Tính đến ngày 15/5/2020 vừa qua, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 447 ca tái nhiễm COVID-19, chiếm 4.5% tổng số 11.065 ca nhiễm trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong số này không có trường hợp nào lây bệnh cho người khác. 

Do đó, chính phủ đã quyết định thay đổi phương án quản lý để những trường hợp tái nhiễm có thể sớm quay trở lại cuộc sống thường nhật, tiếp tục công việc, đi học đi làm mà không cần phải có khuyến cáo tiếp tục cách ly bổ sung trong 2 tuần và kiểm tra chẩn đoán Corona riêng biệt. Theo kế hoạch, những nội dung sửa đổi này được áp dụng chính thức từ ngày 19/5.

Trong một cuộc họp ngắn thường kỳ được tổ chức tại trụ sở phòng chống dịch bệnh Osong (오송), tỉnh Chungbuk (충북) vào ngày 18/5, Jung Eun Gyeong (정은경), giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho biết: “Cho đến hiện tại, chưa có kết quả nào cho thấy người tái nhiễm có khả năng lây lan sang cho người khác. Theo kết quả điều tra của 790 người tiếp xúc với 285 người tái nhiễm thì không có ca nào dương tính”.

KCDC cũng thông tin thêm, xét nghiệm y tế không thấy dấu vết của SARS-CoV-2 trong các mẫu dịch từ đường hô hấp của 108 bệnh nhân tái dương tính sau khi được điều trị khỏi bệnh.

Trong số 285 người tiếp xúc, đã phát hiện ra 3 người được xác nhận, nhưng nguồn lây nhiễm không phải là từ người tái dương tính. Một thời gian trước khi tiếp xúc với ca tái nhiễm, 3 người này đã gặp gỡ với các nguồn lây nhiễm khác như thành viên giáo hội Sincheonji hoặc người thân gia đình.

Do quan ngại dịch COVID-19 bùng phát lần hai, từ ngày 14/4, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đã thắt chặt quy định về giám sát cách ly đối với các bệnh nhân tái phát bệnh. Trong đó bao gồm việc tự cách ly trong 2 tuần sau khi được xác nhận khỏi bệnh.

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Hàn Quốc Yoon Tae Ho cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ không sử dụng thuật ngữ “tái nhiễm” đối với người dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 không có nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Bên cạnh đó, thuật ngữ để gọi những ca tái nhiễm này sẽ được đổi thành “trường hợp tái phát khuếch đại gen sau gỡ bỏ cách ly”.

Tháng trước, các chuyên gia y tế Hàn Quốc thông báo đã phát hiện các mảnh xác của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 trong tế bào của những ca tái dương tính sau điều trị. Kết quả này đã bác bỏ các giả thuyết rằng những ca tái phát bệnh là do virus hoạt động trở lại hoặc tái nhiễm virus từ nguồn khác.

Bên cạnh việc gỡ bỏ cách ly các ca tái dương tính, giới chức y tế Hàn Quốc đang nghiên cứu xem liệu các trường hợp này có miễn dịch với virus SARS-CoV-2 hay không và khả năng miễn dịch của họ kéo dài bao lâu.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).