– Tổng số hành khách: 476 người
– Số người chết: 87 người
– Số người mất tích: 215 người
– Số người được cứu thoát: 174 người

Tại sao một đất nước nổi tiếng thế giới về đóng tàu như Hàn Quốc lại phải đi mua lại tàu cũ của nước ngoài để sử dụng?

Vụ tai nạn chìm phà Sewol đã phơi bày tất cả những mục ruỗng, quan liêu của bộ máy chính quyền Hàn Quốc. Không chỉ riêng phà Sewol, toàn bộ các phương tiện vận tải đường thủy của Hàn Quốc cũng có nguy cơ gây thảm họa bất kỳ lúc nào bởi sự quan liêu từ trên xuống dưới.

1. Trung tâm chỉ huy cứu trợ và phòng chống tai nạn quốc gia thuộc Bộ An ninh và hành chính đã chi viện khẩn cấp 1 tỷ won (khoảng 963.112 USD) cho tỉnh Jeonam để phục vụ mọi công tác cứu hộ cứu nạn liên quan.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ

Tính đến ngày 19/4 đã có 244 tổ chức với khoảng hơn 800 tình nguyện viên đang chung tay trong các hoạt động trợ giúp gia đình các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol. Các tổ chức, đoàn thể tôn giáo, tư nhân như Hội Chữ thập đỏ, đội y tế cứu hỏa hiện đang hỗ trợ các công việc như lo tang lễ cho các nạn nhân đã thiệt mạng, cung cấp thức ăn, nước uống cho gia quyến, người thân của các nạn nhân cũng như lực lượng cứu hộ đồng thời dọn vệ sinh môi trường. Các bác sĩ của các bệnh viện lớn trong Seoul cũng tình nguyện đến Jindo, lập ra các trung tâm chăm sóc sức khỏe, tư vấn tâm lý cho thân nhân của các nạn nhân của vụ đắm phà Sewol.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ
Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ

2. Hàn Quốc sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ có những hành vi không đúng mực trong vụ chìm phà Sewol.

Ngày 20/4: Ông Song Yung Cheol, Cục trưởng Cục An ninh và hành chính đã đến cảng Paengmok, nơi gia đình các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol đang túc trực tại Nhà thi đấu thể dục thể thao huyện Jindo chờ tin cứu hộ. Sau khi họp bàn về công tác cứu nạn và chuẩn bị ra về, ông Song và đoàn cán bộ đi cùng đã “chụp ảnh kỉ niệm” trước bảng tin có dán tên danh sách những người thiệt mạng. Theo báo chí đưa tin, ông này đã nói với các gia đình nạn nhân đứng xung quanh “기념사진 촬영을 해야 하니 잠시만 비켜달라” (Xin dẹp chỗ để chụp ảnh kỷ niệm). Hành động này đã khiến những phụ huynh có con em bị nạn ở đó phản đối kịch liệt và được ví như “xát muối vào nỗi đau” của người dân Hàn Quốc. Ngay sau đó 3 tiếng, ông này đã bị cách chức.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ
Cựu Cục trưởng Cục An ninh và Hành chính Song Yung Cheol “chụp ảnh lưu niệm” trước khi bị cách chức.

Trước đó ngày 16/6: Bộ trưởng Bộ giáo dục Seo Nam Su cũng bị bắt gặp đang ngồi trên ghế mang đầy tính nghi thức và ăn mì ăn liền trong khi gia đình những nạn nhân và các em học sinh vừa được cứu trợ đang ngồi dưới đất. Đến ngày 18/4, ông này lại tiếp tục phạm sai lầm khi đến lễ tang viếng học sinh bị thiệt mạng ở thành phố Ansan. Một người đi tháp tùng ông chạy lại nói nhỏ với gia đình người mất” “교육부 장관님 오십니다”였다” (Có Bộ trưởng Bộ giáo dục đến!).

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Seo Nam Su ăn mì theo phong cách của ông vua giữa những con người đang đau khổ tột cùng.

