⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một vấn đề cấp bách đang được đặt ra đối với nhà máy điện tử Samsung – hãng công nghệ đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế sản xuất điện thoại thông minh của Hàn Quốc hiện nay.

Kể từ ngày 29/2/2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định “cách ly trong 2 tuần đối với tất cả những người đến từ Hàn Quốc”, không có trường hợp ngoại lệ.

Quy định này đã gây ra nhiều khó khăn cho nhà máy điện tử Samsung trong việc bố trí lại nhân lực để tăng cường vận hành dây chuyền sản xuất điện thoại.

Ông Park Noh Wan – Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam – đã đề nghị Chính phủ Việt Nam điều chỉnh chính sách liên quan đến vấn đề cách ly người Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã phái cử đội phản ứng nhanh đến hỗ trợ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng.

Ông Park Noh Wan lo ngại rằng: “Nếu Chính phủ Việt Nam chỉ định cách ly 14 ngày đối với gần 1.000 chuyên gia kỹ thuật của Samsung sang Việt Nam làm việc thì khả năng sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với cả hai nước”.

Ông Park Noh Wan – Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đề nghị không cách ly đối với 1.000 chuyên gia kỹ thuật của Samsung sang Việt Nam làm việc.

Ngày 6/3/2020, nhà máy Gumi buộc phải đóng cửa do 6 công nhân làm việc tại đây được xác định nhiễm virus COVID-19. Theo đó, tập đoàn Samsung quyết định tạm thời chuyển dây chuyền sản xuất một số dòng smartphone cao cấp về Việt Nam.

Đồng thời, các chuyên gia kỹ thuật phải chuyển đến nhà máy tại Việt Nam càng sớm càng tốt để nhanh chóng ổn định sản lượng của dây chuyền sản xuất mới.

Trong 10 năm qua, Samsung đã chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất smartphone sang Việt Nam.

Hiện nay, các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung tại Việt Nam được đặt ở hai tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, chiếm khoảng 50% sản lượng smartphone mà tập đoàn này cung cấp trên toàn thế giới.

Hình ảnh công nhân Việt Nam làm việc trong một nhà máy điện tử Samsung tại Việt Nam.

Sự phát triển của nhà máy điện tử Samsung tại Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Tính đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của công ty điện tử Samsung tại Việt Nam lên tới 428 tỷ USD, tức là chiếm đến 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (2.140 tỷ USD).

Hiện nay, tùy thuộc vào sản lượng sản xuất dòng smartphone cao cấp Galaxy của Samsung, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng hoặc giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Samsung đã quyết định chuyển dây chuyền sản xuất dòng điện thoại cao cấp về Việt Nam do tình hình bệnh dịch tại nhà máy Gumi, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nếu Chính phủ Việt Nam kiên quyết chỉ định cách ly 14 ngày đối với các chuyên gia kỹ thuật Samsung thì khả năng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thành quả kinh tế mà hai nước đã tạo dựng trong 11 năm qua.

Nhà máy điện tử Samsung tại Việt Nam

Đáp lại những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc, trang thông tin điện tử VN Express của Việt Nam cho biết:

“Tập đoàn sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, Samsung đang sử dụng khoảng 160.000 lao động Việt Nam, là công ty nước ngoài có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Do đó, Chính phủ Việt Nam đang tập trung xem xét và sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong thời gian tới”.

Ông Park Noh Wan đề xuất cho nhập cảnh bình thường tất cả các chuyên gia, kỹ sư của Samsung, LG sang làm việc tại Việt Nam nếu những người này có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của cơ quan y tế Hàn Quốc.

Trước thông tin trên, người dân Việt Nam thể hiện một số ý kiến như sau:

Chúng tôi cần tiền, cần công việc. Nhưng sức khỏe là trên hết, cần thực hiện cách ly, không có trường hợp ngoại lệ.

– Hy vọng quý khách “nhập gia tùy tục”. Tôi ủng hộ việc Samsung sang Việt Nam nhưng phải cách ly đủ 14 ngày.

– Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và phát triển tại Việt Nam. Nhưng 1.000 chuyên gia sang từ một nhà máy có 6 người nhiễm bệnh mà yêu cầu ưu tiên, không cách ly thì làm khó cho chúng tôi quá.

Cập nhật ngày 13/3/2020: 186 trong số hơn 700 kỹ sư của Samsung được đặc cách nhập cảnh vào Việt Nam


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).