Năm 1997, bộ phim Anh Em Nhà Bác Sĩ (의가형제) lên sóng với sự tham gia diễn xuất của Jang Dong Gun (장동건) và Lee Young Ae (이영애). Tác phẩm nhanh chóng gây tiếng vang lớn, trở thành một trong những đại diện tiêu biểu của làn sóng Hallyu đời đầu.

Hơn 20 năm trôi qua, phim truyền hình Hàn Quốc liên tục tạo ra và tự mình phá vỡ nhiều cột mốc huy hoàng, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả, không chỉ bó hẹp trong phạm vi thị trường trong nước.

Cũng trong hơn 20 năm ấy, màn ảnh nhỏ Hàn Quốc luôn có những bộ phim lấy đề tài y khoa, bác sĩ.

Năm 2013, Good Doctor (굿 닥터) trở thành hiện tượng của màn ảnh nhỏ Hàn, sau đó được Mỹ, Nhật mua bản quyền làm bản remake.

Cơn sốt Kill Me Heal Me (킬미힐미) hồi đầu năm 2015 lại sở hữu một kịch bản thú vị về chàng trai có đến tồn tại đến 7 nhân cách hoàn toàn khác nhau trong người. 

Hay như It’s Okay, That’s Love (괜찮아, 사랑이야) với sự tham gia của dàn diễn viên thực lực Jo In Sung (조인성), Gong Hyo Jin (공효진), D.O, Sung Dong Il (성동일), Lee Kwang Soo (이광수)… Phim lấy chủ đề về bệnh tâm thần, và mỗi nhân vật trong phim đều mắc một chứng bệnh nào đó.

Dẫn đầu tỉ suất phát sóng trong suốt thời gian được phát hành, Doctor Stranger (닥터 이방인) lại kể về gã “lang băm” Park Hoon (Lee Jong Suk) với tính cách lập dị thất thường nên thường bị nghi ngờ thực lực. 

Người Thầy Y Đức 2 (낭만닥터 김사부 2) liên tục phá kỷ lục rating với nội dung hấp dẫn cùng dàn diễn viên thu hút, nội dung chuyên về y khoa.

Cho đến gần đây nhất, đúng vào giai đoạn cao điểm cách ly dịch COVID-19, khán giả lại được rảnh rỗi để “hóng” Hospital Playlist (슬기로운 의사생활) của đài tvN. Bộ phim thực sự đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Jo Jung Suk trong nửa đầu năm 2020 cùng dàn diễn viên tài hoa, hoàn thành trọn vẹn vai diễn.

Điều gì khiến cho bộ phim trở thành một hiện tượng dù chẳng hề có những phân đoạn tình cảm sướt mướt, không có drama đỉnh điểm?

Ba lý do để dân tình háo hức “lót dép” hóng từng ngày, từng giờ

Lịch phát sóng tập đầu tiên của bộ phim dự kiến vào lúc 21:00 ngày 12/3/2020. Tuy nhiên trước đó, đội ngũ sản xuất đã kịp tung ra những đoạn trailer khiến cho người xem bấn loạn. Người hâm mộ háo hức chờ đợi ngày bộ phim lên sóng để thỏa lòng mong ước.

Ba lý do được đưa ra về sự mong ngóng này, đó là:

– Sự “bắt tay” giữa đạo diễn Shin Won Ho (신원호) và biên kịch Lee Woo Jung (이우정)

Người xem sẽ thấy đâu đó một nhóm bạn thanh xuân “na ná nhau” giữa Reply 1988 và Hospital Playlist chăng?

Cặp đôi đạo diễn Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung trước đây từng làm việc cùng nhau trong loạt phim truyền hình của tvN Lời hồi đáp 1997 (Reply 1997), Lời hồi đáp 1994 (Reply 1994) và Lời hồi đáp 1988 (Reply 1988), những siêu phẩm quốc dân đi vào lòng người.

Vị đạo diễn vốn được biết đến là người tỉ mỉ, chỉnh chu chỉ đạo từng chi tiết, còn nhà biên kịch với đôi tay vàng đã “dệt” nên những câu chuyện chân thực của những con người rất đỗi bình thường mà vẫn thừa sức đi vào lòng khán giả.

