⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào lúc 6:00 sáng ngày 12/2/2020, chuyến bay thứ ba chở hơn 170 Hàn kiều (bao gồm 60 người thân mang quốc tịch Trung Quốc) đã hạ cánh tại sân bay Gimpo.

Máy bay đón Hàn kiều khởi hành tại sân bay quốc tế Incheon tới Vũ Hán vào đêm hôm trước, sau đó rời khỏi sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán vào khoảng 4:14 phút sáng sớm ngày 12/2.

Quá trình xuất cảnh tại Trung Quốc và nhập cảnh vào Hàn Quốc mất nhiều thời gian hơn các chuyến bay trước vì một số người nhà của công dân Hàn Quốc mang quốc tịch Trung Quốc không cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng nhận quan hệ gia đình. Hàn Quốc đã yêu cầu những người này chuẩn bị giấy chứng nhận quan hệ gia đình bằng tiếng Anh và tiếng Hàn để làm thủ tục xuất cảnh.

Như vậy, tổng cộng hơn 870 công dân Hàn Quốc đã được đưa khỏi vùng dịch Vũ Hán và còn khoảng hơn 100 công dân Hàn Quốc vẫn ở lại đây, song những người này được cho là khó rời khỏi địa phương do công việc.

Trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh, có 5 trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm virus corona chủng mới nên đã được đưa ngay tới Viện y tế quốc gia (중앙의료원) để điều trị cách ly.

Những người còn lại sẽ được đưa tới sinh hoạt cách ly trong vòng 14 ngày tại Viện ngôn ngữ quốc phòng thuộc Đại học Quân sự Liên hợp ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (경기도 이천 합동군사대학교 국방어학원).

Những người trở về Hàn Quốc trong chuyến bay lần 1 (31/1/2020) và lần 2 (1/2/2020) hiện đang được Viện Phát triển Nhân tài Cảnh sát ở Asan, Chungnam (충남 아산 경찰인재개발원) và Viện Phát triển Nhân tài Công nhân viên chức nhà nước tại huyện Jincheon, Chungbuk (충북 진천 국가공무원인재개발원).

Mỗi người được cách ly sẽ ở một phòng và các phòng đều có nhà vệ sinh riêng. Họ cũng được phát một bộ đồ dùng nhu yếu phẩm cá nhân như nước uống, xà phòng, dầu gội, khăn lau…

Đến bữa ăn, sẽ có người mang cơm hộp đến từng phòng cho từng người. Tất cả các chi phí sinh hoạt trong thời gian bị cách ly đều được chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ hoàn toàn.

Thế nhưng không hiểu có phải tại bức bối khi phải ở trong phòng nhiều ngày mà có một số người lại “phàn nàn” trên mạng xã hội.

Vào ngày 9/2/2020, nhân dịp tổng thống Moon Jae In xuống thăm nơi cách ly của Hàn kiều ở Asan và Jincheol, Phủ tổng thống đã chuẩn bị xuất cơm hộp 10 món có đầy đủ thịt, lươn tẩm gia vị, trứng chiên, rau trộn, hoa quả, sữa tráng miệng…

Mặc dù vậy bữa ăn này vẫn không làm hài lòng những kiều bào khó tính. Một người chia sẻ: “Bữa ăn hôm nay lại là… lươn. Ngon thì ngon đấy nhưng ăn đồ ăn nguội chán lắm rồi. Biết là đòi hỏi này nọ trong lúc này là không phải nhưng niềm vui duy nhất của con người ta là ăn một bữa nóng sốt. Có thể làm ơn hâm nóng cơm khi phát cho chúng tôi được không?”

Ngoài bữa ăn của “Tổng thống tặng” này, trung bình hơn 700 Hàn kiều sẽ được hỗ trợ một suất ăn là 13.000 KRW/người, được phát 3 lần vào sáng – trưa – tối. Các suất cơm hộp đều do tập đoàn GS tài trợ, chuyển thẳng từ nhà máy đến nơi cách ly.

Bên cạnh bữa chính, các Hàn kiều đang cách ly còn được phát đồ ăn vặt, bánh trái, hoa quả thường xuyên trong ngày.

Nhưng một người khác lại phàn nàn rằng: “Phát nhiều đồ ăn vặt quá. Ăn nhiều chỉ tổ béo. Nhưng có trước mặt chẳng lẽ không ăn? Nên cho chúng tôi nhiều hoa quả hơn một chút”.

Sau khi những tấm ảnh và nội dung “phàn nàn” này được đăng tải, đã nảy sinh hai luồng ý kiến trong cộng đồng mạng Hàn Quốc.

Có người hiểu và thông cảm, cho rằng nơi cách ly nên chuẩn bị thêm lò vi sóng để Hàn kiều tự hâm cơm, ăn cơm lạnh dài ngày đúng là bị “stress” thật sự.

Nhưng số đông còn lại thì tỏ ra khá bực mình trước những lời phàn nàn này. Sau đây là một số bình luận:

– Đúng là sướng không biết đường sướng. Trong khi có bao nhiêu nhân viên y tế phải chạy ngày chạy đêm để lo cho công tác phòng dịch thì họ chỉ ngồi một chỗ đòi hỏi.

– Thật lãng phí tiền thuế cho những người vô ơn thế này.
– Sợ béo thì đừng ăn nữa. Chả biết chiều họ thế nào cho vừa lòng nữa.

Hiện tại, số bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới ở Hàn Quốc vẫn là 28 người, chưa có ca nhiễm mới trong ngày 12/2.

Có 5.046 người đã được xét nghiệm, trong đó có 4.054 người cho kết quả âm tính với virus, 992 người vẫn đang chờ kết quả. Số người tiến hành xét nghiệm trong ngày 12/2 tăng thêm 230 người so với một ngày trước.

Thêm vào đó, từ 0 giờ ngày 12/2, Hàn Quốc áp dụng quy trình nhập cảnh đặc biệt với cả khách du lịch đến từ Hong Kong, Macao, thay vì chỉ với công dân và người nước ngoài đến từ Trung Quốc như trước đây.

Từ ngày 12/2/2020, tất cả những người nhập cảnh sẽ phải cài đặt ứng dụng tự kiểm tra tình trạng sức khỏe bản thân (자가진단 앱). Trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh, họ phải nhập thông tin có xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng hay không hàng ngày.

Trong ứng dụng này có sẵn thông tin tổng đài 1339 của Cơ quan quản lý dịch bệnh và địa chỉ các cơ sở y tế xét nghiệm virus, khuyến khích những người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ tự giác liên hệ để được tư vấn.

Nếu một người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ hai ngày liên tiếp, Cơ quan quản lý dịch bệnh sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra xem người đó có tới chẩn đoán, kiểm tra tại các cơ sở y tế hay không.

Chính phủ Hàn Quốc cũng khuyên người dân hạn chế du lịch đến 6 quốc gia châu Á đã xác định ca nhiễm khác là Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).