng thần chỉ xảy ra khi các mảng kiến tạo dịch chuyển lại gần và va chạm với nhau chứ không phải dịch ra xa như trong trường hợp này.

Trải nghiệm được lặn sâu và chạm tay vào cả hai lục địa cùng một lúc luôn là điều mơ ước của nhiều người đam mê thám hiểm.

Mặc dù, còn tồn tại nhiều bí ẩn ở độ sâu chưa được chinh phục nhưng rãnh nứt Silfra do thiên nhiên mang lại chính là “thiên đường” cho giới thợ lặn chuyên nghiệp trên khắp thế giới. Một thợ lặn người Anh, anh Alex Mustard, cho biết mình đã lặn rất nhiều nơi trên Trái Đất nhưng nước biển tại đây là trong và tuyệt vời nhất.

Alex đã lặn sâu 25 mét dưới mặt nước ở Iceland tuyệt đẹp. Anh cho biết, điểm lặn dài 100 mét có tên Silfra Cathedral có phong cảnh tuyệt trần (so với 2 điểm lặn còn lại là Silfra Hall và Silfra Lagoon).

Điểm lặn tiếp theo của Silfra Lagoon là Little Crack, điểm nứt hẹp và sâu. Không thợ lặn nào dám đến gần khu vực này nếu không có đồ bảo hộ cực kỳ an toàn.

Rãnh nứt Silfra còn được mệnh danh là nơi sạch nhất thế giới. Nước ở đây trong đến mức nhiều người xem qua ảnh còn ngỡ là đang thám hiểm vũ trụ chứ không phải dưới mặt nước sâu.

Một phần do nguồn nước lạnh lẽo quanh năm khiến nhiều loài sinh vật biển không phát triển. Nhờ đó, nguồn nước càng trở nên trong vắt.

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng trải nghiệm cảm giác “chạm vào hai lục địa” cùng một lúc thông qua các gói dịch vụ trực tuyến như Klook. Giá dịch vụ lặn ống thở tầm 3.000.000 VND (chụp hình GoPro miễn phí).

Để tham gia hoạt động này, cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Có thể ở dưới nước và biết bơi;
– Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc có thông dịch viên;
– Có thể chất phù hợp (không mang thai, các bệnh về hô hấp, tim mạch…);
– Sẵn sàng mặc đồ bó và đồ lặn để bảo vệ cơ thể khỏi cái lạnh;
– Có chiều cao tối thiểu 150cm và tối đa là 200cm, cân nặng từ 45kg đến 120kg;
– Từ 12-65 tuổi (nếu trên 60 tuổi cần giấy phép y tế);
– Những người tham gia trong độ tuổi 12-18 phải đi cùng với một người lớn; từ 45 tuổi trở lên và có hút thuốc lá hoặc uống nhiều bia, rượu cần giấy phép y tế.

Cũng cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: tất dày, khăn tắm, đồ lót dài, quần áo thay, kính áp tròng (nếu bạn đeo kính).

Đánh giá của du khách khi trải nghiệm dịch vụ lặn ống thở tại rãnh nứt Silfra (Iceland). (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều du khách đã rất hài lòng khi được tận hưởng một cảm giác mới lạ kết hợp giữa du lịch và thám hiểm này. “Trải nghiệm tuyệt vời! Điều nhất định phải làm khi đến Iceland”.

Tổng hợp từ MSN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).