Tại Hàn Quốc, dịch vụ vận chuyển nhanh được ưa chuộng và phổ biến trên cả nước. Hình ảnh những chiếc xe tải in logo của công ty logistics hoặc siêu thị hay các nhân viên giao hàng trên chiếc xe máy vùn vụt khắp nẻo đường đã không còn quá xa lạ với những ai sống tại đất nước này.

Hiện nay, việc đẩy mạnh thực hiện “giãn cách xã hội” trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã làm gia tăng lượng mua sắm trực tuyến. Mọi người ít ra ngoài hơn, hạn chế đi siêu thị trong khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu cũng tăng đáng kể.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae In (문재인) từng có lời khen ngợi cho rằng tình trạng “mua sắm hoảng loạn (panic buying)” dường như không diễn ra ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đây là một nhận định “quá sớm”.

Theo CJ, mỳ ăn liền, thức ăn đóng hộp và nước đóng chai là ba mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ nhiều nhất kể từ khi COVID-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc.

Mặc dù, giấy vệ sinh và các vật dụng khẩn cấp khác vẫn được bán trong các siêu thị sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, vẫn có sự “khủng hoảng mua sắm trực tuyến”, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, theo CJ Logistics cho biết.

Vào tuần cuối của tháng 2/2020, người Hàn Quốc đã ào ạt mua sắm trên những cửa hàng trực tuyến cho các đồ dùng thiết yếu, ngay sau khi có thông báo bệnh nhân COVID-19 thứ 31 trở thành ca “siêu lây nhiễm”.

Phân tích nói trên của CJ được dựa trên 198 triệu đơn trực tuyến mà nhân viên giao hàng của họ đã hoàn thành trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Mỳ ăn liền, các sản phẩm đóng hộp và nước đóng chai là ba mặt hàng khẩn cấp được bán nhiều nhất.

No Panic Buying In South Korea - Supermarket Shelves Are FULL ...

Các sản phẩm thiết yếu vẫn được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ ở Hàn Quốc.

Cũng theo CJ, doanh số bán thực phẩm đóng hộp tăng gấp ba lần trong tuần thứ tư của tháng 2, so với một tuần trước đó. Trong khi mỳ ăn liền và nước đóng chai được chuyển phát nhiều hơn gấp đôi cho mỗi tuần.

Tuy nhiên, việc mua sắm hoảng loạn của người Hàn Quốc đã chậm lại trong tháng 3. Dù có sự gia tăng nhẹ ở các sản phẩm hàng ngày như máy pha cà phê, máy tạo bọt sữa và các thiết bị điện khác cần thiết để nấu ăn.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ cuối tuần thứ ba của tháng 2, nhưng sự hoảng loạn này không kéo dài lâu. Có thể vì khách hàng của chúng tôi nhận ra rằng, các sản phẩm mà họ đặt hàng đã được giao kịp thời mà không có sự trì hoãn nào”, một người giấu tên từ CJ cho biết.

“Kể từ đó, không có sự hoảng loạn mua sắm nào nữa và giao hàng cho các nhu yếu phẩm khẩn cấp đang trở lại bình thường. Nhưng có một sự gia tăng nhẹ trong các sản phẩm hàng ngày”.

Có thể thấy, các dịch vụ giao hàng hiệu quả với đội ngũ nhân viên tích cực cũng góp phần giảm bớt và ngăn chặn sự hoảng loạn của người tiêu dùng tại Hàn Quốc.

Korea Coupang

Nhân viên giao hàng đang vận chuyển những gói hàng tại kho của Coupang trước khi chuyển phát đến người mua. (Ảnh Reuters)

Vào ngày 22/3, một quan chức của Cheong Wa Dae (청와대) cũng đã trích dẫn lời Tổng thống Moon vì đã đánh giá cao tinh thần và “sự chín chắn” của người dân Hàn Quốc khi dịch bệnh bùng phát.

Tổng thống Moon cho biết, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất không xảy ra tình trạng hoảng loạn trong mua sắm. Với lưu ý, chính phủ cần đảm bảo cho công dân ở trong một môi trường an toàn trước các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19.

Sau đó, Tổng thống cảm ơn người dân Hàn Quốc vì đã thể hiện sự ủng hộ không ngừng của họ đối với chính phủ mà không hoảng loạn trong giai đoạn bùng phát dịch. Nhận định này của ông đã thu hút một số ý kiến chỉ trích và mỉa mai trên mạng xã hội.

Dữ liệu của CJ cho thấy, tại Hàn Quốc, việc bất ổn trong mua sắm trực tuyến đã không tiếp diễn trong nhiều ngày. So với các quốc gia khác, mọi người mua nhiều thực phẩm và nước hơn mức cần thiết, trừ giấy vệ sinh.

Được biết, dữ liệu được tiết lộ vài tuần sau khi Tổng thống Moon ca ngợi chính phủ và người tiêu dùng Hàn Quốc vì sự “chính chắn” của họ, để không rơi vào tình thế hoảng loạn tích trữ hàng hóa.

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).