⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đại dịch COVID-19 đã tạo nên nỗi bất an trên khắp toàn cầu trong suốt hai tháng qua. Virus corona chủng mới khiến người dân cả thế giới gần như bỏ qua mọi mối quan tâm thường ngày chỉ để tập trung vào nó.

“Corona” đang khiến nhiều nền kinh tế đình trệ, du lịch bị ảnh hưởng và buộc người ta phải thay đổi lề lối sinh hoạt.

Thông báo hủy biểu diễn nhạc hội vì dịch corona chủng mới tại thành phố Daejeon (ngày 4/3)

Corona còn tạo ra cả “đại chiến khẩu trang”, điển hình như ở Hàn Quốc, Việt Nam hay Trung Quốc. “Đại chiến khẩu trang”, đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm hay ám ảnh về nước rửa tay chính là những biểu hiện của bất thường về tâm lí. Sự bất thường này, xét theo logic tình hình hiện tại, không phải khó hiểu, tuy nhiên, nó ẩn chứa những tai hại khó lường.

Theo ông Kim Hyun Soo (김현수) – Trưởng Trung tâm Phòng ngừa Tự sát Seoul (Khoa Sức khỏe Tâm thần – Đại học Myung Ji), người dân Hàn Quốc đang rơi vào “khủng hoảng tâm lí” vì dịch COVID-19.

Ông Kim giải thích, “Nỗi sợ có khả năng lây lan, nếu ai đó sợ hãi điều gì, nỗi sợ này sẽ truyền sang người khác. Do đó, với dịch COVID-19, việc cần thiết không chỉ là tiêu diệt virus, mà trấn an tinh thần người dân cũng rất quan trọng”.

Ông Kim Hyun Soo – Trưởng Trung tâm Phòng ngừa Tự sát Seoul

Bắt đầu từ ngày 24/2, Trung tâm Phòng ngừa Tự sát Seoul đã thành lập “Đội hỗ trợ tâm lí COVID-19”. Đội hỗ trợ này do ông Kim làm chủ nhiệm với thành viên bao gồm các giáo sư khoa cấp cứu, giáo sư nội khoa, chuyên gia sức khỏe tâm thần và các nhà trị liệu nghệ thuật…

Ông Kim cho biết: “Dịch bệnh càng phát tán, con người càng hoảng loạn. Bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở chỗ, không ai có thể nhìn thấy virus bằng mắt thường. Chính vì người ta không thể quan sát được virus, nỗi sợ càng trở nên nghiêm trọng”.

“Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS tuy nguy cơ gây tử vong cao nhưng tính lây lan thấp. COVID-19 do khả năng lây nhiễm cao khiến người ta sợ hãi khi nghĩ rằng bản thân cũng có thể mắc bệnh”.

Cuối cùng, ông Kim phân tích: “Lo sợ thái quá không chỉ khiến con người giảm khả năng miễn dịch trước bệnh tật mà còn kích thích họ hành động bộc phát và nguy hiểm. Họ có thể nghe theo tin tức giả, thiếu bằng chứng khoa học. Hoặc, dù có bệnh nhưng quyết không đến bệnh viện vì sợ lây nhiễm và đưa mình vào tình trạng tồi tệ”.

“Cực đoan hơn, người ta có thể mất lòng tin vào quốc gia và bất tuân các quy định phòng bệnh của chính phủ. Họ có khả năng trở nên tức giận và hành động gây hấn. Tuy nhiên, may mắn là người dân Hàn Quốc vẫn chưa đến mức nghiêm trọng ấy”.

“Thực tế, từ sau thảm kịch phà Sewol năm 2014, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe tâm thần của quốc dân. Từ thảm kịch phà Sewol, chính phủ nhận ra rằng biến cố khiến người dân không chỉ đau về thể xác mà còn tổn thương cả tinh thần. Đất nước chúng ta thật sự đã tiến thêm một bước kể từ sau sự kiện đó”.

Áp phích cổ động “Dịch corona 19 – Vui khỏe để vượt qua” của Bộ Y tế – Phúc lợi và Trung tâm Sang chấn Tâm lí Quốc gia Hàn Quốc

Trong thảm kịch phà Sewol, Kim Hyun Soo được bổ nhiệm làm trưởng đoàn hỗ trợ tâm lí sau thảm họa tại thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi. Năm 2015, ông tham gia xây dựng chương trình hồi phục tâm lí cho nhân viên bệnh viện Myung Ji cũng như cho bệnh nhận và đối tượng phải cách li vì dịch MERS.

Ông Kim chia sẻ rằng trấn an tâm lí giúp người dân hạn chế tối đa những tổn thương tinh thần trước một biến cố. Mọi người, dù đôi khi có chút bất thường trong hành vi giữa mùa dịch bệnh, thì việc duy trì được lối sinh hoạt khỏe mạnh và thái độ sống tích cực chính là đã kiểm soát tâm lí thành công.

Suy cho cùng, vấn đề vốn dĩ không nằm ở vấn đề, mà là ở thái độ của chúng ta trước vấn đề đó. Bình tĩnh, tuân thủ các quy tắc vệ sinh và theo dõi tin tức có cơ sở khoa học chính là cách hữu hiệu bảo vệ chúng ta khỏi COVID-19.

XEM THÊM: Trào lưu tang lễ giả ở Hàn Quốc – Chết giả để sống ý nghĩa hơn & biết yêu thương hơn


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankyoreh

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).