Tháng 10/2019, bộ phim Ký Sinh Trùng của Hàn Quốc đã đại công phá phòng vé ở Bắc Mỹ, làm được điều không tưởng khi thu về hơn 9.4 triệu USD và chính trở thành bộ phim nước ngoài có doanh thu cao nhất tại thị trường này trong năm 2019.

Dòng phim điện ảnh rùng rợn, tâm lý giật gân của Hàn Quốc đã bắt đầu nổi tiếng từ cuối những năm 1990 với các tác phẩm được đánh giá cao cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại.

Mới đây, sức hút từ “Ký Sinh Trùng” của đạo diễn Bong Joon Ho thêm một lần nữa tạo cơ hội đưa khán giả yêu điện ảnh nói chung và dòng phim giật gân nói riêng trên toàn thế giới đến gần hơn với các tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc.

Việc trên Youtube và Reddit xuất hiện khá nhiều nội dung giới thiệu những bộ phim tâm lý nghẹt thở đáng xem của Hàn Quốc đã phần nào phản ánh được sự quan tâm của khác giả, đặc biệt là người trẻ nước ngoài dành cho điện ảnh Hàn Quốc. Theo đó, nhiều người đã để lại bình luận rằng, “Nên chuyển sang phim Hàn thay vì Hollywood thôi.”

Dưới đây là danh sách tuyển chọn những bộ phim tâm lý giật gân Hàn Quốc nhận được cơn mưa lời khen từ người yêu điện ảnh trên toàn thế giới. Nếu bạn cũng là fan của dòng phim rùng rợn thót tim, đây sẽ là những tác phẩm đình đám mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

1. Bảo vệ hành tinh xanh (2003)

Đạo diễn: Jang Jun Hwan

Bảo vệ hành tinh xanh (지구를 지켜라) kể về Byeong Gu (Shin Ha Kyun thủ vai), là một người đàn ông có thần kinh không bình thường. Byeong Gu tin rằng người ngoài hành tinh đang chuẩn bị tấn công trái đất và chỉ anh ta mới là người có thể trở thành “đấng cứu thế”.

Byeong Gu lên kế hoạch bắt cóc và tra tấn một ông trùm tài phiệt ngành dược vì cho rằng người này có liên quan đến người ngoài hành tinh. Mạch phim trở nên nghẹt thở khi phía thám tử bắt đầu nhập cuộc và ra sức truy đuổi Byeong Gu trong nhiều giờ đồng hồ.

Bộ phim đã được đông đảo công chúng đón nhận. Rotten Tomatoes, một website phê bình phim uy tín ưu ái dành cho tác phẩm đầu tay của đạo diễn Jang Jun Hwan đánh giá khá cao đến 90%. Nhiều người xem phim đã để lại bình luận rằng, “Thật khó tin đây lại là tác phẩm đầu tiên của ông ấy”.

2. Geum Ja, quý cô báo thù (2005)

Đạo diễn: Park Chan Wook

Geum Ja, quý cô báo thù (친절한 금자씨) xoay quanh nhân vật chính Geum Ja (Lee Young Ae thủ vai) và hành trình tự đòi lại công lý cho bản thân. Geum Ja đã bị vu oan buộc tội bắt cóc, giết chết một bé trai và bị tống vào tù. Kể từ đó cô nung nấu ý định trả thù, ngay sau khi ra tù Geum Ja đã lột xác hoàn toàn và đích thân trừng trị kẻ đã phá huỷ cuộc sống của mình.

Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước, có thể kể đến giải “Sư tử vàng” tại Liên hoan phim quốc tế Venice (Ý) và giải phim điện ảnh xuất sắc tại lễ trao giải Rồng Xanh danh giá của Hàn Quốc. Sau khi đại công phá rạp chiếu phim trong nước, Geum Ja, quý cô báo thù đã được chiếu rộng rãi ở 19 thành phố nước ngoài khác nhau.

3. Người mẹ (2009)

Đạo diễn: Bong Joon Ho

Phim kể về người mẹ có đứa con trai mắc bệnh thiểu năng trí tuệ (do Won Bin đóng) bị vu oan cho tội ác giết hại dã man một cô gái trẻ. Với tình mẫu tử thiêng liêng và nghị lực phi thường, bà đã bắt đầu hành trình tìm ra chân tướng sự việc nhằm đòi lại ánh sáng công lý cho con trai.

Mạch phim được đẩy đến cao trào khi vì quá yêu con, bà đã nhận mình là thủ phạm. Phim gây xúc động sâu sắc nhờ lối diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên lão làng Kim Hye Ja cùng màn phối hợp ăn ý với hậu bối Won Bin.

Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á (Asia Film Awards) . Ngoài ra, phim còn được đề cử tranh giải ở hạng mục “Nhãn quan độc đáo” tại Liên hoan phim Cannes và nhận về nhiều bình luận tích cực.

4. Tiếng than khóc (2016)

Đạo diễn: Na Hong Jin

Tiếng than khóc (곡성) xoay quanh sự kiện hàng loạt cái chết không thể lý giải đã xảy ra ở một ngôi làng hẻo lánh sau khi một người lạ mặt xuất hiện. Jong Goo – một cảnh sát bị cuốn vào vụ việc đã quyết tâm bắt được tên sát nhân máu lạnh để bảo vệ con gái.