Vào ngày 18/4, trong khi cả nước lao đao vì tin phà đắm thì các quan chức thành phố Sejong cùng các ứng cử viên sắp tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới đã mở tiệc lớn có cả màn “폭탄주” (rượu trộn với bia và các đồ uống có gas) tại thành phố Sejong. Sau khi biết được tin này, Đảng Senuri đã mở cuộc họp và ra lệnh cảnh cáo đối với ông Yoo Han Sik – ứng cử viên cho chức thị trưởng, người tham gia vào buổi tiệc này. Tuy nhiên, ông này vẫn giữ được tư cách tranh cử sắp tới.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 - 87 người chết - Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển - Sa thải và cảnh cáo hàng loạt quan chức chính phủ
Ứng viên thị trưởng thành phố Sejong Yoo Han Sik (bên trái) đã có bữa tiệc rượu trong lúc cả nước đang hướng về tai nạn chìm phà Sewol.

3. Hàn Quốc đã mang tất cả các phương tiện cứu hộ hiện đại nhất tham gia cứu hộ phà Sewol nhưng không thể sử dụng được.

Ngày hôm nay, 21/4/2014, lần đầu tiên Hàn Quốc mang robot lặn tham gia cứu hộ kể từ khi phà Sewol bị chìm ngày 16/4. Tuy nhiên, robot lặn ngay sau đó đã bị thu hồi vì không thể tham gia xử lý trong tình huống của phà Sewol, các lối vào chật hẹp vào ngoắt nghéo khó đi, do đồ đạc trên tàu đã bị xô đẩy.

Hôm nay cũng là lần đầu tiên Hoa Kỳ cung cấp thiết bị quét tự động để dò tìm nạn nhân của vụ chìm phà. Tuy nhiên, thiết bị này có vẻ như chưa được thử sức ở những vùng biển động như ở Jindo, do đó thiết bị đã bị hỏng và không thể sử dụng.

Một trong những tàu cẩu được điều đến vùng biển đảo Jindo để làm công tác trục vớt phà Sewol đã phải đảm đương một nhiệm vụ khác do chưa thể trục vớt phà: Trở thành nơi nghỉ ngơi cho các thợ lặn. Trước khi tàu cẩu được điều đến, các thợ lặn phải nghỉ ngơi ngay trên những chiếc xuồng cao su chật hẹp sau mỗi ca lặn, điều đó làm cho việc phục hồi thể lực của họ rất khó khăn. Tại sao không điều tàu cẩu ra sớm để làm nhiệm vụ này?

Ở một diễn biến khác, các thợ lặn đã xác định được lối vào tầng 3, trong ngày hôm nay sẽ xác định thêm lối vào tầng 4, ngoài ra cũng đã kết nối được 10 dây dẫn đường bên trong phà.

Đã 6 ngày trôi qua nhưng tình hình cứu hộ tiến triển chậm, tin tức đưa về ngày một xấu. Gia đình các nạn nhân nằm trong danh sách mất tích yêu cầu chính phủ của tổng thống Park Geun Hye phải đẩy nhanh tiến độ và giải quyết dứt điểm tình hình trong vòng 2 đến 3 ngày tới.

4. Không phải tất cả người dân Hàn Quốc đều tốt. Trong khi có những người sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu các em học sinh thoát khỏi phà Sewol, thì ngược lại, cũng có những người trục lợi trên nỗi đau của người khác.

Lợi dụng lúc người dân đang mất lòng tin vào chính phủ, một số kẻ đã đến gặp thân nhân của những người bị nạn nằm trong danh sách mất tích, tự xưng là thợ lặn chuyên nghiệp và đòi tiền (lên đến 100 triệu won) để tìm xác người thân hộ. Ngoài ra, còn một số kẻ khác tự xưng là nhân viên của chính quyền, đòi tiền để làm tang lễ cho những người chết…

5. Một bộ máy chính quyền quan liêu và mục ruỗng từ trong ra ngoài.

Từ vụ chìm phà Sewol, khi tiến hành điều tra, Viện kiểm soát cùng với truyền thông Hàn Quốc đã phanh phui ra nhiều bất cập trong bộ máy quản lý nhà nước của chính phủ Hàn Quốc. Có thể đúc kết ở hai từ: Cồng kềnh và Quan liêu.