Đặc biệt, thay vì tập trung vào kiến thức y học chuyên môn như các bộ phim về nghề y khác, bộ phim lại mở ra một khía cạnh khác khi đi vào khai thác về sinh hoạt đời thường của những người sống và làm việc tại bệnh viện. Đó chính là nét cuốn hút mới lạ của bộ phim này.

Nghe tên đạo diễn và biên kịch thôi, đã đủ kích thích sự ngóng chờ rồi.

– Dàn diễn viên nghe danh đã thấy “có nội lực”

Đó không phải là những cái tên vào dạng siêu khủng như Lee Min Ho (이민호), Kim Soo Hyun (김수현) hay Lee Byung Hun (이병헌). Nhưng đó đều là những gương mặt được đánh giá cao về mặt diễn xuất.

Jo Jung Suk (조정석), Yoo Yeon Suk (유연석), Jung Kyung Ho (정경호), Kim Dae Myung (김대명) và ngôi sao nhạc kịch Jeon Mi Do (전미도). Cảm giác ở những diễn viên này có một sự chắc chắn, ổn định chứ không kiểu “phong độ thất thường” như một số diễn viên khác.

Ngoài ra, tuyến diễn viên phụ cũng không hề mờ nhạt mà là chất “phụ gia vừa đủ” để làm tròn hơn sự hoàn hảo của bộ phim.

Với dàn cast “chất” như vậy và ekip sản xuất “có tâm có tầm”, bộ phim được dự đoán sẽ “gây bão” từ những điều bình dị nhất.

Mỗi nhân vật là một mảnh ghép riêng biệt của bức tranh hoàn hảo

Xây dựng hệ thống nhân vật với bộ 5 bác sĩ, chắc chắn nội dung phim sẽ không thể không đề cập đến tình bạn thân thiết giữa họ. Xoay quanh những câu chuyện cá nhân của từng người, người xem có thể hiểu rõ hơn lý do đã giúp gắn kết họ với nhau trong suốt 20 năm thanh xuân vật vã. 

Có thể nói, họ chính là những người bạn không thể nào thay thế được. Dù mỗi người có một tính cách khác nhau nhưng F5 đã đạt đến mức thấu hiểu lẫn nhau mà chỉ nhìn vào ánh mắt, nét mặt.

Họ sẵn sàng giúp đỡ, cùng nhau vượt qua những khó khăn để tất cả mọi người đều hạnh phúc. Từng giây trôi qua, trái tim của khán giả cũng sẽ được lấp đầy bởi sự ấm áp, chân thành mà tình bạn của 5 vị bác sĩ này mang đến.  

– Lee Ik Jun (bác sĩ khoa Ngoại Gan Mật Tụy)

Lee Ik Jun (Jo Jeong Suk) là người rất đa tài: Khi đi học thì đúng chuẩn con nhà người ta, đến khi vào nghề lại là bác sĩ giỏi, rồi chơi guitar cũng cực siêu.

Ik Jun lê la khắp các chốn ăn chơi, đam mê karaoke và đi quẩy, chẳng vắng mặt trong một buổi tụ tập nào. Thế nhưng oái oăm thay, vị trí số 1 toàn trường cũng chưa bao giờ vụt khỏi tay anh.

Sở hữu cái đầu thông minh và khả năng tập trung siêu đẳng, anh là thủ khoa đầu vào và đầu ra của trường Đại học Y, con đường sự nghiệp thăng tiến vun vút.

Đối với Ik Jun, cuộc đời đa số là những nốt thăng đầy thú vị. Đẹp trai, đa tài, hài hước, mỗi khi có mặt anh, bầu không khí tập thể luôn thoải mái, rộn ràng.

Nhưng khi cần nghiêm túc, anh cũng rất sâu sắc, một bác sĩ biết bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng sự cố gắng của đồng nghiệp, và luôn nỗ lực hết mình vì sự sống của bệnh nhân.

