– Tổng số hành khách: 476 người
– Tổng số người chết: 58 người
– Tổng số người mất tích: 244 người
– Tổng số người được cứu thoát: 174 người

Ngày hôm nay tổng thống Park Geun Hye chính thức xếp huyện đảo Jindo và thành phố Ansan vào danh sách vùng tai nạn đặc biệt.

1. Tổng số thi thể tìm thấy trong vụ chìm phà Sewol của ngày 20/4/2014 tính đến thời điểm này (23:50) là 22, nâng tổng số người chết lên 58 người.

Thời tiết thuận lợi cho việc tìm kiếm nên hôm nay các đội cứu hộ sẽ làm việc suốt đêm.

Ngày hôm nay ở trường Trung học Danwon, thành phố Ansan cũng tổ chức lễ truy điệu đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ chìm phà Sewol, những nạn nhân được tổ chức truy điệu trong ngày hôm nay bao gồm 4 học sinh và 2 thầy giáo của trường. Rất nhiều người dân Hàn Quốc đã đến nhà tang lễ của thành phố Ansan để tham dự sự kiện này.

Lễ truy điệu thầy hiệu phó Kang Min Kyu, người đã treo cổ tự tử phía sau nhà thi đấu thể thao Jindo hôm 18/4/2014 sẽ được tổ chức vào ngày mai.

2. Cảnh sát Hàn Quốc ra lệnh bắt Hong Ga Yeong, người đã trả lời phỏng vấn trực tiếp với nội dung bịa đặt trên đài MBN hôm 17/4/2014.

Trong khi phỏng vấn, cô này đã tự giới thiệu là người trong đội lặn dân sự, tuy nhiên cảnh sát không tìm thấy bằng chứng cô này đã tham gia lặn và chứng nhận thợ lặn của cô Hong Ga Yeong.

Cảnh sát cũng tiến hành điều tra nội dung trao đổi trong cuộc điện đàm giữa phà SewolTrung tâm Hải lưu Jindo. Khi nắm bắt được tình hình phà Sewol có dấu hiệu chìm, Trung tâm đã yêu cầu thuyền trưởng “chủ động phán đoán tình hình, mặc áo phao và hướng dẫn hành khách thoát khỏi phà.”. Nhưng truyền trưởng và các thuyền viên không tuân thủ mệnh lệnh này mà chỉ hỏi đi hỏi lại câu hỏi “Bao giờ cảnh sát tới?”” Nếu thoát khỏi tàu thì có cứu trợ được không?”.

Được biết trong số 174 người được cứu thoát trong vụ chìm phà Sewol thì có tới 15 người là nhân viên của Công ty vận tải biển Chonghaejin, ngoài thuyền trưởng còn có thủy thủ, thuyền viên phụ trách kỹ thuật, bộ phận khách hàng… Tại thời điểm chìm phà Sewol họ đã bỏ mặc khách hàng tập trung tại phòng chỉ huy và là những người đầu tiên rời khỏi phà khi có thuyền cứu hộ đến.

3. Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong Won bị người dân đánh đập tơi bời.

Chưa bao giờ các nhân viên chính phủ Hàn Quốc phải hứng chịu cơn giận dữ từ phía người dân như trong vụ chìm phà Sewol lần này, và thủ tướng Jung Hong Won là một trong những người hứng chịu “đòn roi” nhiều nhất. Ngày 17/4 ông bị người dân ném chai nước vào mặt, còn đêm hôm qua, khi gia đình của những nạn nhân vụ chìm phà Sewol đòi được gặp tổng thống Park Geun Hye để nói chuyện phải trái thì thủ tướng đã đứng ra khuyên giải người dân. Đáp lại, người dân Hàn Quốc đã đánh vào đầu ông, cào vào mặt và xé áo. Thủ tướng chỉ biết cúi đầu chịu trận.

Không chỉ riêng thủ tướng, hầu như những người chịu trách nhiệm cao nhất trong đội cứu hộ trên đảo Jindo đều phải hứng chịu những cơn thịnh nộ như vậy.

4. Một loạt sự kiện lớn diễn ra trong ngày hôm nay. Đầu tiên là việc tổng thống Park Geun Hye chính thức xếp huyện đảo Jindo, nơi xảy ra tai nạn chìm phà Sewol và thành phố Ansan, nơi có trường Danwon với nhiều học sinh bị thiệt mạng vào vùng tai nạn đặc biệt.

Huyện đảo Jindo và thành phố Ansan là vùng tai nạn đặc biệt thứ 7, các vùng được xếp hạng trước đó là:

1. Vụ sập Trung tâm thương mại Sampung (tháng 7/1995)
2. Vụ cháy rừng ở Donghaean (tháng 4/2000)
3. Vụ hỏa hoạn trên tàu điện ngầm ở thành phố Daegu (tháng 2/2003)
4. Vụ cháy rừng ở quận Yangyang, tỉnh Gangwon-do (tháng 4/2005)
5. Vụ rò rỉ dầu ở vùng biển Taean, tỉnh Chungcheongnam-do (tháng 12/2007)
6. Vụ rò rỉ khí gas ở thành phố Gumi, tỉnh Gyeongsanbuk-do (tháng 9/2012)

Với việc được xếp vào vùng tai nạn đặc biệt, từ nay trở đi, các tai nạn xảy ra trên huyện đảo Jindo và thành phố Ansan sẽ được chính phủ hỗ trợ 100% kinh phí. Ngoài ra, người dân trên đảo Jindo và thành phố Ansan cũng sẽ được miễn thuế và một loạt các dịch vụ hỗ trợ khác trong khoảng thời gian nhất định.

Cũng trong ngày hôm nay, ngoài 200 lính hải quân, đội cứu hộ trên biển đã tăng thêm nhân nhân sự lên đến 560 người và bắt đầu xâm nhập vào tàu theo 5 hướng. Với việc số lượng nhân viên cứu hộ tăng lên, thời tiết ủng hộ và đội cứu hộ làm việc suốt đêm, hy vọng ngày 21/4/2014 sẽ đón nhận nhiều tin mới tốt lành.

TTHQ sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức mới nhất về vụ chìm phà Sewol gửi tới quý vị độc giả.

XEM THÊM:

4 thoughts on “Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 20/4/2014 – 58 người chết – Huyện đảo Jindo và thành phố Ansan được xếp vào vùng tai nạn đặc biệt

  1. Lê Minh Hằng viết:

    Thật tội nghiệp.Cầu mong cho đất nước của họ ko phải gánh thêm bất cứ đau thương nào nữa

  2. le kim tuong viết:

    toi cam thay that dau long khi biet tin nay. Ko cung mot dat nuoc. nhung toi rat yeu quy mien dat may. Cau mong mot ky tich nao do den voi ho. Toi yeu moi nguoi co len du chi con mot chut hy vong cung hay co len.

  3. Toản Chi viết:

    Hôm nay đã là ngày thứ 5 rồi…
    Thật đau xót
    Xin được gửi lời tiếc thương sâu sắc chia buồn tới các nạn nhân xấu số

  4. MinhThu viết:

    mong rằng mai sẽ nhận được tin có người sống sót trở về. Đọc tin mà buồn quá. #PrayForSouthKorea

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).