Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 vừa qua, điện ảnh Hàn Quốc đã giành được thành công ấn tượng với tác phẩm “Ký Sinh Trùng” của đạo diễn Bong Joon Ho.

Tuy nhiên ít người biết rằng còn một bộ phim khác của Hàn Quốc cũng được đề cử tại giải Oscars lần này. Bộ phim mang tên “Ký Ức Về Sự Vắng Mặt” (부재의 기억).

“Ký Ức Về Sự Vắng Mặt” (tên tiếng Anh “In The Absence”) là một bộ phim tài liệu của đạo diễn Yi Seung Jun. Chủ đề của bộ phim là về thảm họa chìm tàu Sewol tháng 4/2014. Bộ phim đã được đề cử ở hạng mục “Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất”.

Dù không thắng giải nhưng trong buổi họp báo ngày 18/2 sau khi về nước, đoàn làm phim thể hiện hài lòng vì đã giữ đúng lời hứa với gia quyến các nạn nhân. Đó là lời hứa đưa sự thật về thảm họa chìm tàu Sewol tới toàn thế giới. Đoàn làm phim hy vọng công chúng sẽ còn nhắc tới tai nạn thảm khốc này và nhớ tới các nạn nhân.

Tham dự buổi họp báo còn có gia quyến của các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu.

Phim tài liệu “Ký Ức Về Sự Vắng Mặt” dài 29 phút, bao gồm các đoạn video và ghi âm vào thời điểm xảy ra tai nạn. Đoàn làm phim đã sắp xếp lại các đoạn video và ghi âm này, qua đó nhấn mạnh “sự vắng mặt của quốc gia”. “Ký Ức Về Sự Vắng Mặt” đã được giới truyền thông Mỹ, trong đó có tờ Thời báo New York, đánh giá cao.

Đạo diễn Yi Seung Jun chia sẻ khán giả nước ngoài đã không khỏi phẫn nộ khi theo dõi cảnh thuyền trưởng tàu Sewol thoát thân trước tiên. Một phân cảnh khác khiến người xem khó nén lòng là đoạn ghi âm Phủ Tổng thống chỉ yêu cầu video vụ việc để báo cáo lên cấp trên. Đáng lẽ ra họ cần có những biện pháp chỉ đạo cứu hộ kịp thời nhưng lại chỉ “báo cáo”.

Tàu khách Sewol trọng tải 6.825 tấn chở 476 hành khách và thủy thủ đoàn xuất phát từ cảng Incheon ngày 16/4/2014. Tàu gặp nạn và bị chìm khi đang trên đường di chuyển đến đảo Jeju.

Tổng cộng 304 người đã thiệt mạng, 9 người hiện vẫn mất tích. Phần lớn nạn nhân là các em học sinh trường trung học phổ thông Danwon (thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi) trong chuyến dã ngoại. Vụ chìm tàu đã bao trùm đau thương lên toàn Hàn Quốc trong thời điểm đó.

XEM THÊM: Phim tài liệu cảm động – Người ơi, đừng qua sông!

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).