tvN luôn xứng danh là đài truyền hình cáp sở hữu nhiều tác phẩm tên tuổi và ăn khách nhất mọi thời đại. Bất cứ bộ phim nào được sản xuất dưới bàn tay mài giũa của các nhà biên kịch và đạo diễn tài năng của tvN đều trở nên thành công vang dội không chỉ tại thị trường phim ảnh trong nước mà còn trên toàn thế giới.

Có thể kể tên một số tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà đài này như: series 3 phần “Hãy trả lời nào” (응다하라, phát sóng năm 2012-2013-2015), “Signal” (2016), “Yêu tinh” (도깨비, 2016), “Đời sống ngục tù” (슬기로운 감빵생활, 2017), “Lang quân 100 ngày” (백일의 낭군님, 2018), hay gần đây nhất là “Hạ cánh Nơi anh” (사랑의 불시착, 2019).

Đặc biệt với trường hợp của “Yêu tinh”, trước khi tvN tiếp tục khẳng định tên tuổi nhờ “Hạ cánh Nơi anh”, khán giả màn ảnh nhỏ đã từng trải qua một thời thất điên bát đảo vì bom tấn thần thoại này.

Không chỉ đẹp về hình thức, “Yêu tinh” còn được đánh giá cao về mặt nội dung, cùng những thông điệp ý nghĩa truyền tải qua 16 tập phim. Chính vì thế có thể nói trong năm 2016-2017, không một bộ phim nào có thể vượt mặt “Yêu tinh” về tỷ suất xem đài, cũng như mức độ được nhắc đến trên các diễn đàn và báo chí.

Đó cũng là lí do vì sao dù đã hơn 4 năm kể từ ngày lên sóng, đồng thời bị phá vỡ kỷ lục về rating bởi đàn em “Hạ cánh Nơi anh”, song với các nhà làm phim tvN và cộng đồng khán giả màn ảnh nhỏ, “Yêu tinh” sẽ mãi là một trong những bom tấn để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng công chúng.

Bởi thế, giữa sức nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt của những bộ phim vang dội gần đây như “Thế giới Hôn nhân” (부부의 세계), “Quân vương Bất diệt” (더 킹: 영원의 군주) hay “Hạ cánh Nơi anh”, “Yêu tinh” vẫn không hề bị lu mờ và luôn giữ vững vị thế của mình trong thế giới phim ảnh.

Hãy cùng nhìn lại những yếu tố “đáng đồng tiền bát gạo” đã giúp tác phẩm này được nhắc mãi cho đến ngày hôm nay.

Gong Yoo (공유) – Gương mặt duy nhất xứng đáng với hình tượng yêu tinh

Nhờ sự thành công vang dội của “Yêu tinh”, các diễn viên góp mặt cho bộ phim cũng đồng thời tiến thẳng lên hàng ngũ Top Star, dẫn đầu làn sóng văn hóa Hallyu vươn ra thế giới. Trong đó, không thể không nhắc đến cái tên Gong Yoo, người đã góp công lớn trong việc biến hình ảnh gai góc, xấu xí của yêu tinh trở nên thật đẹp và đáng mến trong mắt khán giả.

Sinh năm 1979, Gong Yoo (tên thật là Gong Ji Cheol, 공지철) chính thức bắt đầu sự nghiệp diễn xuất vào năm 2001, với vai diễn đầu tiên trong bộ phim “School 4” của đài KBS. Trải qua hơn 15 năm trong nghề, Gong Yoo đã tích lũy được một gia tài đồ sộ kể cả trong lĩnh vực truyền hình lẫn điện ảnh. Song, phải đến năm 37 tuổi, nam diễn viên mới thực sự gặp được tác phẩm để đời của mình.

Từng thử nghiệm với nhiều dạng vai khác nhau, như cá tính, cứng đầu trong bộ phim “Cô giáo và Kẹo bông gòn” (건빵선생과 별사탕), hay công tử hào nhoáng trong “Cửa hàng cà phê hoàng tử số 1” (커피프린스 1호점), cho đến hình tượng người đàn ông mạnh mẽ và dũng cảm trong bom tấn “Chuyến tàu Sinh tử” (부산행), nhưng phải đến “Yêu tinh”, cái tên Gong Yoo mới thực sự tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời điện ảnh Hàn Quốc.

