Điện ảnh Hàn Quốc không thiếu những nam tài tử sáng giá, vừa sở hữu ngoại hình điển trai, lại vừa chinh phục công chúng bởi tài năng diễn xuất thiên bẩm. Điển hình như Ha Jung Woo (하정우), Kim Kang Woo (김강우) và Hyun Bin (현빈).

Đây đều là những gương mặt khiến giới truyền thông Hàn Quốc tự hào không ngớt, mỗi khi so sánh với những tên tuổi trên thị trường phim ảnh thế giới.

Ngoài ra, giữa ba cái tên nổi tiếng này vẫn còn một điểm chung thú vị mà không phải ai cũng biết. Đó chính là họ cùng xuất thân từ một lò đào tạo và được dẫn dắt bởi người thầy “kém tên tuổi”, Lee Bum Soo (이범수, sinh ngày 03/1/1970, cao 171cm).

Với cộng đồng fan của Ha Jung Woo, Kim Kang Woo và Hyun Bin, thông tin này có lẽ sẽ gây không ít bất ngờ, song đây hoàn toàn là sự thật. Nhiều người đã không khỏi đặt ra nghi vấn: “Làm thế nào một người không nổi tiếng và ít được biết đến như Lee Bum Soo lại có thể là thầy của những gương mặt nổi tiếng toàn cầu thế kia?”.

Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng nhìn lại chặng đường hoạt động lâu năm của nam diễn viên kiêm nhà giáo ít tên tuổi Lee Bum Soo, để thấy rằng anh xứng đáng thế nào với danh hiệu “sư phụ” của những tài tử hàng đầu Hàn Quốc.

Lận đận từ thuở mới vào nghề

Xuất thân từ một vùng quê nghèo ở tỉnh Chungbuk, Lee Bum Soo là trai quê chính hiệu, chân ướt chân ráo lên thủ đô Seoul tráng lệ, theo đuổi con đường diễn xuất.

Vào năm 1990, anh may mắn có cơ hội được xuất hiện trong bộ phim “Let’s Look At The Sky Sometimes” (그래 가끔 하늘을 보자), trong khi còn đang theo học tại khoa Sân khấu Điện ảnh của trường Đại học ChungAng.

Với ngoại hình có phần kém bắt mắt, cùng chiều cao khiêm tốn chỉ vỏn vẹn 171cm, Lee Bum Soo hoàn toàn bị lu mờ trước những cái tên nổi tiếng lúc bấy giờ như cố diễn viên Jeon Mi Seon (전미선), Lee Mi Yeon (이미연), Kim Bo Sung (김보성) và Kong Hyeong Jin (공형진).

Đó là chưa kể, anh chỉ được giao một vai “nhỏ bé”, không hề có nhiều đất diễn và chỉ có thể lui về phía sau, phụ họa cho các tuyến nhân vật chính và thứ chính.

Tất nhiên, điều này khiến Lee Bum Soo không đủ khả năng tạo được sức hút, cũng như không thể phô diễn toàn bộ vốn liếng diễn xuất trước ống kính máy quay của đạo diễn. Song, không vì thế mà anh tỏ ra bất mãn.

Bởi anh biết rằng, với ngoại hình “kém sắc” của mình, việc được xuất hiện trong một bộ phim ngay khi còn đang “mài đũng quần” trên ghế nhà trường đã là một điều rất may mắn. Vì thế, Lee Bum Soo luôn trân trọng cơ hội hiếm hoi này và xem đây là bước ngoặt để đời trong sự nghiệp.

Sau khi “Let’s Look At The Sky Sometimes” bước vào giai đoạn đóng máy, Lee Bum Soo quay trở về với việc dùi mài kinh sử, nhưng vẫn không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê và tình yêu mãnh liệt với con đường diễn xuất.

Điều này đã thôi thúc anh xin một chân trợ giảng tại một học viện nghệ thuật, không chỉ để kiếm thêm thu nhập, mà còn thỏa ước mơ được trở thành người nổi tiếng.

Có điều ngay cả bản thân Lee Bum Soo cũng không thể ngờ rằng, tại học viện nghệ thuật này, anh đã có công đào tạo nên lứa học trò đầu tiên của mình. Chính là các “đệ tử” Kim Kang Woo, Ha Jung Woo, Hyun Bin và Kim Dong Wan (김동완), những ngôi sao nổi tiếng nhất nhì làng điện ảnh Hàn Quốc hiện nay.

Xuất hiện trong một chương trình tài liệu, Lee Bum Soo từng chia sẻ: “Ngày xưa, khi lần đầu tiên xem Ha Jung Woo nhập vai vào một nhân vật, tôi đã nghĩ anh chàng này có thể tiến xa trong giới nghệ thuật. Vì cậu ấy có cách diễn đạt và thể hiện cảm xúc rất tốt”.

