Có ít nhất 2 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương trong hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn xảy ra vào ngày 17/2/2020 trên một tuyến đường cao tốc ở Tây Nam Hàn Quốc. Thời tiết xấu với tuyết rơi dày có khả năng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn trên.

Hiện tượng này được Hàn Quốc gọi là “băng đen” do nước mưa đóng băng trên mặt đường nhựa đen và mắt thường rất khó phát hiện.

Trong 3 năm trở lại đây, theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tỷ lệ tử vong do TNGT của Hàn Quốc lại ở nhóm cao nhất trong số các nước OECD.

Ảnh Yonhap.

Tuy nhiên, số ca tử vong do TNGT ở Hàn Quốc đã giảm 11.4% kể từ đầu năm 2019.

Trong năm 2019, Hàn Quốc ghi nhận 3.349 người chết do TNGT, giảm so với con số 3.781 ca của năm trước đó, theo thống kê của Bộ Đất đai, Hạ tầng & Giao thông và Cơ quan Cảnh sát quốc gia.

Bên cạnh đó, số người đi bộ tử vong do TNGT cũng giảm 12.4% cùng kỳ từ 1.487 ca xuống còn 1.302. Nhưng so với tỷ lệ tử vong trung bình 1/100.000 người của khối OECD, con số này vẫn cao gấp ba lần, cụ thể là 3.3/100.000 người đi bộ Hàn Quốc chết do TNGT.

Số ca tử vong của người từ 65 tuổi trở lên có tới 1.550 người, chiếm 14.9% tổng số ca tử vong do TNGT vào năm ngoái.

Cơ quan cảnh sát cho biết họ sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách ưu tiên người đi bộ và tập trung vào việc bảo vệ người già và trẻ em.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển hệ thống giao thông thông minh (lntelligent Transport System – ITS). Hàn Quốc là một điển hình cho việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mạng lưới giao thông quốc gia.

Tại Hàn Quốc, người dân sử dụng hệ thống TOPIS để kiểm tra tình trạng giao thông hiện tại, vị trí tắc đường, vị trí các bãi đỗ xe gần đó hay những tai nạn khẩn cấp… Ứng dụng này cũng cung cấp thông tin về các tuyến xe bus, tàu điện ngầm và xe đạp cùng bản đồ trực quan dành cho người tham gia giao thông.

Hệ thống giao thông tại Seoul được tính toán và xây dựng phù hợp giúp cho việc lưu thông của người dân trở nên dễ dàng hơn.

Tất cả các thông tin về phương tiện giao thông đều được số hóa tại Hàn Quốc. Tiêu biểu phải kể đến việc hoàn thành lắp đặt Internet cáp quang tốc độ cao trên 3.500km đường cao tốc vào năm 2011.

Theo Giám đốc Viện giao thông Hàn Quốc, chi phí phát triển hạ tầng ITS tiêu tốn chưa đến 1% chi phí cần thiết để xây một đường cao tốc 4 làn. Do đó, Hàn Quốc chưa bao giờ thấy lãng phí khi đầu tư cho ITS.

Thẻ giao thông T-Money cũng được sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc. Thay vì mua vé lẻ bằng tiền mặt, khi thanh toán bằng thẻ này sẽ rẻ hơn 100KRW. Hơn nữa, người sử dụng có thể chuyển xe bus, tàu điện mà không bị tính thêm phí trong khoảng thời gian 30 phút.

Hệ thống camera được bố trí dày đặc có thể giám sát mọi tình huống giao thông. Do đó, bạn hiếm khi nhìn thấy sự có mặt của cảnh sát giao thông. Các camera hoạt động với Internet tốc độ cao sẵn sàng ghi lại mọi tình huống vi phạm giao thông để xử lý “phạt nguội”.

Hệ thống sẽ ghi lại thông tin về chiếc xe khi có vi phạm xảy ra. Từ những thông tin sơ bộ ngay lập tức có thể tra ra thông tin về chủ sở hữu chiếc xe và gửi thông báo nộp phạt tới nhà của chủ xe.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).