Nhiều ý kiến cũng đồng thời công nhận rằng: “Gong Yoo chưa thể chạm đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp vì chưa gặp được Yêu tinh. Nhân vật này được sinh ra đích thị là dành cho Gong Yoo”.

Ngay cả nhà biên kịch vàng Kim Eun Sook (김은숙) cũng hiểu được điều này mà bỏ ra tận 5 năm trời, chỉ để chinh phục cái gật đồng ý của Gong Yoo cho vai yêu tinh.

Đây được xem là trường hợp hiếm có trong giới giải trí Hàn Quốc, vì không ít diễn viên từ nổi tiếng đến không tên tuổi đều phải chật vật thể hiện hết mình trong các buổi casting, chỉ để được xuất hiện trong tác phẩm của nhà biên kịch đại tài.

Về phần Gong Yoo, sở dĩ nam diễn viên tỏ ra khó hợp tác đến vậy, không phải vì anh muốn… làm cao, mà vì trước đó, Gong Yoo từng nếm trải không ít lần thất bại thảm hại khi thử sức trên sóng truyền hình, đặc biệt với bộ phim “bom xịt” “Hoán đổi linh hồn” (Big, 2012).

Nói về sự cố chấp của mình, đích thân Gong Yoo đã lên tiếng giải thích: “Tôi từ chối biên kịch Kim Eun Sook chỉ vì vấn đề của cá nhân tôi thôi. Tôi sợ phim truyền hình. Những lần gặp bà ấy, tôi đều thấy rất biết ơn vì không ngờ mình được đánh giá cao đến vậy. Nhưng thật sự, tôi vẫn luôn không thể kiềm chế được sự bất an và lo lắng khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ”.

Sau nhiều lần liên tục chỉ nhận được sự từ chối khéo léo của nam diễn viên yêu thích, biên kịch Kim Eun Sook vẫn không hề tỏ ra nản lòng và thất vọng. Thậm chí, bà còn tích cực hơn trong việc giải thích và truyền tải nội dung đẹp của tác phẩm đến nam diễn viên, đồng thời chấp nhận sửa đổi kịch bản theo những gì anh mong muốn.

Thật may mắn, nhờ sự kiên trì, bền bỉ của nhà biên kịch vàng, Gong Yoo dần bị chinh phục và cuối cùng nhân vật Kim Shin mang mác Gong Yoo chính thức ra đời.

Không phụ lòng mong mỏi và kỳ vọng của biên kịch Kim Eun Sook, Gong Yoo đã thực sự làm nên thành công với vai diễn ông chú yêu tinh si tình, đáng yêu, nhưng cũng không kém phần hài hước. Nhờ vậy, tên tuổi của anh ngày càng tỏa sáng và trở thành ngôi sao Hallyu đắt giá nhất nhì hiện nay.

Đã thế, Gong Yoo còn được mệnh danh là một trong “bốn chàng độc thân hoàng kim” của showbiz Hàn Quốc, vì đời tư quá trong sạch, chưa từng công khai hẹn hò với bất kỳ mỹ nhân nào, khiến cộng đồng fangirl lại càng thêm phần ngưỡng mộ.

Nếu có cuộc bình chọn “Yêu tinh đẹp trai nhất thế giới”, có lẽ không ai đủ can đảm vượt mặt Gong Yoo để giành vị trí số 1. Vẻ đẹp của nam diễn viên hoàn toàn đi ngược lại chuẩn mực thư sinh, da trắng, bảnh bao. Thay vào đó, anh luôn toát lên hơi thở nam tính, trầm ổn và điềm tĩnh.

Bởi thế, chỉ có Gong Yoo với phù hợp với vai diễn người đàn ông sống hơn 900 năm, cô đơn lạc lõng từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, chịu đựng nỗi đau mất đi người thân lặp đi lặp lại, chỉ để chờ đợi cô dâu duy nhất của cuộc đời mình.

