⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã tác động mạnh mẽ tới tâm lý của người dân Hàn Quốc, đặc biệt đối với những trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus này.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về sức khỏe, có rất nhiều người hiện đang bị đè ép bởi nỗi lo sợ bị lây nhiễm và các áp lực tâm lý vô hình khác.

Các chuyên gia cho biết việc “cách ly tâm lý” cần đảm bảo được chú ý hơn nữa vì các vấn đề sức khỏe tâm thần do COVID-19 gây ra có thể nghiêm trọng và bất lợi do tình trạng gia tăng thương vong và thiệt hại kinh tế từ thảm họa.

Trung tâm Quốc gia về Sang chấn tâm lý đã tiếp nhận hàng chục nghìn yêu cầu giúp đỡ do COVID-19 từ những người đang sợ hãi thậm chí hoảng loạn.

Kể từ ngày 20/1/2020, Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, nỗi lo sợ về dịch bệnh đã lan rộng trong cộng đồng. Các Trung tâm phúc lợi và sức khỏe tâm thần ở Hàn Quốc đã nhận được 18.060 yêu cầu tư vấn về COVID-19 từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang trong một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh Yonhap)

Nhiều người bày tỏ rằng họ thường xuyên có cảm giác khủng hoảng tột độ nếu lỡ bị lây nhiễm. Trong khi một số khác còn không dám ra ngoài và gặp gỡ mọi người.

Những bệnh nhân hay diện bị nghi nhiễm COVID-19 cho biết họ còn lo lắng dữ dội hơn, trước sự kỳ thị của xã hội hoặc sự cô đơn trong thời kỳ dài bị cách ly.

Theo đại diện Trung tâm Quốc gia về Sang chấn tâm lý do thảm họa, rất nhiều yêu cầu dịch vụ từ người được xác nhận nhiễm virus, người đang tự cách ly và cả người bình thường liên tục gửi đến.

“Ngày càng có nhiều người dân yêu cầu tư vấn để đối phó với nỗi sợ mắc bệnh truyền nhiễm. Bệnh nhân xuất viện sợ hãi sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội và lây nhiễm cho mọi người. Vì vậy họ tự cách ly dài ngày tại nhà”, đại diện trung tâm cho biết.

Nhiều người Hàn Quốc trở về từ Trung Quốc cũng cảm thấy căng thẳng vì những ánh mắt thiếu thiện chí và xa lánh của hàng xóm.

Kwak Geum Joo (곽금주), giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết, một cơn hoảng loạn lớn đã xảy ra trong cộng đồng do sự bùng phát của COVID-19. “Tiếp tục suy nghĩ và tưởng tượng về COVID-19 có xu hướng làm tăng sự lo lắng, ám ảnh và mất lòng tin của mọi người”, giáo sư bổ sung.

Những người có tâm lý bất an được khuyên nên tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn. Tại đây, họ sẽ được chữa lành bởi được chuyển hướng sang các tin tức tiêu dùng, sở thích hay những mối quan tâm khác.

COVID-19 cũng trở thành chủ đề chính cho các buổi tư vấn trực tuyến. Một YouTuber chuyên tư vấn tâm lý đã tổ chức một nhóm chat trên Kakao về nỗi sợ và ức chế bởi COVID-19. Ngay sau đó đã có 110 người tham gia vào nhóm này.

Hầu hết mọi người tham gia nhóm chat cho biết họ sợ hãi khi phải nghe tin tức về sự lây lan virus hàng ngày.

Một người đàn ông nói rằng anh ta đã mất ngủ hai ngày do lo lắng về số lượng người bị lây nhiễm, hầu hết là những tín đồ trong một nhóm tôn giáo. Trong khi đó, một người khác lại cảm thấy khó thở do trạng thái hoảng loạn kéo dài.

Thành phố Seoul (서울) và Daegu (대구), nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, mới đây đã thành lập các nhóm hỗ trợ tâm lý gồm bác sĩ thần kinh, nhân viên cấp cứu và chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Thị trưởng Seoul, Park Won Soon (박원숭) cho biết, chính quyền sẽ tăng cường các dịch vụ tư vấn tâm lý. Một trang web gồm 15 nội dung hỗ trợ tâm lý liên quan đến COVID-19 ghi nhận 4.367 lượt truy cập và 8.244 lượt xem từ ngày 24/2 đến 2/3.

Hơn 100 chuyên gia tư vấn trong nhóm hỗ trợ tâm lý ở thành phố Daegu sẵn sàng phục vụ người dân, người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 qua hotline 1577-0199 trong 24/24.

“Lo lắng và căng thẳng là điều tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn vài ngày và làm gián đoạn cuộc sống thì tư vấn tâm lý cần được can thiệp”, một quan chức chính quyền Daegu phát biểu.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).