Trong khi đó, “cậu học trò” Ha Jung Woo lại “đau khổ” nhớ về những ngày tháng được dẫn dắt bởi thầy Lee Bum Soo, rằng: “Vì phải chuẩn bị thi vào khoa Sân khấu Điện ảnh, tôi đã đăng ký học thêm tại học viện. Người thầy diễn xuất đầu tiên của tôi chính là tiền bối Lee Bum Soo, nhưng vừa mới học buổi đầu, tôi còn tưởng mình không đủ khả năng theo đuổi đến cùng ấy chứ. Vì anh ấy nghiêm khắc và đòi hỏi cao lắm”.

Về phần Hyun Bin, dù bố mẹ luôn phản đối chuyện anh muốn tiến thân vào giới giải trí, Hyun Bin vẫn không vì thế mà nản lòng và từ bỏ ước mơ của mình.

Lúc bấy giờ, nhờ sự giới thiệu của người anh thân thiết Ha Jung Woo, Hyun Bin cũng trở thành đệ tử của Lee Bum Soo tại học viện nghệ thuật năm xưa.

Sau đó, trong khoảng thời gian vừa là học trò, vừa là hậu bối của Lee Bum Soo tại khoa Sân khấu Điện ảnh Đại học ChungAng, Hyun Bin đã nhiều lần chia sẻ với người thầy, đồng thời cũng là tiền bối của mình về việc anh cảm thấy mệt mỏi và chán nản thế nào khi không thể tìm được công ty quản lý, nhằm tìm kiếm cơ hội ra mắt.

Hiểu được tâm trạng của đàn em, Lee Bum Soo đã tận tình khuyên nhủ: “Cậu thật sự có tài năng. Hãy cố gắng thêm chút nữa, rồi cậu cũng sẽ thành công”.

Nhờ lời động viên chân thành của Lee Bum Soo, Hyun Bin đã thật sự vực dậy tinh thần và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình với cơ hội đầu tiên được góp mặt trong bộ phim truyền hình đầu tay mang tên “Bodyguard” (보디가드), lên sóng KBS vào năm 2003.

Chàng diễn viên xấu trai khẳng định tên tuổi trên màn ảnh

Thoát khỏi vai trò giáo viên và trở về với cuộc sống của một Lee Bum Soo mê diễn xuất, nam diễn viên sinh năm 1970 chưa bao giờ ngừng tìm kiếm cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh.

Nhận thức bản thân yếu về ngoại hình, Lee Bum Soo không hề “trèo cao” đến những tuyến nhân vật quan trọng của bộ phim. Ngược lại, anh vẫn luôn hài lòng với xuất phát thấp của mình ở những tuyến vai phụ, “làm màu” cho nhân vật chính.

Năm 1999 (sau 9 năm vào nghề), Lee Bum Soo lần đầu tiên có cơ hội được công chúng để mắt đến, nhờ vai “ác nhân” trong bộ phim “Thành phố mặt trời mọc” (태양은 없다).

Xuất hiện bên cạnh hai quý ông lịch lãm Jung Woo Sung (정우성) và Lee Jung Jae (이정재), Lee Bum Soo vẫn đủ sức lôi kéo sự chú ý của giới truyền thông nhờ mái tóc bóng lưỡng huyền thoại, cùng phong cách diễn xuất… tưng tửng, nhưng không kém phần cá tính.

May mắn tiếp tục mỉm cười với nam diễn viên chăm chỉ, khi anh có cơ hội được góp mặt trong chương trình thực tế ăn khách lúc bấy giờ mang tên “Achieve the Goal Saturday” (스타 서바이벌 동거동락), phát sóng trên đài MBC vào năm 2000.

Nhờ khả năng dẫn dắt tình huống tài tình, cùng tính cách hoạt bát, lại “chịu chơi”, Lee Bum Soo nhanh chóng trở thành “chàng hoạt náo viên” được khán giả màn ảnh nhỏ yêu mến, đồng thời những từ ngữ thường xuyên được nam diễn viên sử dụng với cách phát âm kéo dài, có phần ngả ngớn cũng trở thành xu hướng được giới trẻ ăn theo, điển hình như “스뎅” (sheu~tteng), “루돌~프스 사~슴스 코스 는” (À thì ~ con tuần lộc này ~ ấy mà…).

Từ “ác nhân” đến vai chính

Với tài nhập vai thần sầu của Lee Bum Soo, nếu chỉ có thể đảm nhận những tuyến vai phụ làm nền, thật sự là một điều đáng tiếc. May mắn thay, các đạo diễn “có mắt nhìn người” đã không để điều này xảy ra.

Năm 2002, Lee Bum Soo đảm nhận vai chính đầu tiên trong sự nghiệp với bộ phim điện ảnh “Jungle Juice” (정글쥬스), sánh vai cùng nam tài tử điển trai Jang Hyuk (장혁).

