⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Mới đây, Viện nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc KDI (Korea Development Institute) đã đưa ra nhận định cho rằng toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc đang xuống dốc một cách nhanh chóng do sự lây lan của virus COVID-19 tại đất nước này.

Ngành sản xuất, du lịch đang là những ngành đầu tiên chịu ảnh hưởng của COVID-19

KDI là Viện nghiên cứu chính sách quốc gia của Hàn Quốc, được thành lập nhằm mục đích đóng góp ý kiến cho chính phủ về các chính sách thông qua các nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, tài chính, an sinh xã hội.

Trong ấn bản tháng 3 của báo Xu hướng kinh tế KDI được phát hành vào ngày hôm nay 8/3, các báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đáng kể khi dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng vào tháng 2.

Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng ít đi rất nhiều do tâm lý lo ngại dịch bùng phát nhanh chóng.

Theo KDI, ngay bắt đầu từ tháng 1/2020, nền kinh tế Hàn Quốc đã có những dấu hiệu chậm dần lại, nhưng từ tháng 2, nền kinh tế mới thực sự lao dốc không phanh do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Theo đó, trong tháng 1 đầu năm, tổng lượng sản xuất công nghiệp giảm 0.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nếu xem xét đến tổng số ngày làm việc có giảm 3 ngày so với năm ngoái thì sự sụt giảm này có lẽ đã được các chuyên gia và chính phủ nhận định từ trước.

Vào tháng 2 vừa qua, Chỉ số Cạnh tranh Kinh doanh (BSI) được đưa ra bởi Ngân hàng Hàn Quốc đã giảm mạnh từ 78 xuống chỉ còn 67, trong đó chỉ số BSI của toàn bộ ngành công nghiệp nói chung giảm xuống 10 đơn vị còn 65.

Điều này cho thấy thị trường kinh tế ảm đạm và sự cạnh tranh trong kinh doanh đã giảm đi do hậu quả của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngành sản xuất ôtô đang bị đình trệ do COVID-19/ Ảnh minh họa

Kể từ đầu tháng 2, tỷ lệ sản xuất của 5 nhà sản xuất ôtô đã đã giảm rõ rệt do sự gián đoạn cung và cầu tại Trung Quốc đại lục.

Ngành du lịch thậm chí còn chịu thiệt hại nặng nề hơn nhiều khi số lượng khách du lịch ở Jeju giảm mạnh, khách du lịch trong nước giảm 39.3%, còn con số này với khách nước ngoài là 77.2%.

Ngành du lịch giảm tăng trưởng mạnh mẽ.

Chính những con số này đã đủ nói lên tác động to lớn của COVID-19 lên nền kinh tế Hàn Quốc khi đã làm lay động toàn bộ ngành sản xuất và dịch vụ.

Theo công bố, Chỉ số tâm lý tiêu dùng tại Hàn Quốc vào tháng 2 vừa qua đã giảm từ 104.2 xuống chỉ còn 96.9 điểm. Các nhà phân tích của KDI cho rằng tâm lý tiêu dùng bị thu hẹp lại này là do sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19.

Ngoài ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, COVID-19 cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý đầu tư của các doanh nghiệp lớn.

Theo Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, chỉ số BSI của đầu tư giảm từ 95.5 xuống còn 89.5 so với tháng trước, ngành sản xuất xuống 8 điểm còn các ngành phi sản xuất như du lịch, dịch vụ… xuống từ 94.1 còn 91.8.

Đặc biệt, ngành xuất khẩu cũng chịu những tác động tiêu cực của COVID-19, nhất là tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong tháng 2, xuất khẩu tăng 4.5% do số ngày làm việc tăng, nhưng xuất khẩu trung bình hàng ngày giảm tới 12.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù tâm chấn của COVID-19 là Trung Quốc nhưng nó cũng đang khiến kinh tế cả châu Á lao đao/ Ảnh mình họa

Đặc biệt, sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm xuống 6.6% dù cho số ngày làm việc đã tăng lên. Ngành xuất khẩu ôtô còn chịu hậu quả của COVID-19 nặng nề hơn khi giảm tới 16.6%.

KDI cũng đưa ra dự đoán thị trường lao động cũng sẽ xấu đi do dịch COVID-19 dù thị trường này vốn luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trước đó.

Nếu sự lây lan của dịch bệnh kéo dài và diễn biến xấu đi, có những mối lo ngại rằng khi đó số lượng việc làm, đặc biệt là trong ngành dịch vụ sẽ giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên đáng kể.

Thị trường tài chính cũng ghi nhận những dấu hiệu bất ổn do COVID-19.

Cụ thể, tình trạng sụt giảm giá trị cổ phiếu, giá trị đồng won, lãi suất vay cùng những bất ổn đang dần xuất hiện.

KDI chỉ ra rằng, áp lực đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và Hàn Quốc đang lớn dần dù cho những dự báo sụt giảm kinh tế do COVID-19 đã được cảnh báo trước.

Nỗi lo thất nghiệp sẽ ngày càng tăng khi COVID-19 kéo dài

Giá dầu quốc tế đã từng hồi phục lại vào giữa tháng 2, tuy nhiên sau đó lại giảm phi mã do dự báo nhu cầu sử dụng sẽ giảm do tâm lý ngại ra đường và sử dụng các phương tiện công cộng của người dân vì dịch COVID-19. Thị trường đầu tư thế giới cũng từ đó mà giảm theo một cách nhanh chóng.

Ông Kim Seong Tae, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh tế của KDI cho biết: “Hậu quả của suy thoái kinh tế có thể sẽ được phản ánh trong xu hướng hoạt động công nghiệp vào tháng 2 của Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc.

Nền kinh tế sẽ rất bấp bênh trong thời gian tới và chỉ có thể ổn định trở lại khi tình hình dịch COVID-19 tiến triển tích cực hơn.”

XEM THÊM: Kỳ tích Sông Hán & Những điều chưa biết về con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).