Vị trí trong ban nhạc: Ghita, Hát chính

 – An Jeong Won/안정 원 (bác sĩ khoa Nhi)

An Jeong Won (Yoo Yeon Seok) là người hiền lành, mang trong mình trái tim của một “thiên thần”. Tuy là tín đồ Công giáo chính gốc nhưng anh lại có biệt danh là “Đức Phật” và luôn ấp ủ giấc mơ được đi làm mục sư giống như… 4 anh chị ruột của mình…

Thực chất, Jeoung Won là con trai út của một nhà tài phiệt, nhưng nhất quyết không muốn thừa kế bệnh viện và luôn che giấu thân phận của mình.

Những tiếng khóc xé lòng trong khoa Nhi, sự phẫn nộ đến tuyệt vọng của những người cha, người mẹ không biết bám víu vào đâu, những cảnh đời của các em bé nằm viện nhiều hơn ở nhà cứ mãi giằng xé cõi lòng anh.

Ở nơi mà nỗi đau tinh thần còn lớn hơn nỗi đau thể xác, tấm lòng ấm áp của bác sĩ Jeong Won chính là niềm tin và hy vọng cho bệnh nhân và cả gia đình của họ.

Phía sau sự trầm tính, hiền lành của Jeong Won là sự cứng đầu và nhạy cảm quá mức. Điều này chỉ có nhóm bạn F5 là hiểu được. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến anh bị ám ảnh đến mức mất ăn mất ngủ, hay một khi đã quyết tâm làm gì, anh nhất quyết phải theo đuổi đến cùng.

Vị trí trong ban nhạc: Đánh trống

– Kim Jun Wan/김준완 (bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực)

Jun Wan (Jeong Gyeong Ho) được người ta đặt biệt danh là bác sĩ “quỷ sa tăng”. Không được một phần sự thiện lành, ấp áp của Jeong Won, Jung Wan khó chịu với cả đồng nghiệp và bệnh nhân, phát ngôn thẳng thắn đến sỗ sàng.

Jun Wan chứa chấp Jeong Won trong nhà và để cậu bạn thân ăn bám suốt mấy năm trời mà không hề hay biết hắn chính là một rich-kid chính hiệu.

Vị trí trong ban nhạc: Ghita

– Yang Seok Hyeong/양석형 (bác sĩ khoa Phụ sản)

Yang Seok Hyeong (Kim Dae Myeong) là người thích sống ẩn dật, khó đoán. Tự nguyện né mình sang bên lề cuộc sống, Seok Hyeong là đại diện cho kiểu “người không phạm ta, ta không phạm người”.

Nếu hỏi nơi duy nhất nào ở bệnh viện khiến bất kỳ ai cũng có thể mỉm cười thì đó chính là Khoa Sản, nơi những sinh linh bé bỏng cất tiếng khóc chào đời. Vậy mà ở đó, chỉ có một người duy nhất không biết cười là gì, đó chính là Seok Hyeong.

Ngoại hình chẳng nổi bật, tính cách cũng chẳng ra làm sao, vậy nhưng anh vẫn vững vàng trụ lại ở khoa sản nhờ năng lực giỏi giang. Trước cửa phòng khám của Seok Hyeong luôn có hàng dài các bệnh nhân chờ khám vì tin tưởng vào tay nghề của anh.

Seok Hyeong giỏi trong chuyên môn nhưng lại chưa thực sự là người đàn ông trưởng thành. 40 tuổi nhưng hễ mở miệng ra cũng chỉ nhắc về mẹ, ngại giao tiếp và sống khép kín. Sở thích duy nhất của Seok Hyeong là ở nhà một mình, ngồi trên chiếc ghế nệm thư giãn và xem ti vi. Chấm hết! Cảm giác thực sự nhàm chán, tẻ nhạt vô cùng.

Vị trí trong ban nhạc: Organ

– Chae Song Hwa/채송화 (bác sĩ khoa Thần kinh)

Chae Song Hwa (Jeon Mi Do) chính là hình mẫu của một người phụ nữ tài năng, xinh đẹp và kiểm soát tốt cuộc sống cá nhân của mình. Tuy nhiên, cũng vì là thành viên nữ duy nhất trong hội bạn nên cô nàng cũng không tránh khỏi vài cơn “cảm nắng” với những cậu bạn thân nghịch ngợm của mình.

