– Tổng số hành khách: 476
– Số người thiệt mạng: 121
– Số người mất tích: 181
– Số người được cứu thoát: 174

Thủ tướng Jung Hong Won họp báo chính thức xin lỗi quốc dân vì sự chậm trễ trong công tác cứu hộ phà Sewol.

1. Ngày hôm qua tang lễ của thầy hiệu phó Kang Min Kyu đã được tổ chức tại nhà tang lễ thành phố Ansan.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 22/4/2014 - 121 người chết - Thủ tướng xin lỗi quốc dân
Hình ảnh đám tang của thầy hiệu phó trường Danwon Kang Min Kyu trong nhà tang lễ thành phố Ansan, sáng ngày 21/4/2014.

Xe tang cũng đưa thầy qua trường Trung học Danwon để tạm biệt các học sinh thân yêu lần cuối. Thể theo ước nguyện của thầy, như trong thư tuyệt mệnh, gia đình sẽ rải tro thi thể của thầy tại vùng biển nơi chìm phà Sewol sau khi giỗ 49 ngày.

2. Thời tiết ấm áp, quang đãng và biển lặng nên công tác cứu hộ đã được đẩy cao tiến độ hơn.

Ngày hôm nay đã phát hiện được 34 thi thể, trong đó có 1 thi thể của một nữ sinh được giám định là mới chỉ chết cách đó vài giờ.

Đại diện của Hội phụ huynh trường trung học Danwon đã tổ chức họp báo tại Sở Giáo dục thành phố Ansan, yêu cầu chính phủ dốc tổng lực ưu tiên cho công tác cứu trợ, các hoạt động truy cứu trách nhiệm có thể thực hiện sau này.

3. Nỗi buồn cho những người có máu lạnh. Công tác điều tra và truy cứu trách nhiệm đang được thực hiện gắt gao.

Như đã đề cập trong bài tổng hợp cuối ngày 20/4/2014, có 15 nhân viên của Công ty vận tải biển Chonghaejin đã thoát ra ngoài theo lối đi riêng để trốn khỏi tàu. Tổng thống Park Geun Hye đã phải gọi đây là hành vi giết người không thể tưởng tượng được. Và người dân Hàn Quốc thêm một lần nữa phẫn nộ khi xem đoạn phóng sự do đài truyền hình SBS phỏng vấn một người người lái tàu họ Jo ngay trong ngày ông ta được cứu thoát.

– PV: 왜 메뉴얼을 안 지켰냐
(Tại sao nhân viên trên tàu không tuân thủ quy định (hướng dẫn và ứng cứu hành khách?)

– Ông Jo: “지킬 상황이 안 되지 않나. 객실에 어떻게 가냐. 정말 이 사람들 희한한 사람들이네”
(Đó đâu phải là lúc để tuân thủ quy định. Làm sao mà đến được phòng khách? Mấy người này hỏi gì mà lạ thật.)

Trong một diễn biến khác, Cảnh sát biển Hàn Quốc đã ra lệnh triệu tập công ty đóng tàu Hayashikane của Nhật Bản, đơn vị đã thiết kế và đóng phà Sewol đến Hàn Quốc để phục vụ cho công tác điều tra.

4. Thủ tướng Jung Hong Won xin lỗi quốc dân và cảnh cáo các quan chức có hành vi không đúng mực.

Sáng nay, thủ tướng Hàn Quốc Jung Ho Won đã có buổi họp báo xin lỗi quốc dân về sự chậm trễ của chính phủ trong công tác cứu hộ ban đầu. Thủ tướng thừa nhận rằng nếu việc triển khai cứu hộ nhanh hơn và kịp thời hơn thì con số nạn nhân vụ chìm phà Sewol đã được cứu thoát có thể đã lớn hơn, và đây là bài học đau đớn của chính phủ Hàn Quốc.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 22/4/2014 - 121 người chết - Thủ tướng xin lỗi quốc dân
Ngày hôm nay, 22/4/2014, thủ tướng Jung Hong Won đã có buổi họp báo xin lỗi quốc dân vì sự chậm trễ của chính phủ trong công tác cứu hộ chìm phà Sewol.