Yêu tinh chung thủy, sống bất tử chỉ để chờ đợi một người con gái

Liệu trên đời có thật sự tồn tại việc chỉ cần thổi nến, người yêu thương sẽ lập tức xuất hiện ngay trước mắt? Hay chỉ cần thành tâm cầu nguyện, thần linh sẽ giúp con người vượt qua mọi hiểm nguy?

Đây chắc chắn là điều không thể xảy ra trong đời sống thực tế. Bởi vậy, “Yêu tinh” mới có thể gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng.

Hình ảnh yêu tinh Kim Shin luôn xuất hiện đúng lúc những khi nhân vật nữ chính Ji Eun Tak (Kim Go Eun) thổi nến, hay chuẩn bị lâm vào tình cảnh nguy hiểm như nói lên tiếng lòng của chị em phụ nữ rằng, cuộc đời họ thật sự cần một người đàn ông chung thủy, luôn sẵn sàng lắng nghe và che chở họ mọi nơi, mọi lúc.

Về điểm này, Gong Yoo đã thành công trong việc khắc họa trọn vẹn một chàng yêu tinh mạnh mẽ, kiên cường, nhưng lại trở nên thận trọng, sâu sắc và đáng yêu trong mối tình với cô dâu bé nhỏ.

Tuy nhiên, thổi nến không phải là cảnh duy nhất nói lên tình yêu chân thành của Kim Shin với Ji Eun Tak.

Ngay từ những phân đoạn ít ai để ý như dấu chân từ xa của Kim Shin khi lặng lẽ đến gần cô nữ sinh Ji Eun Tak, hay hình ảnh lá phong rơi trên trang giấy khi Kim Shin ngắm nhìn Eun Tak và nghĩ về mối tình đầu, cho đến cả những lúc không kiềm chế được cảm xúc khiến bầu trời cũng phải đổ mưa theo từng giọt nước mắt của chàng yêu tinh… đều đã nói lên hết thảy tình yêu và sự đau lòng của Kim Shin với cô dâu bé nhỏ của mình lớn đến nhường nào.

Chính những chi tiết tưởng chừng như chỉ đơn thuần là cảnh làm nền, nhưng lại ẩn chứa những ý nghĩa thật sự sâu sắc, khiến bất cứ ai một khi đã khám phá ra cũng đều không khỏi trầm trồ khen ngợi và thán phục sự tài hoa, tinh tế của nhà biên kịch đại tài Kim Eun Sook.

Kim Shin và “mối tình” ngàn năm với sứ giả thần chết

Bên cạnh mối tình đẹp nhưng đầy trắc trở của Kim Shin và Ji Eun Tak, “Yêu tinh” còn chiếm được thiện cảm của người xem nhờ những màn phản ứng hóa học đáng yêu giữa chàng yêu tinh hơn 900 tuổi và sứ giả thần chết Wang Yeo (Lee Dong Wook).

Đây không phải là lần đầu tiên nữ biên kịch Kim Eun Sook khai thác tình cảm bạn bè thân thiết giữa hai người đàn ông trong tác phẩm của mình.

Có thể kể tên một số cặp đôi “bromance” (từ ghép giữa “brother”“romance”, mang nghĩa “tình anh em”) đã đi vào huyền thoại với loạt khoảnh khắc tình cảm đáng ngưỡng mộ như Kim Tan – Choi Young Do trong “Những người thừa kế” (상속자들), Yoo Si Jin – Seo Dae Young trong “Hậu duệ Mặt trời” (태양의 후예) và Hoàng đế Lee Gon – Cận vệ Jo Yeong trong “Quân vương Bất diệt”.

Việc các tuyến nhân vật nam – nam trở thành cặp bài trùng và cùng nhau tạo ra nhiều tương tác ăn ý luôn thu hút được sự quan tâm lớn từ khán giả màn ảnh nhỏ. Thậm chí, cộng đồng fan hâm mộ còn nhiệt tình gán ghép những cặp đôi bromance này hơn là “đẩy thuyền” cho cặp đôi nam nữ chính.