Vẫn không thoát khỏi vai diễn xấu xí bởi ngoại hình kém sang, song điều này cũng không thể cản trở Lee Bum Soo thể hiện hết mình cho nhân vật có phần quái dị, bất cần đời, nhưng cũng thật cá tính. Nhờ khả năng nhập vai quá hoàn hảo, nam diễn viên thậm chí còn được đánh giá cao hơn hẳn người bạn diễn Jang Hyuk.

Sau vai diễn thành công nói trên, Lee Bum Soo tiếp tục công phá màn ảnh rộng với bộ phim “Oh! Brothers” (오! 브라더스) công chiếu vào năm 2003. Đây được xem là thử thách lớn nhất của Lee Bum Soo trong những năm đầu của sự nghiệp, bởi anh phải vận dụng hết khả năng của mình để diễn tròn vai cậu em nghịch ngợm của nam diễn viên Lee Jung Jae, mà không gây khó chịu cho khán giả.

Để chứng minh đạo diễn không chọn nhầm người, Lee Bum Soo đã diễn bằng cả trái tim và hóa thân thành công vai cậu em có bệnh tâm lý, nhưng vẫn rất đáng yêu và tinh tế, được khán giả yêu mến.

Xâm chiếm màn ảnh nhỏ với những vai diễn trưởng thành và quyền lực

Dù đạt được một số thành công đáng kể qua những bộ phim nói trên, song, vì liên tục phải thể hiện những vai xấu xí, tưng tửng, lại hơi… ngờ nghệch, ai cũng cho rằng có lẽ sự nghiệp Lee Bum Soo sẽ không thể “phất” lên được và chỉ có thể dựa dẫm vào những vai diễn mang tính chất ăn may trong quá khứ. Thêm vào đó là những hạn chế về ngoại hình, khiến nam diễn viên ít khi nào được giao cho các vai chính.

Quả thật, so với các đàn em đồng thời cũng là học trò cũ của mình, Lee Bum Soo đã có quãng thời gian khá vất vả để tìm được một chỗ đứng nhất định trong giới giải trí.

Sau khi giành được sự quan tâm đáng kể từ một số tác phẩm điện ảnh, Lee Bum Soo thay đổi chiến lược bằng cách lấn sân truyền hình, với bộ phim mang chủ đề y khoa “Bác Sĩ Bong Dal Hee” (외과의사 봉달희), lên sóng SBS vào năm 2007.

Dù không hề có kinh nghiệm trong việc chạy theo tiến độ quay khắc nghiệt của một bộ phim truyền hình dài tập, Lee Bum Soo vẫn không chùn bước và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình khi đảm nhận xuất sắc vai bác sĩ khó tính Ahn Joong Geun.

Từ những lần trừng mắt, quát tháo, cho đến cái nhìn đầy tình cảm và cử chỉ dịu dàng dành cho cô bác sĩ trẻ Bong Dal Hee (Lee Yo Won, 이요원), tất cả đều được anh thể hiện tròn trĩnh đến mức khán giả gần như quên đi những vai diễn xấu xí trước đó của Lee Bum Soo, mà giờ đây chỉ còn là anh bác sĩ trong nóng ngoài lạnh với cặp kính tròn trứ danh.

Sau vai diễn thành công nói trên, Lee Bum Soo một lần nữa chứng minh bản thân thật sự có duyên với màn ảnh nhỏ khi liên tục xuất hiện trong những tác phẩm ăn khách như “On Air” (SBS, 2008) và “Cuộc Đời Lớn” (Giant, SBS 2010).

Đặc biệt với “Cuộc Đời Lớn”, đây còn là bom tấn truyền hình giúp Lee Bum Soo hoàn toàn thoát khỏi cái mác xấu xí của những vai diễn trong quá khứ, đồng thời mang đến cho nam diễn viên những lời khen ngợi không ngớt bởi diễn xuất quá ấn tượng, góp phần lập nên kỷ lục vang dội cho bộ phim với rating lên đến 40% ở tập cuối.

Với những thành công gặt hái được trong lĩnh vực truyền hình, lần đầu tiên trong sự nghiệp kể từ năm 1990, Lee Bum Soo được vinh danh cho các danh hiệu “Nam diễn viên xuất sắc nhất của năm” tại Lễ trao giải Chunsa (춘사대상영화제) lần thứ 14, “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Giải Điện ảnh Hàn Quốc (대한민국 영화대상) lần thứ 5 và “Nam diễn viên được yêu thích nhất” tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang (백상예술대상) lần thứ 43, lần lượt vào các năm 2007, 2008 và 2010.