Vị trí trong ban nhạc: Hát chính, Bass

Những điều thú vị phía sau hậu trường

– Toàn bộ người liên quan đến đoàn làm phim đều phải ký biên bản bảo mật thông tin: Đội ngũ sản xuất của bộ đã nhận được “biên bản ghi nhớ” từ tất cả các bên liên quan, bao gồm cả những người tham gia bộ phim. Đây là một biện pháp “đặc biệt” để không cho nội dung phim bị tiết lộ ra bên ngoài.

Nội dung không hề căng thẳng nhưng khán giả luôn trong trạng thái “căng não” suy luận về các tình tiết trong phim bởi mỗi tập đã chuẩn bị một loạt tình huống đảo ngược. Do đó ai cũng muốn mình được tiếp cận với một số thông tin của tập tiếp theo.

Đội ngũ sản xuất đã tập trung nỗ lực vào việc giữ bí mật kịch bản ngay từ đầu để tạo ra niềm vui và sự kịch tính. Trước khi bắt đầu chụp bộ ảnh quảng bá đầu tiên, toàn bộ ekip và dàn diễn viên đều phải ký vào bản cam kết chứa các điều khoản liên quan. Trong đó yêu cầu các đại diện của dàn diễn viên và công ty quản lý trực thuộc không được tiết lộ về tần suất xuất hiện của nhân vật, giải thích chi tiết vai trò và quá trình tuyển chọn.

– Buổi họp báo giới thiệu bộ phim được tổ chức theo hình thức trực tuyến, giao lưu online do tình hình căng thẳng của dịch bệnh COVID-19.

Các diễn viên chính Jo Jung Suk, Yoo Yeon Suk, Jung Kyung Ho, Kim Dae Myung và Jeon Mi Do đã tham dự sự kiện cùng với biên kịch và đạo diễn.

Liệu lúc đó đoàn làm phim có cảm thấy “thốn” vì ra mắt phim trong những ngày tâm dịch hay không nhỉ? Nhưng mà sự thực thì cũng một phần nhờ những ngày cách ly mà dân tình có thời gian “cày phim” nhiều hơn đó chứ.

– Tại sao poster giới thiệu phim, mỗi nhân vật có một trang phục khác màu nhau? Vì mỗi người ở một khoa? Vì màu tím đẹp à? Sao hai màu bên trái lại giống nhau nhỉ?

Đó là bởi vì các chuyên ngành học và cơ quan công tác cũ của mỗi người trước khi chính thức trở thành đồng nghiệp tại cùng một bệnh viện. Người đã từng làm tại bệnh viện Yujie từ lâu, người mới chuyển từ bệnh viện khác đến, người ở nước ngoài về. Bảo sao gần như mỗi người có một màu trang phục.

– Là một trong những ngôi sao hạng A được nhiều đạo diễn săn đón, nam diễn viên Jo Jung Suk thường nhận cát xê vào khoảng 90-100 triệu KRW cho mỗi tập được phát sóng.

Tuy nhiên, với vai diễn Lee Ik Jun trong “Hospital Playlist” cũng như sự tín nhiệm đặc biệt của anh dành cho đạo diễn Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung, Jo Jung Sik tự nguyện giảm tiền cast xê để có được vai diễn này.

– Là bộ phim thay đổi “định dạng vốn có” phim truyền hình

Hospital Playlist đã tiên phong khai thác phương thức phát sóng mới là chỉ ra mắt mỗi tuần một tập (không phải 2 tập như truyền thống) và kế hoạch phát sóng nhiều phần.

Đạo diễn Shin Won Ho cho biết ý đồ biến Hospital Playlist thành một bộ phim dài kỳ như tác phẩm truyền hình huyền thoại của Mỹ “Friends”, từng có đến 10 phần, bắt đầu từ năm 1994.

Ấp ủ của vị đạo diễn có khả năng trở thành hiện thực khi đoàn phim đã lên kế hoạch quay phần 2 vào mùa thu năm nay và cũng đã bắt đầu thảo luận về phần 3.