Trở lại với “mối tình ngàn năm” của yêu tinh và thần chết, nhờ những trận đánh nhau, cãi vã và tạo ra những phản ứng hóa học hài hước, mối quan hệ giữa Kim Shin và sứ giả thần chết Wang Yeo đã góp phần giúp câu chuyện đẫm nước mắt của chàng yêu tinh trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, dù liên tục cãi nhau trong mọi việc nhỏ nhặt từ bữa ăn đến giấc ngủ, nhưng chỉ cần là lúc Eun Tak lâm vào nguy hiểm, hai vị thần trăm tuổi sẽ lại phối hợp vô cùng ăn ý và tạo nên những cảnh phim huyền thoại không thể quên của “Yêu tinh”.

Không ít ý kiến cho biết họ còn trông đợi vào cảnh quay của Kim Shin và Wang Yeo hơn là với cô nàng nữ chính Ji Eun Tak, hay kể cả chuyện tình đáng yêu giữa chàng thần chết và cô chủ tiệm gà Sunny (Yoo In Na).

Sở hữu những câu thoại đẹp khiến khán giả phải xiêu lòng

So với những năm về trước, thị hiếu của người xem đài ngày càng trở nên khó khăn và kén chọn trong việc tìm kiếm một bộ phim xứng đáng để bỏ công “cày cuốc” trọn vẹn toàn bộ số tập phát sóng.

Có người mong chờ được nhìn ngắm dàn diễn viên đẹp hơn hoa, cùng khả năng nhập vai xuất thần, có người cho rằng kịch bản hay vẫn quan trọng hơn dàn cast lung linh, trong khi một số ý kiến khác lại đề cao ý nghĩa và mức độ sâu sắc trong từng câu thoại.

Về những yếu tố này, “Yêu tinh” hoàn toàn đủ tự tin đáp ứng mọi kỳ vọng của các khán giả khó tính. Bởi không chỉ sở hữu nội dung hấp dẫn, cùng dàn diễn viên tài năng, tác phẩm của nữ biên kịch tài hoa Kim Eun Sook còn chứa đựng những câu thoại kinh điển, làm say lòng người.

Hãy cùng điểm lại 10 câu thoại xuất sắc, để thấy rằng “Yêu tinh” xứng đáng là một trong những tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp cầm bút của nữ biên kịch sinh năm 1973.

1. 너와 함께한 시간 모두 눈부셨다. 날이 좋아서 날이 좋지 않아서 날이 적당해서 모든 날이 좋았다. 그리고 무슨 일이 벌어져도 네 잘못이 아니다.

“Mỗi khoảnh khắc được bên em đều thật rực rỡ. Là bởi vì thời tiết đẹp, vì thời tiết không đẹp, hay vì thời tiết thích hợp. Tất cả đều thật tuyệt vời khi có em ở đây. Dù có chuyện gì xảy ra, đấy cũng không phải là lỗi của em.”

2. 여기 있잖아 네 남친! 여기 네 앞에 나!
“Bạn trai của em đây này! Chính là tôi, ngay trước mặt em đây!”

3. 안 피한 건데, 한번 피하는 것도 어려웠어
“Tôi sẽ không tránh né nữa. Một lần thôi cũng đã đủ đau khổ rồi.”

4. 너 예뻐. 나는 900년 넘게 살았어. 나는 예쁜 사람을 찾고 있는게 아니야. 나에게서 무언가를 발견해 줄 사람을 찾고 있는 거지.
“Em đẹp thật mà. Tôi sống hơn 900 năm không phải để đi tìm một cô dâu xinh đẹp. Người tôi muốn tìm là người có thể phát hiện được một điều gì đó ở tôi.”

5. 질량의 크기는 부피와 비례하지 않는다. 제비꽃같이 조그마한 그 계집애가 꽃잎같이 하늘거리는 그 계집애가 지구보다 더 큰 질량으로 나를 끌어당긴다. 순간, 나는 뉴턴의 사과처럼 사정없이 그녀에게로 굴러 떨어졌다. 쿵 소리를 내며, 쿵쿵 소리를 내며 심장이 하늘에서 땅까지 아찔한 진자운동을 계속하였다. 첫사랑이었다.

“Độ lớn của khối lượng không tỉ lệ thuận với chất lượng. Một cô gái bé nhỏ như bông hoa violet, một cô gái mà mỗi bước di chuyển đều như một cánh hoa, đã vượt xa cả trọng lực của trái đất để thu hút tôi.