Thủ tướng Jung Hong Won cũng cảnh báo các công chức nhà nước phải chấp hành kỷ cương, cẩn trọng trong hành vi và lời nói. Đây là lời nhắc nhở không thừa, bởi từ hai hôm nay có rất nhiều những cá nhân (trong đó có cả con cháu lãnh đạo) có những phát ngôn như “xát thêm muối” vào nỗi đau của thân nhân những người bị nạn. Hôm qua cảnh sát Hàn Quốc đã phải ra tay bắt một loạt những cá nhân có những phát biểu tiêu cực trên các trang mạng xã hội, đánh sập một website lớn có thành viên phát ngôn bừa bãi và bắt admin của website này. Ngoài ra, các vị lãnh đạo có con cháu phát biểu tiêu cực cũng đã phải tổ chức họp báo xin lỗi quốc dân.

5. Phát động phong trào Chiếc nơ màu đen. Nhiều ngôi sao giải trí lớn quyên tiền ủng hộ gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol.

Phong trào để avatar hình chiếc nơ hoặc con bướm màu đen trên nền vàng – biểu tượng cho hy vọng những hành khách còn lại trên tàu sẽ sống sót quay về và đển an ủi, động viên gia đình những nạn nhân thiệt mạng – đang được nhân rộng trên các trang mạng xã hội của Hàn Quốc.

Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 22/4/2014 - 121 người chết - Thủ tướng xin lỗi quốc dân
Phong trào “Chiếc nơ màu đen” trên nền vàng ủng hộ gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol đang được phát động rộng rãi trên các trang mạng của Hàn Quốc

Các diễn viên, ngôi sao Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ nạn nhân chìm phà Sewol. Danh sách các ngôi sao ủng hộ 100 triệu won đang nối dài: Ha Ji Won, Kim Yun Na, Jeong Il U, Ju Sang Uk, Song Seung Hun, Ryu Hyun Jin.

Ngoài ra, còn nhiều ngôi sao khác đang âm thầm ủng hộ về tiền bạc và vật chất.

TTHQ tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về vụ chìm phà Sewol và gửi tới quý vị độc giả.

#PrayForSouthKorea

XEM THÊM: Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 20/4/2014 – 58 người chết – Huyện đảo Jindo và thành phố Ansan được xếp vào vùng tai nạn đặc biệt

6 thoughts on “Chìm phà Sewol: Toàn cảnh ngày 22/4/2014 – 121 người chết – Thủ tướng xin lỗi quốc dân

  1. Lý Anh viết:

    Cho mình hỏi. Không đủ áo phao hay sao mà nhiều người thiệt mạng v ạ :((

  2. phương viết:

    Hazzzzz… Xin chia buồn sâu sắc tới những gia đình nạn nhân vụ chìm phà và người dân Hàn Quốc trong thời khắc đau thương này,

  3. tuan viết:

    Trời ơi. Khong biet den khi tim thay cac nan nhan co con ai song sot quay ve ko that dang tiec & dang thuong qua . Mong troi phu ho moi nguoi

  4. Happy viết:

    Chỉ mới chết cách đó vài giờ….
    Buồn thật

  5. Phương Nguyễn viết:

    Trong danh sách các ngôi sao đóng góp, có tên của Song Seung Hyun. Đây là lỗi chính tả. Song Seung Hyun là thành viên của ban nhạc FTIsland. Người thực sự quyên góp là diễn viên Song Seung Hun. Đề nghị bài báo sửa chữa để thông tin được chính xác. Xin cảm ơn.

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      BQT đã sửa lại sai sót. Cảm ơn bạn đã góp ý 🙂

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).