Để đạt được thành tích này, tất cả là nhờ vào sự kiên trì và bền bỉ phấn đấu của nam diễn viên vốn luôn được cho rằng: “Không bao giờ phù hợp với vai chính”.

Quay trở về với sự nghiệp giảng dạy

Vất vả leo lên vị trí thành công như hiện tại, Lee Bum Soo bỗng dưng tuyên bố tạm gác lại các hoạt động nghệ thuật từ năm 2016, nhằm lui về phía sau hậu trường, chuyên tâm đào tạo và bồi dưỡng các thế hệ đàn em tài năng cho làng điện ảnh Hàn Quốc.

Sau nhiều năm ấp ủ, cuối cùng Lee Bum Soo cũng đã thành lập công ty giải trí của riêng mình với tên gọi Celltrion Entertainment. Đây không chỉ là mái nhà chung, mà còn là nơi chấp cánh ước mơ cho 18 thực tập sinh có cùng niềm đam mê diễn xuất. Dưới sự dẫn dắt của Lee Bum Soo, dự kiến các tài năng này sẽ sớm được ra mắt công chúng trong tương lai.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư phát triển công ty giải trí, Lee Bum Soo còn quay trở lại với sự nghiệp giảng dạy như năm xưa khi đảm nhận vị trí giáo sư khoa Sân khấu Điện ảnh tại trường Đại học Shinhan (thành phố Uijeongbu, tỉnh Gyeonggi).

Đồng thời, Lee Bum Soo còn chứng tỏ bản thân thật sự là một nghệ sĩ đa tài khi thử sức ở cả vai trò đạo diễn và chế tác. Chỉ tính riêng trong năm 2019, anh đã cho ra đời 7 bộ phim truyền hình, đồng thời bắt tay hợp tác với hãng phim đến từ Hollywood (Mỹ) nhằm thực hiện kế hoạch cho ra mắt một bộ phim hoành tráng trong năm nay.

Đặc biệt, vào tháng 2 vừa qua, Lee Bum Soo còn khiến khán giả trong nước không khỏi ngưỡng mộ khi công bố bộ phim điện ảnh đầu tay mang tên “Ông Hoàng Đường Đua: Um Bok Dong” (자전차왕 엄복동) do chính anh chỉ đạo sản xuất, với sự góp mặt của nam ca sĩ kiêm diễn viên Bi Rain trong vai tay đua xe đạp huyền thoại Uhm Bok Dong.

Ngay sau khi được lên sóng trên toàn quốc, bộ phim này đã nhanh chóng thu hút 172.212 lượt xem chỉ trong những ngày đầu công chiếu, góp phần khẳng định tài năng và sức hút không có giới hạn của nam chính Bi Rain và người có công làm nên bộ phim Lee Bum Soo.

Công chúng Hàn Quốc vẫn thường đùa vui rằng: “Giới âm nhạc có Kim Bum Soo, giới điện ảnh có Lee Bum Soo. Cả hai đều rất tài năng trong lĩnh vực của mình, chỉ có điều… kém sắc như nhau”.

Quả thật, Lee Bum Soo không đẹp trai, cũng chẳng nổi tiếng vang dội như các cậu học trò của mình. Song, anh không vì thế mà bận tâm, ngược lại còn chậm rãi tiến từng bước chinh phục những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, cũng như trái tim khán giả.

Hiện tại, Lee Bum Soo vẫn cứ… “kém sắc” và kín tiếng trong giới showbiz. Thế nhưng, khác với năm xưa, anh không còn là chàng hề, chỉ đóng khuôn trong những vai diễn bụi bặm, xấu xí, mà đã thật sự trở thành một nam diễn viên tài năng, một đạo diễn quyền lực và là người thầy đáng kính không chỉ có công dẫn dắt những ngôi sao ngày nay như Ha Jung Woo, Hyun Bin và Kim Kang Woo bước chân vào nghề, mà còn cho ra đời nhiều thế hệ tân binh đáng mong chờ của điện ảnh Hàn Quốc.

Giờ đây, khi đã rời xa ánh hào quang sân khấu và lui về phía sau hậu trường, Lee Bum Soo vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc cống hiến cho nghệ thuật nước nhà những nhân tài mới, cùng hàng loạt bộ phim chất lượng.

Bên cạnh đó, đời tư trong sạch và cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của Lee Bum Soo cũng là điều khiến công chúng không khỏi ngưỡng mộ. Sau tất cả những gì thể hiện trong chương trình “The Return of Superman” (Sự trở lại của siêu nhân – 슈퍼맨이 돌아왔다, KBS), Lee Bum Soo xứng đáng trở thành mẫu người đàn ông lý tưởng để thế hệ đàn em noi theo, bởi anh không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, mà còn là người chồng, người cha mẫu mực luôn hết lòng vì gia đình nhỏ của mình.

Tổng hợp từ TV Report

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).