Một vị chính trị gia đồng thời cũng là ẩm thực gia nổi tiếng vào thế kỷ 18 đã từng nói rằng “Chỉ cần bạn nói bạn đã ăn món gì? Tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào”.

Văn hóa ẩm thực của một dân tộc chính là nét văn hóa phi vật thể được tích lũy và dần hình thành theo thời gian. Nói các khác nó là một khái niệm phức hợp của địa lý học, lịch sử học, dân tộc học, nhân loại học, chứ không đơn giản chỉ gói gọn trong hai phần “nguyên liệu và cách chế biến”.

Ẩm thực Hàn Quốc có từ khi nào? Nét tinh hoa này đã xuất hiện lần đầu tiên trong Thần thoại Dangun, khi gấu và hổ ăn tỏi và ngải cứu rồi trở thành người.

Từ đó trở đi, nét văn hóa ẩm thực này được gìn giữ và hình thành theo dòng chảy lịch sử của bán đảo Hàn Quốc. Qua thời gian, nền văn hóa ẩm thực được điều chỉnh sao cho phù hợp với những đặc điểm địa lý cũng như khẩu vị của người dân trên bán đảo Hàn.

Đôi khi, ẩm thực Hàn Quốc cũng phảng phất hương vị của những nước láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản, hay đến những quốc gia xa xôi như Trung đông. Tất cả những yếu tố này đã gián tiếp tạo nên một nền ẩm thực Hàn Quốc như hiện nay.

“Ẩm thực vùng miền” chính là gốc rễ, là cội nguồn của những con người sinh ra và lớn lên tại vùng miền đó. Những món ăn được tạo nên dựa trên những đặc tính địa lý, những nguyên liệu và phương pháp chế biến đặc thù của một vùng nào đó. Đó chính là “khẩu vị” gắn bó với mỗi người từ lúc còn thơ bé cho đến lúc lớn khôn, và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của họ.

Cuộc sống hiện đại đôi khi khiến những món Âu hay đồ ăn nhanh lên ngôi. Tuy nhiên nét văn hóa ẩm thực vùng miền Hàn Quốc vẫn không hề bị lu mờ và luôn được tiếp nối gìn giữ cho đến ngày hôm nay.

Mâm cơm hàng ngày của ngư dân Đầm Upo có gì đặc biệt

Khu bảo tồn thiên nhân Đầm Upo (우포늪) thuộc quận Changnyeong, tỉnh Geongnam là vùng đầm lầy tự nhiên đẹp nhất Hàn Quốc, đồng thời cũng là được công nhận là một trong những di sản thiên nhiên thế giới.

Nơi đây có khoảng 12 hộ dân đang làm nghề đánh bắt cá. Cô Seok Uen Jae, một ngư dân đang tại đây đang làm món 붕어찜 (cá chép kho), 토하조림 (tép rim) và 가물치회 (cá sống).

Đây chính là thành quả của buổi đánh bắt cá sáng nay. Thật đặc biệt, ngư dân ở đây dù là đàn ông hay đàn bà cũng đều có tài đánh bắt cá thuộc diện “đỉnh cao”.

Món 붕어찜

Sau khi sơ chế, cá được kho với một loại rau củ vô cùng đặc trưng của xứ Hàn, đó chính là củ cải. Củ cải thái miếng vuông lót ở dưới đáy nồi, rồi cho cá lên trên, đun với lửa nhỏ trong khoảng 6 tiếng. Cá ở Đầm Upo thơm ngon hơn các vùng khác ở Hàn Quốc bởi thịt cá có vị ngọt và béo.

Ngoài ra cách chế biến cũng vô cùng cầu kỳ. Thay vì sử dụng bếp ga, người dân Upo thường kho cá bằng bếp lửa và cũng phải rất kỳ công điều chỉnh ngọn lửa sao cho cá không mất đi vị ngọt tự nhiên và xương cá cũng mềm hơn.

Nước dùng 백탕

Nước dùng được làm từ các loại cá như cá chép và cá quả được gọi là baektang 백탕. Đây cũng được coi là một trong những hương vị không thể thiếu được trong mâm cơm của người dân Đầm Upo.

Nước dùng baektang được ninh kỳ công trong suốt mấy tiếng, đặc biệt nước không hề có mùi tanh của cá và thường được dùng để chan với cơm hoặc nấu với các đồ ăn khác.

Món 가물치회

가물치회 – món cá quả sống cũng là một món ăn truyền thống được người dân Đầm Upo yêu thích. Cách chế biến món ăn này cũng giống với các món cá sống khác, nhưng 가물치회 của Đầm Upo đặc trưng bởi vị ngọt của cá pha chút hương vị bùn của vùng đầm lầy tự nhiên.

Đặc biệt, người dân ở đây có một bí quyết giúp khử được mùi tanh của cá vô cùng hiệu quả. Đó là ngâm qua cá vào bát rượu, có bỏ thêm chút đá.

Món 토하조림

Món 토하조림 – tép rim đặc trưng của vùng Đầm lầy Upo – còn có cả củ cải và bột ớt. Tép ở đây tuy nhỏ nhưng rất mẩy và nhiều thịt.

Món 논우렁 강된장

논우렁 강된장 – ốc đầm rim tương – nghe cái tên đã thấy hấp dẫn rồi. Nguyên liệu chế biến món ăn truyền thống này của vùng Upo gồm có ốc, hành tây và tỏi băm và 1 thìa tương.

Đơn giản nhưng lại thấm đượm nét hương vị đặc trưng của vùng đầm lầy đẹp nhất xứ Hàn. Người dân ở đây thường cuốn món ốc này với lá rau diếp để ăn.

Món 붕어 우거지국

Cá chép luộc qua, lọc lấy phần thịt, nấu với lá rau cải thảo (lớp lá bên ngoài). Món canh cá chép cải thảo này có vị thanh thanh ngọt ngọt của cá và rau.

Một chút hương vị của những sản vật do thiên nhiên ban tặng, một chút tâm huyết của ngư dân Upo, tất cả cùng hòa quyện tạo nên nét ẩm thực đặc biệt không thể lẫn vào đâu được.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).