Việc chỉ lên sóng một lần một tuần được coi là một trong những phương pháp để tuân thủ thời gian làm việc của đội ngũ làm phim, cải thiện môi trường sản xuất và nâng cao độ hoàn thiện của bộ phim.

Tỉ lệ người xem tăng dần đều, lý do vì sao?

Tỷ lệ người xem của bộ phim đã tăng 3 tuần liên tiếp ngay khi phát sóng. Bắt đầu với 6.3% (cao hơn so với khởi đầu của Hạ Cánh Nơi Anh) vào ngày 12/3, tăng lên 7.8% trong tập 2 vào ngày 19 và tiếp tục lên đến 8.6% trong tập 3 phát sóng ngày 26. Khán giả không ngừng la ó “Tại sao chúng ta chỉ được xem một tuần trong cả một tuần, chỉ vào mỗi thứ Năm”. Điều gì để níu chân khán giả đến vậy?

– Sự kết hợp giữa tính chuyên môn, lãng mạn và hài kịch

Điểm mạnh nhất của bộ phim là sự kết hợp của nhiều “Nguyên tắc vàng”. Sự chuyên nghiệp của dòng phim y học xen lẫn yếu tố lãng mạn và hài kịch như sitcom được trộn lẫn vào nhau.

Trong các cảnh phẫu thuật hoặc bệnh viện, xuất hiện các thuật ngữ chuyên môn khó hiểu. Điều đó đòi hỏi phụ đề phải thật sự chỉnh chu, chính xác để người xem hiểu được. Đội ngũ sản xuất đã thành lập một nhóm tư vấn vào hạng khủng cho từng khoa như khoa phẫu thuật ngực, nhi khoa để đảm bảo tính chuyên môn của dòng phim y khoa. Đại học Sungkyunkwan, Đại học nữ Ewha, Đại học Hanyang và Đại học Soochunhyang đã tham gia vào tổ tư vấn này.

Chuyên môn nhưng không thiếu đi yếu tố lãng mạn và hài hước để giảm bớt sự khô khan, đau đầu. Mặc dù các tình huống cấp bách về sự sống và cái chết vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng nội dung cũng tập trung đi sâu vào đời sống cá nhân của nhân vật.

Phân cảnh giải tỏa căng thẳng trong công việc ở bệnh viện bằng hoạt động của ban nhạc tạo nên phút giây lãng mạn, người xem như trôi vào từng bản nhạc, có hay có dở nhưng vẫn thật chân thành. Hay hình ảnh tranh giành nhau để ăn thêm mì là một cảnh mang tính nhân văn và hài hước. Ngay cả trong tình huống nghiêm túc nhất cũng phải ghi nhớ: Đừng bao giờ từ bỏ nụ cười.

– Màn hóa thân trọn vẹn của dàn cast chính, phụ và cameo.

5 diễn viên đảm nhận vai 5 thành viên trong F5 đã làm rất tốt cho màn hóa thân của mình. Để người xem có thể cảm nhận rõ ràng nhất, chân thực nhất: “Đúng là họ đã bên nhau từ hồi đại học”.

Mỗi người một tính cách: Có thô kệch, có hài hước dí dỏm nhưng tổng hợp lại rất hài hòa. Đặc biệt, diễn xuất của Jeon Mi Do rất ổn định, đến mức không thể tin được đây là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp của cô (Jeon Mi Do là một diễn viên kỳ cựu 14 năm kinh nghiệm diễn xuất kịch và nhạc kịch).

Không chỉ những phân cảnh hài hước mà cả những thước phim nội tâm lắng động, Joen Mi Do đã thể hiện xuất sắc hình tượng nhân vật nữ bác sĩ chín chắn, độc lập, hoàn toàn khác biệt so với các vai diễn trước đây của cô.

Các diễn viên phụ cũng tỏa sáng. Shin Hyun Bin (신현빈), Moon Tae Yoo (문태유), Kim Jun Han (김준한) và Ahn Eun Jin (안은진) tất cả đều làm tốt hơn cả kỳ vọng nhờ tinh thần trách nhiệm cao độ.