Chỉ riêng con phà Sewol đã có hai cơ quan của chính phủ quản lý nó và hoàn toàn tách rời nhau. Trong khi Cục Đăng kiểm Hàn Quốc quản lý nửa dưới của phà và cấp giấy chứng nhận an toàn từ khi nhập từ Nhật Bản về; thì nửa trên của phà sau khi tự ý sửa chữa và nâng cấp sai quy định (cao hơn và rộng hơn khiến trọng tâm của phà yếu) lại nhận được chứng nhận an toàn từ Cục cảnh sát biển. Khi vụ việc chìm phà Sewol xảy ra, cả 2 cơ quan này đổ lỗi cho nhau.

Công ty vận tải biển Chonghaejin chỉ là công ty con do ông Kim Han Sik mua lại và bàn giao cho con trai. Bản thân vụ mua lại công ty này đã có những dấu hiệu gian lận tài chính và đang được điều tra.

Khi báo chí Hàn Quốc cùng vào cuộc điều tra, họ đã thử kiểm tra các tàu khách ở vùng biển Jindo và lân cận thì phát hiện thêm các thủ tục kiểm tra về an toàn hàng hải của các tàu này rất hớ hênh, chủ tàu thậm chí vài tháng mới ký một lần vào biên bản mà không biết nội dung của biên bản đó là gì. Một số lái tàu thậm chí còn không có bằng lái tàu chính quy.

Khi điều tra về tín hiệu cấp cứu thì quy trình tín hiệu cấp cứu như sau: Tín hiệu cấp cứu được truyền đi từ phà Sewol đến Trung tâm hải lưu Jeju, Trung tâm này sau đó truyền thông điệp đến Trung tâm hải lưu Jindo, Jindo sau đó truyền tín hiệu cho cảnh sát biển và phải 30 sau khi tín hiệu chìm phà Sewol được phát đi từ phà Sewol thì cảnh sát biển mới đến được nơi phà chìm. Người ta đặt ra câu hỏi tại sao Trung tâm hải lưu Jeju không thông báo trực tiếp cho cảnh sát biển mà phải thông qua Trung tâm hải lưu Jindo để mất thời gian như vậy?

Thêm một chi tiết nữa là tại thời điểm chìm phà Sewol, tất cả các tín hiệu về hải trình của phà Sewol đều hiện lên màn hình theo dõi của Trung tâm hải lưu Jindo, kể cả lúc phà này gặp sự cố (hiển thị trên màn hình là những đường đứt gãy đậm đặc và không bình thường) nhưng Trung tâm này không phát hiện ra cho đến khi phà dừng hẳn và bị chìm.

Trong toàn bộ vụ tai nạn này, đã có rất nhiều người đứng ra xin lỗi và chịu trách nhiệm, nhưng những người chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn thì lại tìm cách đổ lỗi cho nhau.

Đứng trước tình cảnh rối ren, tổng thống Park Geun Hye tuyên bố hành vi của thuyền trưởng Lee Jun Seok là không thể tha thứ, nó chính là hành vi giết người. Ngoài ra, bà còn yêu cầu phải kiểm tra từng cấp, từng đơn vị để truy cứu trách nhiệm và sẵn sàng xử phạt và truy cứu trách nhiệm các cán bộ cấp cao đã không nhanh chóng từ ban đầu. Chính phủ sẽ nhất quyết loại bỏ các cán bộ coi trọng hình thức, gây ảnh hưởng đến những người khác đang cống hiến cho đất nước.

