⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 1/2/2020, chính phủ Trung Quốc đã thông báo có thêm 45 trường hợp nữa tử vong tại tỉnh Hồ Bắc – nơi khởi phát dịch bệnh, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh virus viêm phổi cấp lần này trên toàn Trung Quốc lên con số 259 người.

Không chỉ vậy, số lượng các ca xác nhận nhiễm virus cũng tiếp tục tăng mạnh. Hiện tại, tổng số trường hợp mắc bệnh ở Trung Quốc là 11.945 người.

Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp tại tỉnh Hồ Bắc diễn biến hết sức phức tạp với số ca nhiễm bệnh chiếm gần 60% tổng số ca nhiễm toàn cầu, trong đó tỷ lệ tử vong chiếm 95%.

Ngày 1/2/2020, Bí thư thành ủy – đồng thời là người lãnh đạo cao nhất của Vũ Hán đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, thừa nhận chính quyền địa phương đã hành động quá chậm chạp để ngăn ngừa dịch bệnh khi nó mới manh nha.

Ông này cảm thấy vô cùng xấu hổ, tự dằn vặt lương tâm mình khi để xảy ra tình trạng không kiểm soát như hiện nay.

Chia sẻ ngày 31/1 vừa qua, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết đất nước này hoàn toàn “tự tin và đủ khả năng” để giải quyết cuộc chiến chống lại virus.

Hiện tại, Vũ Hán vẫn đang trong tình trạng cách ly hoàn toàn. Mọi tuyến đường đều bị phong tỏa, giao thông công cộng ngưng hoạt động, tuy nhiên vẫn có một số lượng nhỏ người dân tiếp tục tìm cách trốn thoát khỏi tình trạng bị hạn chế.

Một thành phố khác thuộc tỉnh Hồ Bắc là Hoàng Cương với khoảng 7.4 triệu dân, là thành phố đầu tiên áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với người dân ra ngoài. Các nhà chức trách tại thành phố này đưa ra khẩu hiệu “Ở nhà mới là yêu nước!” (집에만 있는 게 애국이다).

Chính quyền địa phương khuyến cáo mỗi gia đình chỉ được để một thành viên ra ngoài để mua nhu yếu phẩm 2 ngày/lần.

Cũng theo tuyên bố trên, nếu không bị bệnh cần đến bệnh viện, không làm việc trong siêu thị, nhà thuốc hay bệnh viện thì những người dân được yêu cầu ở nhà.

Tình hình lây nhiễm trên toàn thế giới

Sau khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu ngày 31/1/2020, dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thuỵ Điển là những nước mới xác nhận có ca nhiễm bệnh. Ngoài tâm dịch Trung Quốc, dịch virus corona đang lây lan mạnh tại nhiều nước, đặc biệt là các nước châu Á.

Các nước có trên 10 bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán ngoài Trung Quốc đều ở châu Á, lần lượt là:

– Thái Lan (19 trường hợp)
– Nhật Bản (15)
– Hồng Kông (13)
– Hàn Quốc (12)
– Đài Loan (10)
– Singapore (10)

Virus gây viêm phổi Vũ Hán ngày càng có nhiều ca lây chéo, bản thân những người bị lây cũng không hề có triệu chứng cụ thể cho đến khi được kiểm tra chuyên sâu.

Ở Hong Kong là một nữ bệnh nhân 37 tuổi hiện đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Queen Elizabeth, là con gái của cặp vợ chồng đến từ ổ dịch Vũ Hán trước đó được xác định dương tính với virus corona chủng mới.

Tại Mỹ, trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus 2019-nCoV từ một người khác trên lãnh thổ nước này là một người đàn ông lây nhiễm từ vợ. Trong khi đó, Đức phát hiện thêm 1 trường hợp lây nhiễm chéo từ người sang người trong gia đình là con của một trường hợp nhiễm bệnh trước đó.

Ở châu Âu, Nga ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus 2019-nCoV. Hai bệnh nhân này là công dân Trung Quốc, đến từ vùng Zabaikalsky và Tyumen thuộc Siberia, hiện đang được điều trị cách ly tại bệnh viện.

Italy cũng xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona, là hai du khách Trung Quốc đến du lịch ở Rome. Italy đã lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế để đối phó với dịch bệnh virus Corona.

Trong khi đó, Pháp thông báo trường hợp nhiễm virus corona thứ 6 đã được xác nhận. Bệnh nhân là một bác sĩ hành nghề tự do bị lây bệnh tại Pháp từ một bệnh nhân, người sau đó đã trở về châu Á.

Ở Anh, đã có 2 người là thành viên trong cùng một gia đình tại vùng England phản ứng dương tính với virus Corona mới.

Hàn Quốc đã xác nhận ca nhiễm bệnh thứ 12 có lộ trình phức tạp: Là người Trung Quốc bị lây nhiễm từ Nhật Bản, chỉ mới biết mình nhiễm virus corona chủng mới sau khi người nhiễm bệnh Nhật Bản thông báo.

Nghiêm trọng hơn là người này đã có hơn 10 ngày sinh hoạt tự do và đi lại ở khu vực thành phố Bucheon và Suwon thuộc tỉnh Gyeonggi.

Mỹ áp dụng biên pháp đối phó mạnh

Ngày 31/1/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh đình chỉ việc nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài đã từng đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Việc Washington thực thi các biện pháp phòng ngừa mới là cần thiết trong bối cảnh có quá nhiều điều chưa biết về cách thức dịch do virus Vũ Hán đang lây lan ra bên ngoài Trung Quốc như thế nào.

Ngoài ra, tất cả các công dân Hoa Kỳ đến Trung Quốc sẽ bị cách ly 14 ngày sau khi trở về. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất, đó là “Không tới Trung Quốc!”.

Động thái của Washington diễn ra tiếp sau các lệnh giới hạn tương tự được áp dụng ở Nhật và Singapore đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục.

Apple đóng tất cả cửa hàng ở Trung Quốc

Ngày 1/2/2020, hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple cho biết sẽ tạm thời đóng tất cả cửa hàng và văn phòng của công ty này ở Trung Quốc cho tới ngày 9/2/2020. Đầu tuần này, Apple đã đóng 3 cửa hàng ở Trung Quốc do lo ngại lây nhiễm chủng virus corona mới.

Trước Apple, nhiều công ty nước ngoài, gồm tập đoàn Starbucks và McDonald đã đóng nhiều cửa hàng ở Trung Quốc như một biện pháp đề phòng.

Trong khi đó, nhiều công ty khác kêu gọi nhân viên ở Trung Quốc làm việc tại nhà và ngừng đi lại không cần thiết trong tuần đầu tiên của tháng 2.

Lãnh đạo Bắc Hàn gửi thư chia buồn tới Trung Quốc

Ngày 1/2/2020, nhà lãnh đạo Bắc Hán Kim Jong Un đã gửi một bức thư tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chia buồn về sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV).

Ông Kim “tin chắc rằng đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc nhất định sẽ thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch bệnh này” dưới sự dẫn dắt của ông Tập.

Bắc Hàn cũng thông báo đã viện trợ cho Trung Quốc một khoản tiền nhưng không tiết lộ cụ thể là bao nhiêu.

Trước đó, Bắc Hàn đã hủy hầu hết chuyến bay tới Trung Quốc, đóng cửa biên giới và cấm khách du lịch đến từ Trung Quốc sau khi bùng phát virus corona chủng mới.

Trong cùng ngày, chính phủ Việt Nam tuyên bố cũng viện trợ bằng hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để chia sẻ với Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch cúm virus corona lan rộng.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).