Quan sát kỹ hơn sẽ thấy họ là những diễn viên đã trau dồi kỹ năng trong kịch, phim ảnh và nhạc kịch.

Trong số đó chắc chắn sẽ có những diễn viên như Kim Sun Young (김선영) và Yoo Jae Myung (유재명) trong loạt phim Reply

Park Hae Soo (박해수) và Park Ho San (박호산) trong bộ phim Prison Playbook.

Mỹ nhân Go Ara cũng làm cameo trong phim này.

– OST phù hợp với bối cảnh

Nếu nhạc phim hoàn hảo, bộ phim sẽ sống cùng khán giả. Bởi đa số có xu hướng nghe nhạc nhiều hơn khi bộ phim kết thúc. Trong tập 1, phiên bản Kwon Jin Ah của bộ phim Lonely Night (1997) đã được phát hành, phiên bản Joy (Red Velvet) được giới thiệu với mọi người trong tập 2, và trong tập 3, Jo Jung Suk đã trực tiếp hát bài Aloha (2001) của Cool. Số lượt người quan tâm đến những ca khúc thể hiện trong phim tăng lên rõ rệt.

Về lý do vì sao chọn những ca khúc đó làm nhạc phim, thay vì những bài hát mới và riêng biệt, đạo diễn Shin Won Ho cho biết: “Chúng tôi chọn bài hát phù hợp với tâm trạng nhân vật và từng trường đoạn trong bộ phim.”

Ai mà không mong ước có một ban nhạc như vậy chứ? Mỗi khi giai điệu cất lên, cảm giác thanh xuân luôn rạo rực như ngày đầu. Dù cho ban nhạc này có cô gái “tông điếc”

Đặc biệt, cảnh ban nhạc do các diễn viên trực tiếp tham gia biểu diễn chứ không hề sử dụng đóng thế hay hát nhép. Theo đó, quá trình chuẩn bị trình diễn ca khúc chủ đề đã thu hút sự quan tâm khi được công bố qua video hậu trường.

Jeon Mi Do nói về cảnh biểu diễn: “Tôi đã chuẩn bị trong khoảng 3 tháng. Mặc dù đó là công việc vất vả nhất, nhưng khi xem chương trình phát sóng, tôi cảm thấy rất vui khi nghĩ đến những quá trình luyện tập cùng nhau trong một thời gian dài. Anh ấy nói: “Đây là kết quả của sự nhiệt tình và sự phối hợp của 5 thành viên nên tôi sẽ mãi nhớ về thời khắc đó.”

Ba tháng để luyện tập ca khúc biểu diễn. Họ là những diễn viên chứ không phải ca sĩ, nhưng họ đã dốc sức đồng lòng để cùng nhau cố gắng thể hiện, mang đến màn trình diễn tuyệt vời nhất theo cách của riêng họ.

Hiện tại, ca khúc Aloha do Jo Jung Suk thể hiện đang chiếm vị trí No.1 trên Genie Music, No.15 trên Melon và No.117 trên Naver Music. Không ít khán giả còn hy vọng 5 người sẽ hợp thành một ban nhạc ngoài đời thật.

Những câu chuyện đời thường của các bác sĩ tưởng chừng chỉ quẩn quanh bên giường bệnh, phòng phẫu thuật và bệnh án với mớ thuật ngữ chuyên ngành khô khan, khó hiểu. Vậy nhưng, nhờ sự dẫn dắt tài tình của đạo diễn Shin Won Ho, các chi tiết hài hước được lồng ghép khéo léo đã giúp bộ phim trở nên cuốn hút và dạt dào Cảm Xúc hơn.

Chẳng thế mà phần 1 chưa kịp kết thúc, dân tình đã nháo nhào đòi có phần 2. Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, phần 2 sẽ tiếp tục được sản xuất với dàn diễn viên chính như phần 1. Dự kiến, phần 2 sẽ lên sóng vào năm sau (2021).

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

One thought on “Hospital Playlist: Bộ phim đẹp nhất về đề tài bác sĩ & Bí mật khiến khán giả đứng ngồi không yên

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).