Trong phút chốc, tôi như một quả táo của Newton, không kiềm chế được mà rơi xuống chân cô bé ấy. Từ bầu trời cho đến mặt đất này, trái tim vẫn tiếp tục rung động khiến người ta chóng mặt. Đó là tình yêu đầu tiên…”

6. 그 아이만이 날 죽게 할 수 있는데, 그 아이가 자꾸 날 살게 해
“Chỉ có cô bé đó mới có thể khiến tôi hóa vào hư vô. Nhưng cô bé ấy cứ mãi làm tôi muốn tiếp tục được sống.”

7. 그렇게 백 년을 살아 어느 날, 날이 적당한 어느 날, 첫사랑이었다 고백할 수 있기를 하늘의 허락을 구해본다.

“Một ngày nào đó sau 100 năm nữa, khi thời tiết thích hợp, tôi hi vọng mình có thể nói điều này với em, rằng em chính là mối tình đầu của tôi. Tôi xin được khẩn cầu ông trời cho phép tôi được làm điều đó.”

8. 잠깐 내 눈을 좀 보시겠어요. 행복으로 반짝거리던 순간들만 남기고 힘들고 슬픈 순간들은 다 잊어요. 전생이든 현생이든. 그리고 나도 잊어요. 당신만은 이렇게라도 해피엔딩이길.

“Em có thể nhìn vào mắt tôi không? Hãy giữ lại những giây phút hạnh phúc nhất và quên đi mọi khổ đau, dù là kiếp này hay kiếp trước. Và… hãy quên tôi đi. Tôi hy vọng điều này sẽ mang đến kết thúc có hậu cho em.”

9. 행복했던 순간들만 남기래놓고 당신을 잊으라니 순서가 안 맞지. 당신이 있는 모든 순간이 슬프고 힘들었던 것조차 다 그조차도 나는 다 좋았네요.

“Chỉ để lại trong tôi những kí ức tươi đẹp, nhưng lại bảo tôi hãy quên anh đi. Như vậy có được không? Mỗi khoảnh khắc được ở bên anh, cho dù rất đau đớn và khó khăn, nhưng đối với tôi, đó đều là hạnh phúc.”

10. 그 아이의 웃음에, 하루 중 가장 화창한 오시 햇빛에 생이 부서지던 순간이 떠오르던 그 순간 나는 결심했다. 나는 사라져야겠다. 더 살고 싶어지기 전에. 더 행복해지기 전에. 너를 위해 내가 해야 하는 선택. 이 생을 끝내는 것…

“Vào khoảnh khắc cô bé ấy cười, khoảnh khắc cuộc đời tan vỡ dưới ánh nắng Mặt trời rực rỡ nhất trong ngày, tôi đã quyết định. Tôi nên biến mất, trước khi tôi muốn được sống tiếp, trước khi tôi cảm thấy hạnh phúc hơn. Đây là điều mà tôi nên làm. Là vì em. Tôi chọn kết thúc cuộc sống này.”

Ngoài những yếu tố đáng giá nói trên, “Yêu tinh” vẫn còn chứa đựng rất nhiều bài học sâu sắc khác về mối quan hệ nhân – quả, về tình yêu gia đình và tình bạn đáng quý. Tất cả đều được lồng ghép thật hài hòa và tinh tế xuyên suốt 16 tập phim, khiến khán giả không thể rời mắt dù chỉ một giây, đồng thời rút ra cho mình những cảm xúc và bài học ý nghĩa đọng lại sau mỗi tập phát sóng.

Có thể khiến “Yêu tinh” mang tầm ảnh hưởng đến vậy còn phải kể đến công sức của đội ngũ biên kịch, đạo diễn, sản xuất và dàn diễn viên tài năng. Tất cả đã cùng chung tay tạo dựng nên một tác phẩm thật đẹp, không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, mà danh tiếng sẽ mãi tiếp tục vang vọng trong cả những năm về sau.

XEM THÊM: 18 Bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc nhất định phải xem

Tổng hợp từ YNAInsight

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).