12 thoughts on “Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 21/4/2014 – 87 người chết – Sai phạm hàng loạt trong ngành vận tải biển – Sa thải và cảnh cáo nhiều quan chức chính phủ

  1. Kieu My viết:

    Xin chan thanh chia buon toi nhung gia dinh cua nhung nan nhan xau so . Mong rang , ho se som vuot qua noi dau , mat mat lon nay

  2. sunny grass viết:

    Người ta đói ngồi ăn bát mỳ chứ có phải sơn hào hải vị đâu mà cũng bị cắt chức. Chẳng nhẽ phải ngồi dưới đất ăn thì mới hài lòng à. Tôi thấy bức ảnh đó ko có gì quá phản cảm

  3. Trần Văn Giang viết:

    Câù chuúa phù hộ cho caác naạn nhân xâú số, xin chia buôồn cho caác gia đinình có nguưuơời chêts và mâất ticích.

  4. Duy viết:

    Cầu Chúa cho phép mầu xảy ra đối với những người còn lại

  5. Trang Mèo viết:

    loại như này thì cách chức hết đi.

  6. Daniel viết:

    Đau buồn, nhưng ít ra họ vẫn đang cố gắng hết mức có thể để bù đắp, xét từng cấp bậc để trừng phạt trả lại công bằng cho nạn nhân. Kẻ ác phải chịu tội. “Ăn mì ngu” không đúng chỗ, đúng thời điểm..cũng bị cách chức (đói quá ăn miếng lấy sức làm việc thôi mà..). Sắp tới còn xử nhiều thằng, giải thể nhiều thứ, sẵn dip thanh lọc hệ thống quan liêu. Trong rủi có may!
    Đau đớn, là nhìn về nước ta..biết đến khi nào.

  7. hong viết:

    Xin chia buon cung toan the nhung nan nhan cua tau Sewol

  8. Nguyễn Tú Anh viết:

    việt nam mình thì đẹp quá mà bày đặt đi chê hàn quốc. Nó còn tốt hơn mình nhiều!

  9. Dieu viết:

    That su rat dau….1 noi dau k gi ta duoc doi voi nhung dang sinh thanh mat di nhung dua con yeu quy nhat cua minh …co noi dau nao lon hon noi dau cua nguoi toc bac tien nguoi toc xanh….co noi dau nao bang noi dau cua nguoi cha nguoi me mat di con cai cua minh.Toi da lam me nen toi hieu va dong cam voi noi dau cua nhung nguoi me Han Quoc dang co con nam trong chiec thuyen kia.Toi dat ra van de la tai sao khi chiec tau van con khong khi va van con noi tren mat nuoc thi tai sao k cho keo tau len de cuu moi nguoi? Neu luc do na huy dong tau truc keo chiec tau sewon len thi con so song xot van con la hy vong, the nhung cac cap quan chuc kia da chan chu de tim ra phuong an toi uu, toi uu dau k thay ma hien tai la k con thay chiec tau nhap nho tren mat bien nua va dang chim dan xuong day bien.Gio day moi hy vong da tro thanh tuyet vong.Tung phut tung giay bay gio that dang quy, the ma ho da k lam duoc gi de cuu giup cac nan nhan ngoai cai mieng.Cac cap quan lieu va nhung quan chuc cham tre kia phai bi xu phat that nan

    1. Bùi Dương viết:

      Bạn phải hiểu để điều một cẩu trục với trọng tải 3000 tấn đến khu vực tai nạm ko thể trong 5p hay 10 đc. và để câu đc con tàu đó lên cần thời gian để làm công tác chuẩn bị buộc dây mới có thể cẩu lên đc con tàu đó hơn 6800 tấm dài 146m và cao 22m chứ ko phải bé như cái ô tô đâu bạn. hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói

  10. Thuy Dinh viết:

    Phải chém thật mạnh các quan, nhất là incheon. Đến tiền của các bà đẻ dc huởng, quan cũng ăn hết rồi . Có ng làm giấy thì dc trả lời là ko biết đến khi nào tiền sẽ ra, và có ra hay ko thì ko biết vì ngân sách hết rồi ( vậy thì đưa ra cái luật đó làm cái gì? ) . Có ng thì dc trả lời rằng , mỗi tháng sẽ chuyển khoản cho 1 ít, đến khi đủ thì thôi. Hic….

  11. anhhuynh68 viết:

    xin chia buon cung toan the cac gia dinh nan nhan

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).