⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát nghiêm trọng ở Hàn Quốc, khẩu trang đột nhiên trở thành mặt hàng khan hiếm, đắt đỏ. Người dân chờ thông báo từ chính phủ về địa điểm bán khẩu trang như hạn hán chờ mưa.

Tuy nhiên không chỉ riêng Hàn Quốc, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Đây cũng là một bài toán khiến chính phủ các nước hết sức đau đầu, bên cạnh việc đưa ra các chính sách phòng chống và dập tắt dịch bệnh.

Trên đường phố Hàn Quốc, suốt những ngày qua, nơi nào có khẩu trang nơi đó là những hàng người dài chục mét. Một người dân xếp hàng chờ mua khẩu trang ở siêu thị Hanaro Mart cho biết trước đó ông không thể mua được mặt hàng này tại bưu điện hay nhà thuốc.

Công cuộc đổ xô tìm mua khẩu trang diễn ra vô cùng sôi động khi người người gọi nhau qua điện thoại chỉ để thông báo “khẩu trang bán rồi!”.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi hiện nay, khẩu trang được “săn lùng” còn hơn cả ngôi sao, nghệ sĩ hạng A. Sẽ không quá lời khi nói rằng, khẩu trang cùng nước rửa tay chính là “vị cứu tinh” đối với hầu hết người Hàn ở thời điểm này.

Việc mua bán mặt hàng khan hiếm này sôi động đến mức người ta quên mất nguy cơ lây lan virus COVID-19 sẽ càng tăng khi mọi người tụ tập thành đám đông.

Nhiều người đã không kịp nhận ra rằng, “rừng người” đổ xô mua khẩu trang nhiều khả năng là môi trường tập kết của binh đoàn virus. Từ mục đích muốn bảo vệ sức khỏe, người ta có thể đưa mình tới gần hơn với nguy cơ lây nhiễm.

Nhận thức được điều này, các chuyên gia chủ trương rằng cần tìm ra ít nhất một phương án thay thế phù hợp. Theo giáo sư Kim Woo Joo – Bệnh viện Guro Đại học Hàn Quốc (고려대학교 구로병워): “Chính phủ nên nhận đặt hàng trực tuyến và chuyển phát đến nhà cho người dân, hoặc tìm cách áp dụng công nghệ drone (điều khiển vô tuyến) để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người”.

Trong khi đó, giáo sư Seong Tae Yoon – Khoa Kinh tế Đại học Yonsei nêu cao kiến: “Thay vì chỉ định một số kênh phân phối nhất định khiến người dân mang tâm lí “phải mua bằng được” và tạo ra đám đông hỗn loạn, sẽ hợp lí hơn nếu chính phủ tập trung vào việc tăng nguồn cung”.

Rõ ràng, tìm cách để mua được khẩu trang mà không phải tiếp xúc với đám đông tiềm ẩn mầm bệnh là một việc phải cân não.

Trong bối cảnh mà mặt hàng này vẫn tiếp tục khan hiếm, còn giá cả vẫn chưa được kiểm soát triệt để như hiện nay, chính phủ Hàn Quốc cần phải quyết liệt, nhanh chóng và chủ động hơn trong việc đề ra các chính sách tăng nguồn cung – bình ổn giá.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).