Kịch bản pha trộn khéo léo nhiều thể loại từ trinh thám giật gân, trừ tà, hài hước đen tối đến kinh dị đã nhận được được sự chú ý cao ở liên hoan phim Cannes. Phim được công chiếu sớm ở 10 nước và càn quét phòng vé ở 97 quốc gia trên toàn thế giới.

5. Thiêu đốt (2018)

Đạo diễn: Lee Chang Dong

Burning (버닝) lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Barn Burning” của tác giả “Rừng Na Uy” – Haruki Murakami nhưng đã được thay đổi bối cảnh sang Hàn Quốc.

Thiêu đốt là một tác phẩm mang đậm hơi thở thời đại khi tập trung khắc hoạ thế giới của tầng lớp “thìa đất” – những người trẻ 3 không: không có tiền, không có quyền, không có hy vọng vào tương lai.

Jong Soo (Yoo Ah In thủ vai) đem lòng yêu mến Hae Mi (Jeon Jong Seo). Sau chuyến đi du lịch Nam Phi trở về, Hae Mi giới thiệu với Jong Soo bạn trai của mình là Ben (Steven Yeun). Ba người vẫn thường đi chơi chung một cách thường xuyên, Ben còn tiết lộ sở thích kỳ quặc là phóng hoả những căn nhà kính vinyl bỏ hoang cho Jong Soo nghe.

Một ngày nọ, cả Hae Mi và Ben đột nhiên mất tích khiến Jong Soo trở nên rối trí, muốn tìm ra bằng được Hae Mi cũng như căn nhà bị đốt.

Tác phẩm của đạo diễn Lee Chang Dong đã giành giải Vulcan – giải thưởng kỹ thuật làm phim xuất sắc nhất cho chỉ đạo nghệ thuật phim từ Hiệp hội phê bình điện ảnh quốc tế. Thiêu đốt cũng được xếp vào top 10 bộ phim hay nhất năm do New York Times, tạp chí điện ảnh hàng đầu của Pháp Cahiers du cinéma và Hiệp hội điện ảnh Anh quốc bình chọn.

6. Chuyến tàu sinh tử (2016)

Đạo diễn: Yeon Sang Ho

Trong phim, Seok Woo (Gong Yoo thủ vai) lên chuyến tàu KTX hướng từ Seoul đến Busan cùng con gái mà không hề biết đây là chuyến đi định mệnh. Dân số trên trái đất bắt đầu biến thành zombie (xác sống) ăn thịt người, khiến các hành khách trên tàu phải chiến đấu để chống lại lũ xác sống và chống lại lẫn nhau để bảo vệ tính mạng.

Chuyến tàu sinh tử (부산행), hay còn biết đến với cái tên “Train to Busan” được trình chiếu như một bộ phim hạ màn cho sự kiện liên hoan phim “Frightfest 2016” tại Anh. Vào thời điểm đó, khán giả thưởng thức phim đã ca ngợi bộ phim, “Đúng là một tác phẩm hạ màn ấn tượng”, “Một bộ phim về đề tài xác sống rất hay.”

Chuyến tàu sinh tử đã gặt hái hơn 45 triệu USD, chỉ tính riêng doanh thu tại các phòng vé nước ngoài. Ngoài ra, phần 2 của bộ phim này cũng đã đóng máy và chuẩn bị ra rạp, nam diễn viên chính của phần 2 là Kang Dong Won.

7. Ác nhân (2010)

Đạo diễn: Kim Ji Woon

Ác nhân (악마를 보았다) kể về Soo Hyun (Lee Byung Hun thủ vai), có vợ sắp cưới bị một kẻ sát nhân tâm thần dưới vỏ bọc là tài xế xe bus – Kyung Chul (Choi Min Sik đóng) giết hại. Nhận được tin, Soo Hyun gần như phát điên lên và lên kế hoạch truy bắt kẻ thủ ác.

Tuy nhiên khi đã tóm được Kyung Chul và tra tấn, hành hạ hắn dã man, anh lại phát hiện ra có một con quỷ dữ khác đang tồn tại trong chính con người mình.

Đây là một trong những bộ phim giành được sự yêu mến của khán giả nước ngoài nhiều hơn cả trong nước. Với diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên gạo cội, bộ phim đã xuất sắc giành giải thưởng lớn tại Liên hoan phim quốc tế Brussels lần thứ 29, giải Baeksang và giải thưởng Rồng Xanh ở nhiều hạng mục khác nhau. Cư dân mạng quốc tế cũng dành những lời khen ngợi có cánh dành cho bộ phim rằng: “Đây là một trong những tác phẩm kinh điển không bao giờ nên remake (làm lại).”

Liệu bạn đã chọn được bộ phim giật gân – gây cấn nào ưng ý cho buối tối cuối tuần này chưa?

XEM THÊM: 7 câu chuyện dân gian kinh dị được chuyển thể thành phim của Hàn Quốc sẽ khiến bạn ớn lạnh

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).