⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 1/2/2020, chuyến bay thứ 2 chở 330 Hàn kiều đã hạ cánh tại sân bay Gimpo.

Trong chuyến bay thứ nhất ngày 30/1/2020, Hàn Quốc đã đón 367 kiều bào. Như vậy đã có tổng cộng 697 Hàn kiều đã được chính phủ giải cứu khỏi trung tâm dịch Vũ Hán.

Vào thời điểm nhận đăng ký, đã có tổng cộng 722 kiều bào đăng ký. Nhưng theo quy định, những thành viên gia đình người Trung Quốc sẽ không được đi cùng nên có một số kiều bào chọn cách ở lại cùng người thân.

Một số trường hợp khác lại không có phương tiện di chuyển tới sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán hay địa điểm tập kết vì chính phủ Trung Quốc đã phong toả toàn bộ các phương tiện giao thông tại Vũ Hán từ ngày 23/1/2020.

Số còn lại mặc dù đã đến sân bay nhưng lại có triệu chứng sốt ngay tại sân bay ở Trung Quốc nên đã không được lên máy bay.

Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Vũ Hán khẳng định tất cả các cán bộ nhân viên người Hàn trong lãnh sự quán sẽ vẫn làm việc bình thường tại đây để hỗ trợ các kiều bào còn ở lại.

Cuộc sống nơi cách ly

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm dịch và nhập cảnh tại sân bay, những Hàn kiều được giải cứu sẽ được đưa đến hai nơi cách ly do nhà nước chỉ định là Viện Phát triển Nhân tài Cảnh sát ở Asan, Chungnam (충남 아산 경찰인재개발원) và Viện Phát triển Nhân tài Công nhân viên chức Nhà nước ở huyện Jincheon, Chungbuk (충북 진천 국가공무원인재개발원).

Trước đó, một số người dân ở Asan và Jincheon đã phản ứng vô cùng căng thẳng khi chính phủ chọn địa điểm cách ly ở đây. Nhưng sau đó, đến ngày 31/1, người dân đã tổ chức họp báo, cho biết sẽ không cản trở quá trình cách ly các công dân.

Người dân giải thích rằng, việc phản ứng quyết liệt một phần vì ban đầu chính phủ chọn nơi cách lý ở Cheonan – nhưng sau khi địa phương này phản đối thì mới chọn Asan và Jincheon. Chính phủ cũng không hề giải thích hay thông báo cho người dân trước khi đưa ra quyết định này.

Để tránh gây tổn thương cho các kiều bào vừa trở về từ tâm dịch, các băng rôn phản đối đã nhanh chóng bị dỡ bỏ. Thay vào đó là những băng rôn cổ vũ động viên: Hãy cố lên! Chúng ta hãy cùng chống lại dịch bệnh!

Sau nhiều sóng gió, các kiều bào cuối cùng cũng đã trở về trong vòng tay chào đón ấm áp của người dân trong nước. Xe bus chở kiều bào luôn có ít nhất hai nhân viên kiểm dịch đi kèm và tất cả đều đeo khẩu trang.

Các kiều bào trở về từ Vũ Hán sẽ sinh hoạt cách ly trong 14 ngày, mỗi người một phòng và đều có nhà vệ sinh riêng. Vì đây là cơ sở đào tạo cán bộ, cảnh sát nên có đầy đủ các cơ sở vật chất cần thiết.

Những người được cách ly được khuyến cáo hạn chế ra khỏi phòng riêng, không tiếp xúc với nhau. Nếu có việc cần phải ra ngoài nhất định phải đeo khẩu trang.

Mỗi kiều bào được phát một bộ đồ dùng nhu yếu phẩm cá nhân như nước uống, xà phòng, dầu gội, khăn lau…

Đến bữa ăn, sẽ có người mang cơm hộp đến từng phòng cho từng người.

Doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích GS25 đã tặng các Hàn kiều trở về từ Vũ Hán các xuất cơm hộp trị giá 100 triệu KRW. Trên hộp cơm có dán sticker: Chúc các kiều bào trở về từ Vũ Hán khoẻ mạnh!

Bên cạnh đó cũng có những nghệ sĩ nổi tiếng và hảo tâm tặng khẩu trang và các thiết bị cần thiết cho những Hàn kiều bị cách ly này.

Đội ngũ y bác sĩ sẽ kiểm tra thân nhiệt của các kiều bào mỗi ngày hai lần, nếu có triệu chứng bất thường như sốt hay ho sẽ được đưa ngay tới cơ sở y tế do Nhà nước chỉ định.

Sau 14 ngày, nếu không xuất hiện triệu chứng nào đặc biệt, những người bị cách ly này sẽ được đào tạo về y tế trước khi về nhà.

Cũng trong ngày hôm nay, 01/2/2020, Hàn Quốc phát hiện ra bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới thứ 12, bệnh nhân là nam giới Trung Quốc đang định cư ở Hàn Quốc và bị nhiễm virus khi làm việc ở Nhật Bản.

Cập nhật: Đến sáng 12/2/2020 Hàn Quốc đã có chuyến bay thứ ba giải cứu thêm 170 Hàn kiều từ Vũ Hán, nâng tổng số Hàn kiều được chính phủ đưa về lên 870 người.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).